Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ซ้อมแสตน5ชม.! หนักกว่าเรียนอีก

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะนี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับกิจกรรมกีฬาปี1ที่แข่งระหว่างม.ของสาขาXค่ะ แล้วปี1คนน้อย เขาเลยจับลงแสตนกับลีดหมด แทบไม่มีปี1ได้ไปลงกีฬาเลย หรือก็คือเขาไม่สนับสนุนกีฬาเลยค่ะ เหมือนสาขาเราเขาเน้นแสตนกับลีดอย่างเดียว(แต่เป็นกิจกรรมกีฬาสีไง งงไหม แทนที่ถ้าคนน้อย ก็เอาคนกระจายลงกีฬาซิ)
ประเด็นมันอยู่ตรงที่ซ้อมหนักมากกกๆ ช่วงประมาณ20วันแรก เราซ้อมตั้งแต่17:30-22:00 เป็นเวลา4ชม.ครึ่ง เราก็ว่าหนักแล้ว แต่12วันสุดท้ายก่อนแข่งหนักกว่า เพราะถึง22:30ไปเลย
โอก๊อช 5ชม.
คือทุกคนคิดว่าเหมาะสมไหมคะ การที่เราเรียนเสร็จเหนื่อยๆ แล้วต้องไปนั่งแหกปาก ตั้งมือ(ที่เมื่อยกว่าเขียนหนังสือ1เล่ม) ยัน4ทุ่ม กว่าจะกลับหออาบน้ำ ก็ปาไป5ทุ่ม ยังไม่ทันทำอะไรก็เที่ยงคืนตี1แล้ว หนังสืออย่าคิดว่าจะอ่านได้เลย ไม่มีสมาธิสุดๆ
เราไม่ได้แอนตี้กิจกรรมนะ แต่ซ้อมหนักเกินเบอร์ขนาดนี้มันใช่เรื่องหรอ
แถมชัยชนะที่ได้มาเราก็ไม่ได้ประโยชน์อะไรเลยอ่ะ ชนะอันดับ1ไม่ได้การันตีว่าจะมีงานทำ หรือจะทำให้ม.ดังขึ้น เพราะผปค.คงไม่ส่งลูกมาเรียนเพราะรู้ว่าแข่งแสนตได้ที่1หรอกใช่ไหมหล่ะคะ
ประเด็นที่เราไม่โอเครก็คือเรื่องของระยะเวลาในการซ้อม เพราะเหมือนสำคัญผิดจุด มันไม่จำเป็นต้องซีเรียดกับการแข่งขนาดนั้นก็ได้ ชนะหรือแพ้ก็ไม่ได้ประโยชน์อะไรอยู่แล้ว แทนที่จะซ้อมด้วยความสนุก ไม่กดดันน้อง เพราะน้องอุสาเสียสละเวลามาทำเรื่องที่ไม่ได้เกี่ยวกับการเรียน ซ้อมถึง2-3ทุ่มก็น่าจะพอแล้ว ไม่ใช่ซ้อมเหมือนจะไประดับโลก(ทั้งที่เป็นแค่การแข่งขันกีฬาสีเล็กๆที่คนทั่วไปก็ไม่รู้หรอกว่ามี) ซ้อมเหมือนคนบ้าแบบนี้
เราหล่ะเหนื่อยกับความคิดของพวกรุ่นพี่จริงๆ
ไม่ลงก็โดนมองแรงอีก
ปล.มี ม.ไหนให้มากกว่าเราอีกไหมคะ
ปล.2ซ้อมทุกวันยกเว้นวันอ. แต่12วันสุดท้ายที่ซ้อมทุกวันจ้า

อย่าบอกว่าทีรุ่นอื่นๆยังทนได้ ถามหน่อย มันเป็นเรื่องที่ควรทนไหม

แสดงความคิดเห็น

>

11 ความคิดเห็น

เทวพยากรณ์ 6 ก.พ. 63 เวลา 09:57 น. 5

มันจะมีประโยคหนึ่งที่เขาเอามาหนุนหลังการกระทำเขาก็คือ​ การเรียนทำให้คนมีงานทำ​ กิจกรรมทำให้คนทำงานเป็น

