Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ถามหน่อยค่ะ ทำยังไงถึงเขียนนิสัยที่ไม่ชอบลงไปในนิยายได้คะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เรามีปัญหาอย่างหนึ่งกับการเขียนนิยายค่ะ นั่นคือเวลาเขียนฝั่งตัวร้ายเรา ๆ ที่แต่งนิยายมักใส่นิสัยร้าย ๆ ไป หรือความปากร้ายเอาแต่ใจอะไรแบบนี้ 

แต่เราไม่ชอบนิสัยแบบนั้นเลยค่ะในชีวิตจริง แค่คิดว่าจะต้องเอาใส่ไปในตัวนิยายก็ไม่รู้ว่าควรต้องเขียนยังไงต่อ แบบว่าไม่อยากเขียนให้ตัวละครในนิยายร้ายเลยอ่ะ ;_; 

แต่มันก็เลี่ยงไม่ได้อยู่แล้ว เราก็เขียนไปแต่เขียนไปก็รู้สึกเหมือนฝืนอ่ะรู้สึกไม่เป็นธรรมชาติเลย เพราะเวลาจะเขียนนิสัยลงไปในตัวละครเรามักจะจินตนาการถึงความรู้สึกนึกคิดของตัวละครนั้น ๆ ด้วย แต่เราจินตนาการด้านร้าย ๆ ไม่ค่อยออกเลย 

ถ้าบอกว่าให้เอานิสัยคนที่ไม่ชอบลงไปในนิยายเราลองคิดตามนะ ปกติเราไม่มีคนที่ไม่ชอบหรอกแต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีเลย เราไม่ได้รู้สึกแย่นักกับคนเหล่านั้นเพราะไม่ได้เก็บมาใส่ใจให้รกสมอง แบบนั้นแล้วเลยไม่อยากให้นิสัยเหล่านั้นมาอยู่ในตัวละครที่เราสร้าง 

แต่ถ้าไม่ทำแบบนั้นแล้วจะทำยังไงกับนิยายเพราะคงจะมีแค่ฝั่งดี ๆ ไม่ได้อ่ะ 
ทุกคนเคยมีปัญหานี้กันไหมคะ แล้วต้องทำไงถึงจะเขียนลงไปได้คะ (ไม่รู้จะมีคนคิดแค่ว่าให้ใส่ไปขำ ๆ หรือสนุก ๆ หรือเปล่า แต่เรารู้สึกซีเรียสพอสมควรเลย)

P.S. รู้สึกชื่นชม เจ.เค. โรว์ลิง มากที่เขียนตัวละครที่ทั้งโลกเกลียดอย่าง โดโลเรส อัมบริดจ์ ออกมาได้ ส่วนตัวไม่อยากเขียนให้ตัวละครถูกเกลียดขนาดนั้นเลย T_T 

แสดงความคิดเห็น

>

11 ความคิดเห็น

ตัวpน้อย 18 ต.ค. 62 เวลา 02:37 น. 1

ผมไม่เคยมีปัญหาตรงจุดนั้นเลยนะครับ โดยส่วนตัวเพราะชีวิตที่ผ่านมานั้นเคยประสบการคนที่มีนิสัยร้าย แต่พอลองคบดูทำไมรู้ว่าความร้ายที่คนมองมันเป็นเพียงนิสัยที่ล่อหลอมมาจากอดีตของเขา โดยที่เจ้าตัวก็ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าตัวเองร้ายในสายตาคนอื่น

จขกทลองเอาจุดนีร้มาใช่แต่งนิยายสิครับ ทุกตัวละครต้องมีอดีตอะไรซักอย่างมาอยู่แล้วถึงมีนิสัยแบบนี้ ก็สร้างนิสัยที่ทำให้ตัวร้ายเกิดมาร้าย คงก็จะเข้าใจเองว่าทำไมเขาต้องพูดแบบนี้ พอเข้าใจคุณก็จะไม่รู้สึกว่านั้นเป็นสิ่งที่ไม่ดี แต่คุณจะคิดว่าเขาเป็นแบบนี้ก็เพราะที่มามาเขาเจอกับอะไรมันก็สมควรแล้ว

ปกติผมจะใส่เรื่องราวให้ทุกตัวละครอยู่แล้วด้วยถึงจะไม่ได้บอกออกมา แต่มันก็จะทำให้การวางคาแรคเตอร์ชัดเจน

0
มู่เหลียน 18 ต.ค. 62 เวลา 03:13 น. 2

พยายามเข้าใจตัวละครนั้นให้มากที่สุด หรือเพิ่มปูมหลังเข้าไป อาจไม่ต้องเล่าในเรื่อง

เปลี่ยนนิสัยไม่ดีเป็นแค่หน้ากากหนึ่ง หรือมุมหนึ่งของตัวละครนั้น

ทำให้ความเป็นตัวร้ายคือการที่ในเรื่องราวนั้น ตัวเอกไม่มีโอกาสเห็นด้านอื่นเฉย ๆ

ไม่ใช่ว่าตัวร้ายไม่มีมุมอื่น มี แต่ด้วยสถานการณ์ในเรื่องมันแค่ไม่เอื้อให้เห็นด้านอื่น

