Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิวการสอบสัมภาษณ์คณะวัฒนธรรมสิ่งแวดล้อมและการท่องเที่ยวเชงนิเวศ สาขาการจัดการการท่องเที่ยวแบบบูรณาการ ปี2562

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
   สวัสดีครับ ก่อนอื่นเลยต้องขออนุญาตแนะนำตัวเองก่อนนะครับ ผมเป็นนิสิตจากคณะวัฒนธรรมสิ่งแวดล้อมและการท่องเที่ยวเชิงงงงงงงงงนิเวศ5555 เอกการ * จัดการการท่องเที่ยวแบบบูรณาการ *ครับ อยู่ชั้นปีที่1 พอดีผมติดรอบแรกเลยอยากมาแนะแนว และแนะนำน้องๆที่อยากจะเข้ามาเรียนการท่องเที่ยวแต่ไม่รู้จะเรียนที่ไหนดี วันนี้ผมเลยอยากแนะนำคณะผม คณะนี้เรียนอยู่ที่มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ จัดการเรียนการสอนที่ประสานมิตรกรุงเทพ ทั้ง4ปี เลย ว๊าววววเรียนที่ใจกลางย่านกรุงเทพ แต่จริงๆคณะนี้ต้องเรียนที่องค์รักษ์นะครับแต่ตึกยังสร้างไม่เสร็จถ้าแล้วเสร็จคงต้อวย้ายยยยยย  ขออนุญาติให้ข้อมูลเพิ่มเติม เอกผมแตกต่างจากคณะบริหารนะครับ คณะผมเน้นไปในด้านการท่องเที่ยวออกทริปต่างๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศด้วย ส่วนในคณะบริหารผมไม่แน่ใจนะครับว่าเน้นส่วนไหน แต่ได้ยินเด็กๆส่วนใหญ่บอกว่าน่าจะเน้น ในด้านโรงแรมหากใครสนใจก็เก็บเอาไว้เป็นแนวทางศึกษาต่อนะครับ 
                    
                     -----------------------------------------
  เอาเป็นว่าเราน่าจะพอเข้าใจคณะผมแบบคร้าวๆแล้วเนอะมาฟังเรื่องการสมัครและการสอบสัมภาษณ์กันดีกว่า  

ขั้นแรกเลยก็คือการสมัคร เอ๊ะๆ ลืมบอกไป ในปี2562 คณะece (ขออนุญาตใช้ตัวย่อนะครับ)
เปิดรับสมัคร อยู่ด้วยกัน4 รอบ มีรอบ 1-4 ครับไม่เปิดรอบ5  มีนิสิตต่อปีในสาขาประมาณ 80-85 คนซึ่งวันนี้ผมจะมาเล่าการสมัครรอบแรกและการสอบสัมรอบแรกให้ฟังกันเพื่อที่น้องๆจะได้เตรียมตัวและมีแนวทางไว้เตรียมสอบสัม อันดับแรกเราต้องไปสมัครผ่านทางระบบ เว็บมหาลัยก่อน กรอกข้อมูลต่างๆ เลยครับตามปกติในเว็บจะมีการแจ้งว่าต้อง
เตรียมอะไรไปบ้าง ถ้าหากใครต้องการที่สมัครคณะผมสาขาผม ในเว็บ  swu หรือเว็บมหาลัยจะขึ้นเป็นชื่อเอกนะครับ คือ การจัดการการท่องเที่ยวแบบบูรณาการ  ไม่ใช่ การท่องเที่ยวและโรงแรมนะครับ คนละคณะกันน้าาาาาาาา 
   ขอบอกเลยรายละเอียดเยอะมากๆต้องตั้งใจอ่านทุกตัวจริงๆ จากนั้นก็เข้าสู่การเตรียม protfolio  จริงๆผมอยากแนะนำน้องๆว่า เราควรทำport เองมากกว่าจ้างเพราะอาจาร์ยส่วนใหญ่คณะนี้ชอบเปิดดูและถามข้อมูลต่างๆผ่านportfolio เลยก็ว่าได้ ตอนผมสัมผมก็โดนถามต่างๆในportเยอะเหมือนกัน

