Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เราอยู่ห้องท้ายของห้องวิทย์-คณิต เราจะพอมีหวังไหมถ้าเราอยากเข้าเภสัช จุฬา

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะ นี่ต้องขอเกริ่นเลยว่าในส่วนของตัวเราเป็นเด็กห้องต้นมาตลอดตั้งแต่ตอน ม.1(โรงเรียนเรามีการสอบย้ายห้องทุกปี)แต่พอขึ้นมาม.ปลายเรากลับได้ห้องวิทย์-คณิตห้องสุดท้ายเราแบบกังวลและเครียดมากเครียดทุกอย่างไม่ใชแค่เราแต่เป็นแม่ของเราด้วยเพราะเขาหวังไว้มากกับตัวเราและเราก็ได้รับแรงกดดันจากพวกครูด้วยนั้นในห้องเรานะคะจะโดนเหยียดจากพวกครูบ้างแหละ พวกพ่อแม่เพื่อนเราที่เคยอยู่ตัวกันบ้างจนตอนนี้เราเริ่มหลงหมดกำลังใจ เราก็เลยจะมาถามว่าเราจะพอมีหวังไหมที่จะได้เข้าเภสัช เเล้วเราต้องเน้นอะไรบ้างตอนสอบ เกณฑ์การให้คะแนน ส่วนตัวเวลาทำข้อสอบเราจะลนมากจนทำให้เราพลาดบ่อยๆ เราจะแก้ไขยังไงดี

แสดงความคิดเห็น

>

11 ความคิดเห็น

....... 11 พ.ย. 62 เวลา 15:17 น. 1

ทำข้อสอบ 7 สามัญรึยัง (ปีเก่า ๆ) คณิต อังกฤษ ฟิสิกส์ เคมี ชีวะ ไทย สังคม ได้เท่าไร

วิชาเฉพาะได้เท่าไร แล้วประเมินตนเองก่อน ลองทำดูหลาย ๆ ปี

เดี๋ยวก็จะประเมินตนเองได้ ที่สำคัญ ต้องจับเวลาตามจริงนะ (ห้ามพักระหว่างทดสอบ)

ในแต่ละวิชา

1
pinpak_06 11 พ.ย. 62 เวลา 20:16 น. 1-1

ขอบคุณมากคะ เราก็พอทำบ้างมีบางครั้งที่ติดนิดหน่อยเราจะไม่ท้อคะ ขอบคุณมากๆค่ะ

0
Croearus 11 พ.ย. 62 เวลา 16:24 น. 2

เเนะนำค่ะ

ไม่รู้ว่าน้องจะเข้าด้วยเหตุผลอะไรนะคะ เเต่อยากเเนะนำว่าหากสนใจอยากเข้าเภสัชไม่ใช่น้องจะเรียนได้ เเต่น้องลองคิดดูว่าน้องจะเรียนไหวไหม สอบเข้าไปใช่ว่าจะไม่มีคนซิ่ว


เเต่ถ้าหากน้องสามารถนึกภาพตัวเองที่เป็นเภสัชได้เเล้ว เเนะนำให้ทำข้อสอบเยอะๆ เเล้วลองจับเวลาดู หรือลองหาสนามสอบเเล้วลองเข้าไปสอบดูค่ะ ถ้าเราคะเเนนไม่ดี ทำเยอะๆจนกว่าจะดีเลยค่ะ เคยอยากเข้าเภสัชเหมือนกัน เเต่ไม่ไหวกับเคมี เลยยอมเเพ้ไปค่ะ เป็นกำลังใจให้น้องนะคะ ฝันให้ไกล ไปให้ถึงค่ะ

1
คนที่เงียบๆ 11 พ.ย. 62 เวลา 20:02 น. 3

โห สมัยนี้ยังมีครูที่เหยียดเด็กอยู่อีกหรือนี่ อาจจะช่วยอะไรไม่ได้มากนะคะ แต่ลองหาข้อสอบเก่า ๆ ทำดู ทบทวนเนื้อหา อ่านหนังสือสัก 15 นาที (โดยประมาณ) ถ้ารู็สึกสมองรับข้อมูลไม่ไหวก็อย่าฝืนค่ะ

1
pinpak_06 11 พ.ย. 62 เวลา 20:15 น. 3-1

ใช่คะ โดยเฉพาะครูที่ปรึกษานี่แหละคะ เห้ออออ

ขอบคุณมากนะ

0
Rx_rungk 11 พ.ย. 62 เวลา 20:45 น. 4

ขอให้สอบน้องเข้าได้ก่อนค่ะ

เมื่อสอบเข้าได้แล้ว ถ้าตั้งใจเรียนไม่ต้องกังวลว่าจะเรียนไม่จบค่ะ เภสัชไม่ยากเกินความสามารถค่ะ

