Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

การทำลายกำแพง ของนิยาย ดีหรือไม่?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
คือ อยากจะให้ช่วยกันแชร์ข้อมูลในการแต่งนิยายหน่อยครับพอดีมีจุดที่ไม่เข้าใจ แต่ตัวผมยังอยากที่จะเสี่ยงอยู่น่ะครับ

นั้นคือ การทำลายกำแพง ของ โลกแห่งนิยายครับ ให้ตัวละครสามารถสื่อสารกับคนอ่าน และ... ได้ราวกับรู้ว่ามีคนดูพวกเขาอยู่

อันนี้คือผมคิดขึ้นมาว่าถ้าลองแต่งนิยายใหม่ออกมาในแนวนี้มันจะเป็นยังไง ก็เลยอยากจะให้คนมาช่วยกันออกหรือไม่ก็แชร์ไอเดียหน่อยครับ (ตอนนี้ก็แต่งไปแล้ว 5 ตอน แต่ตอนล่าสุด นั้นแหละ...) เผื่อผมอาจจะได้มุมมองใหม่ๆ หรืออาจจะได้ความคิดเพิ่มเติมไปแต่งนิยายน่ะครับ

สไตน์การเขียน ยาว + กาว + ทำลายกำแพงที่สี่


https://writer.dek-d.com/anderws/story/view.php?id=2002795

ในยามที่ว่างจาก... เกม กับ งานมหาลัย ราวๆนั้นนั้นแหละครับ... / ยอมรับเลยว่าติดเกม แต่ก็มีแต่งนิยายเป็นพักๆ ตามสภาพอารมณ์

ขอขอบคุณทุกความคิดเห็นล่วงหน้านะครับ จาก นักเขียนธรรมดาคนหนึ่ง

แสดงความคิดเห็น

>

8 ความคิดเห็น

ตีสาม 20 ก.ย. 62 เวลา 03:39 น. 1

1. การถามกว้าง ๆ ว่าวิธีนี้ดีไม่ดี มันทำให้คำถามคุณไม่มีความหมาย เพราะจะมีใครจะมาบอกได้ว่าวิิธีไหนดีไม่ดี ต้องดูเป็นเคส ยาดีก็ต้องกินให้ถูกโรค

2.ถ้าจะถามว่าวิธีนี้เวิคกับนิยายคุณหรือไม่ก็ลองอ่านทวนดู ถ้าคุณรู้สึกว่าเข้าท่าก็ไปต่อเลย แต่ถ้าจบที่กุมหัวแล้วสบถกับตัวเองก็เปลี่ยน

3. การเปิดประเด็นถามแล้วจบด้วยการโฆษณานิยายตัวเอง มันดูเหมือนคุณไม่ได้สนใจความเห็นอื่น ๆ แต่แค่ต้องการหาที่โปรโมทนิยาย

4.จะไม่คอมเมนต์เลยถ้ากระทู้อยู่ในหมวดโฆษณา

1
ไนท์ เดอะ ดราด้อน ไพรด์ 20 ก.ย. 62 เวลา 09:22 น. 1-1

ดูเป็นเคสสินะครับ งั้นต้องไปตั้งคำถามที่โฟกัสเข้ามามากกว่านี้สินะครับ อืมๆ (ข้อ 1)

ตั้งแต่เริ่มแต่งก็ไม่มปัญหาอะไรหรอกครับ แต่อาจจะเพราะเป็นพวกชินกับการอ่านอะไรประเภทนี้อยู่แล้วด้วย ก็เลยออกมาในแนวนี้แต่เดีย้วจะลองไปแก้ดูนะครับ (ข้อ 2)

เอาจริงๆผมไม่ได้โฆษนาหรอกนะครับ เพียงแค่จะชี้เป้าหมายให้ตรงจุดเรพาะผมมีนิยายอยู่ 3 เรื่องจะให้ไปค้นหาทีละเรื่องมันก็ใช่ที่ เอาแบบตรงๆไปเลยดีกว่าว่าที่มาของคำถามนั้นมาจากนิยายเรื่องที่ ปัญหามันเกิดจากจุดไหน ราวๆนั้นครับ หากผิดพลาดหรือคำตอบในข้อนี้ไม่ถูกยังไงก็ขออภัยนะครับ (ข้อ 3)

หมวดโฆษนา... ปกติก็ไม่ได้เข้าไปใช้อยู่แล้วครับ... (ข้อ 4)

ตอบครบทุกข้อแล้วนะครับ หากมีคำตอบในข้อไหนที่ผิดพลาด หรือ ไม่ถูกใจประการใดก็ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยนะครับ จาก มือใหม่หัดเขียน(รึเปล่า?)

