Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

สิ่งที่ต้องเรียน กับสิ่งที่อยากเรียน

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะ ตอนนี้เรามีปัญหาที่กำลังสับสนอยู่ มันเกิดจากตัวเราเองที่ตัดสินใจไวเกินไป เมื่อสามเดือนก่อนหน้านี้ที่โรงเรียนเรามีมหาลัยเอกชนแห่งหนึ่งมาแนะนำ และเราก็ได้ลงสมัครเรียนไป เราสมัครเรียนมนุษย์อิ้งค่ะ ก่อนหน้านี้เรามีคณะที่อยากเรียนแล้วนะคะ เราอยากเรียนเอกเกา คือตั้งใจไว้แล้วดิบดี แต่ว่าพอมีมหาลัยนี้มาเราก็ไม่เข้าใจตัวเองเหมือนกันว่าอะไรทำให้ตัดสินใจแบบนั้น เราสบายใจนะคะในตอนแรกที่ตัวเองมีที่เรียนแล้ว แต่พอเวลาต่อมาเรื่อยๆ ทุกอย่างมันเริ่มตอกย้ำว่าเราชอบเกาหลี เรามีความสุขที่ได้เรียนมัน เราพยายามโกหกตัวเองว่าอังกฤษมันก็สำคัญนะ นู่นนนี่นั่น จนสุดท้ายคือเรากลับมาทบทวนตัวเองอีกครั้งคือเราอยากเรียนเอกเกาว่ะ แต่ปัญหาคือ เราได้จ่ายตังค์ค่าเทอมและค่าหอมัดจำในม.เอกชนนั้นไปแล้ว (รวม20,000) ซึ่งตรงนี้แหละมันเป็นปัญหาใหญ่มากๆ เรากลัวแม่ดุ คือโดนแน่ๆอ่ะถ้าจะทิ้งไปเลือกลงเกา แต่ตอนนี้ใจมันสับสน จะเดินหน้าต่อในมนุษย์อิ้งก็เดินเก้ๆกังๆ สะเปะสะปะ ตอนนี้เราสมัครแกทและแพท7ไว้แล้ว แต่ยังไม่รู้ว่าควรลองยื่นดีไหม เราควรทำยังไงดีคะ เราควรเสี่ยงทะเลาะกับพ่อแม่ไหม(คือมันต้องเรื่องใหญ่บ้านแตกแน่นอน) หรือเราจะกัดฟันมั่นใจกับสิ่งที่ตัวเองเลือกตั้งแต่แรกต่อไป

แสดงความคิดเห็น

>

4 ความคิดเห็น

พี่ลาเต้ Columnist 3 ธ.ค. 62 เวลา 10:55 น. 1

พี่แอบแนะนำให้เรียนเกาหลีนะครับ เพราะดูแล้วน้องน่าจะมีแรงบันดาลใจ มีความสุขในการเรียนมากกว่า บางทีการเรียนในมหาลัยมันหนัก การมีความสุขในการเรียนจะช่วยพยุงเรื่องนี้ได้ พี่แนะนำ 2 ทางนะครับ ทางแรกลองคุยกับทางบ้านว่าตอนนี้เกิดปัญหาอะไร แน่นอนว่าอาจถูกตำหนินอดหน่อย เพราะเงินหลักหมื่นบางครอบครัวคือสูงมาก และลองถามความเห็นทางครอบครัวว่ายังไง ระหว่างนี้เราก็อาจสมัคร PAT7 ไปด้วย และสมัครไปด้วย หากติดค่อยตัดสินใจอีกที ทางสอง อาจลองเรียนที่ตัวเองยืนยันไป และดูว่ามหาวิทยาลัยนั้นมีวิชาเสริมด้านเกาหลี หรือชมรมด้านเกาหลีอะไรไหม หากมีก็ลงเลย หรือไปเรียนเสริมเอาในหลักสูตรเกาหลีอื่นๆ เช่น คอร์สภาษาที่แต่ละมหาวิทยาลัยได้เปิดสอน ประมาณว่าเรียน Eng เป็นหลัก แต่ก็เรียนเกาหลีไปด้วย ได้ 2 ภาษาควบคู่ไปเลย

