Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ไล่ตามฝัน ! แชร์ประสบการณ์คว้าพระเกี้ยวน้อย TU82 :)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะทุกคน (ตื่นเต้น ๆ) เราชื่อชาช่า พิชชา ปักษี นะ เราสอบเข้าได้เป็นลำดับที่ 1 แผนการเรียนศิลป์-ภาษาจีน รร.เตรียมอุดมศึกษาล่ะ วันนี้มันเลยฮึด! อยากมาแชร์ประสบการณ์และทริคดี ๆ ผ่านคำถามที่พบบ่อยกัน:) เราหวังว่าเรื่องราวของเราจะเป็นประโยชน์และเป็นกำลังใจให้กับใครหลาย ๆ คนที่ยังสับสนว่าจะเริ่มยังไง เตรียมตัวยังไง หรือมีความกังวลใด ๆ ก็ตามเกี่ยวกับการสอบเข้าม.4นะเอ้อ 

enlightenedทำไมถึงอยากเข้าเตรียมอุดมฯ
เรารู้สึกว่า มันเป็นโอกาสที่ดีครั้งนึงเลยนะ ที่จะได้พิสูจน์ความรู้ที่เคยอ่านเคยเรียนมา ว่ามันพอรึเปล่าสำหรับโรงเรียนที่เค้าว่าสอบเข้ายากมาก ๆ แบบนี้ ทั้งรุ่นพี่หลาย ๆ คนตอนที่ไปงาน Open house น่ารักมากเลย คอยให้คำแนะนำตลอด ตอบข้อสงสัยของเราได้เยอะมาก ได้รู้จากพี่ ๆ ว่ากิจกรรมในเตรียมมันเยอะมาก ไม่ว่าเราจะถนัดในด้านไหน ก็สามารถไปหากิจกรรมที่ส่งเสริมเราได้เลย อีกทั้งวิชาการและการสอบในโรงเรียนก็ยังเข้มข้นสุด ๆ เราก็อยากลองให้โอกาสตัวเองได้ลองดู:)

enlightenedเริ่มตอนไหน เตรียมตัวยังไงบ้างล่ะ
ประมาณปิดเทอมตอนม.2 ที่จะขึ้นม.3 นะที่เราเริ่มเตรียมตัว ตอนนั้นอ่านไทยก่อนเลย เพราะถนัดวิชานี้ที่สุด55555 อ่านเก็บเนื้อหาที่เป็นหลักภาษาม.ต้น แล้วก็ทำสรุปลงสมุด ข้อมูลที่ใช้ก็จะมีจากเพจเฟซบุ๊กคำไทย จากหนังสือภาษาไทยของโรงเรียน หนังสือภาษาไทยของพี่หมิว Socithai และข้อมูลจากอินเตอร์เน็ตไรงี้ จากนั้นเราก็อ่านวรรณคดีวิจักษ์ม.ต้น อ่านให้หมด แล้วต้องลองวิเคราะห์ฉันทลักษณ์ แปลคำประพันธ์ต่าง ๆ ดูด้วย เพราะข้อสอบจะมีออกเกี่ยวกับฉันทลักษณ์เหมือนกันนะ แบบให้มาเป็นคำประพันธ์ยาว ๆ ให้เราแบ่งวรรคเองแล้วตอบว่าเป็นคำประพันธ์ชนิดไหน สุดท้ายของวิชาภาษาไทยก็คือวรรณคดีดัง ๆ ที่ได้รับการยกย่องจากวรรณคดีสโมสร บอกเลยว่าถ้าคนไหนอยากเข้าศิลป์ภาษา จำวรรณคดีพวกนี้เพิ่มเติมไป จะเซฟกว่านะ ลองจัดหมวดหมู่ดูก็ได้ เรื่องไหนผู้แต่งคนเดียวกัน ก็จำเป็นกลุ่มไปเลย มันจะง่ายกว่ามาก ๆ

***แนะนำให้หาหนังสือคำลักษณนาม คำที่มักเขียนผิดมาติดตัวไว้นะ เวลาว่าง ๆ ก็หยิบอ่าน เวลาเจอในข้อสอบเราจะทำได้เร็วและถูกต้องขึ้นด้วย (จงยึดคติ เห็นบ่อย ๆ เดี๋ยวก็จำได้เองนั่นแหละ55) ไม่ต้องไปกลัวนะ ถ้าเราเตรียมตัว เราทำได้!!!!