0
Som-som024 20 ก.ย. 62 เวลา 07:53 น. 2

มีคนรวมไว้ให้เยอะแยะเลยนะคะ ในหน้านิยายไปดูหมวดมีสาระในส่วนกลเม็ดเคล็ดลับก็มีไม่น้อย หรือซื้อหนังสือสอนการเขียนมาเดี๋ยวนี้มีไม่น้อยเลยค่ะ ตามเพจนักเขียน เพจสอนการเขียนเอาไว้ บางทีเขาจะพูดถึง แต่ตามไว้คุณไม่อ่านเพราะอ่านไม่เกินเจ็ดบรรทัดก็เท่านั้นค่ะ

รวบรวมคำถาม-คำตอบ กระทู้ FAQ ประจำบอร์ดนักเขียน

https://writer.dek-d.com/Miran/writer/view.php?id=1860018


กำแพงคุณเป็นคนสร้างเองไม่ใช่หรือ


1
yurinohanakotoba 20 ก.ย. 62 เวลา 08:48 น. 4

อ่านไม่ถึงตอนที่ ๕ นะ

ภาษาที่ใช้รูปประโยคดูเป็นคนที่มีต้นทุนด้านการอ่านการเขียนอยู่ แต่อ่านไม่รู้เรื่องเลยครับว่าจะเล่าอะไร สมองคนเราโดยส่วนใหญ่จะจดจำโดยการเชื่อมโย่ง เชื่อมโย่งกับข้อมูล ประสบการณ์ ภาพจำ แต่คนส่วนใหญ่ไม่จดจำเป็นภาพ การเล่าเรื่องให้คนอื่นฟังจึงต้องสนใจตรงนี้ว่าเราสร้างความเชื่อมโยงในหัวคนอ่านได้หรือไม่ และนำพาไปถึงจุดประสงค์ที่ต้องการเล่าได้หรือเปล่า

อยากให้ลองดูวิธีเล่าเรื่องของช่อง Kurzgesagt – In a Nutshell ดู(เปิดซับไทยดูได้) ถึงจะฟังดูทุกอย่างเพ้อฝัน แต่ก็มีการลำดับข้อมูลอย่างเป็นเหตุเป็นผล มีทิศทางและจับต้องได้ จนไปถึงบทสรุป



1
ไนท์ เดอะ ดราด้อน ไพรด์ 20 ก.ย. 62 เวลา 09:12 น. 4-1

โอ้ ขอบคุณมากนะครับ เดี้ยวถ้ามีเวลาจะมานั่งฟังแล้วจะลองแก้ดูนะครับ

ตอนนี้ยังไปไม่ไกลนัก ยังพอที่จะแก้ได้ทันอยู่น่ะครับ haha+

หากมีตรงไหนที่ยังไม่ชัดเจนก็สามารถพิมพ์บอกมาได้เลยนะครับไม่ต้องเกรงใจจัดหนักได้เลย ผมชอบ haha+

ปล.เป็นพวกชอบคำแนะนำตรงๆมากกว่าอ้อมค้อมแล้วไม่ได้อะไรเลย 555

0
Echo9 20 ก.ย. 62 เวลา 09:01 น. 5

ปกตินิยายสื่อสารกับคนอ่านไม่ได้เหรอคะ? แบบเราเขียนก็ต้องการให้คนอ่านเข้าใจ เหมือนนั่งดูละคร ดูหนังไรงี้ แค่เปลี่ยนวิธีเป็นตัวอักษร ด้วยนิยายมีแต่ตัวหนังสือ ไม่เหมือนมังงะ ที่มีภาพ ดังนั้นนิยายเลยต้องมีการสื่อสารเลือกใช้คำและอื่น ๆ ให้สื่อความหมายให้มากที่สุด ตรงนี้ไม่ได้หมายความว่า นักอ่านเองเฝ้ามองอยู่เหรอคะ? หรือเราอาจจะไม่เข้าใจคำถามเอง


