Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

How to อัพคะแนน SAT 200 คะแนน !

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่า เราเป็น dek63 น้า เราก็ผ่านการติวsatอย่างมาหนักหน่วงอยู่เหมือนกันกว่าจะทำได้อย่างที่หวังก็เหนื่อยมากแต่มันคุ้ม จากเด็กที่ได้SATแค่1130 (math 630 verbal 500) จนกลายมาเป็น1330 (math 780 verbal 550) ในที่สุด เลยอยากจะมาแชร์วิธีการอัพคะแนนของเรากัน!


ก่อนอื่นเราเตรียมตัวช้ากว่าคนอื่นเค้า เราสอบsatทั้งหมด3รอบ คือ May October December 
-รอบMay เราเตรียมตัวตอนปิดเทอม ซึ่งติวแค่1เดือนเต็มๆ ตอนนั้นแค่ปูเนื้อหาจากหนังสือpanda กับทำข้อสอบจากcollege board นิดหน่อย คะแนนออกมาได้ 1130 ซึ่งก็ยังห่างไกลจากที่ต้องการมาก ก็ต้องสู้ต่อไป
-รอบ October เป็นรอบแห่งความหวังและเป็นรอบหลัก เพราะมันใกล้ถึงช่วงยื่นแล้ว หลังโรงเรียนเลิกก็ไปติวทุกๆวัน ยิ่งวันหยุดก็จะติวทั้งวัน แบบไม่มีวันหยุด ซึ่งเราทำเหมือนเป็นกิจวัตร เป็นสิ่งที่ต้องทำทุกวัน เพื่อนชวนเที่ยวก็ไม่ไปงี้ และต้องเอนจอยสนุกไปกับมัน จะไม่มีการบ่นว่าไม่อยากติวsatเลย มีแต่อยากติวเท่านั้น บางทีเราก็หยุดเรียนที่รร.ไปติว เพราะที่รร.ไม่มีผลละ มันไม่ใช้เกรด ต้องแยกความสำคัยให้ออก และผลคะแนนออกมาคือ 1200 ซึ่งถึงคะแนนขั้นต่ำที่จะยื่นได้พอดี T_T ซึ่งแบบรอบนี้เราพลาดmathมากหวังไว้สูงคิดว่ายังไงก็700อัพ แต่อย่างน้อยก็ขยับมาจนถึงคะแนนขั้นต่ำของคณะแล้ว5555 ก็สู้ต่อไปให้มากขึ้นเพราะอยู่ในโค้งสุดท้ายละ 
-รอบ Decemberเนื่องจากก็ติวมาเนิ่นนานรับครึ่งปี เนื้อหาก็รู้หมดแล้ว ข้อสอบก็ทำหมดแล้ว อยู่ในช่วงตันไม่รู้จะติวยังไงต่อ ก็ไปคุ้ยหาข้อสอบที่ยังไม่ทำหรือจำไม่ได้มาทำ บวกกับสังเกตและจดความผิดพลาดของตัวเอง ที่จริงรอบนี้คือติวน้อยกว่ารอบก่อนนะ แต่จะเริ่มจับเวลาทำแบบจริงจัง รอบนี้คือไม่ได้เน้นฝึกทำโจทย์ละ แต่จะฝึกการทำข้อสอบจริงๆ รอบนี้ก็รอบสุดท้ายแล้วเพราะมันเป็นเดือนที่ต้องยื่นแล้ว ไม่ได้ก็คือไม่ติด เราตั้งเป้าไว้คะแนนต่ำสุดที่คิดว่าน่าจะติดคือ1270 แต่ตอนเปิดคะแนนมาคือช็อคมาก!ได้1330!ตกใจบ้านแตกมาก จะร้องแงงง คือเกินที่คาดเลย ตอนแรกคิดว่าฟลุ๊ค แต่มองที่ตัวเองขยันทุกๆวัน ก็คิดว่าเพราะว่าความขยันและไม่ย่อท้อของเรานี่แหละ!

