Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

[Review] เตรียมตัวสอบHSK5 แบบรอบเดียวผ่าน!!!

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีค่ะทุกคน ก่อนอื่นพี่ขอแนะนำตัวเองก่อนนะคะ พี่มีชื่อเล่นว่าแอพ ตอนนี้พี่กำลังศึกษาอยู่ที่มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง สำนักจีนวิทยา สาขาจีนศึกษาค่ะ ในบล็อกนี้ขอแทนตัวเองว่าพี่นะคะ เนื่องจากคิดว่าส่วนใหญ่ที่เข้ามาอ่านน่าจะเป็นน้องๆกัน เหตุผลที่พี่เขียนบทความนี้ขึ้นมา เพราะว่าพี่ได้รับการตั้งคำถามจากคนรอบตัวหลายคน ไม่ว่าจะเป็นรุ่นพี่ เพื่อน หรือรุ่นน้องเองก็ตาม ว่า ทำอย่างไรให้สอบผ่าน HSK5 เป็นจำนวนไม่น้อย พี่เลยตัดสินใจแชร์ประสบการณ์ วิธีการเตรียมตัวสอบ รวมไปถึงเคล็ดลับการอ่านหนังสือที่พี่คิดว่ามันเหมาะสมกับทุกเพศ ทุกวัย เพื่อเป็นประโยชน์กับทุกคนต่อไปค่ะ 

 

พร้อมแล้วเริ่มกันเลยค่ะ!

 

     ก่อนที่จะเริ่มต้นกันอย่างจริงจังเนี่ย พี่อยากแนะนำให้ทุกคนทำความรู้จักกันก่อนว่า HSK คืออะไร?  ซึ่งพี่ก็ขอแนะนำลิงค์นี้ http://www.dek-d.com/studyabroad/45851/ ให้น้องๆได้เข้าไปอ่านและศึกษากันเองนะคะ

 

"HSK5 เตรียมตัวสอบยังไง?"

 

1.วางแผนการสอบ

   ก่อนจะสอบเราควรรู้ก่อนว่า วันไหน เดือนที่เท่าไหร่ การสอบ HSK5 มีพาร์ทไหนบ้างที่เราต้องรู้ก่อนลงสนามจริง พี่คิดว่าถ้าเรายิ่งวางแผนดียิ่งได้เปรียบ เพราะเราจะได้กระตุ้นตัวเอง และมีเป้าหมายที่ชัดเจนไปด้วย ถ้าน้องๆไม่รู้เป้าหมายหรือวันที่ที่จะสอบ ก็เหมือนน้องกำลังวิ่งแต่วิ่งเท่าไหร่ก็ไม่เห็นเส้นชัยนั่นแหละค่ะ

   ส่วนขั้นตอนการสมัครทางศูนย์สอบจะให้สมัครสอบ กับชำระเงินก่อนล่วงหน้าก่อน 1-2 เดือน รายละเอียดทุกคนสามารถเข้าไปดูได้ที่ http://www.chinesetest.cn หรือถ้าจะสอบใกล้บ้านก็เข้าไปสอบถามตามศูนย์ขงจื่อได้เลยค่ะ 

   ทางผลการสอบ HSK  เราสามารถเข้าไปตรวจสอบในเว็บได้ตอน 1 เดือนหลังสอบเสร็จ ส่วนถ้าจะรอผลแบบเป็นใบ ต้องรอประมาณ 2 เดือนค่ะ

(แนะนำเพิ่มเติมว่าควรเตรียมตัวก่อนล่วงหน้า 3 เดือนขึ้นไป มั่นใจก่อนว่าตัวเองได้แล้วถึงจะไปสมัครสอบน้า แต่ถ้าใครสามารถใช้เวลาเตรียมตัวได้น้อยกว่านั้น หรือพร้อมที่จะสอบอยู่แล้วก็ไม่ว่ากันจ้า)

 

หลังจากที่วางแผนการสอบกันแล้ว เราก็มาถึงขั้นตอนต่อไปคือ…


2.เตรียมคู่มือ

ในหัวข้อนี้พี่ขอแนะนำน้องๆเรื่องการซื้อหนังสือไปอ่านนะคะ ส่วนใหญ่ที่พี่อ่านอยู่หลักๆจะมีประมาณ 6 เล่มด้วยกัน ได้แก่

