Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ความเข้าใจผิดในการดูเว็บจัดอันดับ Time higher education

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

ผมเชื่อว่าหลายๆคนคงยังมีความเข้าใจผิดเกี่ยวกับการดูอันดับจากเว็บนี้อยู่ในเรื่องของการจัดอันดับแบบ By subject ซึ่งผมก็เคยเข้าใจผิดเหมือนกันจนได้เข้าใจเมื่อไม่นานมานี้
 

เมื่อเราคลิกเข้าไปดูในรายละเอียดของมหาลัยแต่ละมหาลัยในเว็บ จะมีการแสดงรายวิชาของมหาลัยนั้นๆ ซึ่งบางมหาลัยก็อาจจะมีไม่ครบทุกวิชา ซึ่งการที่ไม่มีในเว็บไม่ได้แปลว่ามหาลัยนั้นไม่ได้เปิดสอนในรายวิชานั้นนะครับ




ต่อมาคือเมื่อเรามาดูที่การอันดับโดยรวมครับ มันจะมีให้เลือกแสดงตามรายวิชาและตรงนี้แหละครับคือสิ่งที่ทำให้ผมเข้าใจผิด สิ่งที่ผมเข้าใจผิดคือเมื่อเราเลือกวิชาไป จะแสดงอันดับตามโดยเรียงอันดับตามมหาลัยที่ถนัดในด้านวิชานั้นๆซึ่งความจริงไม่ได้เป็นอย่างนั้น



เมื่อผมเลือกวิชา chemical engineering คะแนนทุกๆอย่างที่ใช้ในการจัดอันดับเหมือนเดิม มหาลัยที่หายไปคือม.เชียงใหม่และม.เกษตรศาสตร์ผมจึงเข้าไปดูรายละเอียดวิชาของ 2 มหาลัยนี้ครับ


ปรากฏว่าทั้ง2มหาวิทยาลัยนี้ไม่มี chemical engineering ผมจึงได้รู้ว่าการเลือกวิชานั้น คือการแสดงแค่มหาลัยที่มีวิชาตามในเว็บ อันดับที่แสดงเป็นอันดับโดยรวมของมหาลัยตามเดิม ไม่ได้แสดงตามความถนัดในวิชานั้นๆครับ

การที่ผมมาตั้งกระทู้นี้เพราะคิดว่ามีหลายคนยังเข้าใจผิดแบบผม เลยอยากจะมาบอกให้เข้าใจวิธีการดูครับ(หลายคนก็อาจจะเข้าใจถูกอยู่แล้ว) ซึ่งถ้าใครต้องการดูความถนัดตามรายวิชาก็ต้องเข้าไปตรงนี้ครับ

หากผิดพลาดประการใดก็ขออภัยด้วยครับ

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

Icanfly 6 ธ.ค. 62 เวลา 12:38 น. 2

ปกติเค้าจะใช้ QS อ้างอิงกันนะ เพราะทำได้ค่อนข้างตรงความเป็นจริง ทั้งในระดับโลกและในระดับประเทศ ส่วนอันอื่นๆ สัดส่วนค่าน้ำหนักของเกณฑ์ต่างๆมันไม่เหมาะสมเท่าไหร่ อันดับเลยแกว่งไปมาแปลกๆ

0