สรุป How to อัพคะแนน SAT

1.ต้องมีเป้าหมายที่ชัดเจน ว่าเราจะเข้าอะไร ต้องการคะแนนเท่าไหร่ ไม่ใช่ตั้งไว้แค่ต้องการคะแนน1350 แค่นั้น เราต้องเขียนย่อยออกมาเลยว่า mathเท่าไหร่ verbalเท่าไหร่ และย่อยไปอีกว่าmathผิดไม่เกินกี่ข้อ part readingครึ่งนึงพอ writing 35อัพ เป็นต้น
และอย่าลืม ประเมินตัวเอง ด้วยว่าเราจะทำได้จริงๆรึเปล่า ถ้าคิดว่าคณะหรือมหาลัยที่เราฝันไว้ใช้คะแนนสูงไป ต้องอัพอีกซัก400คะแนนงี้ อาจไม่ไหว หาsecond choiceดูสิ ว่ามีอะไรสำรองได้มั้ย คณะที่คล้ายๆกัน หรืออีกมหาลัยที่ก็โอเคก็ได้
2. หาไฟและpassion มาให้ตัวเองซะ สิ่งเหล่านี้จะทำให้เราขยันและไม่ย่อท้อในแบบที่เราทำ เราต้องรู้ว่าทำไมเราต้องอยากเข้า เราอยากเข้ามากน้อยแค่ไหน และถ้าทำไม่ได้ล่ะ? ถ้าเราไม่ขยัน เราก็ไม่ได้มาอยู่ถึงจุดนี้ คะแนนเราคงไม่ได้เข้าอันที่เราอยากเข้าซักอัน ของเราคือเรามุ่งมั่นใน bba มาก ไม่สนใจจะเข้าคณะอื่นเท่าไหร่ เราก็จะบอกตัวเองหรือเขียนโน้ตไว้เสมอว่า ฉันจะเป็นเด็กbba tuโว้ยยย หรือว่าไปติดตามไอจีรุ่นพี่ที่เรียนอยู่เวลาเห็นพวกเค้าก็จะมีแรงผลักดันก้าวตัวเองไปจุดนั้นมากขึ้น และก็ลองไปพวกopen houseดูก็ช่วยได้
3. อย่าหลอกตัวเอง ว่าเข้าใจ หลายๆข้อพอเราทำผิดและอ่านเฉลยก็อ๋อๆเข้าใจแหละ อ่านเฉลยแล้วก็เข้าใจ แต่ถ้าเจออีก?ก็ ผิดเหมือนเดิม อย่าปล่อยผ่านเป็นอันขาด ไม่เข้าใจก็ถามคนอื่น และหาข้อแนวนั้นมาเพิ่มด้วย รวมแยกประเภทที่เราชอบผิดไว้เลย สำคัญมาก
4.ไปกดไลค์เพจ Learning Cafe ศูนย์รวมข้อมูลการสอบอินเตอร์ และเข้ากลุ่ม รวมพลคนสอบอินเตอร์ by Learning Cafeซะ ไม่ทำคือพลาดมากกกก จะมีแอดมินและเพื่อนๆพี่ๆที่ช่วยเหลือเราได้ทุกอย่าง ข้อไหนไม่เข้าใจ สงสัยอะไร อยากรู้อะไร คือทุกอย่างอยู่ในนี้ และรับรู้ข่าวสารช่องทางนี้เลย! กราบขอบคุณแอดที่ช่วยเหลือมาจนถึงบัดนี้ 

ช่องทางการติวที่แนะนำ
v
v


เนื้อหา


ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ sat panda
ปูเนื้อหาจากในนี้ทั้งหมดเล่มเดียวพอละ นอกนั้นเดี๋ยวไปเจอในข้อสอบเอง

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ sat panda
 ส่วนตัวเราชอบwritingของpandaมากกว่าerica มันอ่านง่ายเข้าใจง่าย

ข้อสอบ


1. https://collegereadiness.collegeboard.org/sat/practice/full-length-practice-tests

อันนี้จะเป็นข้อสอบofficialจากคนออกข้อสอบเลย จะมีความตรงมาก พร้อมเฉลยละเอียด และการคิดคะแนนออกมา ชอบตรงที่คิดคะแนนออกมาได้เลยนี่แหละดีมาก เราจะได้รู้ว่าเราอยู่จุดไหน

