Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เริ่มต้นแต่งนิยายกันยังไงคะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
พอได้พล็อตกว้างๆ มาแล้ว

ต่อไปแต่ละคนเริ่มคิดตรงไหนต่อ

เหตุการณ์ ตัวละคร ภูมิประเทศ สถานที่

บรรยากาศ ฤดูกาล

....เคยอ่านกระทู้แนะนำของเด็กดีนะคะ แต่มันดูวิชาการเกินไป

ยากจะเข้าใจและเห็นภาพ...

เช่น วางพล็อตว่านางเอกกลับชาติมาแก้แค้นคู่หมั้น

แล้วต่อจากนั้นละจะรักกับพระเอกยังไง พระเอกต้องเป็นคนแบบไหนถึงจะรักสาวช่างแค้นแบบนี้ได้

แล้วเหตุการณ์ที่นำไปสู่การแก้แค้นคิดยังไงดีกันเล่า

เฮ้อออ~

แสดงความคิดเห็น

>

11 ความคิดเห็น

BackHand 29 ธ.ค. 62 เวลา 19:00 น. 1

ปกติถ้าสไตล์ผม สมมติได้พล็อตกว้างๆมาแล้ว ขั้นต่อไปคือ


1. ตัวละครหลัก

2. ฉากไฮไลท์สำคัญ


พอได้ 2 อย่างนี้มา จากนั้นก็ค่อยๆเชื่อมเหตุการณ์ทีละนิด เพิ่มตัวละครทีละหน่อย


และที่สำคัญที่สุด (อาจจะสำหรับผมคนเดียวนะครับ) คือ “คิดฉากจบก่อนฉากเริ่ม” ครับ

1
NUMAI-13 29 ธ.ค. 62 เวลา 19:22 น. 2

ได้พล็อตมาแล้ว (ถ้าเป็นเรานะ กำลังทำกะเรื่องใหม่อยู่) เราเขียนตาราง

-ตัวละคร

---เป้าหมายของแต่ละตัวละคร

---ลักษณะนิสัย

---ความสัมพันธ์กะบุคคลอื่น

-พล็อต

---ตารางกึ่งๆ โฟลว์ชาร์ต

---แบ่งตอน

---ทรีตตอน(ละเอียด)


*ยังไม่เคยทำกะเรื่องอื่น เพิ่งลองครั้งแรก

**ยังไม่ทราบผล ว่าจะรอดรึเปล่า


0
G.Tenju 29 ธ.ค. 62 เวลา 20:16 น. 3

ผมชอบคิดง่ายๆว่าการเขียนนิยายคือ "เล่าเรื่องให้เพื่อนฟัง" ผมค่อนข้างโอเคกับวิธีคิดแบบนี้เพราะวิชาการต่างๆในการเขียนผมอ่านมันไม่รู้เรื่องเลย


- การเล่าเรื่องครั้งนี้มีเป้าหมายอะไร?

ทำให้เพื่อนสนุก? สนองนีทตัวเอง? นำเสนอแนวคิดใหม่? โยนคำถามให้สังคม? เป้าหมายแต่ละอันส่งผลต่อสิ่งที่จะเกิดขึ้นกับนิยายโดยตรง เช่นถ้าเราต้องการทำให้เพื่อนสนุก เราก็คงไม่ไปเฉลยทุกอย่างให้เพื่อนฟังตั้งแต่เริ่มเล่าแน่ๆ ใส่ลูกล่อลูกชนจนเพื่อนอยากฟังตอนจบแล้วขอตัวไปนอน (โดนประจำ ค้างคาใจจนนอนไม่หลับเนี้ย!) กำหนดเป้าหมายไว้ก่อนจะได้ไม่หลงกลางทาง


