Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

แชร์ประสบการ์ณสอบเข้าบุญวาทย์วิทยาลัย ฉบับรุ่นพี่

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะ น้องๆ ตามหัวข้อในกระทู้เลยเนอะ พี่อยากจะมาแชร์ประสบการ์ณให้กับน้องๆม.3ที่อยากสอบเข้ามาเรียนในรั้วของโรงเรียนบุญวาทย์วิทยาลัยนะคะ

พี่ก็เป็นคนนึงนะคะที่สอบเข้าตอนม.1ไม่ได้ พี่ไม่อยากให้น้องๆกังวลกับการสอบครั้งใหม่ในม.4นี้จนเกินไป มันไม่มีอะไรยากเกินไปนะคะน้องๆ แล้วก็ทริคเล็กๆน้อยก็พี่ก็อาจจะช่วยน้องๆได้นะคะ พี่ขอเกริ่นก่อนนะคะว่าพี่สอบทั้งห้องพิเศษวิทยาศาสตร์และห้องธรรมดา (ที่พี่สอบทั้งสองรอบเพราะพี่ติดตัวสำรองห้องพิเศษวิทย์ค่ะ) พี่เลยขอเน้นไปทางเตรียมตัวสอบห้องธรรมดาหน่อยเนอะ

ในช่วงม.3 เราก็จะมีสอบโอเน็ตใช่ไหมคะ พี่อยากแนะนำว่าน้องน่าจะเก็บคะแนนของโอเน็ตเอาไว้เยอะๆค่ะ เพราะเข้าห้องธรรมดาอาจได้ใช้(ถ้าไม่เปลี่ยนแปลงจากปีของพี่นะคะ คะแนนโอเน็ตจะมีผลต่อคะแนนสอบเข้าของน้องค่ะ)

heart ช่วงที่พี่สอบห้องพิเศษวิทยาศาสตร์

การที่จะสอบห้องเรียนพิเศษ(วิทย์)เราจะต้องใช้เกรดในการสมัครด้วยนะคะ ถ้าจำไม่ผิดเกรณ์น่าจะอยู่ที่ประมาณ 3.75 
ช่วงที่พี่สอบจริงๆแล้วพี่แอบน้อยใจนิดหน่อยนะคะ พี่จำความรู้สึกตอนสอบห้องพิเศษม.ต้นได้ว่ามันยากมากแล้วก็ออกเนื้อหาล่วงหน้าที่เราจะได้เรียนจริงๆก็ตอนม.2 ม.3 พี่ก็เลยตัดสินใจอ่านเต็มที่กับเนื้อหาม.4 ม.5 ค่ะ พอตอนสอบปรากฏว่าออกเนื้อหาม.ต้นแบบรวบยอดทั้งหมดค่ะ หรือเน้นความแน่นของเนื้อหาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ ในตอนม.ต้นทั้งหมด แต่เพราะพี่ไม่ค่อยได้เน้นเนื้อหาม.ต้น มัวอ่านเนื้อหาม.ปลายพี่เลยพลาดตรงนี้ไป (ไม่ติดนั่นแหละค่ะcrying)

ห้องพิเศษวิทยาศาสตร์ของปีพี่จะมีสอบ3วิชา คือ
-วิทยาศาสตร์ มีทั้งแบบข้อกาและข้อเขียน ส่วนใหญ่ออกเนื้อหาม.ต้นอย่างที่บอกไป ส่วนนอกเหนือจากเนื้อหาคือความรู้รอบตัวล้วนๆค่ะ (น้องทำได้อยู่แล้วนอกเหนือเนื้อหาออกนิดหน่อยค่ะ) ไม่มีฟิสิกส์ม.ปลาย หรือแบบสูตรเคมีจ๋า ไม่ต้องกังวลเกินเหตุแบบพี่นะคะ อ่านแล้วทบทวนให้แม่นเนื้อหาม.ต้นดีกว่า
-คณิตศาสตร์ พี่จำไม่ค่อยได้แล้วแต่ที่รู้ๆเทียบกับโอเน็ตไม่ติดเลยค่ะ ยากกว่าอีก แต่คงยากน้อยกว่าข้อสอบคณิตของห้องกิฟแมท ส่วนใหญ่ก็ออกตามเนื้อหาม.ต้น หามุม หาพื้นที่ โจทย์ปัญหา อัตราส่วน ร้อยละ แต่เป็นโจทย์ประยุกต์นะคะพี่ว่าหินพอสมควร
-ภาษาอังกฤษ ก็คล้ายข้อสอบสนามทั่วๆไป ง่ายบ้างยากบ้างตามแนวข้อสอบอังกฤษ (มันจะยากมากนะคะถ้าน้องไม่รู้จักศัพท์หรือแปลไม่ออก)

