Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิวเรียนภาษาจีนกลาง 1 เดือน (กันยายน) ที่เมืองต้าเหลียน มหาวิทยาลัย DUT ( Dalian University of Technology )

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

รีวิวการเรียนภาษาจีนกลาง 1 เดือน 

ช่วงเดือนกันยา ที่เมืองต้าเหลียน มหาลัยวิทยาลัย DUT 

( Dalian University of Technology )
 

         สวัสดีจ้า วันนี้เราจะมารีวิวการเรียนภาษาจีนกลางระยะสั้น 1 เดือน ช่วงเดือนกันยายน ที่มหาลัย DUT ( Dalian University of Technology ) เผื่อหลายๆคนกำลังอยู่ในช่วงตัดสินใจ ว่าจะไปเรียนที่ไหนดี คือจริงๆเราอยากเรียนภาษาจีนกลางและก็อยากเรียนกับเจ้าของภาษาจริง ๆ เลยคิดว่าต้องไปที่จีนให้ได้ เพราะสมมุติว่าถ้าเราเรียนที่ไทยใช่ป่ะ เราก็จะไม่ได้เรียนรู้การใช้ชีวิตแบบคนจีนจริง ๆ ว่าจะเป็นแบบไหน จะอยู่ได้ไหม วัฒนธรรมเค้าจะเหมือนบ้านเราไหม ก็เลยลองศึกษาดูอยู่หลายเมือง จนไปจบที่ เมืองต้าเหลียน
     
      เมืองต้าเหลียน เป็นเมืองที่สงบมาก เป็นเมืองที่สวยงาม สภาพแวดล้อมดี ล้อมรอบไปด้วยป่าไม้ ทะเล และยังมีภูเขาอีกด้วย ดังนั้นต้าเหลียนนี่แหละเป็นเมืองที่เหมาะแก่การอยู่อาศัยเงียบ สงบ เป็นเมืองที่เหมาะแก่การเรียนเป็นอย่างมาก แต่!! ประเด็นคือเราไม่เคยเดินทางออกนอกประเทศเลย เราเลยไม่รู้ว่าขั้นตอนต้องทำอะไรบ้าง ต้องเตรียมตัวยังไง เราเลยลองหาข้อมูลไปเรื่อยๆ จนไปเจอเพจเฟสบุค Study At Dalian ชื่อบริษัท กู๊ด ไทม์ เอ็ดดูเคชั่น เอเจนนี้มีหลายเมืองนะ แต่ในส่วนตัวที่เราลองปรึกษาพี่ๆก็ให้คำแนะนำที่ดีมาก และการดูแลระหว่างอยู่ในประเทศจีนก็พี่ๆ ก็ดูแลดีเหมือนกัน เวลามีปัญหาเราติดต่อพี่เค้าช่วยเหลือดีตลอด น่ารักมาก ตอบแชทเร็วเวอร์ใครอยากคุยรายละเอียดก็ลองทักไปคุยกันดูนะ
          
ที่สำคัญและชอบมากเพราะสมัครเรียนไม่มีค่าดำเนินการ 55555 แต่เราต้องแบกเงินหยวนไปจ่ายที่จีนเองค่าใช้จ่ายที่เราจ่ายก็ตรงตามที่เอกสารของมหาวิทยาลัยระบุเลย ไม่เก็บจุกจิกเพิ่มเติมชอบตรงนี้แหละ ของเราเงินไม่เยอะเลยถือติดตัวไปจ่ายวันลงทะเบียน ใครเรียนนานๆเงินเยอะแนะนำให้ฝากเข้าบัญชีธนาคารไปนะ
          