หากต้องการจะบอกว่าอยากใช้ POV 2 เพื่อสื่อสาร จะบอกว่าสำหรับเราคิดว่าการที่ POV 2 ไม่นิยม เพราะบางทีคนอ่านก็ไม่อยากเป็นส่วนหนึ่ง ประมาณว่า


'คุณก็รู้ว่าเขาไม่สามารถเข้าร่วมสงครามในครั้งนี้ได้ เบนเป็นห่วงชาวเมืองมาก อีกใจเขาก็เป็นห่วงภริยาและลูกน้อยที่กำลังจะลืมตาดูโลกในไม่ช้า'


อ่านแล้วรู้สึกว่า ก็แล้วแต่เบนเถอะ เราไม่มีความคิดเห็นในเมื่อการตัดสินใจอยู่ที่นักเขียน แล้วการดึงไปเป็นส่วนร่วมแบบนี้นักอ่านบางท่านอาจไม่โอเคนัก POV 2 จึงปรากฏในแบบสอบถาม ข้อสอบ อะไรพวกนี้มากกว่า


ไปอ่านนิยายคุณมาแล้ว จัดย่อหน้านี้สวยงามนะคะ พออ่านไปไม่ค่อยได้ข้อมูลอะไรเลย สถานที่แห่งหนึ่งหาดทรายแห่งหนึ่งไม่ทราบชื่อ ด้วยไม่ได้เข้ามาวิจารณ์อะไร ขอข้าม ไปแล้วกันนะคะ

เรื่องมุมมองใหม่ ๆ เอามาแชร์กันได้ค่ะ แต่คุณต้องมีธงมาคุยสักนิด ด้วยคำถามกว้างไป อาจเพราะเรายังง่วง ๆ เลยไม่ค่อยเก็ตคำถามนัก


ขออภัยด้วยนะคะ

7
ไนท์ เดอะ ดราด้อน ไพรด์ 20 ก.ย. 62 เวลา 09:10 น. 5-1

ไม่ว่ากันครับ ผมชอบคำพูดประมานนี้อยู่แล้วครับ haha+ / ชินแล้ว

อาจจะเป็นเพราะรูปแบบของผมมันยังแบบไม่ค่อยชัดเจนแล้วก็ยังยืดยาวอยู่อาจจะต้องค่อยๆปรับไปน่ะครับ ว่าแต่จุดไหนที่คิดว่าผมควรกระชับการเล่าเรื่องเข้ามาบ้างครับ? / พอดีตอนที่แต่งมันก็ตี 3-4 กว่าๆสายตามันเลยเบลอๆนิดหน่อย

ปล.พอดีเป็นประเภทชอบคำแนะนำที่ไม่สวยหรูอยู่แล้ว เอาแบบตรงๆเจ็บๆเลยก็ถือว่าชอบระดับหนึ่งเลยละครับ[อย่าลืมเซ็นเซอร์คำหยาบด้วยละกันนะครับ haha+]

0
Echo9 20 ก.ย. 62 เวลา 09:44 น. 5-2

อืม... เท่าที่อ่านแล้ว พอบอกว่าด้นสดก็ไม่แปลกใจนะคะ เหมือนความคิดเห็นที่ 4 อะค่ะ คือ อ่านไม่รู้เรื่อง ถามว่าตรงไหนควรกระชับ ก่อนหน้านั้นมันจะต้องมีการคิดก่อนว่าจะเอาอะไรมาเล่า เชื่อมโยงกับตรงไหน ลำดับเหตุการณ์ เท่าที่อ่านเหมือนนึกอะไรออก ก็ยัดใส่ในวรรคนั้นจนหมด ทั้งที่ไม่จำเป็นเลย คือ ด้นสดก็จริงนะคะ แต่การลำดับว่าเรื่องจะไปใน 1 2 3 4 มันทำให้เข้าใจได้ง่ายกว่า นั่นแหละค่ะ อาจจะเป็นคำตอบของคำถามในกระทู้ก็ได้ คือ การลำดับเรื่อง มันมีผลต่อภาพที่คนอ่านเห็นและเข้าใจด้วย ต่อมาก็เป็น จังหวะ คำผิด การใช้ 'ๆ' ไม่รู้ได้สังเกตหรือเปล่าว่าบางช่วงบรรยาย จัดเต็ม 'ๆ' มาก อ่านไป จะย้ำอะไรขนาดนั้น ต่อมาการใช้ '...' มาเยอะจนแบบ อิหยังนั่น เอาออกบ้างก็ดีค่ะ เพื่อความสวยงาม