 

หนังสือคำศัพท์เฉพาะ HSK 5 

   เล่มนี้พกไว้ติดกระเป๋าตลอดเวลาว่างๆก็จะเอามาหนังทวนคำศัพท์ หรือให้เพื่อนช่วย 听写 กับ พกบัตรคำ ในหนังสือจะประกอบไปด้วย คำศัพท์, ประเภทของคำ, คู่ของคำ, ความหมาย และตัวอย่างประโยค

 

 

หนังสือคำศัพท์ HSK1-6

  ส่วนเล่มนี้ซื้อมาตั้งแต่สมัยเตรียมตัวสอบ HSK3 ค่ะ เพราะว่าใน 1 เล่มจะมีคำศัพท์ทุกระดับเลย ซึ่งพี่อ่านทั้งเล่มนี้และเล่มข้างบน 

  สาเหตุที่พี่มีทั้ง 2 เล่มเพราะพี่เป็นคนขี้ลืมมาก ถ้าเล่มใดเล่มหนึ่งหาย หรือลืมพกไปโรงเรียนก็จะได้ใช้แทนกันค่ะ 

 

                          

ชุดหนังสือจำลองข้อสอบ HSK5 ของ ม.ปักกิ่ง

   ใน 1 เล่มจะมีข้อสอบทั้งหมด 5 ชุด ส่วนในเล่มจะมีเนื้อหาเหมือนข้อสอบจริงทั้งหมด ซึ่งในเช็ตนี้จะมีหนังสืออยู่ 2 เล่มด้วยกัน ทางด้านเนื้อหาค่อนข้างยากว่าข้อสอบจริง โดยเฉพาะพาร์ท การฟัง(听力)วินาทีทีหยุดพักนี่เร็วมากๆ เพราะฉะนั้นถ้าทุกคนทำเล่มนี้ได้ พี่คิดว่าน่าจะสอบผ่านได้ไม่ยากจ้า

 

 

ชุดหนังสือเรียนเพื่อสอบ HSK5 โดยเฉพาะ

   เช็ตนี้จะมีหนังสือทั้งหมด 6 เล่ม ประกอบไปด้วยหนังสือเรียน หนังสือแบบฝึกหัด และคู่มือการสอน เนื้อหาภายในคือเหมือนเรากำลังเรียนภาษาจีนพื้นฐานเลยค่ะ เป็นบทเรียนมีแบบฝึกหัดที่ออกมาเพื่อใช้ในการสอบ HSK5 โดยเฉพาะ แต่มีข้อเสียคือถ้าน้องคนไหนระดับภาษายังไม่ถึง ควรมีเหล่าซือคอยประกบและคอยสอนจะดีกว่าการไปนั่งอ่านด้วยตัวเอง รวมทั้งเหมาะสำหรับคนที่มีเวลาเตรียมตัว เพราะเนื้อหาในเล่มค่อนข้างเยอะพอสมควรค่ะ  

 