ตอนสมัครเรียนพี่เค้าแนะนำให้เราเปิดของ ICBC ฝากเงินเป็นเงินไทยไม่มีค่าธรรมเนียมการฝาก และไปกดที่จีนตู้จะจ่ายเงินหยวนมาให้ไม่มีค่าธรรมเนียมการกด เรทเงินขึ้นอยู่กับวันที่เรากดเงิน เรทพอๆกับ ซุปเปอร์ริชเลยเท่าที่เราลองเชคนะตอนแรกคิดจะเปิดแต่คิดไปคิดมาเงินไม่เยอะเลยถือไปดีกว่า การเปิดบัญชีธนาคารมีหลายทางเลือกนะเราจำไม่หมดใครไปจะไปเรียนก็ลองถามพี่ๆเจ้าหน้าที่ก่อนละกันนะพี่เค้าน่ารักมากเราคำถามเยอะมากไม่เคยบ่นเลยตอบคำถามยันเที่ยงคืน แอบเกรงใจเหมือนกัน 555 แต่จะไปไกลบ้านขอถามเยอะหน่อย
          
มาถึงในเรื่องของการเดินทางดีกว่า...เราเดินไฟลท์ค่อนข้างดึกไม่ได้เก็บภาพที่สนามบินมาฝากเพราะเหนื่อยมากกตอนเราไปคือไปกับกลุ่มคนไทยที่สมัครเรียนช่วงเดียวกัน งั้นเรามาวาปไปมหาวิทยาลัยกันเลยดีกว่า เราไปดูบรรยากาศรอบๆ มหาลัยกันเถอะ เอาจริงๆ เราเดินไม่ทั่วเพราะ มหาวิทยาลัยกว้างมากก เราต้องขอโทษจริงๆที่อาจจะเก็บภาพได้ไม่ครบทุกมุมของมหาลัยมันกว้างมากจริงๆเอาบรรยากาศรอบหอพักก่อนละกันนะ รอบมหาลัยคือสะอาดมากเมืองน่าอยู่ด้วยอากาศฟินเวอร์

            ส่วนเรื่องหอเราเลือกเป็นห้องเดี่ยวเพราะเราเรียนระยะสั้นแค่ 1 เดือน ค่าหอมันจะแพงหน่อย 1 เดือนค่าหออยู่ที่ 1,800 หยวน แต่ถ้าเรียน 3 เดือน ขึ้นไปค่าหอเดี่ยวจะอยู่ที่เดือนละ 900 หยวน เราก็แอบเสียดายอยู่เหมือนกันแต่มีเวลาเรียนแค่นี้จริงๆ ในห้องก็จะมีโต๊ะเขียนหนังสือ ตู้เสื้อผ้า เตียงนอน ฟูก หมอน ผ้าห่ม  มีห้องน้ำในตัว (ถ้าเรียน3เดือนค่าหอพักถูกลงแต่ไม่มีชุดเครื่องนอนให้นะอันนี้พี่ๆเค้าจะแจ้งเราก่อนที่ไทยนะเราแอบได้ยินในวันปรับพื้นฐานที่พี่เอ็มจัดให้ฟรี ใครไปเรียนระยาวก็เตรียมตัวให้พร้อมนะจ่ะ) ที่สำคัญห้องน้ำเป็นแบบชักโครกด้วยจ้า เราไม่ได้ถ่ายรูปห้องตัวเองไว้ เพราะห้องเรารกมากกกกก เราเลยเอารูปที่พี่เอเจนๆเค้าส่งไว้ให้ตอนที่เราสมัครเรียนมาให้ดู

บรรยากาศรอบๆ ในมหาลัย ก็จะมีความเขียวขจีของต้นไม้ ในมหาลัยจะมีต้นไม้เยอะมาก ร่มรื่น สบายตามากกกกก อากาศก็จะเย็นๆ หนาวๆหน่อย บางวันก็จะมีฝนตก5555 เดาไม่ได้จริงๆ แต่รับประกันว่าอากาศดีมาก เตรียมขาไปเลยจ้า ได้เดินแน่นอน ตอนเราไปเป็นช่วงเข้าฤดูใบไม้ผลิ กำลังจะเข้าหน้าหนาวอากาศสวิงมาก แนะนำให้เตรียมพาราไปด้วยเผื่อไม่สบายนะ เมืองนี้เป็นเมืองหนาวด้วย  


