Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

มะเร็งเต้านม..หาได้ไกลตัวไม่!!!

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
มะเร็งเต้านม!!

      ในปัจจุบันโรคมะเร็งเต้านมพบได้บ่อยและเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตอันดับต้นๆในผู้หญิงเราเลยล่ะค่ะ ซึ่งในบางครั้งคนที่เป็นโรคมะเร็งเต้านมเนี่ยอาจจะไม่แสดงอาการออกมาและบางคนก็ไม่รู้ว่าตัวเองเป็นด้วย ดังนั้นกระทู้นี้จึงมาให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องนี้กันค่ะ....มะเร็งเต้านมใช่โรคไกลตัวไม่!!!


การเช็คด้วยตนเองว่าเป็นหรือไม่ ซึ่งจะมีวิธีการเช็คหลักๆ3วิธี...

วิธีที่1 ตรวจตอนอาบน้ำ
   สามารถทำได้โดย ใช้นิ้วมือวางราบบนเต้านม
คลำและเคลื่อนนิ้วเบา ๆ ให้ครบทุกส่วนของเต้านมทีละข้าง 

วิธีที่ 2 ตรวจหน้ากระจก
   สามารถทำได้โดย 
ยืนตัวตรงมือแนบลำตัว ยกแขนให้ขึ้นสูงเหนือศีรษะ สังเกตลักษณะเต้านมทั้งสองข้าง ยกมือเท้าที่เอว กดสะโพกแรง ๆ ไม่ให้กล้ามเนื้อเกร็งและหดตัว สังเกตลักษณะผิดปกติ

วิธีที่ 3 ตรวจในท่านอน
   สามารถทำได้โดย 
นอนราบยกมือข้างหนึ่งไว้ใต้ศีรษะ ใช้มืออีกข้างตรวจคลำทุกส่วนของเต้านมทีละข้าง เริ่มคลำจากส่วนนอกและเหนือสุดของเต้านม เวียนไปรอบเต้านม ค่อย ๆ เคลื่อนมือเข้ามาเป็นวงแคบ ๆ จนถึงบริเวณเต้านมให้ทั่วทุกส่วน บีบหัวนมเบา ๆ โดยใช้นิ้วหัวแม่มือและนิ้วชี้สังเกตว่ามีสิ่งผิดปกติไหลออกมาหรือไม่

สาเหตุของมะเร็งเต้านม
มะเร็งเต้านมยังไม่พบสาเหตุการเกิดที่แน่ชัด แต่พบปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดโรคได้มากขึ้น โดยเฉพาะในเพศหญิง ทั้งจากสภาพแวดล้อมภายนอก พฤติกรรมการใช้ชีวิต อายุที่มากขึ้น ผู้หญิงที่ไม่มีบุตร หรือมีช่วงระยะของการมีประจำเดือนนาน และอีกหลายปัจจัย ทั้งนี้บางปัจจัยสามารถแก้ไขได้ แต่บางปัจจัยไม่สามารถควบคุมได้ เช่น ความบกพร่องของระบบภูมิคุ้มกัน ความผิดปกติทางพันธุกรรม หรือเชื้อชาติ เป็นต้น

อาการของมะเร็งเต้านม
มะเร็งเต้านมในระยะแรกแทบไม่แสดงอาการใด ๆ ผู้ป่วยมักมาพบแพทย์ด้วยการคลำพบก้อนเนื้อในเต้านมหรือบริเวณรักแร้มากที่สุด อาการอื่น ๆ อาจสังเกตได้จากขนาดหรือรูปร่างของเต้านมที่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม หัวนมบุ๋ม เป็นแผล อาจมีน้ำเหลืองหรือของเหลวสีคล้ายเลือดไหลออกมาหรือเป็นผื่นบริเวณหัวนม

การรักษามะเร็งเต้านม
การรักษามะเร็งเต้านมมีหลายวิธี ปัจจุบันจะใช้วิธีการผ่าตัด การฉายรังสี การรักษาด้วยฮอร์โมน หรือการรักษาด้วยเคมีบำบัด ซึ่งแต่ละวิธีมีข้อดี ข้อเสีย และผลข้างเคียงที่แตกต่างกันออกไป ทั้งนี้แพทย์อาจใช้วิธีการเดียวหรือหลายวิธีรวมกันในการรักษา โดยอยู่ภายใต้ดุลยพินิจของทีมแพทย์และความต้องการของผู้ป่วย เพื่อการวางแผนการรักษาผู้ป่วยที่ได้รับประโยชน์สูงสุด

การป้องกันมะเร็งเต้านม
ควรตรวจเต้านมด้วยตนเองเป็นประจำทุกเดือน โดยเริ่มตรวจตั้งแต่อายุยังน้อย และเข้ารับการตรวจจากแพทย์หรือพยาบาลเป็นครั้งคราว ผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง ควรเข้ารับการตรวจเอกซเรย์เต้านม (Mammogram) ประมาณปีละ 1 ครั้ง เนื่องจากมะเร็งเต้านมยังไม่พบสาเหตุการเกิดที่แน่ชัด การป้องกันได้เต็มประสิทธิภาพจึงทำได้ยาก นอกจากนี้การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่เสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งหรือส่งผลเสียต่อสุขภาพอาจช่วยลดโอกาสการเกิดและรับมือกับมะเร็งเต้านมได้ทันท่วงที

###สุดท้ายนี้นะคะอยากให้ผู้หญิงทุกคนหันมาดูแลสุขภาพมากขึ้นหลีกเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยงต่างๆและช่วงนี้หน้าหนาวแล้วนะคะ ดูแลตัวเองด้วยน้าา

แสดงความคิดเห็น

>

8 ความคิดเห็น

เม่งน้อย_ร้อยบ้าน 18 ธ.ค. 62 เวลา 13:30 น. 2

นี่เป็นผู้หญิงแต่ไม่เคยสนใจเรื่องแบบนี้แต่พอมาอ่านบทความนี้เรื่องมะเร็งเต้านมมันใกล้ตัวจริง ขอบคุณนะคะที่ทำสื่อแบบนี้ออกมา

0
kukkie 18 ธ.ค. 62 เวลา 13:30 น. 3

เราเป็นผู้หญิง ตอนแรกเราไม่กังวล คงไม่ค้องห่วงอะไรหรอก แต่พออ่านดู มันไม่มีสาตุในการเป็น น่ากังวลมากๆค่ะ มาช่วยคนรณรงค์ให้ผู้หญิงที่เค้าไม่ใส่ใจมาใส่ใจกันเยอะๆเถอะค่ะ

0
เจ.. เจ 18 ธ.ค. 62 เวลา 13:31 น. 5

น่าจะมีรูปหรือวิธีสาธิตที่เป็นรูป น่าจะเข้าใจง่ายกว่าแต่ถือว่าข้อมูลใช่ได้ค่ะ

0