Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

การจัดการโรงแรมและท่องเที่ยว มหาวิทยาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดสกลนคร

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่


สวัสดีค่ะน้องๆทุกคนที่กำลังเตรียมตัวเข้าสู่รั้วมหาวิทยาลัยทุกคน วันนี้พี่จะมาเล่าเรื่องราวในชีวิตรั้วมหาลัยของพี่ตั้งแต่เข้ามาเรียนจนถึงตอนนี้ให้ฟังนะคะ ก่อนอื่นพี่ขอแนะนำสาขาที่พี่เรียนก่อนเลยแล้วกันค่ะ พี่เรียนสาขาการจัดการโรงแรมและท่องเที่ยว คณะศิลปศาสตร์และวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดสกลนคร ซึ่งเรียกสั้นๆว่า มก.ฉกส. นั่นเองค่ะ โดยมหาวิทยาลัยของเรามีทั้งหมด 4 คณะ ได้แก่ คณะทรัพยากรธรรมชาติและอุตสาหกรรมเกษตร คณะวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมศาสตร์ คณะศิลปศาสตร์และวิทยาการจัดการ และคณะสาธารณสุขศาสตร์
                ทำไมพี่เลือกเรียนสาขาการจัดการโรงแรมและท่องเที่ยว อันดับแรกที่พี่อยากเข้าเพราะพี่เป็นคนชอบเดินทางค่ะ ชอบเที่ยวตามที่ต่างๆ และสนใจในสาขานี้มานานแล้ว พอถึงช่วงมัธยมศึกษาปีที่6 จึงหาข้อมูลเกี่ยวกับสาขาการจัดโรงแรมและท่องเที่ยวว่าแต่ละที่สอนแบบไหนอะไรยังไง และเจอที่นี่มก.ฉกส.ค่ะ ซึ่งที่นี่น่าสนใจตรงที่เรียนหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต เวลาเรียนจบไปแล้วเราสามารถเลือกทำงานได้หลายแบบและในปัจจุบันอุตสาหกรรมโรงแรมและท่องเที่ยวถือว่ามาแรงและเป็นอุตสาหกรรมหลักในการสร้างรายได้ให้กับประเทศ ดังนั้นสาขาการจัดการโรงแรมและท่องเที่ยวจึงจัดได้ว่ามีความสำคัญมากๆในการผลิตบุคลากรเพื่อออกไปทำงานในอุตสาหกรรมต่างๆ
               ช่วงที่พี่เข้ามาเรียนปีหนึ่งเทอมแรกนะคะ ได้เรียนวิชาศาสตร์แห่งแผ่นดิน ซึ่งเป็นวิชาบังคับของมหาวิทยาลัยที่ทุกคนที่เข้ามาปีหนึ่งจะต้องได้เรียน เป็นวิชาที่สนุกมากๆ ทำให้เรามีจิตสำนึกที่ดี มีความคิดสร้างสรรค์ นำความเป็นศาสตร์แห่งแผ่นดินมาเป็นรูปแบบการเรียนแบบเชิงบูรณาการ เรียนในรูปแบบของกิจกรรมฐาน เน้นให้เราเกิดกระบวนการคิดที่ร่วมกันกับเพื่อนๆเพื่อสร้างประโยชน์ให้กับทางมหาวิทยาลัยต่อไป ซึ่งเป็นวิชาที่ดีมากๆ
                สำหรับสาขาการจัดการโรงแรมและท่องเที่ยว เรียกได้ว่าเป็นหลักสูตรครบวงจรเรียนจบไปไม่ตกงานแน่นอน ที่นี่นอกจากจะเรียนแบบทฤษฎีแล้ว ทางด้านการปฏิบัติเราก็เรียกได้ว่าไม่แพ้ที่อื่น ไม่ว่าจะเป็นการลงมือทำอาหารทั้งครัวร้อนและครัวเย็น เรียนFood and Beverage เราก็จะได้ลงมือทำเครื่องดื่มต่างๆซึ่งเป็นเมนูที่เราต้องคิดเอง เป็นการโชว์ศักยภาพของเรา นอกจากสายโรงแรมแล้ว สายท่องเที่ยวของเราก็จะมีการได้ลงมือปฏิบัติงานจริงทั้งการคำนวณรายการนำเที่ยว การวางแผนเส้นทางทัวร์ รวมไปถึงระบบขนส่งต่างๆในการเดินทางจริง และที่สนุกมากๆคือเราได้ลองเป็นมัคคุเทศก์นำเที่ยวเพื่อนๆในชั้นเรียน มอบความสนุกและเรียนรู้ทักษะในการปฏิบัติตนด้วย ขอบอกเลยค่ะสาขาการจัดการโรงแรมที่มก.ฉกส.แห่งนี้ให้อะไรเราหลายๆอย่างมากๆเลย บางอย่างที่เราคิดว่าทำไม่ได้หรือไม่มีโอกาสได้ทำแน่ๆ แต่ที่คือปิดโอกาสให้เราได้ทดลอง เรียนรู้ ฝึกฝน และพัฒนาอย่างเต็มที่มากๆ   และพี่มีโอกาสได้ออกtripนอกสถานที่


