Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิว สอบสัมภาษณ์โครงการเรียนดี มจธ. และช้างเผือก สจล. ภาควิศวกรรมอุตสาหการ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เราขอเรียงลำดับเหตุการณ์ก่อนนะคะ คือว่า เรายื่น Portfolio ไป 3 ที่แต่เราไปสัมแค่ สจล กับ มจธ เรายื่นเป็น วิศวอุตสาหการทั้ง 2 ที่เลย กระทู้มันก็จะยาวๆหน่อยเพราะเราเล่าแบบละเอียดมากกกก
บอกไว้ก่อนเลยว่าเกรดเราก็ไม่ได้ว้าวเท่าไหร่ คือ 3.8X เพราะเราเห็นเพื่อนๆ แต่ละคนนี่คือแบบ 3.9X คือแบบพยายามมองโลกในแง่ดีว่าเอ้ออ อย่างน้อยเราก็มีผลงานไปแข่งบ้างอะไรบ้างแต่ก็นิดหน่อยเองแหละ

โดยเริ่มที่ มจธ.เรียกไปสัมก่อน เป็นโครงการเรียนดี ตอนประกาศรายชื่อบอกว่า มีสอบสัมและข้อเขียน โดยเรียกไปวันที่ 4 มค 63 ด้วยความที่ไม่ค่อยได้เดินทางไปฝั่งธน เราก็เลยรีบไปนิดนึงแบบเผื่อเวลาไว้เยอะมากกกก แบบมากๆไปถึงม.ตอนประมาณ 6 โมงเช้า  ตอนไปนั้นม.ยังมืดๆอยู่เลยคือแบบรีบเกิน เราเลยถือโอกาสไปเดินรอบๆ และแวะไปกินข้าวก่อน สักเกือบๆ 7 โมงก็เริ่มมีคนมาเยอะแล้วเราเลย เริ่มออกมาสำรวจ ม.ไปเรื่อยๆ แต่ด้วยความที่ไปม.นั้นครั้งแรกเลยไม่รู้ว่าอะไรอยู่ตรงไหนแต่เพราะแบบเคยไปอ่านกระทู้รุ่นพี่เมื่อปีก่อนๆมา ก็มีการแนะนำบอกว่าให้ไปไหว้พระจอมที่หน้าม.ก่อน แต่ด้วยความที่มาแบบเช้ามาก เลยไม่รู้ว่าตัวเองเข้ามาฝั่งไหน -__ -  แต่ด้วยความที่มีเวลาเหลือเราจึงเดินไปเรื่อยๆ และด้วยความเป็นคนขี้หลงทาง เลยไปโผล่หลังม.เราเลยตัดสินใจถามรุ่นพี่ แล้วรุ่นพี่ก็คือใจดีมากกกกกก พาเราเดินจากหลังม.ไปจนหน้าม. เพื่อพาเราไปไหว้ แต่ขอบอกก่อนนะว่า ไหว้ขอพรอย่างเดียวนะจ้ะ ห้ามบน!!  
หลังจากนั้นเราก็ไปรวมตัวกันที่ตึกคณะพอดี สักพักก็ถึงเวลา เริ่มรายงานตัวก็มีรุ่นพี่พาขึ้นไปบนตึก รุ่นพี่แต่ละคนนี่คือแบบงานดีย์มากกก หน้าตาดีๆทั้งน้านนน  55555 นอกเรื่องละ 
แล้วพี่เค้าก็พาไปรวมตัวที่ห้องๆนึงแล้วให้เรานั่งแยกเป็นโต๊ะตามลำดับที่จะสัม แล้วก็แจกกระดาษให้กรอกลายละเอียดเกี่ยวกับตัวเรา เช่น เพราะอะไรถึงอยากเรียนที่นี่ ความใฝ่ฝัน ความสารมารถพิเศษ รางวัลที่เคยได้รับ แล้วก็มีรุ่นพี่มาพูดให้คลายเครียด ให้ทำใจสบายๆ เพราะแต่ละคนคือนั่งหน้าเครียดกันหนักมากรวมถึงเราด้วยนั่นแหละ เพราะที่เคยเห็นกระทู้ปีก่อนๆมาคือบอกว่ามีข้อเขียนด้วย เลยกังวลมากเป็นพิเศษ แล้วสักพักก็มีอ. มาแนะนำ ม.แนะนำเรื่องราวต่างๆนานา บลาๆ แล้วก็มีรุ่นพี่แวะเวียนมาคุยด้วยให้เรารู้สึกดีขึ้น แล้วสุดท้ายอ.ก็บอกเราว่ามีข้อเขียนทั้งหมด 3 ข้อ ไม่ยากหรอก เป็นเรื่องพื้นฐานทั่วๆไป จากที่คุยกับรุ่นพี่จนสบายใจเราก็เริ่มกลับมาเครียดอีกรอบ จน อ.ออกจากห้องที่รอไปอยู่อีกห้องซึ่งเป็นห้องสัม แล้วรุ่นพี่ก็เลยมาบอกว่าน้องไม้ต้องถืออะไรเข้าไปก็ได้นะ อ.มีดินสอกับกระดาษให้แล้ว แต่ถ้าจะเตรียมไปด้วยก็ไม่เป็นไร เดี๋ยวอ.เขียนโจทย์ให้ตรงนั้นแล้วก้ไปนั่งทำต่อหน้าอ.ครงนั้นเลย คือเราแบบตื่นเต้นมากๆอ่ะ แบบรู้สึกกดดันตัวเองด้วยต่างๆนานา จนสุดท้ายถึงตาเราต้องไป โดยที่รุ่นพี่จะมาเรียกในห้องและจะพาไปนั่งรอที่หน้าห้องสัมอีกที วินาทีนั้นก็คิดได้แต่ว่า เอาวะ!!! เป็นไงเป็นกัน และจากการที่เราได้ไปนั่งรอหน้าห้องสัม ซึ่งตรงนั้นก็จะมีรุ่นพี่อีก 2 3 คนคอยอยู่เป็นเพื่อนและสิ่งที่ทำให้เคลียดคือการที่เพื่อนแต่ละคนสัมออกมาแล้วคือยิ้มออกมา นั่นแสดงว่า เค้าต้องทำได้ดี ดังนั้นที่ก็ต้องเหลือน้อยลง แต่ที่ช็อคที่สุดคือเมื่อเราเดินเข้าไปในห้องสัมแล้วพบว่า มี อ. 3 ท่าน ผช.2 ผญ.อีก1 นั่งอยู่ที่โต๊ะเรา แล้ว อ.แต่ละคนคือยิ้มแย้มแจ่มใจมากกก แล้วข้อเขียนที่ว่า มี 3 ข้อคืออะไร???  คือมันไม่มีเลยจ้าา อ.ไม่ได้ถามเกี่ยวกับม.เลย แค่ให้แนะนำตัว ถามเรื่องกิจกรรมที่เคยทำ เกี่ยวกับที่เราเขียนไป แต่อ. คือใจดีมาก มีการแซวเราด้วยว่าที่ไม่ได้ดูข่าวเพราะเอาเวลาไป cover dane ใช่มั้ย555  เพราะเราเขียนใส่ช่องความสามารถพิเศษไปคือ cover dance สุดท้ายก็ให้เราถามกลับ ว่ามีอะไรอยากถามมั้ย เราก็ถามไป 2 3 คำถาม หลังจากที่สัมเสร็จแล้วคือเราก็ไม่รู้เหมือนกันรู้แค่ว่ามันสนุกมาก มันดีมาก เราก็ตอบได้บ้างไม่ได้บ้าง อ.ก็ให้เราเซิร์ชหาคำตอบ แล้วก็สรุปให้อ.ฟัง บ้าง แต่เราก็ตอบไปตามความเป็นจริงทั้งหมดตอบในแบบที่เราคิดจริงๆ สุดท้ายหลังจากที่เราถามอ.ไปแกเลยให้เราแก้ตัว ว่ามีตรงไหนอยากแก้ตัวอยู่มั้ย แต่เราก็ไม่ได้บอกว่ามีเพราะตอนนั้นคือจำไม่ได้แล้วว่าเราเคยพูดอะไรไปบ้าง คือแบบสัมกันนานมากจนจำคำพูดตัวเองไม่ได้อ่า5555
หลักจากนั้น 6 วันก็ประกาศผล ปรากฎว่า เราติดจ้าาาาาา คือประกาศก่อน สจล.จะเรียกสัมอีก 
ดังนั้นเราจึงเดินทางไปสอบที่ สจล.ได้แบบสายใจกว่ารอบที่ไป มจธ.

