Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อยากเข้า อักษรจุฬา ทำไงดี?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะ คือเราอยากเข้าอักษรจุฬามาก อยากเรียนเอกเกาหลี เราอยู่ม.4แล้วเราเรียนสายศิลป์ค่ะ แต่ว่าโรงเรียนเราสอนแต่ศิลป์จีน ที่เราสงสัยคือ ถ้าเราอยากเรียนเอกเกาหลี เราต้องใช้patเกาหลีสอบเข้าอย่างเดียวเลยหรอ แล้วถ้าเราจะใช้patภาษาอื่นสอบเข้าแล้วค่อยไปเลือกเอกแบบนี้ได้ไหมคะ แล้วจะเข้าอักษรจุฬามันยากขนาดนั้นเลยหรอ เวลาแบบเราถามอาจารย์แนะแนว อาจารย์ก็จะชอบบอกว่าจุฬามีแต่คนรวย มีแต่คนเก่ง อาจารย์ชอบบอกเราว่าเอามหาลัยใกล้บ้านดีแล้ว แต่เราไม่คิดงั้นค่ะ เราอยากเข้าจริงๆ เราต้องเริ่มเตรียมตัวจากตรงไหน ต้องทำยังไงบ้างคะ

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

Duzitte 29 ธ.ค. 62 เวลา 16:24 น. 1

ทีละประเด็นนะคะ

-ต้องสอบ PAT เกาหลีเข้าอย่างเดียวเลยไหม? คำตอบคือ ไม่จำเป็นค่ะ เอกเกาหลีของอักษรจุฬาฯตอนปี 1 จะแยกเป็นสองกลุ่มใหญ่ ๆ ด้วยกันค่ะ คือกลุ่มคนมีพื้นฐานภาษาเกาหลี กับคนที่ไม่มีพื้นฐานภาษาเกาหลี ฉะนั้น ถ้าน้องจะสอบ PAT ภาษาอื่นเข้าไป ก็สามารถเข้าไปเรียนเอกเกาหลีได้เหมือนกันค่ะ แค่ต้องเลือกไปอยู่กลุ่มคนไม่มีพื้นฐานก่อนตอนปีหนึ่ง แล้วพอปีสองน้องก็จะไปเรียนรวมกับคนที่มีพื้นฐาน

-จะเข้าอักษรจุฬาฯมันยากขนาดนั้นเลยหรอ สั้น ๆ ง่าย ๆ นะคะ "ยากค่ะ มากด้วย แต่ถ้าพยายามพี่เชื่อว่าน้องก็ทำได้ค่ะ สู้ ๆ นะ"

-จุฬาฯมีแต่คนรวยคนเก่ง? ในจุฬาฯมีคนฐานะปานกลางถึงจนเยอะแยะไปค่ะ อีกอย่าง จุฬาฯเป็นมหาวิทยาลัยที่ทุนเยอะมากกกกก เยอะจนแบบต้องวิ่งหนีทุนเลยก็ว่าได้ เพราะเยอะจริง ๆ แต่ถ้าถามว่ามีแต่คนเก่งไหม พี่ก็ขอตอบว่า ดูท่าจะเป็นแบบนั้นค่ะ จากที่เราเคยเป็นตัวท็อปของห้อง ของโรงเรียน ของจังหวัดเรา พอเข้ามาในจุฬาฯน้องจะรู้ว่า มันยังมีตัวเทพอีกมาก แต่เราทุกคนก็อยู่ร่วมกันได้ค่ะ คนเก่งก็ไม่ได้ทิ้งคนไม่เก่ง คนรวยก็ไม่ได้เหยียดคนจน วางใจเรื่องนี้ได้ค่ะ

-ต้องเตรียมตัวจากตรงไหน ถือว่าน้องรู้ตัวเร็วมาก เพราะพี่เพิ่งมารู้ตัวว่าอยากเข้าอักษรจุฬาฯตอน ม.6 เข้าไปแล้ว (เหนื่อยหน่อยแต่ก็สอบติดจนได้ 5555) ตอนนี้น้องลองดูระเบียบการของคณะดูก่อนค่ะว่ารอบไหนใช้คะแนนอะไรบ้าง สัดส่วนเท่าไหร่ รับกี่คน จะได้เป็นแนวทางในการเตรียมตัวสอบค่ะ ในระหว่างนี้น้องก็ทำกิจกรรมไปเรื่อย ๆ งานโรงเรียน งานจังหวัด ระดับภูมิภาค หรือระดับประเทศได้ก็จะดีมาก แต่ไม่ต้องกังวลนะคะ ส่วนใหญ่ถ้าติดรอบ 3-4 แล้วและมีคุณสมบัติครบถ้วนก็ไม่น่าจะหลุดเพราะผลงานค่ะ สู้ ๆ นะคะ เป็นกำลังใจให้ แล้วมาเจอกันที่คณะนะคะ~~

1
Duzitte 29 ธ.ค. 62 เวลา 16:25 น. 1-1

ลืมบอกไปอย่าง เวลามีงานของคณะที่เปิดให้คนนอกเข้า น้องก็ลองมาร่วมกิจกรรมได้นะคะ เวลามีคำถามอะไรจะได้ถามรุ่นพี่ได้โดยตรงเลย

0