ปี2ได้ไปรับประทานอาหารตะวันตก และทัศนศึกษาท่องเที่ยวเชิงเกษตร ได้ลองทำไอศกรีมและสาธิตการรีดนมวัวด้วย เรียกเสียงเฮฮาสร้างความสนุกสนานกันมากๆ
 


ปี3 Tripวัดวัง และเดินป่าค่ะ tripวัดวังเป็นอีกtripที่ประทับใจมากๆ เพราะส่วนหนึ่งคือทุกคนในรุ่นช่วยกันจัดการติดต่อประสานงานจริง เสมือนเราทำทัวร์จริงๆ แก้ไขปัญหาและสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจริง อาจารย์ให้เราลงพื้นที่เพื่อหาข้อมูล นอกจากเราจะได้ข้อมูลสถานที่ท่องเที่ยวนั้นแล้วเรายังได้เที่ยวอีกด้วย ถือว่ายิงปืนนัดเดียวได้นกสองตัวเลยค่ะ เป็นผลพลอยได้ที่คุ้มค่ามากๆ



          มีการเรียนแล้วก็ต้องมีกิจกรรม ซึ่งกิจกรรมของเราก็มีทั้งที่มหาวิทยาลัยจัด กิจกรรมของคณะ รวมถึงกิจกรรมของสาขา ซึ่งกิจกรรมของสาขาก็จะมีกิจกรรมสอนน้องร้องเพลง เป็นกิจกรรมที่ทำให้พี่ได้รู้จักเพื่อนจากต่างสาเยอะมากๆ ส่วนกิจกรรมของสาขาของเราก็มีความน่าสนใจไม่น้อยไปกว่ากิจกรรมของสาขาอื่นเลยค่ะ กิจกรรมสาขาจะเน้นให้เราทุกคนในสาขาชั้นปี 1 2 3 และ4 สนิทสนมกลมเกลียวกัน เป็นการสร้างมิตรภาพทำความรู้จักกันในสาขา มีกิจกรรมให้ร่วมทำกัน


              สำหรับมิตรภาพ สิ่งที่พี่ประทับใจอีกอย่างในมก.ฉกส.โดยเฉพาะสาขาการจัดการโรงแรมและท่องเที่ยวของพี่ คือเพื่อนๆในสาขาทุกคนน่ารักมากๆ มีน้ำใจ พร้อมยื่นมือมาช่วยเหลือเราตลอด อย่างพี่ไม่ค่อยถนัดวิชาคำนวณ พอถึงช่วงสอบเพื่อนๆก็พร้อมช่วยเหลือนัดติวหนังสือให้ จนทำให้พี่สามารถผ่านมาได้ด้วยดี  

