Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

จะซิ่วเพียงเพราะเหตุผลนี้ ได้ไหมคะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะ ตอนนี้หนูกำลังเรียนปี1 อยู่ราชภัฏแห่งหนึ่งในภาคใต้ ด้านคอมพิวเตอร์ เมื่อมีคนถามว่าเรียนที่ไหน พอตอบไปว่า เรียนราชภัฏค่ะ บางคนก็บอกว่า ไปเรียนทำไม ไม่เรียนยังดีกว่า บ้างก็ส่ายหน้าหนี หนูก็เลยมาหาข้อมูลว่า จบราชภัฏ หางานยากจริงหรือ ส่วนใหญ่ก็มีคนตอบว่า มันก็จริงส่วนนึง มันต้องพัฒนาตนเอง อันนี้หนูเชื่อนะคะว่า ถ้าเรามีความสามารถซะอย่าง ไม่เลือกงาน ก็สามารถทำได้ แต่ที่ว่าคือ บริษัทส่วนใหญ่จะดูที่ชื่อมหาวิทยาลัยก่อนเห็นความสามารถเราใช่ไหมคะ บางแห่งอาจจะไม่สนใจในชื่อเสียงมหาวิทยาลัยก็จริง ส่วนเนื้อหาการเรียน วิชาเรียนน่าสนใจจริงค่ะ แต่ไม่ได้ลึก ไม่ได้ยากมาก (ได้มากกว่า 3.90) แต่ก็นั่นอีกแหละค่ะ ก็มีการเทียบขึ้นมาอีกว่า ราชภัฏ 3.5 สู้ ม.อื่น 2.8 ไม่ได้ มันทำให้หนูอดคิดไม่ได้เลยค่ะ หนูคิดว่า จะเรียนราม หรือ มสธ เพื่อมาเสริมความสามารถให้สู้คนอื่นให้ได้ สอบ TOEIC ให้ได้ 550 ขึ้นไป หรือ หนูจะซิ่วดี เพื่อให้สามารถลบสิ่งนี้ออกจากหัวหนู สุดท้ายนี้ หนูไม่ได้ว่าราชภัฏไม่ดี เพียงแต่ว่าในมุมมองความเป็นจริงแล้ว บริษัทจะให้ความสำคัญที่สถาบันการศึกษาเสียส่วนใหญ่เลยหรือเปล่าคะ

แสดงความคิดเห็น

>

19 ความคิดเห็น

DEK 62 11 ธ.ค. 62 เวลา 16:30 น. 1-1

ขอบคุณสำหรับคำตอบนะคะ 555 ไม่ได้ว่าสถาบันไม่ดีเหมือนกันเน้อ แต่เนื้อหาทางมหาวิทยาลัยไม่เข้มข้นพอเท่านั้นเอง

#เจ้าของกระทู้

0
DEK 62 11 ธ.ค. 62 เวลา 16:29 น. 2-1

ขอบคุณสำหรับคำตอบค่ะ

#เจ้าของกระทู้

0
เซรวย 11 ธ.ค. 62 เวลา 15:24 น. 3

ถ้ามีความสุขอยู่ก็อยู่จนจบก็ไม่เสียหายนะครับ แต่ถ้ารู้สึกอยู่ไปก็ไม่แฮปปี้อะไร ก็ซิ่ว ได้ครับ แต่อยากให้คิดดีๆนะครับ:)

1
DEK 62 11 ธ.ค. 62 เวลา 16:28 น. 3-1

มีความสุขมากนะคะ แต่รู้สึกว่าคะแนน ข้อสอบต่างๆได้มาง่ายเกินไป และไม่เข้มข้นเท่าไรค่ะ