3.วางแผนการอ่านหนังสือ

   ในข้อนี้พี่อยากจะให้น้องๆทำตารางการหนังสือของตัวเองขึ้นมาค่ะ เราต้องมาสำรวจวิถีชีวิตของเราแล้วหล่ะว่า เราจะจัดตารางตัวเองอย่างไรให้มีเวลาว่างในการอ่านค่ะ การจัดตารางเวลาเปรียบเสมือนเราเป็นรถไฟและมีรางเป็นของตนเอง รถไฟไม่สามารถวิ่งได้โดยปราศจากรางนำทาง ยกตัวอย่าง พี่เองตอนสมัยเตรียมตัวสอบ ที่โรงเรียนพี่จะมีคาบว่างวันละ 1-2 คาบ ถ้ารวมพักกลางวันด้วยจะเป็น 3 คาบโดยเฉลี่ย พี่จะพกบัตรคำศัพท์กับพกหนังสือไว้ตลอดเวลา พอว่างก็เดินไปห้องพักครูเพื่อไปหาเหล่าซือให้ท่านทำการชี้แนะค่ะ พอหลังเลิกเรียนพี่จะมานั่งทบทวนคำศัพท์อีก ทำแบบนี้ไปเรื่อยๆทุกวัน ที่สำคัญน้องๆจะต้องรู้ตัวเองว่า เราถนัดอะไร และเราไม่ถนัดอะไร รู้จักประเมินตนเองให้ได้ซะก่อน อย่างพี่ค่อนข้างถนัดพาร์ทฟัง ต่อวันพี่จะใช้เวลาทบทวนประมาณ 1 ชั่วโมง/1ชุด รวมเฉลยด้วย  แต่พาร์ทเขียนพี่อาจจะต้องใช้เวลาเพิ่มเป็นอีกเท่าของการฟัง เพราะว่าตัวพี่ไม่ถนัด การที่เราจ้องแต่จะทำสิ่งที่เราถนัดอาจจะทำให้คะแนนออกมาไม่สมดุลได้ ซึ่งมีโอกาสที่ทำให้เราสอบไม่ผ่าน!

  คะแนนเต็มนั้นอยู่ที่ 300 คะแนน ข้อสอบมีอยู่สามพาร์ท แบ่งเป็นพาร์ทละ 100 คะแนน พี่จะประเมินตัวเองจากการทำแบบทดสอบจำลองก่อนว่าเราจะได้เท่าไหร่ และเราถนัดส่วนไหน ทำแบบจำลองครั้งแรกพี่ได้คะแนน 

听力 65 阅读 60 写作 20  รวมเป็น 145 คะแนน 

ทุกคนเห็นมั้ยคะว่าคะแนนการเขียนมันห่างกับคะแนนการฟังและการอ่านอย่างชัดเจน ถ้าพี่คิดว่าตัวเองไม่ได้ส่วนการเขียนแน่ๆ แล้วมัวแต่ไปคิดว่าพัฒนาแต่การฟังกับการอ่าน ตอนสอบจริงพี่อาจจะได้คะแนนการฟังกับการอ่านเพิ่มมาอย่างละไม่เกิน 40 คะแนนเท่านั้น แต่ถ้าพี่มาสนใจกับ คะแนนการเขียน  ซึ่งมีโอกาสเพิ่มได้อีก 80 คะแนน ทุกคนลองจิตนาการดู ว่ามันจะทำให้คะแนนเราเพิ่มมากขนาดไหน แค่เราพยายามทำในสิ่งที่เราไม่ถนัด เรามาใช้โอกาสนี้พัฒนาจุดด้อย และจุดเด่นของตัวเองดีกว่าค่ะ
  หลังจากที่พี่ฝึกฝนการทำข้อสอบมาอย่างหนักหน่วง
การประเมินครั้งสุดท้ายก่อนสอบพี่ได้

听力 80 阅读 70 写作 60  รวมเป็น 210 คะแนน


ซึ่งตอนสอบจริง พี่ก็ได้คะแนน 210 จริงๆ
และคะแนน 写作 ได้ดีกว่าที่คิดไว้ซะด้วย

 

4.ลงมือทำ

   มาถึงขั้นตอนสุดท้ายกันแล้วนะคะ ก็คือการลงมือทำนั่นเอง เราลองเอาเทคนิคที่พี่ให้ 3 ข้อแรก ไปปฎิบัติและประยุกต์ใช้ดู ถ้าน้องๆได้วิธีแนวคิดจากพี่ไปแต่น้องไม่ลงมือทำก็ไร้ความหมายนะคะ ^^

 

   ปล. สุดท้ายนี้พี่อยากจะขอขอบคุณทุกคนที่เข้ามาอ่านกระทู้ ซึ่งเป็นกระทู้แรกของพี่เองด้วย ถ้าเกิดมีข้อสงสัยหรือคำถาม สามารถ comment ไว้ด้านล่างได้เลยค่ะ พี่จะพยายามเข้ามาตอบทุก comment นะคะ 

 

  “ไม่มีอะไรเกิดขึ้นได้ โดยปราศจากการเริ่มต้น”

                                              อัลเบิร์ต ไอสไตน์

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น