พี่เองจบ มัธยมด้วยเกรดเฉลี่ยไม่ถึง 2

สามารถเรียนจบเภสัชได้ด้วยเกรดที่อยู่ใน 10% แรกของคณะค่ะ

เกรดมัธยม ไม่ได้บ่งบอกว่าเรียน ป.ตรี ไหวหรือไม่

ถ้าสอบได้ ไม่ขี้เกียจระหว่างทาง รับรองจบแน่นอนค่ะ

0
นศภ ที่จะตั่ยแล้ว 12 พ.ย. 62 เวลา 07:15 น. 6

ตอนนี้พี่เรียนเภสัชนะ ถึงจะไม่ใช่ที่จุฬา

(ไม่รู้ว่าจะแทนตัวเองว่าพี่ หรือป้าดี 555 เพราะอายุน่าจะห่าง กับ จขกท.น่าจะ 11 ปี เพราะพี่ซิ่วด้วย 555) แต่เห็นแบบนี้อยากให้กำลังใจ สภาพพี่เละกว่าเราเยอะ ม.ต้นอยู่ห้องเด็กเกเร ม.ปลาย โดนบูลลี่ โดนแอนตี้ แต่จะต่างที่ พี่สนิทกับพวกอาจารย์ แต่ก็มีแหละที่โดนเหยียด ถ้าอยากเรียนเภสัชจริงๆจอให้ได้เรียนสมหวังนะ แต่จะบอกว่าเรียนหนักจริมๆ พี่คิดว่าถ้าพี่ทำได้ ใครที่ตั้งใจจริงๆก็ทำได้น้า เป็นกำลังใจจ่ะ ️

0
M_a_R_c_H 12 พ.ย. 62 เวลา 09:43 น. 7

ก่อนอื่นเลยคือต้องปรับเรื่องความมั่นใจของน้องกลับคืนมาก่อน เพราะตอนนี้น้องขาดความมั่นใจค่อนข้างมากเลย (เกือบจะสูญเสียแล้ว) เรื่องแรงกดดันต่างๆ พี่อยากให้พับเก็บไว้ แล้วน้องลองตั้งสติ


คำแนะนำของพี่คือ ลองฝึกนั่งสมาธิ เพื่อให้จิตของเรานิ่ง สงบ ให้มากที่สุด ไม่วอกแวก ไม่กังวล อาจจะฝึกวันละ 10-15 นาทีต่อวัน ก่อนนอน สะสมไปเรื่อยๆ มันจะดีขึ้นครับ แล้วในจะทำให้เรารู้ว่าตอนนี้เราทำอะไร จิตจะนิ่งขึ้น มันส่งผลกับเวลาทำข้อสอบนะครับ


ส่วนเรื่องเนื้อหา ขอวเขตการสอบ พี่มองว่าน้องทราบดีว่าต้องสอบอะไรบ้าง ก็เตรียมตัวดีๆ (ลองดูคลิปหมอโอ๊คในสตรีมีคลาสก็ได้ แนะนำค่อนข้างดีเลย (ไม่ใช่หน้าม้านะครับ 55))


ข้อสอบเก่า โดยเฉพาะวิชาสามัญ ต้องฝึกทำโจทย์ จับเวลาบ่อยๆ จนคุ้นชิน ส่วนเรื่องเรียนพิเศษ ก็เลือกเรียนให้เหมาะสมกับเวลา และที่สำคัญคือต้องกลับมาทบทวนนะครับ


สู้ๆ

1
pinpak_06 13 พ.ย. 62 เวลา 01:52 น. 7-1

ขอบคุณมากๆๆๆๆเลยคะ เราจะลองฝึกนั่งสมาธินะคะ เพราะ ที่บอกว่าเราไม่นิ่งตอนไปทำข้อสอบคือเราก็ว่าเราเตรียมตัวมาพอสมควร แต่ถึงเวลาทำข้อสอบจิงคือเราลนมากแบบบอกไม่ถูกคะ เราจะกลับไปทำแบบที่ตัวบอกนะ

0
Naty nutt 12 พ.ย. 62 เวลา 09:44 น. 8

ไม่รู้จะทำให้เครียดกว่าเดิมหรือเปล่า แต่สิ่งหนึ่งที่พี่อยากบอกคือ ตอนสอบเข้า น้องไม่ได้แข่งกับคนในโรงเรียน น้องแข่งกับคนทั้งประเทศ ไม่ว่าใครจะเก่งกว่าใครหรืออ่อนกว่าใครในโรงเรียน หรือแม้กระทั่งมาจากโรงเรียนดังหรือไม่ดังก็ไม่เกี่ยวแล้วแหละตอนนั้น ทุกคนเท่าเทียมกันหมดเมื่ออยู่ต่อหน้าข้อสอบระดับประเทศ