 

          พอเราไปถึงที่มหาลัยต้าเหลียนพี่ๆทีมงานพาไปซื้อข้าวขอเครื่องใช้เข้าหอคือเราบินออกจากไทยประมาณ ตี 2 ถึงกว่างโจว รอเปลี่ยนเครื่อง มาถึงต้าเหลียนคือ บ่ายสองโมง เหนื่อยมากแก แต่ด้วยเราต้องติดต่อกับที่บ้าน พี่ๆพาไปทำซิมวันที่เราไปถึงเลยรวดเร็วทันใจมากทำเน็ตให้สามารถติดต่อกับครอบครัว คือดีมากก ไหนๆ ก็เหนื่อยแล้วต้องเหนื่อยให้สุด 5555 


 

            เช้ารุ่งขึ้นเราก็เดินไปลงทะเบียนเรียนตอนบ่าย อาจารย์จะมีสัมภาษณ์เราเบื้องต้นว่าเราเคยเรียนมานานแค่ไหนและใครที่มีพื้นฐานภาษามาเค้าจะนัดวันสอบข้อเขียนอีกรอบแต่เราไม่มีพื้นเลยแต่พออ่านพินอินได้นิดหน่อย5555 ไม่ต้องสอบจ้า เราได้เรียนคลาส ชูอี เป็นคลาสเริ่มต้นเลยย คิดไว้แล้ววววว แต่ถ้าใครที่มีพื้นฐานมาแล้วต้องสอบน้า แต่ถ้าเราคิดว่าคลาสที่ได้ยากไปเราสามารถแจ้งกับเหล่าซือได้เลยนะว่า คลาสนี้คิดว่ายากไปสำหรับฉัน สามารถขอลดคลาสได้ หรือใครคิดว่าคลาสที่ได้มันง่ายมาก อยากได้สูงกว่านี้ แจ้งเหล่าซือได้เลยจ้าเหล่าซือจะให้สอบใหม่จ้า หลังจากที่เราได้คลาสเรียนแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือซื้อหนังสือเรียนจ้า



          หน้าตาหนังสือเรียนคลาสชูอีเอง ค่าหนังสือก็อยู่ราวๆ 255 หยวน แล้วก็บรรยากาศตึกเรียนของเราเอง ตึกเรียนของเราอยู่ใกล้ๆหอเรา เห็นตึกสูงๆนั่นไหม หอ 1 หอของเราอยู่ข้างหลังตึกเรียนนั่นเอง บางคลาสก็จะมีเรียนตึกอื่น แต่เรารู้สึกเราโชคดีที่ได้เรียนตึกนี้ทั้งสัปดาห์เลย 5555 มันใกล้ขี้เกียจตื่นนั้นเองงงง จากหอเดินไปตึกเรียนของเราประมาณ 3 นาทีคือใกล้มากก
          
บรรยากาศในห้องเรียนก็จะมีเพื่อนต่างชาติปะปนกันไป ห้องเราคนไทยแอบเยอะหน่อย แต่เหล่าซือก็จะจับให้เรานั่งกับเพื่อนต่างชาติ สลับกันไป คือไม่ให้คนไทยนั่งข้างกันนั่นเองงง การเรียนที่นี่สนุกมาก การบ้านเยอะดี คัดเยอะดี หากเพื่อนๆคนไหนที่กังวลในเรื่องเรียนภาษาจีนแบบ ไม่มีพื้นฐานจีนเลย อังกฤษก็มีนิดหน่อยไรงี้ เพื่อนๆไม่ต้องห่วงเลยเหล่าซือจะมีเทคนิคในการสอนเราในห้องได้แน่นอนวาดรูปกันบ้างอะไรบ้างให้เราเข้าใจ เอาเป็นว่าถ้าเราเรียนได้ทุกคนก็ต้องเรียนได้ 5555 ยังแอบเสียดายเลยที่เรามีเวลาเรียนน้อยไปหน่อยแต่บอกเลยเราจะหาเวลามาเรียนเป็นเทอมแน่ๆ 
          