ภาพตัดมาอีกที อ้าว นี่เดือนตุลาคมของ ม.3 แล้วหรอ เร็วเกินไปมั้ย ;-;  หลาย ๆ คนอาจจะเจอสถานการณ์แบบนี้ได้ เพราะม.3 น่ะ งานยุ่งสุด ๆ ทั้งงานเดี่ยว งานกลุ่ม สอบย่อย สอบใหญ่ ไหนจะการบ้านรายวันอีก เผลอแป๊ปเดียว ถ้าไม่ทบทวนความรู้ที่อุตส่าห์หามาตอนปิดเทอม ระวังจะลืมเอาง่าย ๆ นะ! สำหรับเรา เราพกหนังสือแบบฝึกหัดไปรร. เอาไปนั่งทำเวลาว่าง (ที่ยังพอจะมีบ้าง;-;) เช่น พักกลางวัน ก่อนเข้าแถว ไรงี้ ได้ 5 ข้อก็ถือว่าได้ทำนะ ถือว่าเราอ่านเฉลยแล้วยังไงก็ฉลาดขึ้นกว่าตัวเราเมื่อวาน มีประสบการณ์มากขึ้น ถึงจะได้น้อยแต่ก็ได้อะ;)

ปิดเทอมนี้เหมือน ไ ม่ ไ ด้ ปิ ด เ ท อ ม เราเก็บเนื้อหาสังคมช่วงปิดเทอมนี้แหละ ขุด ๆ หนังสือสังคมตอนม.ต้นออกมา รวมทั้งของพี่หมุย Socithai คนดีคนเดิม (ฮือ ขอบคุณค่ะ) หลังจากเปิดอ่านคร่าว ๆ ก็พบว่าไปเรียนเถอะ เราลงคอร์สของ krupopsworld ไป เป็นคอร์สเข้าเตรียมอุดมเลย ณ จุดนี้ก็ขอขอบคุณครูอาจารย์ทุกท่านที่ทำให้รอดพ้นจากความโหดร้ายของข้อสอบสังคมมาได้นะคะ เนื้อหาสังคมเนี่ย จริง ๆ แล้วไม่ได้กว้างงงงงง ซะจนอ่านไม่ได้เหมือนที่ใครหลายคนคิดนะ แค่เราแบ่งมันเป็นหมวด เช่น ประวัติศาสตร์ ภูมิศาสตร์ เศรษฐศาสตร์ แล้วค่อย ๆ จับหลักการแต่ละวิชา แบบวิชาภูมิศาสตร์งี้ บางทีเราไม่จำเป็นจะต้องไปจำทุกบริเวณทั่วโลก เราแค่จับหลักการมัน ถ้าปัจจัยรอบ ๆ เป็นแบบนี้ สภาพเป็นแบบไหน เช่น ที่บราซิล อากาศร้อน ๆ เนี่ย ผู้คนเค้าปลูกอะไรกัน ทำอาชีพอะไรกัน ถ้าโจทย์ถามถึงประเทศอากาศร้อน ๆ อีกประเทศ เราก็สามารถเอาอาชีพในบราซิลมาเทียบเคียงได้ว่าน่าจะปลูกพืชเมืองร้อนหน้าตาประมาณนี้แหละ ไม่จำเป็นต้องจำทุกบริเวณบนโลกเลย และนอกจากการเก็บเนื้อหา กับหาวิธีคิด หาหลักการเนี่ย จะบอกว่าการทำแบบฝึกหัด มันสำคัญจริง ๆ นะ เราจะได้รู้ว่ายังบกพร่องตรงไหน มีความรู้ส่วนไหนต้องเสริมให้พร้อมไปลุยกับข้อสอบจริงอีกบ้าง ข้อไหนผิดก็ไม่เป็นไรเลย ขอแค่อ่านเฉลย หาข้อมูลเพิ่ม ก็ไม่ไปผิดซ้ำในห้องสอบ ได้ความรู้เพิ่มอีก สุดยอด!