อย่ายึดติดกับสังคมในโรงเรียนมากเกินไปค่ะ มันแค่ช่วงเวลาช่วงหนึ่งของชีวิต ไม่ใช่ตัวตัดสินอนาคตของเรา สังคมที่โรงเรียนเหยียดน้องว่าไม่เก่ง ไม่ได้หมายความว่าน้องจะเป็นคนไม่เก่งไปตลอดชีวิต เมื่อถึงเวลาเติบโตขึ้นไป เปลี่ยนเพื่อน เปลี่ยนสังคม เขาก็อาจจะมองเราอีกแบบหนึ่ง

1
pinpak_06 13 พ.ย. 62 เวลา 01:55 น. 8-1

ขอบคุณมากคะ เราก็เสียกำลังใจไปเยอะเหมือนกันตอนแรกๆก็ไปรับตัวยากคะ เพราะเพื่อนใหม่เกือบหมดเลยถึงจะอยู่โรงเรียนเดียวกันแต่เราก็ไม่ค่อยรู้จักใครเลย ส่วนเพื่อนที่เคยอยู่ห้องเดียวกันคือแบบอยู่ห้อง 1 ห้อง 2 คือเราท้อแบบ ท้อมากๆ แต่เราขอบคุณมากนะคะ เรามีกำลังใจขึ้นแล้วคะ

0
RT62 13 พ.ย. 62 เวลา 12:49 น. 9

ต้องคุยกับพ่อแม่ ให้ยอมรับในสิ่งที่เราเป็น

ถามใจตัวเองดีรึยัง? อยากเรียนจริงไหม ถ้ามั้นใจ ก็ต้องเป้าหมายไว้เลย ละทำมันให้ดีที่สุด แล้วอย่าเสียดาย ถ้าน้องสนใจเรียน คณะแพทยศาสตร์ สาขาที่น้องชอบ น้องต้องศึกษา ว่าเขาเรียนอะไรกันบ้าง ผ่านจากกระทู้ หรือวีดีโอ น้องลองคิดดู ในอนาคต เอาหน้าน้องไปแป้ะ แทนเขา ถ้าใจน้อง อยากเปนแบบนั้นไหม? น้องอยากเป็นเเบบพวกเค้ารึป่าว มหาวิทยลัยไหน คิดไว้เลย