ขอบคุณสำหรับคำตอบนะคะ

#เจ้าของกระทู้

0
colacolasham 11 ธ.ค. 62 เวลา 15:27 น. 4

เคยคุยกับพี่ที่เปนวัยทำงานท่านนึง เขาก้เลือกมหาลัยนะคะเลือกที่ว่าคือเขาไม่ชอบมหาลัยรัฐแห่งนึงมากเพราะรับมาทีไรego ทำงานไม่ได้เรื่อง. แต่ชอบพวกราชภัฏเพราะ มักทำงานมาหลากหลายขยันขันแข็ง. เราก้ไม่แน่ใจว่าถ้าที่อื่นๆเป็นไงแต่ถ้าเรียนราชภัฏมี toeicไปโชที่เป็นผลสอบมาตราฐานก้ไม่น่าจะน้อยหน้า ม.รัฐนะคะ. อาจจะดูที่แผนในอนาคตว่าอยากทำตำแหน่งแบบไหนกับบริษัทแบบไหน. แต่ถ้าเดิมทีคะแนนเราห่างจากม.รัฐมากๆเลยทั้งที่เราเต็มที่แล้ว. เราว่าเรียนที่เดิมไปก้ไม่เสียหายเพราะถือว่าลิมิตของเราประมาณนี้. แต่ถ้าคิดว่าจริงๆทำได้ดีกว่านี้ก้ลองดูก้ได้ค่ะ. สำคัญคือเรารับได้กับทางไหนที่เราต้องเลือก. ที่บ้านเรารับได้มั้ยถ้าเราแคร์ที่บ้าน เราวางแผนยังไงถ้าสุดท้ายก้ไม่ติดม.รัฐจะเสียใจที่เสียเวลา1ปีหรือไม่หรือคิดว่าคุ้มค่าที่ได้

ลองค่ะ

5
DEK 62 11 ธ.ค. 62 เวลา 16:26 น. 4-1

หนูก็สงสารที่บ้าน ค่าเทอมที่เรียนก็เทอมละ 9พันแล้ว (แต่หนูทำงานทุกๆปิดเทอม)

แต่เกรงว่า ผล TOEIC จะมาก่อนชื่อ สถาบัน นี่ซิคะ :( ขอบคุณสำหรับคำตอบนะคะ

#เจ้าของกระทู้

0
มะม่วง 11 ธ.ค. 62 เวลา 16:39 น. 4-2

ถ้างั้นอย่าซิ่วเลยค่ะ ถ้าแค่ toeic tofel ไปติวเอาทีหลังได้ ต่อให้เรียนม.รัฐก้ไม่เก่งภาษาอังกฤษขึ้นเท้าไหร่นะคะถ้าในหลักสูตรเขาไม่ได้บรรจุการเรียนการสอนเป็นภาษาอังกฤษ

0
DEK 62 11 ธ.ค. 62 เวลา 17:12 น. 4-3

หนูหมายถึงว่าการเรียน และเกรด ยังไม่เข้มข้นนะคะ ถึงแม้ว่าจะทำ TOEIC มาดี หรือ ไม่ดี สุดท้าย ม.รัฐที่มีชื่อเสียงกว่าก็มาก่อนอยู่ดีค่ะ ถึงแม้ได้คะแนน Toeic เท่ากัน เกรดมากกว่าหรือเท่ากัน ทางบริษัทก็เลือก ม.ดังก่อน แบบนี้แหละค่ะ ขนาดเพื่อนหนู อาจารย์สอนไม่ได้ยากอะไรเลย เพื่อนก็ไม่ไหวแล้ว ทางมหาวิทยาลัยจะทำหลักสูตรให้ลึกละเอียดได้ยังไง หากนักศึกษาไม่ไหว หนูก็ไม่ได้เก่งอะไรนะคะ แต่คือง่ายเกินไป พื้นฐานเกินไป ค่ะ

#เจ้าของกระทู้

0
colacolasham 11 ธ.ค. 62 เวลา 18:34 น. 4-4

โอ้. ถ้าคะแนน toeic เยอะจริง ต่อให้มาตัวเทียบเป็นม.รัฐเราก้ยิ่งโดดเด่นค่ะ. ว่าไม่ได้เรียนม ดังแต่คะแนนดีก้บอกความใส่ใจค่ะ. แต่กรณีที่คะแนนเกรดพอๆกัน เราว่าก้ตัดบุคลิกภาพด้วยค่ะ แต่ถ้าพอๆกันอีกจึงจะเป็นชื่อมหาลัย. เลยคิดว่าต้องคิดดีๆ. ถ้าเข้าม รัฐไปคะแนนแค่2.0 เราว่าก้ไม่สวยค่ะ

0
DEK 62 11 ธ.ค. 62 เวลา 20:48 น. 4-5

หนูก็ไม่รู้เหมือนกันว่า ตกลงบริษัทด้าน ไอที ด้าน คอมพิวเตอร์ จะรับคนเข้าทำงานอย่างไร ตัดสินใจอย่างไร แต่หนูจะพยายามเน้นอังกฤษให้ได้มากที่สุดค่ะ