อาหารการกินที่นี่ก็ไม่ได้แย่นะ หรือเราเป็นคนที่กินอะไรก็ได้ 555555 ข้างหน้ามหาลัยโซนประตูเป่ยเหมินจะมีเหมือนโรงอาหารชั้นใต้ดินและบนดินแต่เราชอบกินร้านข้าวแกงตักมากๆ จะอยู่ใต้ดินป้าให้เยอะมากคือถ้าซื้อใส่กล่องสามารถแบ่งกินได้ 2 มื้ออ้ะ ราคา 10-12 หยวนไม่เกินนี้รับรองว่าอิ่มมากจ้า เมนูเด็ดที่ต้องบอกว่ายกนิ้วให้คือ ผัดตับพริกอ่อน กับผัดไก่หวานๆ 555 ยกให้เป็นเมนูเด็ดไปเลย ส่วนอาหารอื่นๆ ก็มีนะรอบๆ มหาลัยมีร้านอาหาร น่ากินๆให้เลือกมากมาย ไม่ต้องกลัวอดเลยจ้า 


ต่อไปนี่เราจะพาเพื่อนๆ ไปเที่ยวสถานที่หลักๆ สำคัญๆในเมืองต้าเหลียนกัน ก่อนอื่นเราต้องบอกก่อนเลยว่าการคมนาคมที่นี่ค่อนข้างสะดวกมาก รถเมย์นี่แบบโอ้โห้มาก รถเมย์ที่นี่ดีมากกก เราใช้บริการ สาย 901 ทุกครั้งในการออกไปเที่ยวในเมือง ราคา 2 หยวนตลอดสาย จริงๆมีรถเมย์หลายสายมากในการ เข้าไปเที่ยวแต่ 901 ขึ้นง่ายสุดและลงง่ายสุด รถเมย์ที่จีนขึ้นข้างหน้าลงข้างหลังเท่านั้นนะ ใครอย่าไปเผลอลงประตูหน้านะ โดนคนขับบ่นนะ เตรียมเงินในการจ่ายให้พร้อม เพราะไม่มีทอนนะคะ จ่าย 2 หยวนให้พอดี ไม่งั้นจะโดนมองแรง

ไปเที่ยวกันดีกว่าที่แรกที่เราจะพาไปคือ ซิงไห่ สแควร์ (Xinghai Square) เรานั่งรถเมย์จากมหาลัยสาย 901 มาลงตรง Xinghai Beach แล้วเดินเรียบชายทะเล ขอย้ำว่าถ้าไม่รักการเดิน หรือไม่ชอบเดินแนะนำให้ไปลงป้าย Xinghai Square ได้เลยแต่ถ้าใครจะเดินชิวๆ เดินเรื่อยๆ ระยะทางประมาณ 3-4 กิโล ไม่ใช่ทางราบออย่างเดียวนะ ทางชันบ้าง ราบบ้าง เนินบ้าง แต่รับรองว่าสนุก 555  อันนี้พี่ๆกู๊ดไทม์เค้าพาเราไปนะ พี่บีนกับพี่เอ็มน่ารักมากกช่วยเหลือแนะนำทุกอย่างว่าจะเดินทางยังไง วันไปเที่ยวพี่บีนแจ้งเราในกลุ่มและนัดเจอกันหน้าหอ พี่ๆแอบดุนิสนึงเรื่องไม่ตรงเวลา555 แต่ก็พอเข้าใจได้เพราะเราเลตเองจริงๆ
 




 