heartช่วงที่พี่สอบห้องธรรมดา สายวิทย์-คณิต

ในการสอบชั้นม.ปลาย ไม่มีในเขตนอกเขตแล้วนะคะน้องๆไม่เหมือนม.ต้น ทุกคนมีโอกาสเท่ากันทั้งหมด แต่จะมันจะมีจุดต่างอยู่เหมือนกันค่ะ ตอนสมัครน้องๆต้องลงทะเบียนในเว็ปก่อนแล้วค่อยพิมพ์ใบสมัครแล้วไปยืนที่รร. (ห้องพิเศษด้วยนะคะ)  คะแนนโอเน็ตจะช่วยน้องได้ค่ะ ในปีของพี่จะเอาคะแนนโอเน็ตมาตัดสินด้วย พี่เนี่ยได้คะแนนโอเน็ต 290/400 คะแนน

หลังจากไปสมัครหรือช่วงรอยต่อการสอบไม่ติดมันคือโอกาศให้น้องๆกลับมาอ่านหนังสือ โดยส่วนตัวพี่เองตั้งแต่ม.1เทอม1จนจบม.3 จนสอบเข้าไม่เคยเรียนพิเศษสักที่เลยนะคะ อ่านเองล้วนๆ ถ้าน้องๆพอได้เนื้อหาแล้วพี่แนะนำทบทวนด้วยตัวเองอยู่ที่บ้านก็ได้ค่ะ หรือถ้าไม่รู้เรื่องจะเรียนเพิ่มก็ได้เหมือนกันค่ะ

พี่เตรียมตัวยังไงบ้าง?

พี่จะบอกก่อนเลยว่าตั้งแต่ขึ้นม.1มาพี่ก็ทำเลคเชอร์หรือสรุป มาตลอดๆ มันเลยทำให้พี่ไม่ต้องมานั่งทำshort note จะได้มีเวลามาทำโจทย์มากขึ้นค่ะ 

ห้องธรรมดา สายวิทย์-คณิต มีสอบ5วิชา คือ
-วิทยาศาตร์ มีแต่ข้อกานะคะ ด้วยตอนที่สอบห้องพิเศษพี่เลยอ่านม.ต้นไปจนแน่นไม่ชายตามองม.ปลายเลยค่ะ ข้อสอบซอฟกว่าห้องซายนะคะ น้องๆไม่ต้องห่วง พอมาทบทวนเนื้อหาก็พอทำได้ค่ะ เพราะตอนม.ต้นพี่ก็เข้าใจทุกบทอยู่แล้วด้วย
-คณิตศาสตร์ ถ้าน้องๆทำโอเน็ตวิชาคณิตได้นะคะ น้องก็ทำข้อสอบเข้าได้เหมือนกัน แต่มันไม่คล้าย100เปอร์เซ็นนะ มันก็มีแอบยากอยู่บ้าง แต่ก็ซอฟกว่าห้องซายเหมือนกัน ฝึกทำโจทย์ตอนม.ต้นเยอะๆ ไม่พลาดแน่ค่ะ มันไม่ค่อยพลิกแพลงเท่าไหร่ แต่จะต้องได้วิธีคิด แล้วก็คิดเลขถูก บริหารเวลาให้กลับมาทวนด้วย  ข้อไหนไม่ได้ห้ามจมนะคะ ข้ามๆไปก่อนแล้วค่อยวนกลับมา
-ภาษาอังกฤษ พี่มีหนังสือแนะนำนะคะ เดี๋ยวแปะรูปให้ด้านล่าง พี่บอกไว้ก่อนเลยว่าพี่ไม่เก่งอังกฤษเลยแต่ช่วงจะสอบเข้าพี่ทบทวนดูจนเข้าใจ มันช่วยพี่ได้เยอะมาก จากที่ไม่เก่งอังกฤษเลย แต่การสอบรอบห้องธรรมดาทำให้พี่มั่นใจเลยว่าคะแนนของวิชาอังกฤษพี่จะได้มากที่สุดใน5วิชา เพราะมันง่ายมากถ้าน้องจับทางถูกพี่ขอแนะนำท่องศัพท์ค่ะ มันช่วยพี่เยอะมากๆ พี่ท่องศัพท์ตามหนังสือศัพท์ที่พี่ได้มาตอนม.สามค่ะ ศัพท์ตรงเกือบหมด ช่วยพี่ได้มากถึงมากจริงๆ เป็นหนังสือของโรงเรียนเนอะ (พี่ได้คะแนนโอเน็ตภาษาอังกฤษน้อยที่สุดคือ 46 คะแนน น้อยมากค่ะน้องแต่สองอาทิตย์ก่อนสอบเข้าพี่เปลี่ยนไปเยอะมาก พี่เปลี่ยนได้ น้องก็เปลี่ยนได้นะคะ สู้ๆ)
-ภาษาไทย พี่อาศัยความรู้ เลคเชอร์ ชีทตอนม.3 ค่ะ มันไม่ค่อยมีอะไรก็พวกจับใจความเนื้อหาก็คล้ายโอเน็ต พี่ถึงบอกไงคะ ทำโอเน็ตได้ น้องจะมีโอกาศติดสูงกว่า แต่ทำไม่ได้อย่าท้อนะคะ น้องต้องสู้ต่อ
-สังคม พี่อาศัยความรู้ เลคเชอร์เหมือนเดิมค่ะ พี่เกือบเทนะ น้องๆห้ามทำนะคะมันไม่ดี เอาจริงๆพี่อ่านที่ตัวเองสรุปมาตลอดสามปีอย่างเดียวเลยค่ะ