#เจ้าของกระทู้

0
ST.000000 11 ธ.ค. 62 เวลา 15:47 น. 5

อันนี้แล้วแต่มุมมองของคนนะเราคิดว่า เราก็เคยคิดแบบนั้นเหมือนกัน ครูในรร. ก็ชอบถามว่าติดตือเราเป็น นร. คนหนึ่งที่แบบคนรู้จีกพอประมาณ พอจบไปครูชอบถามว่าได้ที่เรียนที่ไหน เราก็ตอบว่าราชภัฏแล้วแบบ หน้าทุกคนไม่โอเคอ่ะ แล้วก็ตอบแบบว่า ดีแล้วเรียนใกล้บ้าน แต่สีหน้าก็เหมือนไม่โอเคมากๆ เราเลยไปบอกแม่อันนี้เราเรียนครู แม่บอกว่า. เรียนไปไหนก็เหมือนเดิมแหละจบมาเงินเดือนเท่ากัน จะเป็นหัวหมาหรือหางราชสีห์ อันนี้อยู่ที่ตัวเองนะ. แต่เราคิดว่าเรียนราชภัฏก็โอเค

1
DEK 62 11 ธ.ค. 62 เวลา 16:22 น. 5-1

ตอนแรกเราก็เรียนครูที่ราชภัฏเหมือนกัน ถ้าเป็นสายที่ต้องสอบเข้าทำงาน สายราชการ สายครู เราให้ราชภัฏยืนหนึ่งเหมือนกันนะ เพราะสุดท้าย ชื่อสถาบันไม่มีผลอยู่ดี อยู่ที่ฝีมือล้วนๆ ตั้งใจเรียนสอบบรรจุให้ได้นะ สู้ๆจ้า

#เจ้าของกระทู้

0
LoveSimulate 11 ธ.ค. 62 เวลา 16:08 น. 6

ไม่แน่ใจในเรื่องมุมมองบริษัทกับชื่อมหาลัยนะคะ แต่อยากให้จขกท.ลองทบทวนดูว่าคณะมหาลัยที่เราเรียนอยู่ ส่งเสริมความรู้ให้เราได้เพียงพอมั้ย อุปกรณ์ในการเรียนครบครันหรือเปล่า แล้วมหาลัยที่จะซิ่วไปหลักสูตรเป็นยังไงบ้าง ลองดูหลักสูตร ถามคนที่เรียนที่นั่น

1
DEK 62 11 ธ.ค. 62 เวลา 16:24 น. 6-1

ส่วนตัว หนูมีแค่คะแนน o-net กับ Pat 5 อย่างเดียว หากหนูซิ่ว จะต้องดูเฉพาะสาขาที่เขาใช้คะแนนอย่างเดียว หนูว่าการเรียนการสอนยังไม่เข้มข้นพอ คะแนนได้มาง่ายไป บางม.ที่เพื่อนเรียนคือเกรดได้ยากมาก อุปกรณ์โอเคนะคะ แต่บางวิชา คือ เหมือนการเรียนมัธยมมากไป ขอบคุณสำหรับคำตอบนะคะ

#เจ้าของกระทู้

0
DEK 62 11 ธ.ค. 62 เวลา 17:14 น. 7-1

จากที่หนูลองหา รามจบยากจริง ค่าเทอมไม่แพงจริง สามารถทำงานได้(บางสาขา) แต่ว่า เครื่องไม้เครื่องมืออาจจะไม่พร้อมเท่าไร ใจก็อยากเรียนนะคะ แต่พ่อแม่ไม่เห็นด้วย เพราะคิดว่าถ้าไม่เข้าเรียนก็ได้ ก็ไม่ต้องเรียนดีกว่า (ถึงจะบอกว่าเข้าเรียนทุกครั้งก็ตามค่ะ อยากเรียนนะคะ )

#เจ้าของกระทู้

0
Nishikino Ukiria 11 ธ.ค. 62 เวลา 19:10 น. 8

อยากให้สนใจที่เนื้อหาที่เรียนด้วยค่ะ ส่วนตัวเรายังเป็นเด็กมหาลัยอยู่อาจจะยังไม่เข้าใจโลกทำงานจริงมากแต่เราว่าถ้าทางนั้นมีศักยภาพมากกว่านี้แล้วคิดว่าเรียนที่ราชภัฏมันยังไม่พอสำหรับตัวเองก็ลองซิ่วดูก็ได้นะคะ เรียนมหาลัยอาจจะเป็นแค่ด่านหนึ่งของการทำงานจริงแต่เราว่าอย่างน้อยสี่ปีที่จะใช้ไปเราก็ควรได้ความรู้หรือสกิลอะไรมาบ้าง สมมติเรียนไปแล้วได้ 3.9 ชิล ๆ อาจเป็นสัญญาณว่าเราอาจจะไม่ suit กับสิ่งนั้นแล้วรึเปล่า?