พอตั้งเป้าหมาย ได้ เริ่มอ่านหนังสือเลย สู้ๆ

1
sanamsan 14 พ.ย. 62 เวลา 00:06 น. 10

พี่เข้ามาเเนะนำน้อง ในฐานะคนที่เคยตกอยู่ในที่นั่งเดียวกัน ถึงตอนนี้พี่เองก็เพิ่งเข้ามาอยู่ปี 1 ในคณะทันตแพทยศาสตร์ ได้ไม่นาน เเต่น้องเชื่อมั้ยครับ ว่าพี่เองก็เป็นเด็ก ห้องท้ายของโรงเรียนประจำจังหวัด ในภาคอีสานแห่งหนึ่ง วิทย์คณิต มี 9 ห้อง พี่อยู่ห้อง 9 ครับ พี่เป็นเด็กเกเรเฮฮาตามประสาผู้ชายทั่วไป เคยโดนรอง ผอ.พูดด่าว่า ออกไปเรียนที่อื่นมั้ย โรงเรียนนี้ไม่ได้ทำให้เธอดีขึ้นเลย ไม่ว่าจะเป็นพฤติกรรมการเรียน เเละพี่ชอบบอกคนอื่นเเม้พี่จะโง่ก็ตามตั้งเเต่ ม.4 เเล้วว่าพี่จะเข้าทันตะให้ได้ พี่ไม่เคยอายใครที่พี่พูดเป้าหมายให้คนอื่นฟัง แม้จะโดนดูถูกเหยียดหยาม หัวเราะในความฝันพี่มามากก็ตาม พี่ไม่เคยหยุดฝัน พี่สอบได้ที่สุดท้ายของห้อง ม.4 ด้วยเกรดสองเทอม รวมกันได้เเค่ 3.02 พี่ไม่เคยติว เรียนพิเศษที่ไหนเลย เพราะพี่ติดเล่นติดเที่ยว พี่เป็นเด็กสมาธิเเย่มากๆ พี่ทำอะไรได้ไม่นานเลยจริงๆ เเต่จุดพลิกของพี่คือตอน ม.5 พี่มีโอกาสได้ดูรายการของเว็บเด็กดีนี่แหละครับ ที่เป็นรายการเรียลลิตี้ พี่ดูไปพี่ก็เพิ่งมารู้ว่า เเต่ละคนที่เค้าได้มาเค้าพยายามเเค่ไหน โดยเฉพาะเด็กในกรุงเทพ เด็กเตรียมเค้าขยันมาก พี่เลยฮึดครับ พี่ตัดหมดเลยพวกโซเชียลมือถือ เปลี่ยนมาใช้ขาวดำ เเล้วตระเวนเรียนพิเศษ ตามคำแนะนำของพวกพี่ๆในเด็กดี เอาง่ายๆคือพี่ ซุ่มครับ เก็บตัวเปลี่ยนเป็นอีกคน พี่ทิ้งคำพูดดูถูกเหยียดหยามว่าพี่มันโง่ในสายตาคนอื่นออกไปให้หมด พี่ฟังเเค่เสียงหัวใจพี่ คือทันตะ พี่จะเข้าทันตะให้ได้ ตลอด 2 ปี ในโรงเรียนนี้พี่เปลี่ยนเป็นคนใหม่ เป็นเด็กที่สอบได้คะแนนท็อปๆอาารย์ชื่นชมพี่ พี่มีความสุขมากน้อง เเต่สภาพเเวดล้อมมันเเย่มากจริงๆ เพราะพี่อยู่วิทย์คณิตห้องท้าย สิ่งที่น้องต้องทำคืออย่าเเพ้ต่อสภาพเเวดล้อมภายนอก เพราะน้องจะเห็นเพื่อนๆ ที่ขี้เกียจ ไม่ขยัน แบบเพื่อนๆ ห้องต้น ซึ่งน้องอย่าทำตาม เเล้วอย่าเอามาเป็นนิสัย พี่โดนแอนตี้ด้วยที่ขยันเกินไป ให้น้องขยันต่อไปไม่มีใครทำอะไรน้องได้ครับ คำด่าว่า น้องฟังได้เเต่อย่าเก็บเอามาใส่ใจ (พี่พูดถึงเด็กห้องท้าย รรพี่นะที่เป็นแบบนี้) ตอนเเรกพี่จะเเนะนำให้น้องทำสมาธิ ด้วยเเต่เห็นความเห็นที่ 7 บอกน้องไว้หมดเเล้ว พี่เห็นด้วยกับความเห็นนี้มากเเละให้น้องทำตามพี่เค้าได้เลย เพราะพี่ตอนนั้น ก็หาวิธีเรียนเก่งตอนอยากเปลี่ยนตัวเองเหมือนกัน ก็เห็นเค้าบอกว่าให้นั่งสมาธิ พี่ก็นั่งเรื่อยๆไม่คิดว่ามันจะเปลี่ยนชีวิตพี่ได้ จากเด็กสมาธิสั้นอย่างพี่ กลายเป็นนั่งอ่านหนังสือได้นานๆ เพราะพี่ฝึกสมาธิ ยอมรับที่ฝึกตอนเเรก เพราะอยากเรียนเก่ง เเต่เพิ่งรู้ว่าประโยชน์มันเยอะมาก ทุกวันนี้พี่นั่งทุกวันเลยครับวันละ 15 นาทีเอง มันช่วยให้พี่เรียนรู้ได้เร็วขึ้นจริงๆ จนพี่ลืมไปเลยว่าเเต่ก่อนสมาธิสั้นมาก พอเรามีสมาธิ + ขยันๆ พี่ก็หาเปิดดูพวก IG เด็กเตรียมที่เค้าอ่านหนังสือเเล้วโพสต์ลง เป็นกำลังใจให้พี่ได้มาก เพราะพี่ขาดสภาพเเวดล้อมแบบนั้นไง IG มันช่วยพี่ได้เลยในการสร้าง บรรยากาศเเบบเห็นเด็กเตรียมขยันเราก็ขยันตาม สุดท้ายพี่ก็สอบติดคณะทันตแพทยศาสตร์ได้ ด้วยคะแนนไม่ได้สูงมาก เกือบจะท้ายของคณะ เเต่พี่โค ต รภูมิใจเลยครับน้อง ว่าพี่ก็ทำได้ ไม่แพ้ใครเหมือนกัน ขอให้น้องมีหัวใจที่ไม่ยอมเเพ้เหมือนพี่นะขอโทษที่พิมพ์ยาวมาก เพราะพี่ปิดเทอมว่างมาก ขอให้น้องมีอนาคตที่ดีนะครับ

1
pinpak_06 14 พ.ย. 62 เวลา 23:03 น. 10-1

ขอบคุณค่ะ เราจะพยายามให้มากๆเลยขอบคุณจริงๆนะ

0