แต่ซ้อมหนักขนาดนั้นก็ไม่สมควรครับ​ อย่างกรณีมอผมก็เคยมี​ ซ้องจากหกโมงเย็นถึงตีหนึ่งตีสอง​ เป็นอย่างงี้ไปจนจบเทอมไม่มีใครท้วงติง​ หืออืออะไร​ จนกระทั่งเพื่อนผม(ที่ตอนนั้นอยู่ปี1)​ ลุกขึ้นมาพูดวันสะท้อนกิจกรรมนั่นแหละครับ​ มันก็พูดตรงๆไปเลยว่า​ มันเหมาะสมแล้วหรอที่ต้องมาทำกิจกรรมดึกๆดื่นๆแบบนี้​ แถมตอนเช้าก็ต้องลุกไปเรียน​ การบ้านก็ต้องเคลียร์​ ไม่ใช่ทุกคนในโลกที่จะสามารถบริหารเวลาได้นะ​ จากนั้นปีต่อมาเขาก็เลยจำกัดเวลาซ้อมแค่ถึงประมาณสี่ทุ่มเศษๆ​ แต่ก็ไม่หมดไปเสียทีเดียวนะครับ​ ยังมีบางกิจกรรมที่แอบๆทำบ้าง​ คงจะให้หายไปยาก​เพราะมันเป็น'ประเพณี' ที่สืบทอดกันมารุ่นสู่รุ่น

2
บางคนน 6 ก.พ. 63 เวลา 12:14 น. 5-1

ใช่เลยค่ะ มันเกินไปจริงๆ อยากจะเปลี่ยนแต่ก็ทำไม่ได้ เพราะเหมือนเป็นประเพณีที่ต้องซ้อมหนัก ต้องชนะให้ได้ไปแล้ว ไม่โอเครมากๆเลย ทางมหาลัยน่าจะมีกฏไม่ให้ซ้อมเกิน3ทุ่มเนอะ เพื่อใครบ้านไกล กลับดึกอันตราย

0
เทวพยากรณ์ 6 ก.พ. 63 เวลา 23:01 น. 5-2

ใช่ครับ​ หลุดจากประเพณีไม่ได้จริง​ ๆ​ ไม่ใช่ว่า​การทำกิจกรรมแบบนี้ไม่ดีนะ​ แต่มันไม่ดีตรงที่ว่า​ มันสุดโต่งเกินไปจนรุกล้ำความเป็นส่วนตัว​ รุกล้ำอิสระจนอึดอัด​ แถมรุ่นพี่ก็ไม่ได้มาซัพพอร์ตความรู้สึกเด็กอีกอะไรอย่างนี้อีก​ สวัสดิภาพตวามปลอดภัยก็ถามแบบลวก​ ๆ​ ขนาดป่วยก็ยังบังคับให้ซ้อมอีก​อึดอัดมากครับ​

0
xี!!ouโ๑s!ม๑้ๅ 6 ก.พ. 63 เวลา 13:40 น. 6

เรื่องดราม่าที่ว่า ถ้าให้เดา.... มศว ใช่ไหมคะ? อยากได้ข้อมูลหลังไมค์ค่ะ จะเอาไปรวบรวมทำblacklistมหาลัยสังคมห่วย กิจกรรมแย่ค่ะ

9
xี!!ouโ๑s!ม๑้ๅ 8 ก.พ. 63 เวลา 00:07 น. 6-3

คือ มันก็แล้วแต่คณะในมหาลัยด้วยค่ะ บอกแบบนี้ไม่รู้หรอกว่าที่ไหนค่ะ แต่ย่านศรีราชามันขึ้นชื่อเรื่องพวกนี้อยู่แล้วเลยไม่แปลกใจค่ะ เพราะไอที่พาณิชย์นาวีในสถาบันนั้นก็แหล่งรวมกากเดนที่สร้างเรื่องฉาวจนเป็นข่าวดัง กาฝากของวงการวิชาชีพเดินเรือดีๆนี่เองค่ะ ไม่รุ้ว่าตัววิทยาเขตเองมีคณะไหนบ้างที่ทำตัวเหมือนบัวพ้นน้ำ