  
          ทะเลก็จะแบบเล่นน้ำได้นะคะ แต่ดูแล้วหินค่อนข้างเยอะแต่เล่นได้ นักท่องเที่ยวก็จะนอนอาบแดดแต่วันที่ไปก็จะแบบหมอกหนาๆ หน่อยดูแล้วบรรยากาศไม่ค่อยจะดีเท่าไหร่ เดินๆมาจะผ่านสวนสาธารณะ จะมีน้องแมวเดินขออาหาร ใครเป็นทาสแมวต้องหลงรัก เดินต่อๆไปจะเจอจัสตุรัสซิงไห่ เป็นแลนมาร์คที่สำคัญที่ต้องไป ที่นั้นก็จะมีร้านค้า ร้านอาหาร บรรยากาศยามเย็นจะสวยๆ ร่มรื่น ลมเย็นๆ เหมาะแก่การนั่งชิวๆ 




ช่วงกลางคืนของซิงไห่ สแควร์ ก็จะสวยมากๆๆๆๆ ตามตึกสูงๆจะมีการเปิดๆไฟและมีการแสดงน้ำพุช่วงกลางคืนอีกด้วยสวยมาก ใครไปต้าเหลียนต้องห้ามพลาดดูน้ำพุเลย เค้าจะเปิดทุกวัน ยกเว้นวันที่ฝนตก และลมแรงมากๆ เค้าจะไม่เปิด มี 2 รอบ รอบแรก เวลา 19.30 น. รอบ 2 เวลา 20.00น. อย่าลืมมาดูกันนะจ้ะรับรองคุ้มมาก

สถานที่ต่อไปเป็นเมืองเวนิส ต้าเหลียนเป็นเมืองที่สวยมาก อาจจะออกมาชานเมืองนิดหน่อยแต่รับรองว่าสวยไม่แพ้เมืองอิตาลีเลยจ้า สถาปัตยกรรมต่างๆเหมือนกันเลย มาเดินเล่น ถ่ายรูปสวยๆเหมือนเดินอยู่อิตาลีจริงๆ บรรยากาศกลางคืนสวยมากอีกเช่นกันใครมาเมืองต้าเหลียนห้ามพลาดเอาจริงๆ นั่งรถ 901 มาลงสถานีรถไฟฟ้าใด้ดิน สาย 2 สถานีเริ่มต้นสถานีใดก็ได้ และนั่งรถไฟฟ้าใต้ดินสาย 2 มาลง สถานี ตงก่าง Donggang เดินออกประตู D1 เดินขึ้นมาจากสถานีเดินมาตามถนน ไม่ถึงกิโล จะเจอหมู่บ้านเวนิสแล้ว แต่มาที่นี่ได้ถึง 2 สถานที่เด็ดๆ คือหนึ่งหมู่บ้านเวนิส และ สองคือ ท่าเรืองตงก่างเลยจ้า รูปข้างล่างจะเป็นหมู่บ้านเวนิส บรรยากาศยามเย็นพระอาทิตย์ใกล้ตกและช่วงกลางคืนที่เปิดไฟสวยๆ ลงภาพไม่เยอะนะแต่ที่นี่สวยมากกกกจริงๆๆ

ต่อไปเป็นท่าเรืองตงก่าง เป็นอีกหนึ่งท่าเรือที่สำคัญของเมืองต้าเหลียน ยามเย็นจะมีผู้คนมาเดินเล่น พักผ่อนหย่อนใจ ให้อาหารนก เดินออกกำลังกาย เราไปเดินเล่นรับลมชิวๆ รอให้มึดหน่อยจะมีเรือที่จอดอยู่ตามท่า จะเปิดไฟ คือสวยมาก ใครไปเดินเล่นเมืองเวนิสแล้วก็เดินไปข้างหลังทะลุเมืองเวนิสเดินเรียบทะเลไปเลยจะเจอท่าเรือตงก่างต้องไปกันให้ได้น้ะ เราอาจอธิบายเส้นทางไม่ค่อยเก่งนะอาจจะนึกภาพไม่ออก เอาเป็นว่ารอพี่ๆเค้าพาไปเที่ยวละกันเนาะ 55555