ปล.1 ทำตัวร้ายให้มีมิติไม่ง่าย ต้องฝึก แต่ทำตัวร้ายให้มีมุมดียังง่ายกว่าทำตัวดีให้ร้าย

ถ้าทำไม่ดีจะออกมาเป็น จูนิเบียวจอมมาร

ปล.2 ใครมีปัญหา ยอดวิวลดตอนดึกไหม มันเป็นบัคหรืออะไร

0
ตอน อวสาน 18 ต.ค. 62 เวลา 05:46 น. 3

ถอดหน้ากากที่เป็นตัวเองออก แล้วก็แค่หยิบหน้ากากตัวร้ายขึ้นมาสวมแทน


แม้มันอาจจะลำบาก ใส่ไม่ถนัด ไม่ใช่สิ่งที่ชอบ แต่ในโลกนี้ไม่มีใครทำสิ่งที่ชอบได้ทั้งหมดหรอก ทุกคนล้วนต้องเผชิญกับสิ่งที่เราไม่ชอบทั้งนั้น ไม่จะเรื่องเรียน เรื่องงาน หรือเรื่องคนรอบข้าง


แค่เผชิญหน้ากับมัน ผ่านมันไปให้ได้แล้วหาสิ่งที่ชอบ ที่ชอบที่ต้องการ เราว่าที่ทุกคนก็พยายามทำสิ่งเหล่านั้นเหมือนกันอยู่นะ ไม่ว่าจะเป็น อยากมีเงิน อยากมีบ้าน อยากมีความรักดีๆ แม้แต่พระ ก็ยังแสวงหาทางดับทุกข์​


เราว่าคุณก็พยายามอยู่ มันไม่มีทางเลี่ยงหรอก เพียงแค่รีบแก้ปัญหาและรีบผ่านมันไปให้ได้นะ


เราเป็นกำลังใจให้นะ^^

0
lullabie2 18 ต.ค. 62 เวลา 08:27 น. 4

จริงๆคอมเมนต์หลายๆอันได้ตอบสิ่งที่ผมคิดไปหมดแล้วนะ

แต่ผมคิดว่าอยากให้รองเริ่มจากการดูหรือเสพเบื้องหลังลึกๆของตัวร้ายบางตัวดูก่อน แล้วหาเหตุผลด้วยว่า 1.เหตุผลอะไรที่ทำให้เขาร้ายแบบนั้น 2.แรงจูงใจที่ทำให้เขาทำเรื่องร้ายๆคืออะไร ผมคิดว่าเหตุและผลน่าจะเป็นตัวเชื่อมระหว่างคุณกับบทนั้นๆได้แน่นอน ถ้าให้ผมแนะนำตัวร้ายหนึ่งตัวผมคงแนะนำ เอนวี่ จากเรื่อง ฟูลเมทั่น อัลเคมิส แต่จริงๆเรื่องนี้มีตัวร้ายหลายตัวที่น่าสนใจเยอะอยู่เหมือนกัน

0
เจ้า(แมว)ขาว 18 ต.ค. 62 เวลา 11:31 น. 5

ในบางกรณีเราสวมบทบาทตัวละครเองเพื่อให้เกิดความรู้สึกคล้อยตามแล้วถ่ายทอดออกมา

แต่ในบางกรณีเราไม่จำเป็นต้องรู้สึกนึกคิดตามตัวละครนั้น แต่ให้ทำความเข้าใจที่เหตุผลว่า

นิสัย การกระทำแบบนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร ทุกอย่างย่อมมีที่มาที่ไป แต่ถ้ายังไม่มีรายละเอียด

ตรงส่วนเหตุก่อนหน้าก็ควรคิดเพิ่มเติมเอาไว้ จะเขียนลงไปในเรื่องด้วยหรือรู้เองคนเดียวก็ได้


เราไม่จำเป็นต้องพยายามจินตนาการ อารมณ์ ความรู้สึก ของคนที่ ฆ่าคนตาย ปล้นธนาคาร

ยกพวกตีกัน ขโมยชุดชั้นในผู้หญิง แต่เราเข้าใจที่มาที่ไปของการกระทำนั้นได้ด้วยการ

วิเคราะห์สาเหตุที่ทำให้เขากระทำความผิด หรือเขามีความคิดอย่างไรถึงได้ทำแบบนั้นได้

0
peiNing 18 ต.ค. 62 เวลา 11:31 น. 6

อย่ามองว่านี่คือนิสัยไม่ดี นี่คือนิสัยร้าย


โดยพื้นฐาน เราว่าไม่มีใครอยากเป็นผู้ร้ายหรอกค่ะ แปลว่าตัวร้ายในหนังสือเชื่อว่าสิ่งที่เขาทำเป็นปกติ เป็นความชอบธรรม เป็นเรื่องธรรมดา (แม้ว่าคนอื่นมองว่าไม่ธรรมดา) ถ้าคนเขียนตัดสินเสียแล้วว่าตัวละครนี้คือตัวร้าย คนเขียนซึ่งมองตัวเองว่าไม่ใช่คนร้าย (ย้อนกลับไปประโยคแรก ไม่มีใครอยากเป็นผู้ร้าย) ย่อมไม่มีทางเขียนออกมาได้ เพราะเฝ้าแต่คิดว่าฉันไม่ชอบพฤติกรรมนี้ โดยใช้มุมมองของตัวเองมองและตัดสินตัวร้ายตัวนี้ไปแล้ว