- เริ่มทำไปทีละอย่าง

ก็เหมือนเราไปดูหนังนั่นแหละ...ค่อยๆรับรู้ไปทีละอย่าง ที่มาของตัวละคร สภาพแวดล้อมที่พวกเขาเจอ ความขัดแย้งหรือปัญหาที่กำลังพบ พวกเขามีความคิดเห็นยังไง แล้วพวกเขาแก้มันยังไง ผลเป็นยังไง อันนี้ก็แล้วแต่ผู้กำกับ ถ้าเขารู้ตัวว่าวางแผนเก่งเขาก็จะนำเสนอแผนการที่โคตรจะล้ำลึก ถ้าเขารู้ตัวว่าทำฉากดราม่าเก่งก็จะดึงความเป็นมนุษย์ของตัวละครออกมา


- ไม่มีอะไรผิด ก็แค่พัฒนาตัวเองไปเรื่อยๆ

เมื่อก่อนผมไม่เข้าใจ นึกว่านิยายทุกเรื่องต้องวางพล็อตปานอัจฉริยะกลับชาติมาเขียน คนเขียนนิยายเก่งๆก็แค่ทำเรื่องพื้นฐานจนเก่งพอที่จะเอาเรื่องพื้นฐานมาต่อๆๆๆกันจนดูมีชั้นเชิง ไม่มีวิธีการที่ถูกต้องตายตัว เราจะสนองนีทตัวเองล้วนๆจนมีแฟนคลับมาติดตามก็ได้ จะดันทุรังวางแผนล้ำๆทั้งที่ไม่ถนัดจนทำได้จริงก็ได้ จะเขียนแบบชุ่ยๆเอาสะใจตั้งแต่ต้นจนจบแล้วค่อยมาเกลาก็ได้ ไม่มีวิธีการไหนผิดจนกระทั่งเราดันไปคิดว่านิยายคนอื่นมันถูกนั่นแหละ

0
29 ธ.ค. 62 เวลา 20:26 น. 4

ของเราก็จะ คิดชื่อเรื่องก่อน แล้วก็ตามด้วยคำโปรย กำหนดคาเรคเตอร์พระนาง (เป็นใครมาจากไหน มีปมอะไร เจอกันแบบไหน) วางพล็อตคร่าว ๆ ที่เหลือก็ด้นสดเอา คิดอะไรออกก็เขียน..เขียนไปหาข้อมูลไปด้วย แต่เพื่อไม่ให้เนื้อเรื่องออกทะเล ก็จะกลับไปอ่านตอนก่อนหน้านั้น สำหรับเรื่องทามไลน์ก็จะจดไว้ตั้งแต่เริ่มเขียนว่าเวลาผ่านไปเท่าไหร่แล้ว เข้าฤดูกาลไหนแล้ว เอาแบบคร่าวๆ จะได้ไม่พลาดตรงนี้ (เรียกได้ว่าเป็นการเขียนที่ไร้ระเบียบสุด ๆ อ่ะ ไม่เขียนทรีตเมนต์ด้วย)


Ps. เราเคยลองเขียนทรีตเมนต์แล้ว พอมาเริ่มเขียนจริง ๆ กลับเขียนไม่ออก


0
ไม้ บางรัก 29 ธ.ค. 62 เวลา 20:43 น. 5

พอได้พล็อตกว้างๆ มาแล้ว

มีเงื่อนไขเดียวครับ ซ่านจื่อ

นั่นคือ เปิดฉากเขียนเลย (วิชาการอื่น ๆ เก็บไว้ก่อน)

ทันทีที่เราเขียน ก็เหมือนเราได้หัดเดินจริง ๆ ไม่ต้องมีใครประคองซ้ายขวา

พอเดินเองได้ ประสบการณ์เริ่มมา ความช่ำชองชำนาญในการผูกเรื่อง เดินเรื่องก็ตามมาเรื่อยๆ

สุดท้าย เราจะย้อนไปเข้าใจวิชาการหลักการเขียนที่ผู้รู้แนะนำไว้ตามบอร์ดต่างๆ เองครับ

ป.ล.ส่วนตัวผมใช้กระบวนท่านี้

0
ทิตภากร : กันต์ระพี 29 ธ.ค. 62 เวลา 21:43 น. 6

ถ้ามีพล็อตโผล่เข้ามา จะลำดับตามนี้ค่ะ...

