Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

นวัตกรรมการบริการและการสร้างแอปพลิเคชั่นเพื่อสังคมยุคใหม่ (BangkokCityLibrary)(BSI TU)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะ พวกเรานักศึกษาชั้นปีที่ 4 จากวิทยาลัยนวัตกรรม มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (Bachelor of Arts in Service Innovation หรือ BSI TU) ที่กำลังจะเรียนจบในอีกไม่กี่อาทิตย์ เลยอยากจะมาแบ่งปันประสบการณ์ในการทำโปรเจคโดยการออกแบบแอปพลิเคชั่นสำหรับธุรกิจเพื่อสังคม ซึ่งโปรเจคนี้เป็นส่วนหนึ่งของวิชา สัมมนาเรื่องการจัดการและนวัตกรรมการบริการ (Service Management and Innovation Seminar) ในการสร้างแอปพลิเคชั่นนักศึกษาได้ใช้โปรแกรมที่มีชื่อว่า Arsa Framework โดยภายใต้การดูแลของ ผู้ช่วยศาสตรจารย์ ดร.อาษา ตั้งจิตสมคิด เจ้าของ framework ค่ะ
 
กลุ่มของดิฉันได้เลือกองค์กรที่ไม่ใกล้ไม่ไกลจากมหาลัยของเรานั้นเอง ก็คือออออ!  หอสมุดกรุงเทพมหานคร (Bangkok City Library) แต่ก่อนจะพูดถึงตัวแอปพลิเคชั่นนั้น เรามารู้จักกับสถานที่แห่งนี้กันสักหน่อยดีกว่าค่ะ 
 
หอสมุดเมืองกรุงเทพฯ ตั้งอยู่บริเวณสี่แยกคอกวัว ใครที่รู้จักถนนข้าวสาร อย่างไรก็ต้องมาที่นี่ถูก เพราะตั้งอยู่ตรงหัวมุมสี่แยกค่ะ เดิมที่อาคารของหอสมุดเมืองกรุงเทพฯ เป็นอาคารเก่าแก่ที่สร้างตั้งแต่ปี 2482 – 2491 ก่อนจะถูกนำมาปรับปรุงเป็นห้องสมุดสำหรับประชาชน เนื่องจากกรุงเทพฯ ได้รับคัดเลือกให้เป็นเมืองหนังสือโลกเมื่อปี 2556  (World Book Captital) จากองค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (UNESCO) เป็นลำดับที่ 13 ต่อจากกรุงเยราวาน อาร์เมเนีย ซึ่งพันธกิจหนึ่งที่สำคัญที่เสนอไว้ คือ โครงการจัดตั้งหอสมุดเมืองกรุงเทพมหานคร นั่นเอง
 
หลังจากที่กลุ่มดิฉันได้นำเสนอแอปพลิเคชั่นให้กับทางหอสมุดโดยตรง ทางกลุ่มของดิฉันได้รับการตอบรับที่ดีมากๆเลยค่ะ เพราะนี่คือการเริ่มต้นของห้องสมุดที่จะเปิดโลกให้ผู้ใช้งานห้องสมุดได้เข้าสู่โลก 4G อย่างแท้จริง ซึ่งบทสัมภาษณ์กับบุคคลสำคัญในองค์กร มีดังนี้ค่ะ 
 
ทีม นศ: หลังจากที่ได้นำเสนอแอปพลิเคชั่น ตัวนี้ไปให้กับหอสมุดเมือง กทม อยากจะทราบว่าพี่น้อยคิดเห็นยังไงบ้างคะกับผลงานของเรา
 
พี่น้อย: ขอบคุณน้องๆนะคะ ที่ให้ความสนใจ ฝากไปถึงอาจารย์ด้วยนะคะที่ให้ความสนใจในเรื่องที่จะประชาสัมพันธ์หอสมุดเมือง กทม แห่งนี้ เพราะว่าจริงๆหอสมุดเมืองเพิ่งตั้งมาสองปี การประชาสัมพันธ์ยังน้อย ถ้ามีโอกาสได้รับความอนุเคราะห์จากทางมหาวิยาลัย จากสาขาเนี่ยนะคะ ก็ถือว่าเป็นโชคดีของหอสมุดเมืองกรุงเทพมหานครที่จะได้ประชาสัมพันธ์ตัวเองให้มันออกไปกว้างมากยิ่งขึ้น เพราะว่ามันเป็นสถานที่ แหล่งเรียนรู้ ตามอัธยาศัยนะคะ ทุกเพศทุกวัยสามารถมาใช้บริการได้ ถ้าได้ประชาสัมพันธ์ออกไปได้กว้างขวางมากยิ่งขึ้น หอสมุด กทม ก็จะเป็นที่รู้จักมากขึ้น และก็เกิดความพลุ้งพล่านที่หอสมุดลงทุนสร้างมาเพื่อประชาชน ขอบคุณสาขา แลัวก็หวังว่าได้รับการอนุเคราะห์ในแหล่งการเรียนรู้อื่นๆของ กทม ที่ห้องสมุด 35 แห่งอีกนะคะ และเรายังมีห้องสมุดเคลื่อนที่ ที่สามารถที่จะต่อยอดไปได้อีกมากมาย สำคัญก็คือเรามีพิพิธภัณฑ์ กทม สองแห่งเลยนะคะก็คือ มีจตุจักรกับทุ่งคลุค่ะ ฝากทางสาขานะคะ ถ้าจะสนใจที่จะขยายกิจการของน้องๆ น้องๆมีแหล่งที่จะเรียนรู้ในการทบทวนสาขาวิชาก็สามารถที่จะประสานง่ายนะคะ เรายังมีแหล่งเรียนรู้อีกมากมายเลยนะคะที่อยากให้ช่วยประชาสัมพันธ์ ขอบคุณค่ะ
 