ให้มองในมุมมองของตัวละครแทน ตัวละครที่ไม่ได้มองว่าฉันเป็นคนร้าย แต่มองว่าฉันมีความชอบธรรมที่จะทำสิ่งนี้ ที่คนเขียนพึงทำคือ หาให้ได้ว่าตัวละครตัวนี้ไปเอาความมั่นหน้าจากไหนที่ทำให้ตัวเองพึงทำเรื่องนั้นๆ ได้


เช่น ลูกเกิดมาในตระกูลร่ำรวย นั่งรถหรูมีคนขับ แล้วพ่อชี้ให้ลูกดูว่าคนที่เดินบนท้องถนน คนยืนรอที่ป้ายรถเมล์เป็นพวกมดปลวก ไม่นับว่าเป็นคน ใช้อำนาจบีบสักหน่อย พวกนี้ก็ตายหมด


วันดีคืนดี ลูกอารมณ์เสีย เห็นคนยืนที่ป้ายรถเมล์เลยหักพวงมาลัยรถเข้าชนใส่เสียเลย ก็ไม่ต่างกับตัวเองเซ็งๆ ก็หาเรื่องบี้มดตาย พวกนี้ก็ไม่ใช่คนอยู่แล้ว ใช้รถบี้ตายจะเป็นไรไป


ถ้ามองในสายตาคนธรรมดา นี่คือเลว นี่คือร้าย แต่เจ้าตัวคิดไหมว่าเขาเลว เปล่าเลย เขาแค่ทำในสิ่งที่เป็นปกติที่เขามีสิทธิ์ทำได้


เริ่มจากตรงนี้ดูค่ะ น่าจะทำให้เขียนนิสัยที่ตัวเองไม่ชอบได้

0
Mysth 18 ต.ค. 62 เวลา 13:30 น. 7

สำหรับผมนะ แยกชีวิตจริงกับนิยายให้ได้ ถ้าแยกไม่ได้ก็ยากครับ งานเขียนมันต้องสวมบทบาทนิ

0
หมื่นเมฆา 18 ต.ค. 62 เวลา 17:44 น. 8

การหยิบนิสัยบางอย่างที่เราคาดเดาว่าน่าจะเป็นหรือควรจะเป็นไปให้ตัวละครร้ายมันจะไม่เนียนเท่ากับเราทำตัวเองให้เป็นละครนั้นๆ พอเราเป็นตัวละครนั้น เราก็รู้เองว่าเราต้องการอะไร และคิดจะทำยังไงเพื่อกำจัดตัวเอกนั่นละค่ะ

0
AkaTsuki-SAN 18 ต.ค. 62 เวลา 19:13 น. 9

จริงด้วยค่ะ ทั้งที่เราก็เคยเขียนแบบที่มีปูมหลังแล้วแสดงด้านร้ายออกมาแท้ ๆ ลืมไปได้ยังไงกันว่าไม่มีใครอยากจะร้ายแต่สิ่งที่เขาแสดงออกมามันก็เหมือนบอกว่าอดีตตัวเองเคยเป็นแบบไหน ขอบคุณนะคะที่เตือนสติ รู้แล้วค่ะว่าจะเขียนยังไง ขอบคุณมาก ๆ ค่ะ


(ตอนนั้นก็ไม่ได้คิดว่านั่นเป็นนิสัยร้าย ๆ ด้วยเลยเขียนได้ง่าย ไม่ได้คิดมากแบบนี้)

0
ระเบียงแคคตัส 19 ต.ค. 62 เวลา 19:06 น. 11

ตัวร้ายเนี่ยมันเล่นประเด็นปมในอดีตได้มากกว่าพระเอกนะครับ

เวลาออกแบบตัวร้ายเนี่ย ก่อนอื่นต้องเข้าใจว่าเขาคือมนุษย์ ซึ่งมนุษย์นั้นล้วนเป็นผ้าขาว เราก็ต้องสร้างกำหนดว่าเพราะอะไรเขาถึงได้ถูกละเลงสีจนเป็นตัวร้ายได้

อาจจะเพราะสังคมที่อาศัย เพราะค่านิยม(เช่นดีโอในโจโจ้ ที่แม่เขาดีโคตรๆ แต่ตายเพราะพ่อนิสัยเลวของตัวเอง ดีโอเลยคิดว่า การเป็นคนดีทำให้ถูกกดขี่ ตัวเองจึงเลือกเดินสายตัวร้าย ด้วยศักดิศรีของตัวเอง) หรืออื่นๆ

0