ในส่วนของวิชาภาษาอังกฤษ วิชาที่คะแนนเยอะมาก ๆ ในการสอบสายศิลป์ภาษา เรามีพื้นฐานที่ค่อนข้างโอเคอยู่แล้วจากตอนติวสอบเข้าอีพี ม.1 แต่เนื่องจากมันเป็นข้อสอบเตรียม เราก็อดกังวลไม่ได้._. พอได้ลองทำแบบฝึกหัดดู ก็พบว่าจริง ๆ แล้วเรายังไม่ค่อยได้เรื่องคำศัพท์เลย;-; ก็เลยไปปรึกษารุ่นพี่ พี่เค้าก็ถามเราว่า รู้จักพี่แนน enconcept มั้ย ให้ไปดูคลิปสอนคำศัพท์ของพี่แนน ลองเสิร์ชว่า memolody หรือ memologic ดูสิ น้องจะพบความมหัศจรรย์! แหนะ เราก็รู้จักพี่แนนอยู่แล้ว เคยได้ยินบ่อย ๆ พอลองทำตามที่พี่เค้าว่า คำศัพท์เราก็ดีขึ้นมาก ๆ ;-; นอกจากเรื่องศัพท์ ตอนที่เอนคอนไปจัดงาน TOEIC ที่พารากอน เราก็ไปร่วม คือมันดี ได้รู้เทคนิคแบบ ฮาวทูทำข้อสอบไว ฮาวทูประหยัดเวลาอ่านรีดดิ้ง รู้ทันตัวลวงต่าง ๆ ของคนออกข้อสอบ ฮาวทูทำ error ให้เร็วและถูกต้องงี้ ช่วยได้มาก ๆ เป็นปลื้ม **เสริมเรื่องศัพท์เพิ่ม ชีท 4 หน้าของครูสมศรีและคำศัพท์ที่ได้จากการทำแบบฝึกหัดก็มีส่วนช่วยนะ เรียนรู้ให้มากที่สุด จะจดศัพท์ใส่แฟลชการ์ด ฟังพี่แนนบนรถไฟฟ้า ทำทุกครั้งที่ว่าง คลังศัพท์จะเพิ่มขึ้น ทำให้อ่านรีดดิ้ง อ่านข้อสอบเข้าใจง่ายขึ้นด้วยนะ



enlightenedวันสอบเป็นไงบ้าง ตื่นเต้นมั้ย เครียดมั้ย
วันสอบ ตื่นเช้ามาก เพราะเราไม่ได้จองโรงแรมไว้ ต้องออกเช้า ๆ เดี๋ยวรถติด เรานั่งกินข้าวเช้าไปในรถ ถนนโล่งสบายเลยแหละ มาติดเอาช่วงใกล้ ๆ อิมแพ็ค รถเริ่มเยอะขึ้นเรื่อย ๆ หลังจากวนหาที่จอดได้ เราก็ลงมาเดินดูบรรยากาศสนามสอบ หลายคนเอาหนังสือมานั่งอ่าน นั่งทำแบบฝึกหัดกัน สีหน้าเคร่งเครียด แต่บางคนก็ยืนยิ้มหัวเราะอยู่กับเพื่อน ๆ ดูไม่เครียดเลย วันสอบเราไม่ตื่นเต้นเลย น่าจะเป็นเพราะว่ายังง่วงอยู่ เราไปถึงก็อ่านสรุปไปแบบสบาย ๆ จะบอกทุกคนว่า เราคาดหวังได้นะ แต่ไม่ควรกดดันตัวเอง ความเครียด จะทำให้สมองเรามันตื้อเปล่า ๆ แนะนำให้ค่อย ๆ นึกทบทวนถึงเนื้อหาที่เคยเรียน นึกภาพหน้าครู หน้าหนังสือขึ้นมา ลองสุ่มหัวข้อต่าง ๆ มาถามทดสอบความจำตัวเองดู ไม่ต้องกลัวคู่แข่ง ทุกคนก็เป็นแบบเราเนี่ยแหละ55 แค่ทำให้ดีที่สุดของตัวเราก็พอนะ ผลจะเป็นยังไง มันก็คือดีที่สุด ตั้งใจที่สุดแล้ว ถ้าเรานิ่งได้ ใจเย็นได้ เราจะได้เปรียบมาก ๆ ในการทำข้อสอบเนอะ **สำหรับของที่เอาเข้าห้องสอบ มีบัตรประชาชน ปากกา ดินสอ ยางลบเท่านั้น ถุงซิปล็อค ถุงใสใด ๆ ก็เอาเข้าไม่ได้นะ แนะนำให้เอาหนังยางรัดเครื่องเขียนไป ใส่กระเป๋ากางเกง กระโปรงนักเรียนไว้ สะดวกดี ปีเราสีเขียวเป็นสีนำโชคประจำวัน เพื่อนที่นั่งข้าง ๆ เราตอนสอบ เอามาแต่เครื่องเขียนสีเขียวแหละ55 อันนี้แล้วแต่ความเชื่อเลยนะ ใครอยากทำเพื่อความสบายใจก็ได้ อีกอย่าง ช่วงพักกลางวัน ใครมีผู้ปกครองมาด้วย แนะนำให้ผู้ปกครองซื้ออาหารเตรียมไว้เลย เดี๋ยวคนเยอะ จับจองที่นั่งได้แล้วนัดจุดกันก่อนเข้าสอบ เพราะเราจะไม่มีโทรศัพท์ติดต่อกันนะ ข้าวกลางวันอย่ากินจนอิ่มมาก อน่าเน้นแป้ง เอาแค่พออยู่ท้องพอ เดี๋ยวไปง่วงในห้องสอบจะแย่เอา เข้าห้องน้ำให้เรียบร้อย แล้วตั้งสติดี ๆ บอกตัวเองว่า ครึ่งทางแล้วนะ! สู้ ๆ ไม่มีอะไรต้องกังวล:)
 