แต่ที่ สจล. นี่คือเรียกสัมเยอะมากประมาณ 180  เราไม่ค่อยแน่ใจในตัวเลข ส่วนโครงการนี้เราก็เคยถามรุ่นพี่ที่รู้จักรุ่นพี่ต่างก็บอกว่า มีข้อเขียน ข้อเขียนอีกแล้ววว เราก็คิดในใจ แต่ที่ สจล. คือเราก็ติดค่ายพอดี ค่าย IE ของภาคพอดีรุ่นพี่เลยพาออกจากค่ายมาสัม แล้วเราคือได้โต๊ะที่ 3 แล้วคือแบบเรารู็สึกไม่ค่อยถูกโฉลกกับเลข 3 ซะด้วย ห้องสัมของที่นี่คือเป็นเหมือนห้องประชุมใหญ่ๆ แล้วให้ทุกคนมานั่งเรียงตามโต๊ะสัม และตามเลขที่สัมไว้เลย แล้วจะมีคนคอยเรียกให้ขึ้นไปสัมโดยจะมีโต๊ะสัมอยู่ราวๆ 10-12 โต๊ะ แต่อ.จะนั่งด้วยกันแบบสมมุติว่า โต๊ะ 1 สัมด้วยกันกับโต๊ะ 4 อ.ก็เป็นอ.โต๊ะ1 กับโต๊ะ 4 โดยจะเรียกโต๊ะ1 4 สลับกันซึ่งเราได้สัมกับโต๊ะที่ 6 อ.เป็นผญ.และผช.อย่างละคน คือหลังจากที่เรามองอ.ทุกโต๊ะแล้วนั้น ปรากฎว่า อ.โต๊ะเราคือหน้านิ่งที่สุดจ้าาา คือแบบนิ่งมาก แล้วที่สำคัญคือแจ็คพอร์ตแตกที่โต๊ะ 3 กะ6 จ้าาาา เพราะทุกโต๊ะจะอยู่ข้างล่างของเวที แต่โต๊ะเรา ได้อยู่บนเวที แบบ solo เลยจ้าา อ.ก็หน้านิ่งด้วยคือเราแบบคิดในใจ ทำไมซวยงี้ว้ะะะ สุดท้ายพอถึงตาเราไปสัมเลยก็เลยคิดว่า เอาวะ เป็นไงเป็นกัน ใจดีสู้เสือไปก่อนละกัน คืออ.ก็ให้แนะนำตัว แล้วก็ให้พูดเอง คือไม่ค่อยถามแต่จะให้เล่าเองซะส่วนใหญ่ พอร์ตที่ทำไปนั้นแกก็เปิดดูอยู่ไม่กี่หน้า คือแบบวันนี้มันคงไม่ใช่วันของเรา แต่เราก็พยายามบอกเล่าเรื่องราวต่างๆกิจกรรมที่เคยทำมา บลาๆๆ สุดท้ายอ.เลยถามว่าชอบภาษาอังกฤษมั้ย เราเลยบอกตามความเป็นจริงไปว่าเราชอบภาษาอังกฤษแต่เราก็ไม่ได้เก่งนาดนั้น อ.เลยให้แนะนำตัวเป็น ภาษาอังกฤษ เราก็ไมคิดว่าจะเจอเลยไม่ได้เตรียมตัวไปก็เลยพูดไม่ได้ยาวมาก แล้วอ.ก็ให้เราถามคืนบ้าง เราก็ถามอ.กลับคืนไป หลังจากนั้นก็ออกมา เรารู้สึกเฉยมากๆเลยอะ ไม่ตื่นเต้น ไม่ประหม่า ไม่อะไรเลย 
แต่วันนี้ 28/01/2563 คือวันประกาศผลการสอบ คือเราก็ติด ดังนั้น เราเลยคิดว่าเราก็ไม่ได้ตอบซะโลกสวยโรยด้วยกลีบกุหลาบอะไร เราแค่ตอบแบบที่เป็นตัวเรา ตอบด้วยความรู้สึกจริงๆ อะไรรู้ก็บอกว่ารู้อะไรไม่รู้ก็ไม่ได้แถบอกว่าหนูก็ไม่ทราบคะ ได้บ้างไม่ได้บ้าง เกรดเราก็ไม่ได้สูงมากเท่าๆเพื่อนบางคน เราลองไปถามคนที่เกรดเยอะกว่าเราบางคนก็ไม่ติด ดังนั้นเราว่าการเป็นตัวเองดีที่สุดเนอะ หวังว่ากระทู้นี้จะมีประโยชน์กับรุ่นน้องว่าที่วิศวะรุ่นต่อๆไปทุกคนที่เข้ามาอ่านนะคะ 
ปล.กิจกรรมที่เราไปแข่งคือเป็นแข่งหุ่นยนต์
ปล.แต่กิจกรรมที่รร.เราก็คือแบบเยอะมากเช่นวันวิทย์วันสำคัญต่างๆนานา 