1
DEK 62 11 ธ.ค. 62 เวลา 20:46 น. 8-1

วิชาที่เรียนโอเคนะค่ะ ตามที่หนูลองเทียบดูจากม.รัฐอื่นๆ ในสาขาเดียวๆกัน มีวิชาเรียนที่เหมือน คล้าย กันตามโครงสร้างของวิชาของสาขานี้ปกติ แต่เหตุการณ์วันนึง เพื่อนหนูทักมาถาม ซึ่งหนูตอบเพื่อนไม่ได้เลย การเรียนคือ อ.ท่านอ่านให้ฟังเฉยๆ หรือ ให้หาเอง สรุปเอง ส่ง เหมือนตอนประถม อะค่ะ เอาจริงๆ คือ หนูไม่ได้ตั้งใจเรียนอะไรเลยนะคะแต่เกรดออกมาเกินคาด A ทุกตัว ซึ่งตอน ม.ปลาย ยังยากกว่านี้เลย อย่างเช่นรายวิชาอังกฤษค่ะ

#เจ้าของกระทู้

0
I’m dek63 11 ธ.ค. 62 เวลา 19:16 น. 9

ความเห็นหนูนะ ไม่ซิ่วหรือซิ่วเเล้วเเต่พี่

เเต่ว่า ไปเรียนต่อ โท มหาลัยที่มีขื่อเสียงต่อยอดประกอบกับไปฝึกงาน น่าจะโอเคนะคะ ทางบริษัทน่าจะรับนะคะ

2
DEK 62 11 ธ.ค. 62 เวลา 20:42 น. 9-1

พี่ก็ไม่รู้สังคมการรับฝึกงานเท่าไหร่นะ แต่บางที่ เขารับวุฒิ ป.ตรี เราต้องยื่น ป.ตรี หรือเปล่า เอา ป.โทไปประกอบได้เฉยๆ แต่พี่คิดแบบน้องเหมือนกันว่าจะต่อ ป.โท เลยค่ะ

#เจ้าของกระทู้

0
Sixtyone 12 ธ.ค. 62 เวลา 11:12 น. 9-2

แต่พี่ไม่แนะนำให้เรียน ป. โทค่ะ การเรียน ป. โท มันสำหรับนักวิจัยกับอาจารย์เท่านั้น ถ้าไม่คิดจะเลือกสองอาชีพนี้ไม่จำเป็นต้องเรียน เรียนไปก็หางานยากเหมือนเดิม ถ้า จขกท. เรียนสาขาคอมพิวเตอร์ ขอแนะนำให้ไปลงคอร์สเขียนโปรแกรม หรือเขียนเว็บเพิ่ม เพราะเท่าที่รู้มาสาขาคอมพิวเตอร์ในราชภัฏมันยิ่งกว่าพื้นฐาน (แต่ไม่รู้ว่าจะปรับปรุงหลักสูตรหรือยังนะ) ถ้าเรียนสาขาคอมพิวเตอร์ และคุณสามารถถอดประกอบได้ เขียนโปรแกรมได้คล่อง เขียนเว็บ สร้างแอปฯ ได้ ก็ไม่เกี่ยวกับชื่อเสียงมหาวิทยาลัยแล้ว นอกจากนั้นยังทำให้คุณสามารถสร้างงานได้เองโดยไม่ต้องไปสมัครงานตามบริษัทด้วยซ้ำ

