Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

มุมมองแห่งความสุข!!!

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
คุณเคยคิดหรือไม่ว่า จริง ๆ แล้วคนเราจะมีความสุขได้อย่างไรในทุก ๆ วัน? ส่วนตัวผมคิดว่าความสุขนั้น มีหลายมุมมองครับ บางคนคิดว่าการมีเงินมากๆ ก็น่าจะทำให้มีความสุข บ้างก็คิดว่าการได้ทานอาหารดี ๆ อร่อย ๆ ก็มีความสุข หรือบ้างก็คิดว่าการให้สิ่งดี ๆ กับคนอื่น ก็มีความสุขแล้ว เห็นไหมครับ...ว่าความสุขมันมีหลายมุมมอง++

คำถามมีอยู่ว่า แล้ว-เจ้าตัวความสุขนั้น มันจริงหรือไม่? ผมว่าคำถามนี้ เป็นคำถามที่ต้องใช้ใจ และประสบการณ์ ในการตอบครับ ที่พูดอย่างนั้น เพราะว่าประสบการณ์ของแต่ละคนนั้นแตกต่างกัน สิ่งแวดล้อมที่พบเจอนั้นก็แตกต่างกันไป บางคนเจอแต่สภาพแวดล้อมไม่ค่อยดี มุมมองของความสุขก็คงจะไม่เหมือนกับคนที่เจอสภาพแวดล้อมที่ดีกว่าจริงไหมครับ? แต่เดี๋ยวก่อน....+++

คุณเคยเห็นคนที่เขาเจอสภาพแวดล้อมไม่ดี แต่เขาก็ดูมีความสุขไหม หรือบางคนเจอแต่สภาพแวดล้อมดี ๆ ก็จริง แต่เขาก็ดูเหมือนไม่ค่อยมีความสุขเท่าไหร่ (อืม... ตอนนี้บางคนกำลังบอกตัวเองว่า นี่มันชีวิตของฉันนี่ !!) นั่นเป็นเพราะอะไร นั่นเป็นเพราะมุมมองของความสุขของแต่ละคนนั้นไม่เหมือนกันไงล่ะ อ้าว.. อาจมีบางคนถามว่า แล้วมันจำเป็นต้องมีมุมมองเหมือนกันด้วยหรือ ถึงจะมีความสุข? คำตอบมันไม่จำเป็นเลยครับ เพราะจริง ๆ แล้ว ความสุขมันเกิดขึ้นได้จากภายในจิตใจของพวกเราเองทุกคน ไม่จำเป็นต้องมีสื่อกลางในการเชื่อมต่อกับความสุขใด ๆ ทั้งสิ้น

เช่น บางคนชอบเดินป่า แค่เขาเดินเข้าป่าในก้าวแรก เขาก็รู้สึกได้ถึงความสุขในใจแล้ว หรือบางคนชอบอยู่กับธรรมชาติ แค่เขาเห็นต้นไม้ ใบหญ้า พลิ้วไหวไปตามกระแสลมที่พัดมา เขาก็รู้สึกได้ถึงความสุขในใจได้เช่นกัน ผมว่าบางครั้งเรามองข้ามความสุขในใจแบบนี้โดยไม่รู้ตัว นั่นอาจเพราะใจเราถูกความทุกข์เบียดบัง ทำให้ใจของเราบอด มืดมิด และมองไม่เห็นความสุขที่อยู่รอบ ๆ ตัว แต่ไม่เป็นไร...

สำหรับคนที่ยังมีความทุกข์อยู่ในใจ หรือยังไม่พบทางออกที่ดีของชีวิต หรือหมดกำลังใจในการต่อสู้ชีวิต ลองตั้งสติ ใหม่อีกครั้ง และลองเปลี่ยนมุมมองแห่งความสุขดูครับ ผมเชื่อว่าคุณจะมีความสุขในแบบของคุณเอง โดยไม่ต้องพึ่งคนอื่นรอบ ๆ ตัวเลย คำโบราณที่กล่าวว่า “สุข ทุกข์ นั้นอยู่ที่ใจ” ใช้ได้เสมอ ...เชื่อผม++

ปล. เป็นกำลังใจให้ทุก ๆ คนครับ เพราะถ้าคุณมีความสุข ผมก็จะได้รับความสุขนั้นไปด้วยครับ

CR. Beyond The Happiness มุมมองของความสุข ของ ดช.จุ่น

แสดงความคิดเห็น

>