2. QR code
ข้อสอบจริง ที่รอบและปีที่ผ่านๆมา จากเพจ Learning Cafe หาที่ก้อปลิ้งไม่เจอเอาคิวอาร์โค้ดไป5555

3. ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ sat panda
ควรมีเช่นกันเพราะแค่จากcollege board+ข้อสอบจริงอาจไม่พอ

แถม

https://www.dek-d.com/quiz/supertest/70455/
อันนี้quizสำหรับ part writing ทำและอย่าลืมอ่านเฉลยซะ เฉลยละเอียดและดีมาก writing เราควรฝึกแยกประเภท ถ้าสงสัยอะไรไปถามแอดมินเพจlearning cafeได้

-part reading คือพาร์ทนรกของแทบทุกคน55555 ส่วนตัวเราแทบไม่ทำเลยจ้า เน้นแค่writingอย่างเดียว ส่วนใหญ่คนจะเน้นไปทำwritingให้ได้เยอะๆ แต่readingก็ห้ามห่วยเกิน ไม่งั้นคะแนนลงเหวแน่ ~ อันนี้แนะนำอะไรไม่ได้เท่าไหร่ ต้องฝึกการอ่านให้ไวแต่ต้องจับclaimให้ได้ ถ้ามีเวลาก็อย่าเทน้องreadingนะ ทำมันบ้างก็ได้55555 ทำข้อสอบไปเลย หรือว่าถ้าอยากอ่านเป็นหนังสือก็reading ของerica ก็สอนเราบ้างได้อยู่

-บางคนจะบอกว่าวันก่อนสอบให้พักไม่ต้องติว แต่ส่วนตัวเค้าว่าติวเถอะ แต่ห้ามหนัก ทำโจทย์ ทวนข้อผิด บลาๆ ไม่ต้องติวทั้งวันนะ กินอาหารอร่อยๆ เดินห้างเล่น relax ของเราถ้าไม่ติววันก่อนหน้าจะลืมบ้างหรือไม่แม่นเท่าติว5555 บอกแล้วต้องติวทู้กกกกวัน มันจะแม่น

-การจิ้มเครื่องคิดเลข เวลาฝึกทำข้อสอบอย่าไปจิ้มกับโทรศัพท์ ใช้ฝึกกับเครื่องคิดเลขจริงเลย

- math grid in คิดอะไรไม่ออกตอบ 1 ..... 555555 ไม่ถูกเสมอไปหรอก แต่ก็มันมาบ่อยเหลือเกิน 

- แบ่งเวลาไว้เดาด้วย สำหรับคนที่ทำไม่ทัน ซักช่วง1นาทีสุดท้าย ฝนให้หมดโลดดด อย่าให้เหลือไว้เป็นอันขาด

-สอบเยอะๆ จากที่เห็นคนอื่นๆและตัวเรา ยิ่งสอบคะแนนยิ่งขึ้น และได้ประสบการณ์จะได้รู้ว่ารอบหน้าจะได้ไม่ทำแบบนี้ๆ sat เป็นอะไรที่คนสอบถี่ๆ ส่วนใหญ่ไม่สอบแค่ครั้งเดียวกันหรอก แต่ถ้าครั้งเดียวแล้วได้เลยก็โชคดีไป ปีนึงมีสอบแค่สี่รอบ ก็สอบไปให้หมดโลดดด


.
.
.
.
.

เย้ จบแล้ว 555555 หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับทุกๆคนนะคะ : ) ที่เขียนไปทั้งหมดอยากให้ทำตามด้วยเพราะมันเวิร์คจริงๆ! อยากให้เตรียมตัวและรีบสอบตั้งแต่เนิ่นๆ อย่าลืมว่าต้องขยันและห้ามหมดไฟเชียวล่ะ สู้ๆๆๆๆๆ มีอะไรก็ถามเราได้นะ FB : Sea Putkaew IG : seasiradaz ค่า






 

แสดงความคิดเห็น

>