0
DEK 62 11 ธ.ค. 62 เวลา 20:40 น. 10-1

เราเรียนไปก่อน ไม่ลาออก แต่จะยื่นคะแนนไปแทน ถ้าไม่ติด

เราก็คงเรียนที่เดิมค่ะ

#เจ้าของกระทู้

0
mmilkk 11 ธ.ค. 62 เวลา 21:13 น. 11

บางสิ่งบางอย่างมันตัดสินในความเป็นตัสตนของเราสิ่งที่เราชอบสิ่งที่เรามีความสุขไม่ได้หรอกค่ะ การที่ทางบริษัทมองว่าคนจบ รชภ อ่อนกว่าเด็กม.ดังๆ มันจริงหรอ? ต้องการเด็กเก่ง หรือต้องการเเค่ชื่อเสียงของบริษัท ถ้าเด็กที่จบม.ดังๆแต่เรียนเกรดค่อนข้างเเย่ความรู้ไม่แน่น ทางบริษัทก็จะรับเพราะเเค่เรียนจบม.ดังหรอคะ(อันนี้ไม่ได้พลาดพิงคนจบม.ดังนะคะแค่ยังตัวอย่างเหตุการณ์) กับคนที่จบม.ไม่ดังเเต่ขยัน ซื่อสัตย์มั่นใจในตัวเอง และมุ่งมั่น หนูว่าพี่อย่าพึ่งเอาความคิดของคนอื่นมาทำให้ชีวิตของพี่ตอนนี้มันเฟลเลยค่ะ ชีวิตมันต้องลองในหลายๆรูปแบบ ไม่เห็นมีใครต้องสมบูรณ์แบบทุกอย่างเลย คนทุกคนเกิดมาไม่เหมือนกันอยู่แล้วมีความคิดที่เเตกต่างถ้าทุกคนเหมือนกันป่านนี้คนทั้งโลกก็ต้องไปเรียนคณะเดียวกัน สาขาเดียวกัน มหาลัยเดียวกันทั้งโลกแล้ว เพราะโลกนี้มีอะไรหลากหลายให้ได้เรียนรู้ สู้ๆนะคะ หนูเป็นกำลังใจให้ ขอให้พี่พาตัวเองออกมาจากความคิดและคำพูดของคนอื่น สิ่งที่พี่เลือกทางที่พี่เลือกมันไม่ทำให้พี่ทุกข์แน่นอนค้าบบบบบ จากน้องม.6 จู้ๆนะคะ

1
DEK 62 12 ธ.ค. 62 เวลา 06:50 น. 11-1

ส่วนตัวพี่มองว่า พี่ได้เกรดมา 3.9 กว่า พี่ไม่ได้พยายาม ไม่ได้อ่านอะไร ทำข้อเขียนผิดไปนิด ไม่ได้อ่านมา (ก็กาไปตามความน่าจะเป็น) แต่พี่กลับได้ A มา ถ้าเป็นคนอื่น(บางคน) อาจจะดีใจ ชอบ แต่พอเห็นเกรด พี่รู้สึกไม่ได้ภูมิใจอะไรเลย เหมือนได้มาง่าย ไม่ได้ขยันทำอะไรเลย เหมือนตอน ม.ปลาย พี่ขยัน ทำงานตั้งใจอ่าน ตั้งใจสอบ ยังได้แค่ 2.6 พี่เลยอยากลอง ยื่นคะแนน รอบ 4-5 ดู ถ้าเป็นคณะที่น่าสนใจ จะไว้คิดอีกทีค่ะ

น้องก็สู้ๆนะคะ ได้ที่เรียนไวๆนะคะ ทำแกทแพท โอเน็ต 9สามัญออกมาให้ดีที่สุดนะคะ

#เจ้าของกระทู้

0
M_a_R_c_H 12 ธ.ค. 62 เวลา 08:45 น. 12

ถ้าจะเอากันตามตรง มรภ มีวัตถุประสงค์หลักในการผลิตครูเป็นหลัก แต่ต่อมาก็ได้กลายมาเป็นมหาวิทยาลัยชุมชนเพื่อรองรับการขยายโอกาสสำหรับเด็กในท้องถิ่น


เคยมีเพื่อนเรียนบริหารที่ มภร ได้เกรดสวยงามมากกกก แต่พอคุยกันก็เริ่มจะงงๆว่า เหยเรื่องแบบนี้ไม่รู้เหรอ....


หลายๆบริษัท การพิจารณารับเด็กจบใหม่ ยังไงก็ไม่พ้นพิจารณาจาก สถาบัน gpa กิจกรรม เป็นหลัก แตาถ้าหลักจากนั้นก็ยึดตามประสบการณ์การทำงานแล้วครับ


ส่วน TOEIC ไม่ได้ตอบโจทย์เลยนะครับ ว่าจะหมายความว่าน้องจะไปสู้กับคนอื่นๆได้ ส่วนใหญ่ TOEIC จะใช้กับงานบริษัทข้ามชาติที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นหลัก แต่ถ้าน้องทำงานกับบริษัทคนไทยแม้จะได้ TOEIC 700 ก็อาจจะไม่ช่วยมากนัก พอนึกออกมั้ยครับ


