Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

kfctherevieWER: Podcast 101 "5 รายการแนะนำสำหรับผู้เริ่มฟังพอดแคสต์"

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีครับ

.

ปัจจุบันนี้ บนโลกของเราก็มี content มากมายเต็มไปหมด ไม่ว่าจะเป็นหนัง ซีรีส์ ละคร รายการ และอื่น ๆ ที่กระจายไปใน platform ทุกรูปแบบ แต่มีสื่่ออยู่ประเภทหนึ่งที่มีคนสนใจ “ฟัง” มากขึ้นเรื่อย ๆ แน่แหละครับ สื่อที่ว่านั้นคือ podcast นั่นเอง 

.

แต่โลกนี้ก็มีรายการ podcast เต็มไปหมดเช่นกัน แล้วถ้าใครยังไม่เคยฟัง podcast ล่ะ จะเริ่มฟังรายการไหนดี? วันนี้ kfctherevieWER ก็เลยขอเป็นตัวช่วย มาแนะนำรายการ podcast 5 รายการที่ผมฟังเป็นประจำไว้พอเป็นแนวทางให้คนที่อยากจะเริ่มฟัง podcast ได้ลองดู เอ๊ย...ลองไปฟังกันครับ 

.

.

1) The Secret Sauce 

นี่เป็น podcast รายการแรกที่ผมได้ฟัง (ในตอนสัมภาษณ์พี่ซุป) และเปิดโลกแห่ง podcast ของผมเลย รายการนี้ พี่เคน-นครินทร์ บรรณาธิการของ The Standard จะมาสัมภาษณ์บุคลากรจากบริษัทหรือองค์กรต่าง ๆ เกี่ยวกับวิธีการทำงาน การปรับตัวธุรกิจ และเคล็ดลับสู่ความสำเร็จในแบบฉบับขององค์กรแต่ละแห่ง ทำให้เราได้เห็นมุมมองของผู้บริหาร/ผู้ประกอบการว่า เขาคิดกันยังไง ปรับตัวยังไง ทำยังไงถึงทำให้องค์กรของเขาประสบความสำเร็จได้ และจะทำอะไรต่อไปเพื่อสานต่องาน/ธุรกิจนั้น

แต่หากคิดว่าเรื่องราวขององค์กรต่าง ๆ จะดูไกลตัวเราไปสักหน่อย ก็ยังมีเรื่องราวหรือเทคนิคใกล้ตัวในด้านต่าง ๆ ที่พี่เคนนำมาเล่าสู่กันฟัง เช่น ตอนถอดรหัส Sapien กับข้อคิดที่มนุษย์เงินเดือนปรับใช้ได้ หรือตอนเทคนิคการฟังเชิงรุก ฯลฯ ซึ่งน่าสนใจมาก ๆ เช่นกัน แต่ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราวจากภาคธุรกิจหรือจากด้านอื่น ๆ ทั้งหมดนั้นก็ให้ข้อคิดและเทคนิคที่เป็นประโยชน์ต่อชีวิตการทำงาน/ชีวิตประจำวันของเราเป็นอย่างดีทั้งสิ้น หากใครฟังรายการในแต่ละตอนแล้วอาจตกหล่นสาระข้อใดไป ช่วงท้ายรายการนั้นพี่เคนก็จะสรุปเรื่องราวและประเด็นสำคัญ ๆ ของตอนนั้น ๆ ซึ่งเป็นเอกลักษณ์หนึ่งของรายการนี้เลย นอกจากนี้ The Secret Sauce ก็แตกรายการย่อย Executive Espresso สำหรับคนที่อยากติดตามความเคลื่อนไหวในโลกธุรกิจไทยและโลกได้ติดตามกันครับ

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง
.

2) The Money Case

podcast ดี ๆ สำหรับการมีชีวิตรอดในโลกทุนนิยม (ฮา) ดำเนินรายการโดยพี่หนุ่ม-เดอะมันนี่โค้ช รายการนี้จะมีตอนใหม่ออกมาสองวันต่อสัปดาห์ วันจันทร์จะเป็นการนำเรื่องราวหรือเทคนิคทางการเงินมาเล่าสู่กันฟังในรายการ เช่น การตั้งรับปรับตัวเข้ากับเศรษฐกิจในยุคนี้ ฯลฯ ส่วนวันศุกร์จะเป็นการตอบปัญหาจากผู้ฟังทางบ้าน อันนี้ก็จะได้ฟังเคสปัญหาทางการเงินจากคนฟังเลย พี่หนุ่มก็จะมาให้คำแนะนำต่อเคสนั้น ๆ แล้วก็เป็นข้อคิด/เทคนิคให้แก่ผู้ฟังคนอื่น ๆ ด้วย ฟังรายการนี้ก็ทำให้เราได้หันมาใส่ใจกับการเงินของตัวเองให้มีสภาพคล่อง คือเก็บเงินได้ ใช้เงินเป็น เห็นทางลงทุนที่เหมาะกับคนธรรมดาอย่างพวกเรา อีกทั้งฟังรายการนี้แล้วก็สุขภาพจิตดีครับ เฮฮาขำขันกับเสียงหัวเราะของพี่หนุ่มและพี่พิธีกรร่วมกันทุกตอน แต่ก็ยังได้สาระทางการเงินดี ๆ นะเออ
ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ the money case

.