1
มนุษย์ขนขา 3 ธ.ค. 62 เวลา 17:58 น. 1-1

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำนะคะ ตอนนี้หนูก็คิดว่าจะลองยื่นม.รัฐก่อนโดยที่ไม่บอกแม่ แต่ว่าถ้าติดยังไงค่อยจะคุยอีกที ขอบคุณสำหรับคำแนะนำอีกครั้งนะคะ

0
Anonymous 3 ธ.ค. 62 เวลา 12:32 น. 2

มหาลัยเอกชนที่น้องสมัครเรียนมีเอกภาษาเกาหลีหรือเปล่าถ้ามีก็ขอย้ายเอก ถ้าไม่มีก็ลองสอบเข้ามหาวิทยาลัยของรัฐที่สอนภาษาเกาหลี ก็สอบได้ก็ไม่ต้องเสียดายเงินค่าเทอมที่จ่ายมหาวิทยาลัยเอกชนไปแล้ว เพราะ ม.รัฐค่าใช้จ่ายถูกกว่าเยอะ ถ้าสอบเข้า ม.รัฐ ไม่ได้ ม.เอกชนที่เปิดสอนภาษาเกาหลี ก็มี ม.หอการค้า และ ม.รังสิต (เปิดสอนปี 63)

1
มนุษย์ขนขา 3 ธ.ค. 62 เวลา 17:56 น. 2-1

มหาลัยที่หนูลงไปเป็นเรียนแบบอินเตอร์ค่ะภาษาอังกฤษทั้งหมดและไม่มีสาขาไหนที่สอนเกาหลีเลย แต่ขอบคุณสำหรับคำแนะนำนะคะพี่

0
Napii_W 4 ธ.ค. 62 เวลา 03:03 น. 3

เข้าใจ จขกท เลยครับคือเราก็เป็นเหมือนกันเเถมค่าใช้จ่ายเราก็สูงสำหรับทางบ้านเรามากเเต่เราตัดสินใจไปคุยเเล้วอาจเพราะเราซิ่วเข้ามหาลัยเดิมเเค่เปลี่ยนคณะเฉยๆเลยโอนหน่วยกิตได้ทางบ้านเลยเเค่ถามว่าเเน่ใจเเล้วใช่มั้ยเราเลยสบายใจมากๆตอนนี้เเต่ก็ตั้งใจจะหาเงินเก็บช่วงหลังสอบติดไว้ออกค่าใช้จ่ายเองด้วยบางส่วน ยังไงก็สู้ๆนะครับเราเชื่อว่า จขกท ทำได้ครับสู้ๆ

1
sheldon_cooper 4 ธ.ค. 62 เวลา 18:16 น. 4

อักษรศาสตร์เอกเกาหลี จุฬา กับ ศิลปากร นี่คือที่สุดแล้วครับ ขอบอก ผมเคยเรียนที่ ศิลปากรผ่านอักษรบ่อยเด็กอักษรเอกเกาหลีคือพูดคล่องมากบางคนก็ฝึกอยู่แต่ก็พูดอ่านเขียนได้ กิจกรรมก็ดีนะครับเห็นเขามีความสุขกันดี อยากให้มาจริงๆถ้าขอที่บ้านได้ ผมเองก็ซิ่วจากวิศวะมาเรียรวิทยาศาสตร์งานอาจไม่เท่าวิศวะเผลอๆหางานยากกว่าแต่เป็นสิ่งที่เรารักเรามีความสุขมันตอบโจทย์ที่สุดแล้ว ที่บ้านไม่มีปัญหาครับเข้าใจหมด อยากให้ซิ่วออกมาเรียนเอกเกาหลี และจำไว้เป็นบทเรียนอย่าเชื่อใครง่ายๆคิดให้เยอะๆปรึกษาหลายๆคนจะได้ไม่ต้องพลาดอีก

0