สรุปคือถ้าน้องมีโอกาส มีความสามารถมากพอที่จะซิ่วได้ น้องก็ไป แต่ถ้าไม่มีโอกาสก็พัฒนาตัวเองนะ ไม่ใช่แค่ภาษาอย่างเดียว ทักษะวิชาชีพที่เกี่ยวข้องกับสาขาก็สำคัญเช่นกัน อาจจะเป็นการเข้าแข่งขัน ประกวดผลงาน แบบนี้ก็ใช้เป็น PORT ในการยื่นสมัครงานได้ครับ

0
lukkyzero 13 ธ.ค. 62 เวลา 02:20 น. 13

บางอย่างที่ตอบได้จะตอบก่อน ส่วนที่เหลือถ้า จขกท. ให้ข้อมูลเพิ่มเราก็จะตอบในส่วนที่เหลือ

เรื่องคำถามของถาม

1. ตอนนี้ จขกท. เรียนสาขาคอมสาขาไหนอยู่ (อยากให้ตอบชัดเจนเช่น วิทย์คอม ไอที มัลติมีเดีย ฯลฯ)

2. จกขท. เป็นคนจังหวัดไหน (เพื่อช่วยหาที่เรียนใกล้ๆได้)

3. จกขท. จบสายอะไรมา

เรื่องซิ่วว่าควรซิ่วดีไหม

- ส่วนตัวแนะนำให้ซิ่ว

ในสายงานคอม (วิทย์คอม ไอที) เค้ารับเข้าทำงานเค้ารับจาก โปรเจ็คจบ เพราะโปรเจ็คจบมันบอกได้ว่าตลอด 4 ปี ที่ผ่านมา เราได้ความรู้อะไรบ้างจากการศึกษา แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น สุดท้ายเค้าก็ต้องมาเทรนด์เพิ่มอยู่ดี เพราะวิชาที่เรียนเป็นพื้นฐาน แต่การทำงานจริงมันต้องอะแดปหลายๆวิชาเข้าด้วยกัน

เรื่องค่าเทอม ม.รัฐ หลายๆที่ ก็เริ่ม 15k 20k 35k ถ้าคุณบอกว่าพ่อแม่ไม่สามารถจ่ายได้ จขกท. ยังสามารถกู้ กยศ. กรอ. ได้นะ สาขาคอมนี่ได้ 70k ต่อปีเลย แล้วถ้าจบมาจริงๆสายนี้สตาร์ท 20 - 25k ไม่กี่ปีก็ใช้หนี้ครบแล้ว

ตอนนี้ gat pat หมดเขตรับสมัครแล้ว เหลือแต่ 9 วิชา สามัญ อยากให้ จขกท. รีบสมัคร ถ้า จกขท. อยากซิ่วเราอยากให้คุยส่วนตัวกับเรา เพราะเราเองก็จะเรียนเหมือนกัน สาขาที่เราจะเรียนก็คอมเหมือนกัน เพราะเรียนไม่จบ ป.ตรี แถมอายุก็. 25 แล้ว แต่เราพอแนะนำได้ถ้าสาย วิทย์คอม ไอที คอมธุรกิจ เพราะจริงๆ เคยเรียนมาก่อน แต่ต้องออกมาทำงาน เพราะอยากหาเงิน แต่สุดท้ายถ้าอยากก้าวหน้าก็ต้องเรียนจบ ป.ตรี อยู่ดีก็เลยตัดสินใจจะเรียนในปี 63 นี้อ่ะจ๊ะ

0
ลูกไก่ 13 ธ.ค. 62 เวลา 08:43 น. 14

เรามีเพื่อนเรียนพวกครูคอม ราชภัฏนะ

จบมากก็สอบเป็นครูกัน

คนที่เก่งนางตั้งใจไปเรียนราชภัฏเองเลย และนางก็สอนเด็ก สร้างระบบเองให้โรงเรียนได้ พาไปแข่งขันได้รางวัลระดับเขต ระดับภูมิภาคได้


ส่วนคนที่กลางๆ นางก็เป็นครูสอนตามปกติ


อย่ากังวลเลย คนเก่งอยู่ที่ไหนก็เป็นคนเก่ง

มองในแง่ คนเก่งไปเรียนเพื่อเป็นครู สอนคนอื่นต่อไปก็ดีนะ จะได้ผลิตบุคคลากรของประเทศที่มีคุณภาพสูงต่อไป


