Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

สอบถามโครงการ afs

ตั้งกระทู้ใหม่
อยากสอบถามเกี่ยวกับรายละเอียดโครงการนี้ครับ

-มีกี่ประเภทครับ เห็นเค้าบอกมีแบบเต็ม กับ แบบสมทบ
แตกต่างกันยังไง ถ้าสมทบ ต้องสมทบกี่บาท
-เลือกประเทศเองได้ไหม มีประเทศอะไรบ้าง
-สอบได้ตั้งแต่ม.3 เลยไหมครับ
-แนวข้อสอบเป็นประมาณไหน ยากไหม ต้องเน้นเรื่องอะไร เตรียมตัวนานไหม เป็นข้อฝนหรือข้อเขียน แล้วรอบสองเป็นสัมภาษณ์ใช่ไหมครับ

ปล.ตอนนี้อยู่ม.2 ครับ เตรียมตัวยังไงดีครับให้ทัน ภาษาอังกฤษยังอ่อนอยู่เลย

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

thetinz finhi 6 ต.ค. 62 เวลา 23:57 น. 1

สอบได้ตั้งแต่ม.3นะน้องถ้าอายุ15แล้ว หมายถึงปีที่สอบ-ปีเกิดนะ เอาจริง คือ พี่ดูแค่ข้อสอบเก่าผ่านๆแค่นั้นแหละ 555 ข้อสอบเป็นข้อฝน 100 ข้อส่วนประเทศนี่ทุนเต็มจำนวนเขาจะrandomให้ ต้องส่งportfolioด้วยนะ ส่วนทุนสมทบนี่ขึ้นอยู่ว่าเขตจังหวัดที่น้องสอบเนี่ยเลือกประเทศอะไรได้บ้าง โควตาแต่ละที่ไม่เหมือนกัน ค่าใช้จ่ายที่ต้องเสียก็ไม่เหมือนกัน รอบสัมภาษณ์ก็จะมีเดี่ยวกับกลุ่ม รอบเดี่ยวนี่เขาจะถามเกี่ยวกับครอบครัวแล้วก็การเอาตัวรอดจากสถานการณ์ต่างๆ ส่วนรอบกลุ่มก็ต้องแสดงละครตามหัวข้อที่เขากำหนด โชคดีนะน้อง สู้ๆครับ

ปล.พี่ติดจีนหอพัก แต่พี่ม.3 ปีหน้าม.4ก็น่าจะสอบใหม่ เอาUSA 555 แต่อาจจะไม่อ่ะ เพราะพี่จะเตรียมสอบเข้าเตรียมทหารต่อ

ขอให้น้องได้ประเทศที่หวังไว้นะ #AFS60

0
PSxnx_97 9 ต.ค. 62 เวลา 00:26 น. 2

-เราก็ลงสมัครของโครงการAFS ได้สัมภาษณ์รอบเขตแต่ไม่ผ่านไประดับประเทศ

ทั้งหมด4ประเภทคือ

1.ทุนทั่วไป

ผู้ปกครองจะต้องมีรายได้รวมกันมากกว่า30,000ขึ้นไป ทุนนี้ทางAFSจะออกค่าใช้จ่ายแค่บางส่วน ที่เหลือจะต้องจ่ายเอง มากหรือน้อยขึ้นอยู่กับประเทศที่เลือก เริ่มที่สามแสน(ประเทศแถบเอเชีย)ไปจนถึงล้านกว่าบาท(แคนาดา*ของปีนี้นะคะ*) คนที่ผ่านสัมภาษณ์จะได้ไปตามประเทศที่เลือกไว้ แต่ตัวสำรองจะเลือกได้สิบประเทศ แล้วก็ไปลุ้นค่ะว่าจะได้ประเทศไหน

ปล.ผ่อนจ่ายเป็นงวดนะคะ ไม่ใช่จ่ายตู้มเดียว

2.CSPหรือทุนบริษัท

เราจำรายละเอียดไม่ค่อยได้ แต่ว่าคนที่จะทุนนี้ต้องเป็นลูกของพนักงานที่ทำงานในบริษัทที่เป็นผู้ให้ทุน

3.ทุนNeedyหรือทุนเรียนดีแต่ขาดแคลนทุนทรัพย์

เราลงทุนนี้ค่ะ ผู้ปกครองจะต้องมีรายได้รวมกันไม่เกิน25,000บาท AFSจะออกค่าใช้จ่ายให้หมดรวมถึงให้pocket moneyไว้ใช้ตลอด10เดือนที่อยู่ด้วย แต่ทุนนี้จะมีขั้นตอนเยอะมากกว่าสองทุนที่แล้ว เพราะสัมภาษณ์สองรอบและต้องทำพอร์ตส่ง แถมประกาศช้ากว่า ทุนนี้ต้องเก่งและเจ๋งเพราะเขาเอาแค่10คนจากทั่วประเทศค่ะ และทุนนี้เลือกประเทศไม่ได้

แต่ประเภทนี้มีอีกประเภทนะคะคือทุน Asia kakehashi เป็นทุนรัฐบาลญี่ปุ่น ตอนกรอกใบสมัครเขาจะมีให้ติ๊กนะว่าจะไปทุนรัฐบาลญี่ปุ่นหรือทุนNeedyที่ทางมูลนิธิออกค่าใช้จ่ายให้

