Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ซิ่วจากเภสัชไปบัญชีแปลกหรอ?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีค่ะ ตอนนี้จขกทพึ่งตัดสินใจลาออกจากคณะเภสัชเอกชนแห่งหนึ่ง เพื่อที่จะไปสอบเข้าบัญชีอินเตอร์ มันดูเหมือนจะไม่แปลกนะคะแต่ที่ต้องตอบคำถามบ่อยมากคือทำไมถึงออกทั้งๆที่เรียนมา3ปีกว่าแล้ว  เราเลยสงสัยว่าสิ่งเรากำลังทำอยู่มันแปลกหรอคะ เราจะได้ยินคนมาพูดกับเราบ่อยมากว่าไม่เสียดายหรอที่เลือกจะลาออกเรียนมาตั้งเยอะ , ที่บ้านไม่เสียใจหรอ ,เสียดายเวลามั้ย ,คุ้มรึป่าว เราก็ไม่รู้จะตอบคำถามยังไง พอเราออกมาเราก็เริ่มไปนั่งเรียนพิเศษกับเด็กม.ปลายเพื่อติวสอบเข้าใหม่ ยอมรับว่าปรับตัวยากอยู่เหมือนกัน และเครียดมากจากคนมีที่เรียนกลายเป็นไม่มีที่เรียน แล้วพื้นฐานภาษาก็ไม่ได้ดีมากเหมือนมาเริ่มนับ1ใหม่แบบติดจรวดเพื่อให้ทันสอบ ทางที่บ้านตอนแรกก็ดูเหมือนจะเข้าใจแต่ดขาก็พูดว่าเขาผิดหวังทั้งๆที่เราอุส่าเข้าไปได้ทำไมไม่ยอมเรียนให้จบ ที่เราเลือกเรียนเภสัชตอนแรกก็เหมือนเด็กม.ปลายที่ไม่ได้มีความฝันที่บ้านอยากให้เรียนอะไรเราก็เรียน พอผ่านปีแรกไปเราไม่ชอบจะออก ที่บ้านก็ขอให้เรียนไปก่อนจนคิดว่าไม่สามารถอยู่ร่วมกับคณะนี้ได้แล้วค่อยออก เวลามันถึงผ่านมานานขนาดนี้กว่าเราจะเรียนจบอายุก็จะ27แล้ว งานจะหายากมั้ยก็ไม่รู้ 


ที่เล่ามาทั้งหมดนี้เราแค่ไม่แน่ใจว่าสิ่งที่เราเลือกมันถูกมั้ย มันน่าเสียดายมากหรอ แล้วสุดท้ายคือสิ่งที่เราทำมันน่าผิดหวังมากมั้ย



แสดงความคิดเห็น

>

14 ความคิดเห็น

M_a_R_c_H 24 ม.ค. 63 เวลา 08:50 น. 1

การซิ่ว...ไม่แปลก

การซิ่วจากเภสัชไปบัญชี...ก็ไม่แปลก

แต่ที่หลายๆคนสงสัย คือ เวลา ว่าทำไมปล่อยให้ล่วงเลยมาจนตอนนี้ ทั้งที่รู้ตัวแต่แรกว่าไม่ชอบ


เป็นกำลังใจให้ครับ


ปล.หัวข้อกระทู้กับเนื้อหาไม่ค่อยสัมพันธ์กันนะ

1
koppkk 25 ม.ค. 63 เวลา 00:29 น. 1-1

ขอบคุณค่ะ ตอนนั้นทางบ้านไม่ยอมให้ออกทั้งๆที่ใจอยากจะออกตั้งแต่ปีแรกแล้ว พอเขาเห็นว่าเราพยายามมากแล้วมันดูฝืนดูอึดอัดเขาเลยยอมให้ออกค่ะ

0
chaolaew 24 ม.ค. 63 เวลา 10:25 น. 2

1.ตราบใดที่น้องยังอายุไม่ถึง25 อย่าไปโทษตัวเองเวลาตัดสินใจผิดมาก สมองน้องส่วนตัดสินใจยังไม่โตเต็มที่

2."คนอื่น"เป็นJudgeที่ห่วยแตกในการตัดสินใจของน้อง มันเหมือนคนดูไปตัดสินนักฟุตบอลว่าทำไมไม่ทำอย่างนู้นอย่างนีิ้แหละค่ะ มันคือการรู้แค่1%ว่าน้องคิดอะไรแล้วใส่อคติตัวเองเข้าไป คนที่ตอบได้ว่าน้องตัดสินใจถูกหรือผิดมีแค่ตัวน้องเอง