อย่าปล่อยให้ความคิดคนอื่นมาดูถูกเอาได้

สู้ๆ เรียนว่าเหนื่อยแล้ว อย่าไปใส่ใจฟังคำพูดของคนที่มีผลให้ชีวิตเราดีขึ้นเลย

0
จองฮันจุง 13 ธ.ค. 62 เวลา 10:01 น. 15

ถ้าพอมีเวลาเหลือ แนะเรียน มสธ. ควบครับ จะควบกับที่ มรภ. ก็ได้ หรือจะควบกับที่ซิ่วก็ได้

มสธ. ค่าเรียนเทอมละ 3XXX บาท สมัครเรียน รอรับหนังสือทางปณ. อ่่านหนังสือเอง ถึงวันสอบก็ไปสอบ เลือกหลักสูตรที่เราสนใจและกระจายความเสี่ยง (ในการตกงาน) ด้วยนะครับ หากจะสมัคร มสธ. แนะนำเข้าไปดูคู่มือการสมัครเรียนที่เว็บมหาลัยเลยครับ น่าจะใกล้เปิดรับสมัครเทอม 2/2562 แล้วครับ เปิดรับสมัครทุกเทอม สมัคร 2/2562 เรียน 4 ปี ก็จบภายในเทอม 1/2566


(หลักสูตรยอดนิยม มสธ. ก็คือ นิติศาสตร์ รัฐศาสตร์ และบริหารธุรกิจ แต่ถ้าอยากเรียนแบบได้คะแนนยากเย็น จบยากจบน้อยกว่าเขาเพื่อนแนะนำนิติศาสตร์ครับ ใครไม่ตั้งใจอ่านหนังสือนี่มีจบ 7-8 ปีแน่นอน ข้อสอบบางข้อนี่ยกคำพิพากษาศาลฎีกามาออกเลยทีเดียว แต่มีอยู่ในหนังสือเรียนซึ่งก็ต้องอ่านให้ละเอียดนี่เอง พี่เคยเจอกับตัวมาแล้ว อ่านข้ามฎีกาเดียว นั่นแหละออกอันนั้น 555 เวลาเขียนข้อสอบก็ต้องเขียนให้รู้เรื่องด้วย เขียนแค่ผิด ไม่ผิด ใช่ ไม่ใช่ หรือรู้ไม่จริงแล้วตอบมั่วๆ ไป หรือบางคนจำกฎหมายไม่ได้เลยเขียนกฎหมายใหม่ขึ้นเองตอนสอบเลย แบบนี้สอบตกแน่นอน ถ้าน้องชอบความท้าทายแบบได้คะแนนยากเย็น พี่แนะนำครับ พี่ผ่านมันมาแล้ว แฮปปี้มากเลยด้วย)


ส่วน TOEIC จะว่าไม่สำคัญก็ไม่ใช่ เดี๋ยวนี้สมัครงานกับรัฐวิสาหกิจใหญ่ๆ ก็เอา TOEIC 5XX ขึ้นไปทั้งนั้นครับ แต่คะแนนมันมีอายุ 2 ปี ค่าสอบก็ไม่ใช่น้อย ดังนั้น เตรียมตัวไปก่อนไว้ปี 4 ค่อยไปสอบก็ได้ครับ


ปล. ทำงาน รสก. เวลาสอบแข่งขันไม่ดูมหาลัย ขอแค่คะแนนสอบข้อเขียนชนะคนอื่น และชนะใจคนสอบสัมภาษณ์และ TOEIC ผ่านเกณฑ์ แค่นั้นก็ได้งานแล้วครับ ส่วนเอกชนนั้น ก็ขึ้นกับว่าเป็นแบบไหน วัฒนธรรมองค์กรแต่ละที่ไม่เหมือนกันครับ

0
dragon 13 ธ.ค. 62 เวลา 11:49 น. 16

ชื่อเสียงสถาบันอาจไม่สำคัญ แต่สิ่งที่ประเทศนี้มองสำคัญครับ #ผมเจอกับตัวเลย ส่วนเนื้อหาวิชาการอ่อน เป็นเรื่องธรรมดาครับ เพราะความเข้มข้นและความยากของเนื้อหาวิชาการ จะแปรผันตามคะแนนสอบเข้าของ ม.นั้นๆ (เพราะมหาลัยต้องปรับระดับวิชาการให้สอดคล้องกับเด็กส่วนใหญ่) ถ้าเป็น ด้านคอม ผมแนะนำพวก 3พระจอม หรือไม่ก็ม.เกษตร วิทยาเขตบางเขน ดีกว่าครับ เพราะเนื้อหาวิชาการเข้มข้นกำลังดี และข้อสอบภาคทฤษฎีไม่ออกยากเกิน แบบ จุฬา