 มศว จะให้น้องๆสมัครในเว็บก่อน แล้วพร้อมส่ง portfolio มาที่ม.ก่อนถึงจะค่อยประกาศว่าใครมีสิทธิ์สัมภาษณ์บ้าง ไม่ใช่ว่าใครสมัครแล้วจะ
สามารถมาสัมได้ทุกคนน้าาาา เพราะอาจาร์ยแต่ละคณะจะคัดแค่ที่ผ่านคุณสมบัติต่างๆและมีความน่าสนใจในportfolio เห็นไหมบอกแล้วว่าportfolio สำคัญมาก สำคัญตั้งแต่ ก่อนสัมภาษณ์เลย ใครที่มีรายชื่อประกาศออกมาผ่านทางเว็บม. ถึงจะมีสิทธิ์มาสัมน้าาาา 
                
               

มาถึงวันสัมภาษณ์กันเป็นวันที่ตื่นเต้นมากกกกกกกกกที่สุดเหมือนคล้ายๆสัมภาษณ์เข้าทำงานเลย 
จะบอกว่าพี่ๆคณะนี้น่ารักมากกเทคแคร์น้องๆเป็นอย่างดีให้กำลังใจน้องๆทุกคนคอยทำให้น้องๆไม่เครียดอีกด้วยผ่านการพูดคุยและเข้าไปนั่งพูดคุยกับน้องๆ พอถึงช่วงตอนผมโดนสัมอาจาร์ยก็ถามเกี่ยวกับประวัติเราปกติไม่มีไรมาก จากนั้นอาจาร์ยจะเริ่มเพิ่มความแอดว๊านนขึ้นเรื่อยๆเริ่มถามข้อมูลในportfolio บ้างเช่น 

- Portfolio นี้ทำเองไหม 
- ส่วนไหนที่ประทับใจที่สุดในport
- ผลงานอะไรที่แสดงถึงตัวเราผ่านในportนี้บ้าง 
- และก็มีถามกิจกรรมต่างๆในportว่าทำอะไรมาบาง

ทำจริงไหม อาจาร์ยอาจจะให้เราเล่าให้อาจาร์ยฟัง
และยังมีการให้แสดงความสามารถด้วย  ️ บอกเลยการที่จะคว้าใจอาจาร์ยจุดนี้เราต้องเตรียมมาให้ดีๆ และแสดงถึงตัวเราให้เยอะๆผ่านการแสดงความสามารถ ️   และเริ่มถามทัศนคติว่าเป็นอย่างไรบ้างกับวิชาชีพที่เราเลือก คือจะถามแนวแบบ 
- แน่ใจหรอว่าอยากเรียนที่นี้จริงๆ
- พ่อแม่เราโอเคไหมที่ได้เรียนที่มหาลัยนี้ 
- งานบริการมันเหนื่อยนะไหวหรอ  

สุดท้ายเป็นการถามแบบ วัดความรู้ความสามารถในตัวเราจุดนี้สำคัญเป็นพิเศษเพราะอาจาร์ยอยากรู้ว่าเราเหมาะไหมกับการเรียนในสาขาวิชานี้ ผมขอย้ำนะครับว่า ใครที่จะเข้าคณะนี้หรือคณะอะไรก็ตามเราควรมีความรู้พื้นฐานนั้นๆมาด้วยนิดนึงเพื่อไม่ให้
เอ๋อหรือ งงๆกับคำถาม คำถามที่ผมโดนก็คือ
- ทราบไหมว่าสายงานการบริการคืออะไร
- การท่องเที่ยว การโรงแรม การบิน เกี่ยวเนื่องกันอย่างไร
- ประเทศไทยเน้นการท่องเที่ยวด้านไหน
- มีการให้แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวเป็น ภาษาอังกฤษ
(ถ้าใครไม่ได้ภาษาจริงๆ ก็ให้บอกอาจาร์ยไปว่าไม่ได้จริงๆขอพูดเป็นภาษาไทย) 
- ผลกระทบชายฝั่งป่าชายเลนเกิดผลกระทบอะไรอยู่ ( ผมเป็นคนสมุทรปราการเลยโดนถามคำถามนี้ )
- แนวทางการแก้ไขการเกิดปัญหาภัยธรรมชาติในความคิดคุณคืออะไร