3.หลายคำถามมันคือการ assume ว่าน้อง"เรียนจบที่เภสัชได้" ซึ่งบอกเลยว่าไม่จริงเสมอไป ฝืนไปต่อแล้วไปน็อคปีหลังก็เยอะแยะ

4.ไม่ต้องสนใจที่บ้านค่ะ อันนี้คือเขา"คาดหวัง" ในตัวน้องมากกว่า "เข้าใจ"


แต่ที่พี่ห่วงจริงๆคือคำว่า "งานจะหายากไหม" ของน้องนี่แหละ คือพี่เจอสถานการณ์คล้ายๆกัน แต่พี่มั่นใจว่าพี่หางานได้

1
koppkk 25 ม.ค. 63 เวลา 00:30 น. 2-1

ขอบคุณค่ะตั้งใจไว้ว่าจะพยายามทำเกรดดีๆจะได้หางานง่ายขึ้นมาหน่อยเพราะอายุก็มากแล้วกว่าจะจบ555

0
แบมบี้ 24 ม.ค. 63 เวลา 18:32 น. 4

ไม่แปลกค่ะ นี่ก็ซิ่วจากเทคนิคการแพทย์ไปสายภาษาเหมือนกัน 

ยึดเอาที่เราชอบเป็นหลักค่ะ คิดไว้ว่าเราเลือกอะไรในวันนี้ คือสิ่งที่มันจะอยู่กับเราไปตลอดชีวิตเนาะ คนอื่นก็แค่ลมปาก อย่าเก็บมาคิดเลย

0
ปีนี้ 23 แล้ววว 24 ม.ค. 63 เวลา 22:24 น. 5

ที่จริง พี่ก็อยู่ปี 4 แล้ว แต่ก็ลาออก เพื่อซิ่วมานับ 1 ใหม่เหมือนกันค่ะ


ถามว่าแปลกไหม ก็ไม่แปลกนะคะ แต่บางคนเขาก็ไม่เข้าใจ ซึ่งพี่มองว่าไม่ผิดนะ จะให้ทุกคนเข้าใจเราหมด คงเป็นไปไม่ได้ เราทุกคนสามารถมีความเห็นต่างได้ สำหรับน้อง ถ้าน้องตัดสินใจที่จะสอบใหม่แล้ว ก็ขอทำให้เต็มที่นะคะ พี่เองก็เจอความกดดันมาไม่น้อยเหมือนกัน ในขณะที่เพื่อนๆกำลังจะหางานกัน ตัวพี่เอง กลับยังไปไม่ถึงไหน ต้องมานับหนึ่งเรียนเนื้อหาม.ปลาย เพื่อจะสอบเข้าใหม่อีกครั้ง แต่ทำยังไงได้ ก็เราตัดสินใจลาออกมาแล้ว ฉะนั้น สิ่งเดียวที่จะทำได้ตอนนี้ คือสู้ และอดทนนะคะ ทนต่อความกดดันต่างๆ นะ บางครั้งเราก้มหน้าก้มตาทำไปเถอะค่ะ ไม่ต้องตอบโต้อะไร เพราะส่วนนึงเราก็อาจจะผิดพลาดเอง


ขอให้น้องประสบความสำเร็จค่ะ สู้ๆ

2
ปีนี้ 23 แล้ววว 24 ม.ค. 63 เวลา 22:33 น. 5-1

ปล. พี่ลาออกจากคณะสายศิลป์ (ม.รัฐ สโลแกน เสรีภาพทุกตารางนิ้ว) เพื่อกลับไปคณะสายวิทย์ค่ะ

0
tharitchai2643 26 ม.ค. 63 เวลา 00:55 น. 6

ทำถูกแล้วครับที่ออกมา อะไรที่มันไม่ใช่อย่าไปฝืนเลยครับ เสียเวลา3ปีดีกว่ามาเสียใจหลังจากเรียนจบแล้วต้องมาอยู่กับงานที่ไม่ได้ชอบ

0
nongaumang 26 ม.ค. 63 เวลา 09:02 น. 7

สู้ๆค่ะพี่​ ขนาดหนูซิ่วเเค่ปีเดียว​ยังเคลีย​ด

โดนคนอื่นว่า​ เสียงทั้งตังเเละเวลา

หนูขอให้พี่ติดคณะ​ที่หวังไว้นะคะ

มันอาจเสียเวลา​ เเต่หนูเชื่อว่าการที่เราเรียน​สิ่งที่เรารัก​ มันก็ยังดีกว่าฝืนไปมากกว่านี้

