Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เรียนต่อวิศวะที่จีนหรือไทยดี?

ตั้งกระทู้ใหม่
อยากทราบว่าหากคุณมีโอกาสเลือกว่าจะเรียนต่อวิศวะระดับปริญญาตรีที่จีนหรือที่ไทย คุณจะเลือกอย่างไหน?

  โดยส่วนตัวแล้ว ทางบ้านให้โอกาสตัดสินใจเองว่าต้องการจะไปไหม ในความรู้สึกเราตอนนี้คืออยากไปเรียนต่างประเทศแต่ติดตรงที่ว่า

1. ถ้าไปเรียนที่จีนใช้หลักสูตรนานาชาติแถมเป็นวิศวะแถมยังต้องใช้ภาษาจีนในชีวิตประจำวัน จะเรียนไหวหรือเปล่าเพราะไม่เคยเรียนมาก่อน?
2. Connection ที่จะได้จากการไปเรียนที่จีนจะคุ้มค่าไหม หากเรียนจบแล้วมาทำงานที่ไทยจะมีคนรับเราเข้าทำงานหรือเปล่า? แล้วตลาดโลกจะต้องการตัวเราแค่ไหน
3. ประเทศจีนเป็นประเทศที่เหมาะแก่การเรียนต่อหรือไม่ ข้อดีข้อเสียอย่างไร (ศึกษาจากเน็ตแล้วแต่อยากถามเพื่อข้อมูลที่เพิ่มขึ้น)
4. มหาลัยที่จะเข้าคือ NUAA และพยายามหาข้อมูลแล้วแต่รู้สึกว่าข้อมูลในเน็ตเกี่ยวกับมหาลัยนี้ยังมีไม่มากพอ แถมยังหาคนที่เรียนจบมหาลัยนี้เพื่อขอคำปรึกษาก็ยังไม่ได้

สรุปคือไม่แน่ใจว่าการที่จะไปเรียนต่อที่จีนจะคุ้มกว่าเรียนอยู่ที่ไทยไหม ขอรบกวนผู้รู้หรือผู้ที่สามารถให้คำแนะนำได้ ช่วยกรุณาให้คำปรึกษาหน่อยค่ะ

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

MicrobotJ 1 ธ.ค. 62 เวลา 13:10 น. 1-1

ทางโครงการที่จะพาไปเขาบอกว่า ม.ที่ไปเป็นของรัฐบาลจีน ซึ่งกม.ไทยรองรับค่ะ

0
MicrobotJ 1 ธ.ค. 62 เวลา 15:27 น. 1-3

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำค่ะ หากทางสภาวิศวกรรองรับ พี่คิดว่าไปเรียนต่อที่จีนเหมาะสมไหมคะ

0
lukkyzero 2 ธ.ค. 62 เวลา 00:40 น. 2

ถ้าดูจาก qs world ranking 2020 ม.หนานจิง อยู่อันดับที่ 120 ของโลก ซึ่ง ฬ ที่เด่นด้านวิศวะของไทยเองก็ยังอยู่อันดับที่ 247 ซึ่งมันต่างกันพอสมควร เราแนะนำว่าไปเรียนที่จีนน่าจะโอเคกว่า แล้วถ้ากลับมาได้ทั้ง ไทย จีน อังกฤษ อาจจะหาลู่ทางทำงาน ตปท. ได้ อย่าง ไต้หวัน สิงค์โปร เป็นต้น เราแนะว่าไปเรียนเพื่ออนาคตจะดีกว่า ส่วนภาษา ถ้าคิดว่าตัวเองยังไม่โอเคก็ดรอปสักหนึ่งปีซิ ไปเรียนภาษาที่จีนเลยสัก 1 ปี เพื่อให้ภาษาจีนเราคล่องขึ้นจนสามารถใจในชีวิตประจำวันนได้ ว่าแต่ จขกท. มีตัวเลือกประเทศอื่นอีกไหม

0
product 2 ธ.ค. 62 เวลา 19:43 น. 3

ไม่แนะนำครับ

ประการแรกวิศวะในไทย เราได้ก่อตั้งคณะและสอนต่อเนื่องมานานหลายสิบปี ในแง่ของบุคคลากร อุปกรณ์ ฯลฯ เรามีครบครันทุกอย่างแล้ว ไม่มีความจำเป็นใดเลยที่จะต้องไปเรียนที่จีน ยกเว้นจะไปเรียนวิศวะที่มีสอนเฉพาะในจีนและเป็นที่เราคาดว่าอนาคตจะมีความต้องการสูง อย่างอาจารย์ที่สอนทั้งในอดีตและปัจจุบันก็จบโท เอก จากมหาวิทยาลัยอันดับต้นๆของโลกมาเยอะแยะโดยเฉพาะที่จุฬา ดังนั้นในเรื่องของความรู้นี่ไม่ต้องกลัวเลย ว่าจะรู้ไม่เท่าคนอื่น