0
นนเอฟ 8 ก.พ. 63 เวลา 15:55 น. 6-4

จริงหรอคะ เพิ่งรู้นะเนี้ย ไม่น่าหลวมตัวมาเข้าที่นี้เลย การเรียนคือเฉยๆมาก รุ่นพี่บางคนยังเอาตัวเองไม่รอดเลย แล้วมาสั่งให้น้องทำนู้นทำนี้(พี่ดีๆก็มีนะ) แต่มาเอาดีด้านแสนต์กับลีด ประทานโทษนะคะ นี้ฉันเข้าคณะแสตนหรอถามจริง ก็คือหนักและจริงจังกว่าการเรียนหนังสือ

คิดจะซิ่วแล้วค่ะ ปี2ไม่อยากมาเจอดราม่าล้านแปดแบบนี้อีก

มีใครพอจะมีมหาลัยที่มีกฎห้ามทำกิจกรรมเกิน3ทุ่มบ้างไหมคะ ไม่ไหวจริงๆกับอะไรแบบนี้

0
xี!!ouโ๑s!ม๑้ๅ 8 ก.พ. 63 เวลา 18:25 น. 6-5

อ้าว คห.6-4 เข้าเรียนพาณิชย์นาวี ของเกษตร ศรีราชาเหรอคะ? คือ สี่ปีที่แล้วข่าวนี้ดังมากค่ะคุณ คุณไปอยู่ไหนมาคะ? เอ่อ.....คณะอื่นไม่รู้นะคะว่ายังไง ต้องให้ จขกท. ออกมาเล่าค่ะว่าคณะอื่นมีอะไรหนักแบบนี้ไหม เท่าที่คิดนะคะ รับน้องค่อนข้างปัญญาอ่อนและไร้พัฒนาการเยอะค่ะในวิทยาเขตนั้น เพราะฝั่งบางเขนที่ดูลดๆไปแล้วยังบังคับรุ่นน้องเรื่องบ้าๆบอๆอยู่บ้างถมเถไปอยู่เลย แต่ที่บอกว่าเป็นข่าวทำเด็กลงบ่อละติดเชื้ออวัยวะภายในเกือบตาย/พิการตลอดชีวิต ก็คณะอย่างที่เอ่ยถึงอ่ะค่ะ มีคนมาแฉสารพัดว่าเป็นแหล่งรวมของคนที่พลาดอันดับที่ตัวเองคาดหวังไว้ ส่วนตัวก็ขอตราหน้าว่าเป็นแหล่งสุมกองกากเดนของวงการอาชีพนั้นไปละกันค่ะ

0
xี!!ouโ๑s!ม๑้ๅ 8 ก.พ. 63 เวลา 18:27 น. 6-6

อ่ะ เสริมให้นะคะ มหาลัยที่ไม่มีบังคับรับน้องกับเชียร์ปัญญาอ่อนทั้งหลาย เท่าที่ค้นๆมานะคะมีจุฬา(ยกเว้น ศิลปศาสตร์ กับ จิตวิทยาและคณะเล็กๆย่อยๆ) กับ มธ และรามคำแหงค่ะ ส่วนที่อื่นมาในรูปแบบไม่บังคับก็กึ่งบังคับค่ะ

0
นนจี 9 ก.พ. 63 เวลา 16:36 น. 6-7

เราอยู่คณะวิทยาศาตร์ค่ะ ไม่เน้นการเรียน เน้นแสตนกับลีด เราถึงโมโหไง คือถ้าม.ไม่ดัง ไม่ขึ้นชื่อ มันเพราะอะไรหล่ะ ก็เพราะไม่มีคนเก่งๆเรียนไง เขาควรปรับปรุงตรงนั้น ให้ความสำคัญกับการเรียน ผลิตนวัตกรรมสร้างชื่อ ไม่ใช่เอาแสตนที่1

0
xี!!ouโ๑s!ม๑้ๅ 10 ก.พ. 63 เวลา 19:35 น. 6-8

โอเคค่ะ คณะวิทยาศาสตร์ ม.เกษตร ศรีราชา ดิชั้นจะเข้าใจตามนี้นะคะ (จดเข้าไปในblacklist มหาลัยรับน้องดุ รุ่นพี่ห่วยแตก)

0
นนนนนนี 12 ก.พ. 63 เวลา 23:29 น. 6-9

รุ่นพี่ไม่ได้ห่วย แต่ระบบไม่โอเครค่ะ พี่น่ารักๆก็มีเยอะยุ

0
สแตนมหิดลกาญ60 6 ก.พ. 63 เวลา 16:31 น. 7

ของเรานะ.....