0
senior 14 ธ.ค. 62 เวลา 15:44 น. 17

1.สาขาคอมพิวเตอร์ถ้าหมายถึง ICT หรือ com-sci ราชภัฏอาจจะมีจุดอ่อนในเรื่องการสอนนะครับเพราะอาจขาดห้องปฏิบัติการที่ทันสมัยและประสบการณ์ผู้สอนด้วย, การเรียนคอมไม่ใช่แค่เรียนภาษา C กับ java นะครับ ภาษาทางคอมมันอัพเดทเร็วมาก ดังนั้นถ้าสถาบันที่คุณเรียนอยู่ไม่มีจุดเด่นทางด้าน IT แล้ว พอเรียนจบมา คุรอาจจะทำงานไม่ได้เลยก็ได้เพราะเนื้อหาที่ได้รับการสอนมาล้าสมัย

2.ถ้า จขกท.มีโอกาสจะซิ่ว ให้ลองซิ่วครับ ถ้าซิ่วไม่ได้ด้วยเหตุผลใดก็ตามให้ศึกษาเพิ่มเติมจากที่เรียนนะครับ คือต้องขยันเรียนรู้นอกห้องเรียนนั่นเอง

3.ส่วนเรื่องผลสอบภาษา ไม่ว่าจะเรียนคณะอะไรก็ควรต้องมีอยู่แล้วครับ

จบ.....

0
LoveSimulate 16 ธ.ค. 62 เวลา 15:23 น. 18

จากที่น้องบอก เหมือนว่าการเรียนตอนนี้มันไม่เข้มข้นพอใช่มั้ยคะ ถ้าอย่างงั้นพี่แนะนำว่าควรซิ่วดีกว่า เพราะสุดท้ายแล้ว สิ่งที่เราต้องการจากมหาลัยมันก็คือความรู้ เพราะเราต้องใช้มันไปตลอดชีวิตการทำงานเลย ม.รัฐที่พี่เรียนอยู่ ภาษาอังกฤษยากมากๆ เกรดออกมาไม่ได้เท่าไหร่ จากหลักสูตรและอาจารย์ที่สอนเข้มข้นมากๆ

0
Molly 16 ธ.ค. 62 เวลา 16:53 น. 19

สถาบันการศึกษาแต่ละแห่งมีจุดแข็งและชื่อเสียงในสายงานการสอนไม่เหมือนกัน ต้องดูที่ตัวเราว่าสนใจสายอาชีพใดแล้วค่อยเลือกสถาบันที่มีชื่อเสียงในสายงานนั้น เช่นราชภัชเด่นในสายครู น้องจบมาอยากเป็นครูคอมมั้ย ถ้าไม่ ก็ไม่ควรเลือก ม.ราม เด่นสายนิติ น้องชอบมั้ย ถ้าชอบก็ลุยที่นี่เลยค่ะ

ส่วนที่ว่าแต่ละสถาบันเด่นดังสายงานใด ก็ค้นหาในเน็ตเลยค่ะ ตัวอย่าง 

https://th.hellomagazine.com/education/21-university-is-the-best

https://www.tutorcu.com/%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%88%E0%B8%B1%E0%B8%94%E0%B8%AD%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B8%94%E0%B8%B1%E0%B8%9A%E0%B8%A1%E0%B8%AB%E0%B8%B2%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%97%E0%B8%A2%E0%B8%B2%E0%B8%A5%E0%B8%B1%E0%B8%A2%E0%B8%82%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B9%83%E0%B8%99%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%A8%E0%B9%84%E0%B8%97%E0%B8%A2-2554-2555/400-%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%88%E0%B8%B1%E0%B8%94%E0%B8%AD%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B8%94%E0%B8%B1%E0%B8%9A%E0%B8%A1%E0%B8%AB%E0%B8%B2%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%97%E0%B8%A2%E0%B8%B2%E0%B8%A5%E0%B8%B1%E0%B8%A2%E0%B9%83%E0%B8%99%E0%B8%82%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%A8%E0%B9%84%E0%B8%97%E0%B8%A2%E0%B9%83%E0%B8%99%E0%B9%81%E0%B8%95%E0%B9%88%E0%B8%A5%E0%B8%B0%E0%B8%AA%E0%B8%B2%E0%B8%82%E0%B8%B2%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%8A%E0%B8%B2.html

0