อันนี้เป็นแลนมาร์คอีกหนึ่งที่ของเมืองต้าเหลียนเป็นลูกบอลกลมๆอยู่กลางถนนใครมาก็ต้องมาถ่ายรูปให้ได้ เราไม่รู้ว่ามันเป็นลูกอะไรแต่มันอยู่ตรงถนนจงซาน สแควร์ บริเวณถนนนี้จะมีตึกสถาปัตยกรรมสวยๆสไตล์รัสเซีย สวยๆ หากเดินผ่านลูกกลมๆนี้ไปจะมีแหลงช๊อปปิ้งคล้ายๆ สยามสแควร์บ้านเราแต่มันจะอยู่ใต้ดินมี 2 ชั้น เรียกว่า โย้ห่าว สแควร์ สินค้าแฟชั่นราคาไม่แพงมาก

          ไหนๆก็พูดถึงเรื่องช๊อปปิ้ง จะพาไปชมแหล่งช๊อปปิ้งในเมืองต้าเหลียน เป็นแหล่งช๊อปปิ้งชั้นนำ สินค้าแบรนเนมต่างๆ คล้ายเซนทรันเวิลด์ ในย่านนี้จะมีหลายตึกนะ แต่เราเดินจริงๆ แค่ห้างเดียว 555 เป็นย่าน ซี อัน ลู่ (Xi An Road) มาง่ายมากจากมหาลัย นั่ง 901 เหมือนเดิมมาลงแถวรถไฟฟ้าใต้ดินสายไหนก็ได้ มาลงสถานี Xi’an Road ได้เลย ขึ้นประตู B1 จะเจอห้างเลย แต่จะเดินใต้ดินเข้าห้างได้เลยจะเจอเป็นชั้นใต้ดินที่มีร้านอาหารเยอะๆ แต่ต้องเดินดูดีๆน้ะ ใต้ดินมันเชื่อมหลายห้างมากๆ แต่ห้างที่เราไปบ่อยๆ คือ MYKAL  มันเป็นห้างที่ใหญ่ของกินเยอะมาก เดี๋ยวจะเอาบรรยากาศย่าน Xi’an Road ให้ได้ชมกัน

ต่อไปเราจะพาไปถนนรัสเซียก็ จะเป็นหมู่บ้านที่มี ตึกต่างๆที่เป็นสถาปัตยกรรมรัสเซีย จะมีร้านค้าขายของฝากที่เป็นของรัสเซียอยู่สองข้างทาง แต่ถนนนี้ค่อนข้างสั้นมากๆ เดินแบบชิวๆ 5 นาที สิ้นสุดละ 555 สั้นเกินนนน ร้านค้าก็จะเหมือนๆกัน ขายของเหมือนกัน มีช๊อกโกแลตรัสเซียเราซื้อมา 10 หยวน รสชาติไม่ต้องพูดถึง เราว่าบ้านเราอร่อยกว่า แต่ด้วยความอยากลองเพราะแพคเกต มันสวยดี การมาถามว่ามายากไหม ไม่ยากเราใช้บริการ 901 เหมือนเดิมจากมหาลัยลงป้าย YOUHAO SQUARE เดินมาทางสถานีรถไฟฟ้าความเร็วสูง ไกลหน่อย แต่มีรถเมย์ผ่านนะ แต่เราไม่ไปเราอยากเดินไปเรื่อยๆเพราะจะได้เห็นอะไรเยอะๆ เดินผ่านสถานีรถไฟฟ้ามาทางข้างหลัง เดินไปอีกสัก 2 กิโล จะเจอทางเข้าหมู่บ้านรัสเซียมาจากมหาลัยใช้เวลาประมาณ 1 ชม 45 นาที เดินถนนรัสเซีย แค่ 5 นาที สุดทางแล้ววววว เหนื่อยมากก
           นี่จะเป็นรูปภาพประกอบบรรยากาศถนนรัสเซียนะ แต่มันสวยแหละเห็นแล้วก็หายเหนื่อยก็ได้ ถ้าใครจะเดินทางแบบทรหดแบบเรานะ เราแนะนำพกน้ำ ขนม ในกระเป๋ามาด้วยนะ แบบของที่นี่ราคาจะสูงกว่าทางมหาลัยเราเยอะเลย แบบน้ำเปล่า 500 ml มหาลัย 2 หยวน ตามสถานที่ท่องเที่ยวคือ 4 – 5 หยวนแล้วแต่บางสถานที่ แต่ถ้าแบบไม่คิดอะไรมากมาเที่ยวก็มาซื้อที่นี่เอาได้จ้า