3) ความสุขโดยสังเกต 

    อีกหนึ่งรายการ podcast ดี ๆ จากพี่นิ้วกลม ในแต่ละสัปดาห์พี่นิ้วกลมก็จะยกเรื่องราวจากหนังสือ บทความ หรือประสบการณ์ต่าง ๆ เพื่อหาคำตอบว่า ความสุขที่แท้จริงนั้นหาได้จากที่ไหนและต้องทำอย่างไรบ้าง เป็น podcast รายการหนึ่งที่ feel-good มาก ๆ ช่วยเพิ่มพลังงานด้านบวกให้เราได้ใช้ชีวิตอย่างสบายกายและใจ รายการนี้ไม่ได้แค่ทำให้เราได้รู้ถึงเรื่องราวความสุขในมิติต่าง ๆ เท่านั้น แต่ยังทำให้เรารู้เท่ากันความทุกข์ของตัวเอง อีกทั้งทำให้เราเรียนรู้ที่จะปรับปรุงตัว เพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่เป็นสุขกับคนและสังคมรอบข้างอีกด้วย 
ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ความสุขโดยสังเกต

.

4) The Power Game

    รายการ podcast การเมืองที่เข้มข้นและสนุกทุกตอน ดำเนินรายการโดยอาหนุ่ม-สรกล (หนุ่มเมืองจันทน์) หลายปีก่อนเราเคยดูรายการฟาสต์ฟู๊ดธุรกิจของอาหนุ่มเมืองจันทน์แล้วชอบมาก พอเห็นรายการนี้เปิดตัวก็ติดตามเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน แต่ละตอนก็จะนำประเด็นทางการเมืองในขณะนั้น ๆ มาเล่ามาวิเคราะห์ในเชิงลึก หลายตอนก็ทำให้เรารู้ประวัติความเป็นมาว่าทำไม (นักการเมือง) คนนี้ถึงแตกหักกับคนนั้น รู้ว่าปรากฏการณ์ทางการเมืองเรื่องนี้เรื่องนั้นเกิดขึ้นมาได้ยังไง ส่งผลอะไร และอาจจะทำให้เกิดอะไรขึ้นกับสังคมในอนาคต (ไม่ต้องต่อนะ...) ฯลฯ การเล่าการเมืองของอาหนุ่มและพี่ ๆ พิธีกรร่วมคือทีเล่นทีจริง ขายขำบ้างอะไรบ้างเพื่อให้ไม่เครียดจนเกินไป และน่าติดตามตลอดทั้งรายการ ทำให้เราได้เปิดใจ ได้เข้าใจเรื่องราวทางการเมืองที่เกิดขึ้น 
ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ the power game

.

5) With Love With Kamphaka

    podcast จากช่อง The Topics ของพี่จอห์น-วิญญู ที่เพิ่งเปิดตัวได้สักพักหนึ่ง รายการนี้พี่จอห์นและพี่แขก-คำผกาก็จะพักจากเรื่องการเมือง แล้วมาคุยเรื่องความรัก! แต่ไม่ได้มาให้คำปรึกษาหรือมาเล่าเรื่องราวความรักอันสวยงามเหมือนอย่างรายการอื่น ๆ หากจะมาคุยเรื่องความรักโดยยึดกับธรรมชาติและพฤติกรรมที่เป็นไปจริง ๆ ของมนุษย์ (เช่น การอยู่กันไปสักพักแล้วเรื่องความใคร่ก็อาจน้อยลงไป แต่มีความรู้สึกมั่นคงบางอย่างมาทดแทน ฯลฯ) ตั้งคำถามกับ norms และค่านิยมเกี่ยวกับความรักในปัจจุบัน เพื่อให้เรามองความรักในมิติที่หลากหลายและอิงกับโลกแห่งความเป็นจริง ตัวผมเองได้มีโอกาสฟังรายการนี้มาเมื่อไม่กี่วันก่อนก็ติดหนึบเลย พี่จอห์นและพี่แขกคุยสนุกมาก ตรงไปตรงมา ไม่กั๊กไม่เขิน และได้คำศัพท์ใหม่ ๆ เพียบ ทั้งหักคาเคยอะไรเอย (ฟังแล้วคืออ๋อเลย) เชื่อว่าหลายคนต้องชอบและได้มุมมองใหม่ ๆ เกี่ยวกับความรักแน่นอน
Image

.

    ทั้งหมดนี้ก็คือ 5 รายการ podacst ที่นำมาแนะนำกันในกระทู้นี้ครับ ยังไงก็ตาม ก็ยังมีรายการ podcast อีกมากมายทั้งในไทยและต่างประเทศที่น่าสนใจและรอให้พวกเราเข้าไปฟังอยู่ หากใครมีรายการ podcast ดี ๆ รายการอื่นที่อยากแนะนำเพื่อน ๆ (รวมถึงผมเอง) ให้ไปลองฟัง ก็มาแลกเปลี่ยนพูดคุยกันได้ในคอมเมนต์ด้านล่างกระทู้นี้เลยนะครับ : )

.

.
[ขอขอบคุณรูปประกอบจาก The Standard และ The Topics ครับ]
.

ติดตามความเคลื่อนไหวต่าง ๆ รวมไปถึง short review จาก #kfctherevieWER ได้ทาง twitter @kfcthereviewer ขอขอบคุณที่ติดตามครับ

แสดงความคิดเห็น

>