ยิ่งถ้าไม่รู้จะไปเรียนอะไร และกะไปตายเอาดาบหน้า แบบนี้ยิ่งไม่สมควรไปเรียน ถ้าอยากจะเรียนต่างประเทศ แนะนำว่าให้เรียนระดับปริญญาตรีให้จบที่ไทยก่อนและอาจจะลองทำงานสักระยะ ถึงตอนนั้นในแง่วุฒิภาวะความเข้มแข็งทางด้านจิตใจ ความรู้ด้านสายงาน เราจะมีเพียงพอแล้วที่จะออกไปผจญภัยนอกประเทศ


จริงๆแล้วการทำงานในทุกสาขา โดยทั่วไปเราต้องการเพียงระดับปริญญาตรีก็เพียงพอที่จะงานในตลาดแล้วครับ วิศวกรไทยจำนวนหนึ่งก็เรียนจบไทยและก็ไปทำงานต่างประเทศ ก็ไม่มีปัญหาอะไร ประสบการณ์และการพัฒนาตัวเองจะเป็นตัวสำคัญในการทำงาน


เรื่้องคอนเน็คชั่น เป็นสิ่งที่จับต้องไม่ได้ พยากรณ์ไม่ได้ คาดหวังไม่ได้ ไม่ชัดเจนว่าจะได้ใช้เมื่อไรหรือจะได้ใช้ไหม ดังนั้นถ้าคาดหวังในเรื่องนี้ ขอให้ตัดทิ้งได้เลยครับ ถ้าจะใช้คอนเน็คชันตรงนี้ก็ต้องคิดว่าเราจะต้องไปทำงานที่จีนเสียเป็นส่วนใหญ่ด้วย ถ้าจะเอาคอนเน็คชั่นจริง ๆ ก็มาเรียนจุฬาครับ ทำงานที่ไทย คอนเน็คชั่นเต็มประเทศ อันนี้ได้แน่นอน


ภาษา เป็นอุปสรรคที่สำคัญในการเรียนรู้ การจะเรียนภาษาหนึ่งเพื่อทั้งฟังและอ่านให้เข้าใจ ไม่ใช่เป็นเรื่องง่ายที่คิดว่าเรียนแค่ปีเดียวก็จะสำเร็จ เด็กจำนวนมากจบเห่ตั้งแต่ตอนนี้ ทำให้ไม่สามารถเรียนต่อได้ จะเห็นว่าบางคนคาดหวังอนาคตอันยิ่งใหญ่จากการไปเรียนต่างประเทศ แต่หลายคน จบลงด้วยความเครียดหมักหมม เป็นโรคซึมเศร้า ฯลฯ ท้ายที่สุดก็ต้องกลับบ้านโดยเสียทั้งเงินและเสียเวลาเปล่าไปหลายปี


ถ้าเราไม่มีพื้นภาษาจีนตั้งแต่เด็ก เหมือนภาษาอังกฤษที่บ้านเราจะเน้นเรียนมาตั้งแต่เด็กมากกว่า การจะเรียนที่จีนยิ่งเป็นเรื่องยากกว่าเดิม


สิ่งแวดล้อม ประเทศจีนพลเมืองแออัด แย่งกันกินแย่งกันใช้ ถ้าเราดูข่าวตั้งแต่อดีตจะพบว่าจีนมีมลภาวะเป็นพิษขั้นรุนแรง เช่นอาหารเป็นพิษสกปรก สารพิษปนเปื้อน เนื่องจากช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมาตั้งแต่จีนเปิดประเทศ จีนเร่งรัดพัฒนาทุกด้าน พ่อค้าเร่งกอบโกยหาเงิน เราจึงมีโอกาสที่จะกินอาหารที่มีสารพิษปนเปื้อนได้สูง อย่างเช่นข่าวนมจีน ที่ใช้เลี้ยงเด็กก็มีเด็กตายไปหลายราย ประเทศยิ่งใหญ่ คนยิ่งเยอะปัญหา รัฐบาลยากที่จะควบคุม ปัญหาด้านฝุ่นที่จีนติดอันดับต้นๆของโลก กว่าจะเรียนจบ บางทีอาจจะตายก่อนหรือได้โรคแถมมาอีก


โดยสรุปก็คือวิศวะเกือบทุกสาขาที่ไทยเรามีพร้อมหมดแล้วครับ ถ้าไม่มีอะไรที่พิเศษจริง ๆ ก็ไม่ควรเสี่ยงครับ

0