4.ทุนรัฐบาลสหรัฐอเมริกาหรือทุนอิสลาม

เหมือนกับทุนNeedyทุกอย่างค่ะ แต่คนลงทุนนี้จะต้องนับถืออิสลามและได้ไปอเมริกาค่ะ


-ถ้าเป็นทุนบริษัทกับทุนทั่วไปเลือกประเทศได้ค่ะ มีเยอะเลยทั้งในแถบเอเชีย อเมริกาเหนือ ละตินอเมริกา ยุโรป


-อันนี้คือAFSนับอายุไม่นับปีที่เรีบนค่ะ อย่างปีนี้ต่ำสุดเขาอยู่ที่เกิดไม่เกิน 31ธันวา47 เพื่อนเราในห้องอยู่ม.3เกิด48ก็ลงไม่ได้ค่ะ ต้องดูปีเกิดในกำหนดการให้ดี


-ข้อสอบ อันนี้แนะนำในส่วนของคนที่พอได้วิชาภาษาอังกฤษนะคะ

เราแนะนำให้อ่านศัพท์จำศัพท์เยอะๆ แกรมม่าไม่ต้องเยอะมากใน100ข้อมีไม่เกิน30ข้อนะ ส่วนใหญ่จะให้อ่านมากกว่าค่ะ อย่างเรานี่ได้ภาษาแต่ไม่เก่งเรื่องแกรมม่า ใช้ไม่เป็นจำไม่ได้ ยังสอบผ่านไปได้อีก


AFSขอสอบเป็นปรนัย(ข้อกา)ทั้งหมดค่ะในรอบแรก แผ่นแรกเปิดมาเป็นerrorเลย ประมาณว่าคำที่ขีดเส้นใต้คำไหนไม่ถูกหลักแกรมม่า อันนี้เราข้ามไปทำพาร์ทอื่นเลยเพราะไม่เก่งแกรมม่า

ทีนี้อันที่สองจะfill the blank อันนี้ต้องเลือกเอาค่ะว่าจะเป็นคำไหน ถ้านึกไม่ออกมันคือข้อสอบหน้าสุดท้ายของโอเน็ตอังกฤษนะ

แล้วเป็นconversation กับให้ดูรูปแล้วตอบคำถาม ทั้งสองพาร์ทนี้ง่ายมาก เราทำได้หลายข้อ

แล้วก็มีpassage ยาวมาก แต่คำแนะนำเราคือให้อ่านคำถามก่อนแล้วค่อยย้อนมาอ่านpassageจะช่วยได้เยอะเลย แล้วก็มีเนื้อเพลงหรือนิทานอะไรซักอย่างนี่ล่ะค่ะมาให้อ่านแล้วจะถามเกี่ยวกับเพลง/นิทานนั้นๆ

0
sunflower 14 ต.ค. 62 เวลา 17:30 น. 3

ใช่ค่ะ แต่จริงๆมีสี่แบบด้วยกัน

1.แบบทุนทั่วไป(สมทบกับจ่ายเองจ้าา)

2.ทุนเรียนดีแต่ขาดแคลนทุนทรัพย์(เราสมัครทุนนี้ค่ะ)

3.ทุนอิสลาม(เฉพาะอิสลามไปอเมริกา)

4.ทุนบริษัท(สมัครได้เฉพาะคนที่มีผปค.ทำงานในบริษัทในเครือ)

ส่วนใหญ่คนจะสมัครแบบทั่วไปคือเหมือนจ่ายเองเพื่อไปเรียนนอกนั่นแหละถ้าให้พูดตรงๆ แต่คือถ้าไม่มีโฮสไม่มีโรงเรียนมันก็ไปเรียนไม่ได้ถูกมั้ย ซึ่งafsก็จะจัดเตรียมสิ่งเหล่านี้ให้รวมถึงตารางบินกิจกรรมต่างๆ เราไม่ค่อยแน่ใจแต่ก็ถามเพื่อนมา อันนี้คือสมัครง่าย แต่คู่แข่งเยอะค่ะ 55


ทุนที่สองที่เราสมัครนะมันมีแยกออกไปอีกคือ ทุนเต็มจำนวนหรือที่ในนร.เขาเรียกกันคือ needy ทุนแรกนี้มีข้อจำกัดคือพ่อแม่เงินเดือนรวมกันไม่เกิน สามหมื่นต่อเดือน แล้วนร.เองก็ต้องมีความสามารถหรือมีพอร์ตที่ดี เช่นเป็นนักดนตรีรร. เป็นประธานนักเรียน หรือ ทำจิตอาสาบ่อยมากมากมากมากๆๆๆๆๆๆ ซึ่งอันนี้จะมีคนสมัครน้อยกว่า แต่ถึงอย่างนั้นก็ยากกว่าทุนปกติอยู่ดี มีสอบเยอะกว่าทุนปกติ และไม่รู้ประเทศที่จะได้ไปจนกว่าจะประกาศผล แต่ที่ดีคือไม่ต้องออกค่าอะไรเลย รวมพ็อตเก็ตมันนี่ด้วย กับอีกทุนหนึ่งคือทุนรัฐบาลญี่ปุ่น ไปญี่ปุ่นโดยเฉพาะสอบเยอะในเยอะที่สุดของทุนทั้งหมด


ทุนอิสลามบอกก็ตามชื่อเลย


ทุนบริษัท อันนี้ตามที่บอกด้านบนจ้าา


(สองอันหลังไม่ค่อยรู้จริงๆเพราะไม่มีเพื่อนไปสอบเลย)

ที่สอบทั้งหมดเน้นไม่ยากแต่เกรงมากกว่าแค่ต้องทำใจให้สบายสู้ๆจ้าา


0