ทีม นศ: หลังจากที่นำเสนอแอพพลิเคชั่น พี่อรมีความคิดเห็นอะไรที่จะฝากถึงเด็กๆบ้างคะ
 
พี่อร: ก่อนอื่นขอบคุณเลยนะคะ เป็นครั้งแรกที่ได้รู้จักสาขานี้ ใหม่จริงๆสำหรับเรา และเพิ่งจะรู้ว่าสาขานี้เป็นบริการสังคมแบบที่น้องๆมานำเสนอ ก็อยากจะฝากเพิ่มเติมจากที่พี่น้อยฝาก เรามีห้องสมุดอีกที่นึงที่กำลังจะปรับปรุง คือห้องสมุดเขตบางเขนค่ะ ซึ่งจะเสร็จภายในไม่ถึงสองปีนี้ ก็อยากให้ทางคณะส่งน้องๆมาต่อยอดให้นิดนึง มาช่วยดูแลเรื่องแอพพลิเคชัน เรื่องการประชาสัมพันที่ทันสมัย ที่มันกำลังอินอยู่ในสมัยนี้ ให้น้องๆคนรุ่นใหม่ได้รู้จักห้องสมุดบางเขนเพิ่มมากขึ้นอะค่ะ ขอบคุณมากค่ะ

ความคิดเห็นจาก ผอ กทมค่ะ
 
ผอ: สำหรับโครงการที่น้องๆนำมาเสนอเกี่ยวกับแอพพลิเคชั่น ทางกรุงเทพมหานครก็ยินดี เพราะว่าทางเราจะต้องมีการพัฒนาเกี่ยวกับห้องสมุดเพื่อการเรียนรู้ กทม ให้กว้างไกล และก็ถือว่าเป็นแอพพลิเคชั่นที่มีผลให้การที่ประชาชนได้เข้าถึงง่าย สะดวกสบายสำหรับคนยุคใหม่นะครับ เพราะว่าถ้าเราไม่มีเวลาอะไรต่างๆเนี่ยครับการที่จะเข้ามาใช้ห้องสมุดต่างๆตรงนี้ก็จะไม่ค่อยสะดวก แต่ถ้ามีแอพในการศึกษาค้นคว้าต่างๆเนี่ยจะง่ายขึ้นนะครับ ต้องขอขอบคุณน้องๆและอาจารย์ที่ให้การสนับสนุนน้องๆได้คิดตัวแอพนี้ขึ้นมา และหวังว่า กทม จะได้ดำเนินการร่วมกับทางน้องๆและอาจารย์ต่อไปในอนาคต ขอบคุณครับ

ก่อนจะจากไปในวันนี้ กลุ่มของดิฉันขอฝากแอปพลิเคชั่นให้ทุกคนได้ลองดาวน์โหลดกันในระบบ Android ด้วยนะคะ เพื่อเป็นกำลังใจเล็กๆน้อยให้กลุ่มของดิฉัน ซึ่งแอปพลิเคชั่น เป็นแอปฯที่ให้ข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับหอสมุดเมืองกรุงเทพฯ เช่น ประวัติความเป็นมา, การเดินทาง, ผังหอสมุด, บริการจากห้องสมุด และอื่นๆ ซึ่งมีทั้งเวอร์ชัน ภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ทุกคนๆสามารถที่จะเข้าไปใน Google Play Store แล้วเสิร์ชคำว่า “BangkokCityLibrary” (เขียนติดกัน) หรือเข้าไปที่ลิงค์ https://play.google.com/store/apps/details?id=arsa.framework.BangkokCityLibrary

 
แล้วเจอกันใหม่นะคะ smiley
#ธรรมศาสตร์มันปัง #BSIมันปัง #Arasaframeworkมันปัง #CITU #BSI #TU #serviceinnovation
#วิทยาลัยนวัตกรรม #มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ #นวัตกรรมการบริการ #BangkokCityLibrary

แสดงความคิดเห็น