พี่หวังว่ามันจะช่วยน้องๆได้ไม่มากก็น้อยนะคะ พี่เป็นกำลังใจให้รุ่นน้องทุกคน

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ดร.ศุภวัฒน์ พุกเจริญ
ขออนุญาติเจ้าของภาพค่ะ

หนังสือเล่มนี้ถ้ามีเวลาฝึกทำโจทย์ตามในเล่มทั้งหมดเลยนะคะ จับเวลาด้วยจะได้ประมาณเวลาตอนสอบจริงได้ พี่เน้นย้ำนะคะ วิชาภาษาอังกฤษควรเก็บมากๆเพราะมันไม่ต้องท่องสูตรอาศัยความรู็เกี่ยวกับคำศัพท์ แล้วก็ไม่ได้แยกเนื้อหาตายตัวเพราะฉนั้นควรเก็บมากๆค่ะ

***แนวข้อสอบแบบนี้เป็นแนวของปีพี่นะคะ อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้
***ในการแนะนำของพี่น้องๆต้องนำไปปรับให้เข้ากับความถนัดของตัวเองนะคะ


เรามาเจอกันในรั้วบุญวาทย์นะคะsmiley




 

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

dek67 7 ส.ค. 63 เวลา 20:39 น. 1

ขอบคุณค่ะเป็นประโยชน์มากๆเลย

หนูอยากรู้สังคมของที่นั้นเป็นยังไง ถ้าเป็นเด็กใหม่จะมีเพื่อนมั้ย

1
realhxnsun 4 ก.ค. 64 เวลา 19:39 น. 1-1

พี่รู้สึกว่าพี่จะตอบช้าไปมากๆ แต่ไม่ต้องกังวลเรื่องเราเป็นเด็กใหม่เลยนะ มีเพื่อนแน่นอนค่ะ สังคมที่นี่พี่ว่าแล้วแต่มุมมองนะ แต่สำหรับพี่แล้วพี่ชอบครูสอนคณิตมากๆเลย แล้วก็ขนมโรงอาหารอร่อยดี แม้มันจะมีไม่เยอะ ดีค่ะสำหรับพี่นะ สังคมกำลังดีเลย ยังไงก็สู้ๆนะคะ

https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-11.png

0
Mood 20 เม.ย. 64 เวลา 20:15 น. 2

พี่มีคอนแทคไหมคะ TT อยากทักไปสอบถามน่ะค่ะ พอดีว่าจะเข้าเรียนต่อม.4ที่บุญวาทย์ค่ะ ไม่รู้จักใครเลยค่ะ;___; เผื่อจะอุ่นใจได้บ้าง

1

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น