::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::
และอาจจะมีคำถามเกี่ยวกับจังหวัดที่เรามาด้วยเช่นผมเป็นคนสมุทรปราการอาจาร์ยอาจให้เราแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดมา และถามถึงผลกระทบต่างๆในจังหวัดด้วยว่าเป็นอย่างไร

คำถามบางคำถามอาจจะยั่วให้เรามีความหงุดหงดบ้างหรือทำให้เราตื่นตระหนกไปบ้างแต่ผมอยากบอกว่ามันคือการวัดว่าเรามีความอดทนเท่าไรเพราะการที่เราโตไปเราต้องประกอบอาชีพในอนาคตแล้วต้องเจอกับเหตุการ์ณต่างๆที่ทำให้เราทนไม่ได้และนี้คือด่านแรก่อนที่เราจะโตและนำความรู้ในสาขาวิชาไปประกอบอาชีพในอนาคต 

และคำถามสุดท้ายคือ " มีอะไรอยากบอกกับอาจาร์ยหรืออยากทำยังให้อาจาร์ยอยากรับคือเธอเข้าไหม 
    น้องพี่บอกเลยว่า คำถามนี้ห้ามพูดออกไปว่าไม่มีเพราะนี้คือคำถามและคำพูดสุดท้ายที่จะทำให้
อาจาร์ยประทับใจในตัวเรา  เราควรพูดทำนอง
แบบว่า ถึงวันนี้ผมอาจจะยังมีความรู้ไม่มากพอแต่ผมเชื่อว่าถ้าได้เข้ามาเรียนในคณะนี้ สาขานี้ผมคงจะมีความรู้มากขึ้นและพร้อมที่จะนำความรู้ที่มีไปประกอบอาชีพในอนคตและพ้อมออกไปรับใช้สังคมตามอัตลักษณ์ของมหาลัยอีกด้วย ครับ ให้ตอบอะไรประมาณนี้ 


                      ++++++++++++++++++++
     และนี้ก็เป็นตัวอย่างของการสัมภาษณ์รอบแรก รอบportfolio ปี 2562 คณะวัฒนธรรมสิ่งแวดล้อมและการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ มหาวิทยาลัยศรีนคริทรวิโรฒ บอกเลยว่า ลุ้นกันอย่างไม่ได้หลับไม่นอนกันเลยทีเดียวในวันประกาศ  
 
             ------------------------------------------------
และเดี๋ยวถ้าผมมีโอกาสผมจะมาเล่าเรื่องราวต่างๆปี1 ในรั่วeceให้ฟังว่าสนุกมากแค่ไหน มีกิจกรรมอะไรบ้าง และหวังว่าโพสตนี้จะเป็นประโยชน์ให้แก่น้องๆรุ่นต่อไปที่อยากจะเข้าคณะนี้ด้วยน้าาาาาาา แล้วมาเจอกันให้ได้ในคณะนี้ พี่ๆece ทุกคนรอน้องอยู่ บ่ายครับบบบบ 

ปล.เขียนครั้งแรกอาจไม่ดีมากนะครับ ขออภัยด้วยน้า

แสดงความคิดเห็น

>

4 ความคิดเห็น

Bubbel 26 พ.ค. 64 เวลา 14:50 น. 4

อยากจะถามว่ารอบพอร์ตอะค่ะ ให้ใส่เกี่ยวกับกิจกรรมที่เราทำในช่วงมัธยม กิจกรรมที่เกี่ยวจ้องกับคณะที่จะเข้าใช่ไหมคะ

0