แล้วการแทรกความคิดของคนเขียน เอาจริงไม่ผิด แต่ไม่มีความไหลลื่นในการเล่า ยิ่งมาพร้อมการไม่มีลำดับเรื่อง ทำเอาไม่น่าติดตามเท่าที่ควรนัก ดูจากการเขียนก็มีพื้นฐานที่ดีนะคะ แค่ขาดการลำดับเพื่อเชื่อมโยงทั้งเรื่อง ให้คนอ่านรู้สึกตาม แล้วการแทรกข้อมูล ส่วนตัวไม่ค่อยชอบสักเท่าไหร่ ถ้ามันไม่จำเป็น ณ ตอนนั้น คือ บรรยายออกมาเยอะแต่ไม่ได้ใช้ ก็รู้สึกว่ามันออกสอบเรอะ เหมือนมาเล่าแค่ว่า มีแบบนี้นะ ออกมาหรูหราตอนเดียวจบกัน ไม่เอามาใช้ต่อ ตรงนี้จะกลายเป็นยืดเรื่องอะค่ะ


ถ้าคิดว่าเขียนเอาสนุกเพื่อความผ่อนคลายจิตใจก็เขียนให้สนุกก่อนดีกว่าค่ะ ถ้าเขียนแล้วรู้สึกยังไม่เข้าใจตรงนั้นนี่ คนอ่านก็ไม่เข้าใจเหมือนกัน ด้วยคนเขียนต้องรู้ดีที่สุดว่าตัวเองเขียนอะไรให้คนอ่าน ถ้ายังเขียนเป็นแบบเห็นภาพโมเสส คนอ่านก็เห็นเป็นโมเสสหนา ๆ เหมือนกัน


ทำไมคิดว่าคำแนะนำต้องมีคำหยาบล่ะนั้น ไม่ได้เป็นคนใจร้ายอะไรแบบนั้น ออกจะเป็นคนมา ๆ หาย ๆ ตามเวลาว่าง ณ ช่วงนั้น

0
ไนท์ เดอะ ดราด้อน ไพรด์ 20 ก.ย. 62 เวลา 10:00 น. 5-3

ด้นสด... ถูกเลยคร้าบ หลังจากเล่นเกมเสร็จก็มาเขียนนิยายต่อเลย ดังนั้นสมองมันเลยล้าๆไปบ้างเพราะเจอผู้เล่นที่แบบทำตัวแย่ๆมานิดหน่อย[รู้ว่าเล่นไม่ไหวก็กดออกทิ้งเราไว้คนเดียว YoY]


อืม สาเหตุที่ชอบใส่เข้ามาเยอะๆก็เพราะเวลาแต่งแล้วมันแบบ... อืม มันเหมือนเอาสไตน์ของนิยายไปผสมกับการ์ตูน อะไรทำนองนั้นน่ะครับ แต่เรื่องพวกการใช้คำอะไรต่างๆ อันนี้ต้องแก้จริงๆนั้นแหละ เดี้ยวคงจะต้องแก้ในจุดนี้สักเล็กน้อย แต่คงจะใช้เวลานานอยู่หรอกครับ haha+


ส่วนเรื่องคำหยาบ แค่หยอกเล่นเฉยๆน่ะครับ haha+ / เอาไว้ให้สำหรับกรณีที่มีคนอยากจะใช้ haha+

0
Echo9 20 ก.ย. 62 เวลา 11:03 น. 5-6

ไม่เป็นไรค่ะ ตะกี้ลืมบอกไปอย่าง ขี้เกียจแก้ด้วย คือ อยากจะทำลายกำแพงการเขียน ก็ควรเอาพื้นฐานให้แน่นก่อน พื้นฐานไม่ดี เขียนแล้วคนอ่านยังงง ๆ ก็วางเป้าหมายทำลายกำแพงไปก่อนก็ได้ค่ะ วิธีเขียนคุณมีแล้วนะคะ เหลือแต่ถ่ายทอดให้คนอ่านรู้เรื่องและเก็ตในสิ่งที่คุณนำเสนอ


ขอให้โชคดีค่ะ

0
ไนท์ เดอะ ดราด้อน ไพรด์ 20 ก.ย. 62 เวลา 11:18 น. 6-4

เอาง่ายๆต่อให้กระทืบ เอารถทับ ยิงจรวดใส่ แยกชิ้นส่วน มันก็จะยังพูดไม่ยอมเลิก...