-มีนโยบายมหาลัยห้ามซ้อมเกิน2ทุ่ม พวกรุ่นพี่เลยสบโอกาสเรียกมาตอนเลิกคาบหมาดๆช่วงบ่ายสี่บางวันส่วนมากนะทุกๆวันให้เวลาเดินทางมาซ้อมแค่สิบนาที ข้าวเย็นยังไม่ได้ทานเลยด้วยซ้ำ

-ที่สแตนซ้อม มีของที่แก้หิวได้แค่กระติกน้ำเปล่าถ้วยใหญ่ๆกับหลอดห้าหลอด กับเด็กที่มาซ้อมเกือบ300กว่าคน ให้ร่วมใช้หลอดห้าหลอดร่วมกัน

-ม.นั้นตั้งอยู่นครปฐม ตอนปีสองต้องไปเรียนที่เมืองกาญจน์ ยุงเยอะมากตอนพลบค่ำ ให้ซอฟต์เฟลแค่1ซองต่อสแตนครึ่งนึง เอาง่ายๆว่าปี 1 สามร้อยคนใช้ยากันยุง2ซอง ตอนจบพี่ปีสี่ กับพี่ที่จบไปแล้วมาคุมสแตนอ้างว่าเป็นกุศโลบายให้รู้จักความพอเพียง อ้างแนวคิด ร.9 สารพัด

-ไม่มีการแยกเด็กป่วยเป็นโรคประจำตัวออกจากเด็กในสแตน พอจบสแตนเด็กอาการกำเริบ บางคนออกกลางคัน รุ่นพี่บางคนยุให้เพื่อนร่วมรุ่นด่าลับหลัง

-พี่ที่จบไปแล้ว(ปัจจุบันกำลังทำงานเป็น ผู้บริการใหญ่ในธุรกิจขายไก่แถวสีลม และพยายามมาเป็น อ. มหาลัยที่คณะที่เรากำลังเล่าอยู่) เป็นคนสั่งการระบสแตนทุกอย่าง มีทั้งว้าก ทั้งใช้คำพูดข่มขู่

-รุ่นพี่ที่จบไปแล้วคนนี้ ไม่มีรุ่นน้องคนไหนกล้าแจ้งมหาลัย/ตำรวจ เพราะพี่แกรวยมาก+เป็นศิษย์เก่าดีเด่น อธิการสมัยนั้น(ปัจจุบันเป็น สว. ในสภาลุงตู่แล้ว)ปกป้องคนนี้เต็มที่เพราะเป็นศิษย์เก่าดีเด่น ถ้าศิษย์เก่าดีเด่นเสียชื่อเสียง ภาพลักษณ์สถาบันจะดูแย่ไปเลย

-กิจกรรมนี้มีคะแนนกิจกรรมที่ต้องเก็บให้ครบตามหลักสูตรนะ ราวๆ2-3คะแนน(เรียกว่า AT) ตัวกิจกรรมไม่ได้บังคับแต่รุ่นพี่บังคับ ไปหาเก็บคะแนนจากกิจกรรมอื่นยังได้

-จากกิจกรรมนั้น ทุกวันนี้เราทำเสร็จแล้วยังไม่เคยได้คะแนนกิจกรรมนี้เลยสักคะแนนเดียว

-เพื่อนรุ่นเดียวกันไม่กล้าอะไรเยอะเพราะปีนั้น ร.9 สวรรคตพอดี ใครไม่เข้ากิจกรรมจะโดนหาว่าชังชาติ

-จบกิจกรรมนี้ เกือบครึ่งเข้า รพ. เพราะติดหวัดจากคนที่ไม่สบายอยู่ก่อนแล้วจากกระติกน้ำและของสวัสดิการที่กล่าวๆไปข้างต้น