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

ซร่า 1 ธ.ค. 63 เวลา 23:14 น. 1-1

เพราะว่ารู้สึกว่า เหมาะกับเราที่สุดเพราะเราชอบอะไรที่หลากหลายเรียนหลายๆ อย่างแต่ไม่ได้ลงลึกมาก แล้วเป็นวิศวะที่มีผู้หญิงเยอะ ดูเหมาะกับผู้หญิงดี แล้วจบมาก็มีทางเลือกที่หลากหลายทำงานได้หลายแบบ แล้วแต่เราจะเลือกทางที่เราชอบได้อีก

0
ซร่า 1 ธ.ค. 63 เวลา 23:25 น. 2-1

ประกาศติดสัม ที่บางมด ประมาน 180-160 เราไม่ใจในตัวเลขที่แน่นอนแต่คาดว่าประมานนี้ ติดประมาน 60 คนค่ะ (แค่โครงเรียนดีนะคะ)​

ส่วนสัม ที่สจล. ประกาศติดสัมประมาณ 160 รับ 89 คน (สำหรับโครงการช้างเผือกนะคะ)​ แต่ในรอบนี้ที่สจล.เป็นการรับรวมกัน ยังไม่แยกภาคอุตสหกรรมอาหาร เลยเหมือนจะรับเยอะ

ทั้งสองอัตรตราการแข่งขันประมาณ 1:3 ค่ะ


0