Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

บอกพ่อแม่ยังไงดีว่าอยากซิ่ว

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ขอคำแนะนำหน่อยค่ะ ตอนนี้เรียนอยู่ปี2แล้ว แต่ไม่ชอบที่เรียนอยู่มากๆเลยค่ะ อยากบอกพ่อแม่ว่าอยากย้ายคณะที่เรียน ไม่อยากฝืนตัวเองอีกแล้ว ควรจะเริ่มบอกยังไงดีคะ เพราะตอนแรกเปรยๆไว้แล้วพ่อแม่บอกว่าอดทนแค่นี้ไม่ได้เหรอTT

แสดงความคิดเห็น

>

9 ความคิดเห็น

Sommmmm 23 ก.ย. 62 เวลา 15:11 น. 1

อันนี้ตอนบอกแม่วาจะซิ่ว ก็บอกว่าขอซิ่วนะมันไม่ใช่ทางเลยแบบมันหนักเรียนไปไม่มีความสุขมันแบบไม่ใ่ช่สิ่งที่อนาคตเราต้องเจอ เราบอกแม่ประมาณนี้ ยังไงก้สู้ๆนะเข้าใจความรู้สึกนี้เลย

0
กำปง 23 ก.ย. 62 เวลา 15:30 น. 3

อดทนเรียนต่อให้จบเถอะ จบแล้วอยากเรียนอะไรค่อยไปเรียน นึกถึงค่าเทอมที่ผ่านมาพ่อแม่ต้องจ่ายไปมากเท่าไหร่ อย่าเห็นแก่ตัว ทำอะไรอย่าทำครึ่งๆกลางๆทำให้มันจบ แล้วค่อยไปเริ่มต้นสิ่งใหม่ ทีหลังจะได้คิดดีๆก่อนเริ่มทำอะไร แต่ก็แล้วแต่คุณนะอย่าไปซีเรียสจนเกินไป ชีวิตต้องเจออะไรอีกเยอะเเยะ

1
Duzitte 24 ก.ย. 62 เวลา 06:34 น. 3-1

เราว่าการซิ่วไปเรียนในสิ่งที่ตัวเองชอบมันไม่ใช่การเห็นแก่ตัวนะ แล้วการไปเริ่มต้นสิ่งใหม่บางทีมันอาจจะทำให้ชีวิตเปลี่ยนไปจากที่ฝันไว้เลยก็ได้ อย่าลืมนะคะว่าบางสายอาชีพอาจต้องใช้ใบประกอบวิชาชีพ เช่นพวกวิศวะ แพทย์ บลาๆ อีกอย่าง ถ้าไปสมัครงานบริษัทเอกชน ในสถานการณ์ที่เด็กจบใหม่ ไม่มีประสบการณ์ทั้งคู่ คนนึงจบตรงสาย อีกคนจบในสิ่งที่ตัวเองไม่ชอบมา เป็นคุณจะเลือกใครหรอคะ? //เรื่องนี้จะบอกให้ไม่ซีเรียสไม่ได้เด้อ เรารู้ว่าใบปริญญามันไม่ใช่ทุกอย่าง แต่มันจะไม่ดีกว่าหรอถ้าเราได้ทำในสิ่งที่ตัวเองชอบ อยากฝากคำถามนี้ไว้นะคะ

0
tearssra 23 ก.ย. 62 เวลา 15:42 น. 4

สำหรับเรานะคะ พูดตรงๆเลย แต่ปฏิกิริยาของแต่ละบ้านอาจจะแตกต่างกันไป แนะนำให้พูดเกริ่นบ่อยๆ


ถ้าคุณพ่อคุณแม่ถามว่าทำไมแค่นี้อดทนไม่ได้หรืออดทนให้จบ 4 ปีก่อนแล้วค่อยเรียน?

อันนี้เราขอตอบเลยว่า เราอดทนได้ค่ะ แต่มันไม่มีความสุขเลย เรา suffer กับการอดทนตรงนี้ แล้วทำไมเราถึงตะต้องอยู่กับมันล่ะ? ทำไมเราไม่ออกมาจากจุดนั้น ถุกมั้ยคะ?


