Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ทุกวันนี้ยังเชื่อกันอยู่มั้ยว่าวิศวะจุฬาฯเก่งวิชาการ วิศวะพระจอมเก่งปฏิบัติ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
คือเข้าไปศึกษาหลักสูตรวิชาที่สอนในคณะวิศวะทั้งจุฬาและพระจอม ปรากฏว่าประมาณ80%ของหน่วยกิตวิชาที่เรียนทั้งหมดจะเป็นในส่วนของทฤษฎี (วิชาที่ต้องเล็คเชอร์) อีก20%จะเป็นวิชาที่ต้องลงช็อป(ปฏิบัติ) และรุ่นพี่เรียนวิศวะจริงๆก็ยืนยันว่า วิศวะเรียนทฤษฎีเป็นหลักปฏิบัติเป็น (ต่างกับปวช. ปวส.ที่จะเรียนปฏิบัติเยอะ) ซึ่งทั้งจุฬาเเละพระจอมมีอัตราส่วนวิชาทฤษฎีและปฏิบัติและกำหนดระยะเวลาฝึกงานเท่าๆกันเลย จึงอยากทราบว่าทุกวันนี้ยังหลงเหลือความเชื่อกันอยู่มั้ยว่าวิศวะจุฬาฯเน้นทฤษฏีแต่สามพระจอมเน้นปฏิบัติ
แล้วอะไรทำให้ยังคงเชื่อเเบบนั้น ?

แสดงความคิดเห็น

>

6 ความคิดเห็น

ทุกที่ดีเหมือนกัน 5 ธ.ค. 62 เวลา 12:21 น. 1

ผมไม่อยากให้มันเป็นความเชื่อดีกว่าครับ

คนเรียนจะรู้ดีที่สุดว่ามันต่างกันยังไง มีเพื่อนอยุ่ทั้ง วิศวะ ฬ , มก , 3พระจอม

ขนาดวิชาปี1 เรียนเลข,แลป ยังมีความแตกต่างกันเลยครับ แล้วการปฎิบัติบางตัวอาจจะเป็นแค่การให้นักศึกษามีความรู้พื้นฐานช่าง แต่ไม่ได้นำมาคิดเกรด ก็มีครับ

ตัวหลักสูตรเป็นตัวบ่งบอกเฉยๆว่ามาตรฐานเดียวกัน จบมาเป็นวิศวกรเหมือนกันครับ


0
Test1 9 ธ.ค. 62 เวลา 23:20 น. 2

เป็นความเชื่อเมื่อสิบกว่าปีที่แล้วครับ ที่ลาดกระบังมีหลักสูตรต่อเนื่อง คือรับคนที่จบ ปวส. มาเรียนรวมกันกับเด็กมอปลายที่ผ่านการ Entrance เข้ามาครับ จุฬารับเฉพาะมอปลาย ส่วนลาดกระบังมีทั้งมอปลาย + ปวส.ครับ สาย ปวส. หลายท่านเรียนไปด้วยทำงานไปด้วย แบบนี้พอน่าเชื่อไหมครับ ว่าลาดกระบังเน้นปฏิบัติ

2
*^_^* 18 ธ.ค. 62 เวลา 15:52 น. 2-2

ก่อนหน้านี้ลาดกระบังหยุดรับเด็กสายต่อเนื่องไป ปัจจุบันกลับมารับอีกครั้งแล้วครับ โดยส่วนตัว ผมมองว่าถ้าต้องการทำงานสายวิศวะจริง ๆ ผมก็ยังชอบลาดกระบังนะ โดยส่วนใหญ่คนที่จบวิศวะจุฬาจะเป็นผู้บริหารที่เกิดมาจากการต่อยอดเรียนต่อในระดับปริญญาโทหรือไม่ก็ที่บ้านมี Relation กับ Connection อยู่แล้ว สังเกตุจากที่ผมเจอวิศวกรที่จบมาจากลาดกระบังเยอะมากครับ แถวชลบุรี ระยอง , Office กรุงเทพ หรือไม่ก็แท่นขุดเจาะครับ

0
----- 15 ธ.ค. 62 เวลา 15:13 น. 3

โดยสภาพจริงๆของนักศึกษาเป็นแบบนั้น ไม่ใช่เพราะหลักสูตร
เลยทำให้มีความเชื่อเหลืออยู่บ้าง (แต่คงน้อย)

ทั้งนี้ทั้งนั้น เรื่องนี้ถือเป็นเรื่องที่ไม่สำคัญมาก
วิศวะ ฬ เก่งวิชาการ เมื่อถึงเวลาทำงานจริง วิชาการที่เก่งก็แทบจะไม่ได้ใช้
วิศวะ พระจอม เก่งปฏิบัติ เมื่อถึงเวลาทำงานจริง ปฏิบัติที่เก่งก็แทบจะไม่ได้ใช้

0
JJ1718 28 ก.ค. 63 เวลา 19:58 น. 6

สมัยก่อนหลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต ของพระจอมเกล้า คือ 5 ปี ที่เพิ่มมาอีก 1 ปีมากกว่าจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ก็เป็นการปฏิบัติในช็อป ส่วนปัจจุบันปรับมาเหลือ 4 ปีเท่ากัน อีกอันคือวัฒนธรรมการใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยจะอยู่ในเมือง เดินทางอาจไม่สะดวกเท่า พระจอมเกล้าซึ่งอยู่นอกเมืองยิ่งเมื่อก่อนจะเงียบมาก ดังนั้นวันหยุดหรือเวลาว่าง ก็จะมารวมตัวกันในช็อปภายในมหาวิทยาลัย จะเห็นได้ว่า พระจอมเกล้า จะมีชิ้นงานออกมาให้เห็นมากกว่า ส่วนจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยจะมีเปเปอร์วิชาการออกมา แต่มันก็ไม่ต่างกันอย่างมีนัยยะ เหมือนอดีตที่พระจอมเกล้าเป็นหลักสูตร 5 ปี

0