สุดท้ายนี้เราจะมาสรุปเลยจากการที่เราเข้ามาที่ประเทศจีนหลักๆคือเรามาเรียนภาษาจีนกลางที่มหาวิทยาลัย Dalian University of Technology เป็นการเรียนช่วงระยะสั้นๆ 1 เดือน ช่วงเดือนกันยา ตอนแรกเราก็คิดในใจนะว่า แค่ 1 เดือนจะได้อะไรหรอ ไม่ได้อะไรหรอกคิดซะว่าไปเที่ยวแล้วกันแต่เอาจริงๆได้อะไรหลายอย่างเลยนะ อย่างที่บอกเรามาแบบไม่มีพื้นฐานอะไรเลย มีพินอินมานิดหน่อย แต่พอได้เรียนเหล่าซือจะให้เราจับคู่กับเพื่อนต่างชาติ ให้คุยกัน แลกเปลี่ยนกัน เวลาเข้าเรียนก็ให้ทักทายเพื่อนต่างชาติ แนะนำตัวเอง พูดคุยแลกเปลี่ยน เห้ยยย ได้เพื่อนเป็นต่างชาติไปอีก คือจากเมื่อก่อนไม่เคยคิดที่จะยากเรียนนะ  เพราะว่าเป็นคนขี้เกียจมาก

แต่พอถึงเวลาที่ต้องทำงาน มานั่งคิดๆ ทำไมภาษาจีนมันสำคัญจัง ไม่ได้แล้วมันต้องพัฒนาตัวเองแล้ว แต่เราเสียดายที่เรามีช่วงว่าง แค่ 1 เดือนเอง แต่ตอนนี้เราคิดไว้ละว่าเราจะหาโอกาสมาพัฒนาตนเองอีก ครั้งหน้าเราจะเรียนสัก 4 เดือน หรือไม่ก็ 1 ปี ไปเลย เอาให้เก่งไปเลย เรียนกี่ทีก็จะเลือกที่ DUT อีกเช่นเคยเป็นเมืองที่สงบมาก ร่มรื่น ผู้คนน่ารัก การเดินทางสะดวก เป็นเมืองที่ปลอดภัยมาก ๆ ค่าครองชีพไม่แพงเลย ที่เที่ยวทุกที่ที่ไปคือสวยๆมากมาย เอาเป็นว่าเราชอบเมืองนี้มาก I LOVE DALIAN พูดเยอะไปกว่านี้ก็จะหาว่าเราอวยเมืองนี้ เอาเป็นว่าเราอยากให้เพื่อนๆ ลองศึกษาหลายๆที่ เราแนะนำ DUT เป็นอีกหนึ่งทางเลือกให้เพื่อนๆได้ลองศึกษา เป็นเมืองเล็กๆ ที่หน้าค้นหา ไปแล้วววว บ๊าย บายยยยย........ไว้รอบหน้าไปเรียนยาวๆ จะมาเล่าใหม่






 

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

Angsu 20 ต.ค. 62 เวลา 15:07 น. 1

เคยไปต้าเหลียนกับบริษัทนี้เหมือนกัน พี่ดูแลดีมากกก ชื่นชมอีกเสียง ชอบเมืองต้าเหลียนเพราะเมืองสวยมาก เราชอบไปนั่งกินชาที่ท่าเรือตงกั่ง วิวสวยมากใครไปเรียนต้องไปที่นี่จิงๆ ต้าเหลียนเมืองค่อยข้างสงบนะน่าอยู่ๆๆ. ดูกระทู้แล้วคิดถึงตอนไปเรียนภาษา

0