เวลาคุย ต้องใช้เหตุผลนะคะ อย่าใช้อารมณ์ เราเข้าใจว่าทุกบ้านมีเหตุผลที่แตกต่างไป ดังนั้นใจเย็นๆนะคะ


ขอให้คุยสำเร็จค่ะ สู้ๆ

0
1999xx 23 ก.ย. 62 เวลา 19:09 น. 5

ตอนเราซิ่วพ่อแม่เราไม่รู้นะแอบเซ็นเอกสารเองเพราะถ้าบอกเราไม่ได้ซิ่วแน่นอน แต่วิธีนี้ไม่แนะนำนะครับ ลองเปิดใจคุยกับพ่อแม่ดูว่าสาขาที่เรียนนี้เรียนแล้วไม่มีความสุข พ่อแม่คงใจอ่อนเองครับ สู้ๆนะครับ

0
ปลาโลมา 23 ก.ย. 62 เวลา 21:26 น. 6

บอกพ่อกับแม่ไปตรงเลยค่ะ

ถ้าจะซิ่ว รีบดูระเบียบการของคณะที่จะซิ่วว่าต้องลาออกก่อนวันที่เท่าไหร่ เดี๊ยวจะไม่ทันเด้อ

0
สู้ๆ 23 ก.ย. 62 เวลา 21:57 น. 7

ให้คำปรึกษาไม่ได้ ก่อนอื่นจขกท.ต้องบอกในนี้ก่อนว่าไม่ชอบเพราะอะไร เนื้อหาที่เรียนยาก สายที่เรียนไม่ตรงความต้องการ(สายศิลป์ วิทย์ฯลฯ) สังคมเพื่อนรุ่นพี่ไม่ดี หรือที่เรียนจบเอาไปต่อยอดไม่ได้เงินเดือนน้อย

ลองแก้ปัญหาตรงนี้ดูก่อน

ถ้าแก้ไม่ได้

อยากซิ่ว ซิ่วได้ค่ะ ชีวิตเป็นของเรา อย่าไปสนขี้ปากใครมาก

ทนเรียนใหม่2ปี ดีกว่าจบไปทำงานที่เราไม่ชอบอีกเป็นสิบๆปี

พ่อแม่ท่านไม่ส่งก็กู้กยศ.ค่ะ

0
ปี 2จ้ะ 24 ก.ย. 62 เวลา 11:11 น. 8

บอกตรงๆน่าจะดีที่สุด สอบใหม่ได้ไม่ได้ก็เป็นอีกเรื่องนึง ตัวเราเองจะได้ไม่เครียด/อึดอัดที่ต้องปิดบัง อธิบายความรู้สึกจริงๆ และเหตุผลที่ไม่อยากเรียน ยกตัวอย่างของเราเองติดแพทย์รับตรง เพราะแม่ยื่นคะแนนให้ ก็เลยบอกแม่ตรงๆว่าไม่อยากเรียนจริงๆ ไม่ชอบชีวิตที่ต้องทำงานแบบไม่มีวันหยุด ถูกตามตัวตลอด 24 ชม.ถ้ามีเหตุฉุกเฉิน พร้อมกับย้อนถามแม่ว่า แม่อยากทำอะไรที่แม่ไม่มีความสุขไปตลอดชีวิตรึเปล่า แม่เงียบแล้วก็พูดว่าลูกพูดถูก แม่ก็คงไม่อยากทำอะไรที่แม่ไม่ชอบ และต้องทรมานไปตลอด เรารู้ว่าแม่เสียใจ ความคิดเห็นของผู้ใหญ่ อยากให้ลูกเรียนจบมาแล้วมีงานทำ พึ่งตัวเองได้ แพทย์ก็คงเป็นความภูมิใจของครอบครัว ก็เลยพบกันครึ่งทาง เราเลือกเรียนทันตแพทย์ เพราะรู้ว่าจบแล้วทำงานเป็นเวลา ไม่ต้องตามตัวกันตลอด ยกเว้นฉุกเฉินจริงๆ อันนี้รับได้ เมื่อได้เรียนในสิ่งที่ชอบ เรียนปี 2 เหมือนกัน การเรียนก็ราบรื่น ชีวิตก็ดี๊ดี เราก็ Happy ครอบครัวก็ Happy ขอให้ประสบความสำเร็จในการซิ่วนะ

0