-งบจัดสแตนเหยียดแสนแต่รุ่นน้องได้แค่อุปกรณ์สแตนโง่ๆกลับบ้านมาพร้อมกับเชื้อไข้หวัด

3
มองแรง 6 ก.พ. 63 เวลา 16:42 น. 7-1

ทำไมน่ากลัวจัง พ่อแม่จะรู้สึกยังไง ที่ลูกต้องมาเจอสภาพแบบนี้เนี้ย

0
Kun_Mu 8 ก.พ. 63 เวลา 01:16 น. 7-2

เกลียดจริงๆ พวกที่ให้กินน้ำหลอดเดียวกันเนี่ย เราก็เคยโดนแต่เราไม่กินนะยอมทนหิว แล้วก็ได้แต่มองว่ากินเข้าไปได้ไงว้าาา คนเป็นร้อยเป็นโรคอะไรบ้างก็ไม่รู้ นี่ถ้ามีใครเป็นโรคติดต่อร้ายแรงได้ตายห่านกันหมดทั้งสแตนพอดี สกปรก นี่หลักสุขอานามัยขั้นพื้นฐานเลยนะ โง่หรืออะไร อ่านละมะโห

0
นนจี 8 ก.พ. 63 เวลา 15:59 น. 7-3

ทนหิวไม่ไหวจริงๆ สุดท้ายต้องยอมกินค่ะ ซ้อมวันล่ะห้าชม.TT เอาน้ำไปเองก็ลำบากที่วาง(ที่นั่งมันแคบ) เพราะเขาให้พักน้อย แถมไม่ให้ลุกไปไหนเท่าไหร่

0
อดีตเด็กท่าเพชร 7 ก.พ. 63 เวลา 08:48 น. 8

ม.เราห้ามเกิน4ทุ่ม ไม่งั้นหอปิด ถ้ากลับไม่ทันหรือไม่ทำเรื่องขออนุญาต นอนข้างนอกอย่างเดียวจ้า รุ่นพี่ต้องปล่อยน้องไม่เกิน3ทุ่ม


1
นนดี 7 ก.พ. 63 เวลา 12:20 น. 8-1

ดีจัง เราว่า3ทุ่มควรเป็นเวลาที่มากสุดที่สามารถทำกิจกรรมที่ม.ได้อ่ะ 4ทุ่มครึ่งมันเกินไป เกิดคนอยู่หอนอก บ้านไกล กลับคนเดียวอันตรายป่ะ

0
นนอี 8 ก.พ. 63 เวลา 15:48 น. 9-1

ก็อยากนะคะ แต่มันต้องทำเพราะไม่งั้นก็โดนมองแรง โดนคนอื่นว่าไม่ช่วยงานเพื่อนเห็นแก่ตัวอีก มันเป็นหน้าที่อ่ะค่ะ คือก็ไม่มีใครอยากทำแต่ก็ต้องทำ เราโอเครกับกิจกรรมนะ แต่ที่ไม่โอเครคือเวลาที่ซ้อมมันนานและหนักเกินไป อย่างที่เขียนกระทู้นะคะ

0
fdfa 9 ก.พ. 63 เวลา 16:21 น. 10

มหาลัยผมก็เป็นแบบนี้ กิจกรรมภาคนะ พี่ว็ากจะมาว็าก ถ้าไม่เข้าก็โดนเพือนแบนทั้งภาควิชา

0
Thugcha 18 ก.พ. 63 เวลา 22:58 น. 11

ตอนปี1เคยอินค่ะ ตอนนี้ไม่อินแล้วจ้า อย่างแรกเป็นใครทำไมมาสั่ง เรามาเรียนไม่ได้มาทำกิจกรรม ม.เรามีบังคับทำกิจกรรม เราก็ทำเท่าที่บังคับทำ อะไรฟรีก็ไม่ทำเลย ยากค่ะถ้าเราจะบอยคอตกิจกรรมแบบนี้คนเดียว ควรหาแนวร่วม แต่ไม่ควรก้าวร้าว เพราะอาจจะให้โดนมองไม่ดี

0