Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

คณะพยาบาลฯvsเภสัชฯ คณะไหนดี

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
หนูใกล้จะจบม.6แล้ว หนูอยากรู้ว่าหนูจะเรียนคณะไหนดี ระหว่างพยาบาลกับเภสัช แต่เราเก่งชีวะชอบชีวะมากๆกลัวว่าจะเข้าเภสัชไม่ได้ แนะนำหน่อยค่ะ 
ปล. (เราสนใจมหาลัยมหิดล)GPA 5เทอม 3.19
เนื่องจากเถลไถลช่วงแรกๆม.4 พึ่งมาเริ่มตั้งใจตอนม.5-6 อีกไม่กี่วันสอบ GAT PAT คณะไหนสอบGAT PAT อะไรบ้าง แล้วต้องใช้คะแนนเท่าไหร่เน้นอ่านอะไรมากๆ

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

Magical green forest 24 พ.ย. 62 เวลา 01:37 น. 1

พี่เป็นเด็ก 62 นะ กำลังเรียนเภสัชอยู่ปี 1 ณ มหาลัยแห่งหนึ่งใกล้บ้านพี่555 ตอนนี้กำลังจะจบเทอม1ล่ะ พี่จะบอกว่าเภสัชก็เรียนชีวะเหมือนกันน้าา ไม่ใช่แบบหายไปเลยไรงี้ มันก็ยังพอมีอยู่นะ เคมีก็จะเยอะๆหน่อย

พี่ไม่แน่ใจนะว่าเกรดขั้นต่ำอะไรยังไงเท่าไหร่ แล้วแต่มหาลัยที่เราจะเข้าอ่ะน้อง ในแต่ละรอบงี้ พี่เคยยื่นเภสัชมหิดลรอบ 3 รอบ 4 แต่พี่ไม่ติดนะ พี่คุ้นๆว่ารอบ 3 มันกสพท.ก็ดูเกณฑ์ กสพท.เลย รอบ4 รู้สึกจะไม่? พี่ลืมแล้วอ่า แงงงง


รอบ 4 แอดมิชชั่น เกณฑ์เหมือนกันหมดเภสัชเท่าที่พี่จำได้นะคือ

Gat10% Pat 2 40% O-net 30% GPAX 20%

ส่วนรอบ4 พยาบาล พี่ไม่ได้ยื่นหรอก พี่ไม่อยากเป็นพยาบาล5555 แต่พี่รู้คือ Gat20% Pat 2 30% O-net30% Gpax20% จ้า


ถ้าให้เลือกระหว่าง2 คณะพี่อยากให้มองตัวน้องเป็นหลักนะว่าน้องชอบอะไรจริงๆ น้องต้องพยายามหาข้อมูลของ 2 คณะนี้ให้ได้มากที่สุด แล้วก็นำมาเปรียบเทียบกัน ทุกคณะเหนื่อยและหนักหมดนะ อยู่ที่เราอ่ะว่าจะยอมหนักแบบไหนมากกว่า


สิ่งที่ทำให้พี่อยากเรียนเภสัชคือ ความชอบของพี่ พี่มองเห็นเส้นทางที่พี่จะไปต่อได้ เภสัชอ่ะ คนชอบเข้าใจผิดคิดว่า ต้องอยู่หน้าเคาน์เตอร์จ่ายยาที่รพ.อย่างเดียว ความจริงคือไม่ใช่ ให้น้องคิดง่ายๆเลยว่า ที่ไหนมียา ที่นั่นมีเภสัชกร ตั้งแต่ควบคุมกระบวนการผลิต คุณภาพ ขายยา การตลาด จัดการคลังยา ขึ้นทะเบียนยา แม้กระทั่งปรุงยาสำหรับผู้ป่วยเฉพาะรายในรพ.ก็ตาม


จ่ายยาผู้ป่วย ติดตามการใช้ยาผู้ป่วยใน ให้คำปรึกษาเรื่องยากับวิชาชีพสายสุขภาพ ทำงานที่อย. สสจ. ตรวจสอบยา ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมที่ได้รับการร้องเรียน


5555 คือเยอะแยะเลยน้องทางที่จบเภสัชแล้วไปได้อ่ะ บางที่มันจะแยกสาขาเป็นอุตสาหกรรม(เน้นตัวเคมีของยา) กับสาขาบริบาล(เน้นผู้ป่วย ผู้บริโภค)


นั่นแหละพี่คิดว่าน่าสนใจ พี่ก็เลยมาเรียน5555 ตอนปี1 อาจจะยังไม่ค่อยรู้อะไร พอขึ้นปี 2 พี่คงจะหนาวขึ้น แล้วมาอธิบายให้น้องฟังได้นะๆ5555


ส่วนพยาบาลให้พี่คนอื่นเขามาพูดนะ


ยังไงไม่ว่าน้องจะเลือกทางไหน ขอให้น้องประสบความสำเร็จ ตั้งใจอ่านหนังสือ สู้ๆจ้า

https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-big-01.png


3
Fahhhh 24 พ.ย. 62 เวลา 21:57 น. 1-2

พอดีอยากเข้าเภสัช มอ.เหมือนกันค่า

0
Magical green forest 25 พ.ย. 62 เวลา 01:20 น. 1-3

พี่สะดวกตอบเป็นอีเมลนะน้อง5555 มีอะไรก็ทักมาถามได้เลย บัญชีนี้นะ

Magicalnaturalworld@gmail.com

หรือถ้าเป็นคำถามสั้นๆ ทักมาใน my ID เด็กดีของพี่ได้เลยนะ ตรงกล่องข้อความอ่ะ ช่วงประมาณธันวาพี่จะมาตอบนะ เพราะพี่ปิดเทอมพอดี5555

0