เหมือนกับผมเป๊ะเลย ถ้าไม่มีใครเบรกก็ไม่ยอมหยุดพูดง่ายๆ haha+

0
จักรพรรดิ_หน่อง 20 ก.ย. 62 เวลา 11:43 น. 6-7

ชอบตอนที่ธานอสหึงเดธ ที่ไปเจ๊าะแจ๊ะกับเดดพูล จนสุดท้ายสาปให้เดดพูลไม่มีทางจะตาย แล้วจะได้ไม่ต้องมาเจอเดธอีก 55+ https://image.dek-d.com/27/0062/0693/129365133

0
ปล่อยอึ่ง 20 ก.ย. 62 เวลา 10:37 น. 7

ตัวละครสื่อสารกับคนอ่านก็คือ "การทำลายกำแพงมิติที่ 4" แบบนี้หรือเปล่า


สำหรับนิยาย ผมเข้าใจว่ามันคือการเล่าเรื่องด้วยมุมมองบุคคลที่ 1 นะ

...ฉันจับไก่ได้ 1 ตัว ก่อนจะเอามาทำเป็นอาหารเย็น...

ก็นี่ไง "ฉัน" แปลว่าตัวละครกำลังพูดกับคนอ่านอยู่


หรือคุณอยากได้แบบการเล่าเรื่องด้วยมุมมองบุคคลที่ 2 ล่ะ

...คุณจับไก่ได้ 1 ตัว ก่อนจะเอามาทำเป็นอาหารเย็น...

นี่มันลากเอาคนอ่านไปเป็นตัวละครในเรื่องเลยนะ


จะใช้มุมมองอื่นก็ได้ คิดว่าคุณคงจะมีวิธีการเล่าในแบบที่ถนัด แบบที่ทำได้ หรือแบบที่คิดว่าทำได้อยู่ล่ะ


อย่ากรณีของคอมิคเดดพูล ผมเข้าใจว่านั่นคือมุมมองบุคคลที่ 3.2 นะ แต่ไอ๊เจ้าเดดพูลมันก็ยังพูดกับคนอ่านได้ตามปกติ

3
ไนท์ เดอะ ดราด้อน ไพรด์ 20 ก.ย. 62 เวลา 10:40 น. 7-1

อ่า ก็ราวๆนั้นครับ ของผมมันก็คล้ายๆกับของเดธพลูเลยครับ

เพียงแต่เปลี่ยนจากการ์ตูนมาเป้นนิยายแทน แล้วก็เพิ่มความกาวในแบบของตนเองลงไปด้วยแต่ผลที่ได้ก็คือ... ยากครับ งานยากครับ haha+

แต่ยังไงก็ต้องค่อยๆปรับไปครับ เพราะผมคิดว่ามันไม่มีทางที่ผมจะไปแต่งให้ถูกใจคน 100 คนได้ทั้งหมดหรอก แค่ถูกใจสักคนก็พอแล้ว haha+

ชีวิตรั่วๆแบบนี้แหละสนุกดี haha+

0
จักรพรรดิ_หน่อง 20 ก.ย. 62 เวลา 11:08 น. 7-2

แปลว่าผมตีความหมายที่คุณ จขกท. ต้องการสื่อได้ถูกต้องสินะ ...

ว่าไหมครับ ท่านผู้อ่านทุกท่าน 555+

0
Kumigura Mewi 20 ก.ย. 62 เวลา 17:54 น. 8

โดยส่วนตัวคิดว่าการทำลายกำแพงที่ 4 จะดูมีเสน่ห์ถ้าเป็นพวก Visual Novel หรือเกมทางเลือกเพราะคนอ่านมีส่วนร่วมกับเนื่อเรื่องโดยตัวระบบอยู่แล้ว แต่ถ้าใช้กับนิยายปกตินี่ไม่เคยลองเหมือนกันค่ะ

2