Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

สอบแล้วได้คะแนนครึ่งเดียวตลอด

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะ​ อยากสอบถามปัญหามีใครเป็นเหมือนกันไหม​ อยากหาวิธีแก้ไขเพราะว่าหาทางออกเรื่องเรียนให้ตัวเองไม่เจอแล้วจริงๆ
เราเรียนมหาวิทยาลัยในกทม.ที่หนึ่งเรียนปี2เทอม2ค่ะ
แต่เครียดผลสอบมิดเทอมมาก(ต้องบอกว่าโดยส่วนใหญ่วิชาเรียนจะเก็บคะแนนสอบ100% หรือไม่ก็90%นะคะแล้วแต่วิชา)​ ซึ่งทุกครั้งสอบได้ครึ่งเดียวตลอดหรือไม่ก็จะบวกลบใกล้ๆครึ่งเดียวซึ่งคะแนนเก็บก็ไม่มีหรือถ้ามีก็ช่วยแค่นิดหน่อยเช่น​ 
คะแนนเต็ม45หารครึ่งจะได้22.5  เราก็ได้21.6​ 
30ข้อเราได้15​ข้อ​ หรือ40ข้อเราจะทำได้20ข้อ​ ซึ่งจะเป็นแบบนี้ทุกเทอมที่นึกๆได้ก็แทบทุกวิชาเลยด้วย
 เราพยายามแก้ไขมานานมากแต่ก็ไม่รู้ทำไงดีไม่ใช่ว่าไม่ตั้งใจอ่าน​ ทุกครั้งที่สอบเด็กมหาลัยจะอ่านกันดึกมากๆบางทีถึงเช้าเลยก็มี
-ตอนแรกเราอ่านหนังสือก่อนสอบปกติคะแนนก็อยู่แถวๆครึ่งเดียว​ หรือบางวิชาไม่อ่านก็จะลดลงมานิดหน่อยเช่น ได้17หรือ19เต็ม45บ้าง
-เปลี่ยนมาอ่านก่อนเป็นเดือนๆ+จดสรุป​ก็คะแนนเท่าๆเดิม
-เปลี่ยนมาทั้งอ่านก่อนเป็นเดือนๆ+จดสรุป, จดและดูแบบฝึกให้แม่นวิธี(จดซ้ำ2ครั้ง)​ก็ยังได้เท่าๆเดิม
-อ่านก่อนเป็นเดือนแต่คราวนี้รีบขึ้นเพราะม.เราสอบเร็วขึ้นเปิดได้ประมาณเดือนกว่าๆก็สอบเลย+จดสรุป, จดและดูแบบฝึกต่างๆ(จดสรุปและแบบฝึกซ้ำ2ครั้งเหมือนเดิม)​+เทอมนี้ก็เรียนพิเศษ​เพิ่ม​ คะแนนก็ยังครึ่งๆเท่าเดิม
จนตอนนี้เราก็ยังไม่รู้ปัญหาของตัวเองว่าควรทำยังไงดี​เราเรียนแล้วเข้าใจบทเรียนนะคะ​ เราอ่านหนังสือเราก็เข้าใจวิธีคิดวิธีทำให้ทำแบบฝึกก็ทำได้​ บางทีเพื่อนก็ให้สอนแต่คะแนนออกมาเพื่อนได้มากกว่าเราซะงั้น5555
ใครมีวิธีช่วยบอกหน่อยนะคะ​ ขอร้องเลยยย
เราอยากทำคะแนนให้มากกว่าเดิมบ้างไม่ใช่เท่าเดิมตลอดแต่หาวิธีไม่ได้จริงๆ

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

M_a_R_c_H 4 ก.พ. 63 เวลา 21:54 น. 1

พี่มองว่าปัญหาน่าจะเกิดจากหลายๆส่วน

1. การอ่านหนังสือ ยังขาดความเข้าใจในเนื้อหา เน้นการท่องจำ และเร่งให้อ่านจนจบ

2. การคิดวิเคราะห์และการประยุกต์ การทำแบบฝึกหัดเยอะ 2-3 รอบ แต่ขาดความเข้าใจ เราก็จะชินกับโจทย์แบบเดิมๆ พอเปลี่ยนนิดหน่อย หรือเอา 2 เรื่องมาผสมกัน ก็จะเป๋


เทคนิคส่วนตัวของพี่นะครับ

การอ่านหนังสือ พี่จะอ่านอย่างน้อย 3 รอบ โดยรอบแรกจะอ่านผ่านๆ เพื่อ scope เรื่องราวก่อน จากนั้นจะอ่านรอบ 2 พร้อมกับการจด lecture ตามความเข้าใจของตนเอง จากนั้นจะเว้นไปทำโจทย์/แบบฝึกหัด เราก็จะรู้ว่าโจทย์จะเป็นแบบไหน แล้วก็จะพบข้อผิดพลาด และจะเริ่มจับทางได้ว่าโจทย์เน้นตรงจุดไหน เราก็ไป hilight ใน lecture ที่เขียน ทีนี้เราก็จะรู้แล้วว่าเวลาอ่านรอบที่ 3 เราควรเน้นจุดไหน จุดไหนออกบ่อย จุดไหนออกบ้างไม่ออกบ้าง หรือจุดไหนที่ไม่เน้น เราก็จะทำข้อสอบได้


ที่สำคัญคือต้องมีวินัย จัดตารางการอ่านหนังสือ และทำใฟ้ได้ตามนั้น ค่อยๆเก็บวันละครึ่ง ชม - 1 ชม ก็น่าจะพอ ไม่ต้องหักโหม ตรงไหนไม่เข้าใจ ถามเพื่อน ถามอาจารย์ทันที เพราะเก็บไว้นานยิ่งจะแย่ครับ

1