enlightenedผลคะแนนเป็นยังไงบ้าง
แล้วแต่ความปีเราเป็นปีแรกที่มีการประกาศคะแนน ที่อึ้งคือมันมีทศนิยมถึง 6 หลัก เพราะงั้น 1 คะแนนก็สำคัญนะ สำหรับคะแนนของเรา ปัดทศนิยมแล้วคิดเป็น % ก็ประมาณเลยจ้า
-สังคมศึกษา   69%
-ไทย 1   90%
-ไทย 2   94%
-อังกฤษ 1   88%
-อังกฤษ 2   85%

รวมคะแนน  346/400  คือประมาณ   87%   เนอะ


สุดท้ายแล้ว ความพยายามจะไม่ทำให้เสียใจหรอก ตอนที่เตรียมสอบมันก็เหนื่อย แต่ถามว่าคุ้มมั้ย มันคุ้มมาก เพื่อน ๆ ที่นี่น่ารัก มีความสามารถหลากหลายมาก สายสัมพันธ์รุ่นพี่รุ่นน้องก็คืออบอุ่นสุด ประทับใจ กิจกรรมมันเยอะสมคำร่ำลือจริง ๆ ย้อนไปวันที่ประกาศผล คือจะบอกว่ามันหายเหนื่อยจริง ๆ ตอนที่ได้เห็นรอยยิ้ม ได้ฟังคำยินดีจากคนรอบข้าง มีคนภูมิใจในตัวเรา และเราก็ภูมิใจในตัวเอง ที่ได้พยายามอย่างเต็มที่ที่สุด ถึงผลมันจะออกมาว่าเราไม่ติด เราก็ไม่เสียใจนะ เพราะเราพยายามที่สุด ทำดีที่สุดแล้ว หวังว่าทุก ๆ คนจะให้โอกาสตัวเองในตอนที่ยังมีเวลานะ มันไม่สายไปที่จะเริ่มหรอก อย่างน้อยถ้ายังไม่ได้เริ่ม แล้ววันนี้ได้มาอ่านข้อความของเรา ขอให้รู้ไว้เสมอนะว่ายังทัน ยังเริ่มได้ ตั้งใจนะ เราเชื่อว่าเธอทำได้ เธอก็ต้องเชื่อในตัวเองเหมือนกันนะรู้มั้ย สู้ ๆ กับงานที่โรงเรียนและการเตรียมตัวสอบนะ ทั้งที่จะสอบเตรียมอุดมและม.4ที่อื่นเลย:) เป็นกำลังใจให้ รอยินดีอยู่นะ! แล้วเธอจะรู้ว่า สำหรับความรู้มันไม่มีคำว่าสูญเปล่า มันจะติดตัวไปให้ได้ใช้ประโยชน์เรื่อย ๆ เลย อย่างเราสอบเข้ามาได้ ก็ยังเอาความรู้ภาษาอังกฤษที่ได้มาไปสอบชิงทุน ไปแข่งขันหาโอกาสให้ตัวเองได้อีก คิดเอาไว้นะว่าเธอทำเพื่อตัวเอง และเธอจะทำได้ดีด้วย ท้อได้แต่ห้ามถอย โอเคป่าว



แล้วใครมีข้อสงสัย อยากปรึกษา หรืออยากหากำลังใจสามารถไดเร็คไอจี @niranam._ มาได้เสมอเลยนะ เรามีทำ Q
&A เกี่ยวกับการสอบเข้าไว้ด้วยแหละ พร้อมช่วยพร้อมตอบมาก ๆ :)
 
 
 

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

สาวศิลปฺ์ฝรั่งเศศ 1 พ.ย. 62 เวลา 21:17 น. 1

ขอบคุณสำหรับกระทู้ดีดี นะคะ สามารถเอามาเป็นกำลังใจให้หลายๆคนได้ด้วย มีประโยชน์มากๆค่ะ "ขึ้นชื่อว่า ต.อ. ย่อมพอใจ พระเกี้ยวน้อย ยิ่งใหญ่ตลอดกาล"

0