0
Winenii 26 ม.ค. 63 เวลา 11:21 น. 8

ไม่แปลกค่ะ เพราะเราก็ซิ่วจากมนุษย์ ญี่ปุ่น ไปพยาบาลปล.เราเรียนวิทย์คณิต

สู้ๆนะคะ ตอนเราตัดสินใจแรกๆเครียดมากเหมือนกัน ขอให้ผ่านไปด้วยดีค่ะ

0
อดีตMED 27 ม.ค. 63 เวลา 10:37 น. 9

น้องคะ ไม่แปลกเลยค่ะ พี่เองก็ซิ่วมาจากคณะแพทย์ ปี2 เข้ามาเรียนนิเทศจุฬา ถามว่าพี่กดดันมากมั้ยกับสังคมรอบข้าง บอกเลยค่ะว่ากดดัน เเละโดนด่าต่างๆนาๆ ว่าคะแนน กสพท. สูงเเล้วจะออกมาทำไม เเต่พี่เลือกสิ่งที่พี่ชอบค่ะ พี่ไม่มีความสุขกับการเรียนคณะแพทย์เลยนะคะ คณะนี้ไม่ใช่สอบเข้าไปได้เเล้วชีวิตดีโลกสวยอย่างที่คนอื่นคิด จบออกมา ทำงาน นอนน้อย ไหนถ้าเกรดเเย่จะสอบเรียนเฉพาะทาง กับคนอื่นเค้าก็ไม่รับ บอกเลยค่ะ เลือกสิ่งที่ชอบ คณะแพทย์เหมาะสำหรับคนที่มีจิตใจรักโดยเฉพาะค่ะ เจอมาเยอะเเล้วค่ะหมอขี้วีนขี้เหวี่ยง ด่ากราด สนับสนุนสิ่งที่น้องรักนะคะ ชีวิตน้องจะดีเชื่อพี่ค่ะ

2
มึน 23 ก.ค. 63 เวลา 23:51 น. 9-2

ขอช่องทางการติดต่อได้ไหมคะ กำลังติดอยู่กับความคิดแบบนี้เหมือนกัน

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

มีข้อความหยาบคาย ใช้ภาษาไม่เหมาะสม

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

มีข้อความหยาบคาย ใช้ภาษาไม่เหมาะสม

สำออย 31 ม.ค. 63 เวลา 14:34 น. 13

สำหรับหนูมองว่าการที่เราออกมาจากพื้นที่ๆทำให้เราไม่มีความสุข​นั่นเป็นสิ่งที่เราควรจะทำำ​เราไม่ควรไปนั่งเสียเวลากับสิ่งที่เราทำแล้วไม่โอเคถึงแม้ว่าสิ่งนั้นจะทำให้คนรอบข้างมีความสุขแต่ถ้าตัวเองไม่มีความสุขก็ถอยออกมาทำสิ่งที่มันเป็นตัวเราดีที่สุด​ หนูบอกพ่อแม่ไว้ว่า​ ไม่เรียนคณะนี้.. เพราะมันไม่ใช่ตัวหนูและก็ไม่มีใครอยู่กับหนูได้ตลอดไปฉะนั้นความสุขที่เหลืออยากจะให้เป็นความสุขของพ่อกับแม่​ หรือของใครกันแน่(อาจดูแรงแต่นี่คือสิ่งที่เราต้องเจอ)​สู้ๆนะ​ค่ะตอนนี้หนูได้เจอสิ่งที่ตัวเองชอบแล้ว​

#หนูเป็นทั้งเด็กซิ่วอยู่บ้านและเด็กซิ่วไปเรียนหนู​เข้าใจดีค่ะว่ามันยากสำหรับการนับ1ใหม่อีกครั้งสำหรับพวกเรา​แค่อยากบอกเอาไว้ว่าถ้าหากเจ็บครั้งนี้แล้วจะได้ทำในสิ่งที่มีความสุขไปตลอดยอมเจ็บค่ะ#ส่วนจะหางานยากไหมหนูคิดว่าขึ้นอยู่กับ​ความสามารถของคนเรานะค่ะฉะนั้นอย่าไปกังวลอนาคตในเรื่องที่ยังมาไม่ถึงเลยนะค่ะ​สู้ๆนะค่ะ

0