-คิดชื่อเรื่อง

-คิิดชื่อตัวละคร(ตัวที่จะเปิดเรื่อง)

-คิดประโยคแรกที่ตัวละครจะพูด (กรณีเปิดด้วยคำพูด)

-ลงมือเขียน โดยปล่อยตัวละครไหลไปตามสถานการณ์ ไม่มีอะไรตายตัว (สายด้นสดนั่นเอง)


//คำแนะนำมีไว้เป็นแนวทางค่ะ ส่วนเทคนิคการเขียนขึ้นอยู่กับความถนัดของแต่ละบุคคล ไม่มีอะไรตายตัวค่ะ


0
ROSE TEA 30 ธ.ค. 62 เวลา 03:01 น. 8

ถ้าได้พล็อตคร่าวๆ แล้วเราจะมาวางคาแรกเตอร์ตัวละครหลัก สถานที่หลัก

คิดฉากจบและไคลแมกซ์ที่จะนำไปสู่ฉากจบ

แล้วค่อยไปร่างพล็อตย่อยรายตอน ส่วนนี้สามารถปรับเปลี่ยนเนื้อหา เพิ่ม ลด ได้ตามแต่อารมณ์ตอนเขียน

ส่วนพวกตัวละครรอง ตัวประกอบใช้แล้วทิ้ง กับสถานที่ชั่วคราวที่ไปครั้งเดียวจบจะงอกมาระหว่างทาง

ประมาณนี้น่ะค่ะ แต่เอาจริงๆ ก็ไม่เป๊ะแบบนี้หรอกค่ะ

0
yurinohanakotoba 30 ธ.ค. 62 เวลา 04:26 น. 9

ไม่เอาวิชาการก็ ปล่อยไหลไปเลย

หมายถึงปล่อยความคิดไหลไป ไม่ต้องคิดอะไร ตัวละครพระเอกนางเอกทำอะไรบ้างไหลไปดำน้ำไปจนจบแล้วค่อยคิดตัวแสดง สถานที่ช่วงเวลาเอาที่หลัง

0
kurozuki 30 ธ.ค. 62 เวลา 07:45 น. 10

เอาจริง ๆ รูปแบบการเขียนนิยายมันก็ไม่ตายตัว--พลิกแพลงไปได้เรื่อย ๆ แต่คุณต้้องรู้ว่าพล็อตหลักของเรื่องที่กำลังเขียนมันเป็นอย่างไร แล้วก็วางพล็อตย่อยหรือสร้างสตอรี่ให้มันไปในทิศทางเดียวกับพล็อตหลักหรือแก่นของเรื่องที่เป็นกรอบงานเขียนที่เราวางไว้...



0
NessZero 30 ธ.ค. 62 เวลา 17:50 น. 11

ก่อนอื่นสำหรับเรานะ ต้องเริ่มจาก จุดเด่นของเรื่อง จะเอาแนวไหน

แฟนตาซี

ไซไฟ แฟนตาซี

เกมส์

รัก

กำลังภายใน

จากนั้นก็กำหนดความเป็นไปของโลกของนิยายเรา

ย่อเล็กลง จุดเริ่มของปัญหา

เริ่มกำหนดตัวเอก

ว่างโครงเรื่อง จาก เริ่มเรื่อง กลางเรื่อง และจบแบบไหน

จากนั้นเราก็มาสนใจเริ่มจาก เริ่มเรื่องถึงกลางเรื่อง เขียนอย่างไร ให้ไปถึงกลางเรื่องให้ได้ก่อน

ค่อยๆ ว่างไป แทรกรายเอียด พอถึงกลางเรื่อง อย่าเพิ่มรีบเขียน หันกลับไปทบทวนก่อนซักรอบ และ ก็เริ่มจาก กลางเรื่องไปจนจบเรื่อง

สำหรับเราเขียนแบบนี้นะ ไม่มั่นใจว่าถูกหลักไม แต่เราเอาง่ายๆไว้ก่อน


แนะนำได้ไม่มาก มือใหม่เหมือนกัน

1