              นอกจากเรื่องเรียนกิจกรรมของมหาวิทยาลัยต่างๆ เวลาว่างตอนปีหนึ่งที่พี่เข้ามาเรียน ตอนนั้นพี่อยู่หอในแล้วทีนี้หอในให้ใช้แค่จักรยาน เรียนเสร็จส่วนใหญ่ถ้าไม่ค่ำพี่ก็จะปั่นไปเล่นที่อ่างสกลบ้าง เป็นที่ที่นิสิตทุกคนต้องไป ปั่นออกกำลังกายบ้าง หรือสถานที่ยอดฮิตที่คนที่มาเรียนที่มก.ฉกส.ไม่ไปถือว่ามาไม่ถึงก็คืออุทยานบัวเฉลิมพระเกียรตินั่นเองค่ะ(ขนาดรายการเทยเที่ยวไทยยังมาเลย) เป็นอุทยานบัวที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย มีบัวจากหลากหลายสายพันธุ์มากๆให้เราได้ชมและถ่ายรูป อีกทั้งเป็นสถานที่ให้เราได้ออกกำลังกายมีที่ให้วิ่ง และมีอุปกรณ์เครื่องออกกำลังให้เราได้ออกกำลังกายด้วย 
                ส่วนใครที่เป็นสายชิลล์ ชอบอะไรที่ดื่มด่ำบรรยากาศที่มหาวิยาลัยของเราที่เป็น signature คือ Box Zone  เป็นเหมือนศูนย์รวมตัวกันของนิสิตที่มก.ฉกส. จะมีทั้งร้านอาหาร ร้านน้ำปั่น มีสระว่ายน้ำ มีที่ให้ถ่ายรูป รวมถึงนั่งทำงาน และอื่นๆอีกมากมายรวมไว้ในที่เดียว นอกจากนี้ทางด้านร้านหมูกระทะของเราก็ไม่แพ้กันค่ะ ร้านหมูกระหลายร้านแต่ละร้านก็คืออร่อยมากๆ และราคาก็คือไม่ได้แพงมากแต่คุณภาพสูงสุด  แต่ถ้าจะให้เรากินแล้วไม่เอาออกก็ยังไงอยู่ ที่มหาวิทยาลัยจะมีศูนย์ฟิตเนสให้เราสามรถเข้าไปใช้ได้เช่นกันค่ะ ฟรีบอกเลยมาที่นี่คุ้มมากๆ

             สำหรับบางคนอาจจะสงสัยว่าเรียนจบแล้วนอกจากทำงานเกี่ยวกับการจัดการโรงแรมและท่องเที่ยว 
มัคคุเทศก์ บริษัทนำเที่ยว Front Office Manager Reception Telephone Operator Chef Restaurant Attendant Spa Receptionist  Tour Operator    สายงานอื่นๆก็สามารถทำได้ค่ะ เช่น เจ้าหน้าที่รับจองตั๋วเครื่องบิน Ground Attendant Human Resource หรือแม้กระทั่งงานเกี่ยวสายการเงิน บัญชี ธนาคารต่างๆก็สามารถได้ค่ะ
 
            สุดท้ายนี้อยากขอฝากสาขาการจัดการโรงแรมและท่องเที่ยว มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดสกลนคร ไว้ในอ้อมอกอ้อมใจของน้องๆด้วยนะคะ บางอย่างฟังจากเรื่องเล่าไม่เท่าได้มาสัมผัสจริงๆ มาเป็นครอบครัวเดียวกันนะคะ พวกพี่ยินดีต้อนรับน้องๆเสมอ อาจารย์ของเราก็มีแต่อาจารย์ที่น่ารักและใจดี เป็นกันเองมากๆ คุณภาพ แม้จะเป็นวิทยาเขตน้องแต่คุณภาพของเราเต็มเปี่ยมแน่นอนค่ะenlightened
              ขอบคุณทุกคนที่เข้ามาอ่านนะคะ อาจจะเขียนผิดเขียนตกไปบ้างแต่ตั้งใจเขียนจากความรู้สึกเลยนะ

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น