Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

(REVIEW) สอบสัมภาษณ์ BEC TU & BAS TU รอบยื่นพอร์ท Round 1 และการเตรียมตัว #Dek63 รอบล่าสุด!

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
      สวัสดีค่าทุกคนนน หลังจากเราสอบสัมภาษณ์ติดคณะศิลปศาสตร์ เอก BEC และ BAS ของ ม.ธรรมศาสตร์แล้ว วันนี้เลยอยากมาแชร์ประสบการณ์ตั้งแต่การยื่นคะแนน การทำPortfolio จนไปถึงการสอบสัมภาษณ์ของทั้งสองคณะ เรามาเริ่มกันเลยดีกว่าค่ะ  

​ก่อนอื่นเลยเราไปแลกเปลี่ยนที่ประเทศแคนาดา ไปกับโครงการ AFS ช่วงนั้นดูไว้แค่สองคณะนี้ พวกเกณฑ์คะแนนต่างๆก็ดูจากในเว็บปีก่อนๆบ้างเลยพอจะรู้ว่าจะต้องเอาคะแนนอะไรบ้าง เช่น NEW SAT verbal, IELTS, TUGET เราก็ตัดสินใจตอนนั้นเลยว่าเราจะสอบSAT เลยได้ลองสอบทั้งที่แคนาดารอบนึงแต่คะแนนก็ยังไม่ดีเท่าไหร่ พอกลับไทยก็เลยมาเรียนพิเศษเพิ่ม รอบที่สองก็เลยได้คะแนนดีขึ้น เราได้คะแนน 540นะคะ เราใช้อันนี้ยื่นทั้ง BEC, BAS เลยแต่จริงๆแค่ผ่านเกณฑ์กับมีกิจกรรมตามrequirementก็สามารถยื่นพอร์ทได้แล้วค่ะ 

​หลังจากที่เรามีคะแนนแล้วก็มาถึงการทำPortfolioค่า ก็คือเราไปลงเรียนคอร์สสอนทำพอร์ทเข้าอินเตอร์มากับพี่ที่จบอินเตอร์มาโดยตรง สองคณะนี้ค่อนข้างที่จะมีความแตกต่างกันมาก แต่เราก็อะแด้ปจากคอร์สพอร์ทที่เราเรียนมา ทำไปก็ยื่นได้ทั้งสองคณะเลยแค่เพิ่มเติมบางกิจกรรมเข้าไป เราเขียน SOP ลงไปด้วยนะคะ จริงๆปีนี้ BEC ไม่ขอ sop แต่ถ้าเราว่าถ้าใส่ลงไปก็ดีค่า ซึ่งที่เรียนมา เค้าก็สอนวางรูปแบบ SOP ที่ถูกต้อง ก็เลยได้ไอเดียในการทำให้มันน่าสนใจกับแนวทางในการเขียนมาด้วย ในส่วนของกิจกรรมที่ควรใส่ลงในพอร์ทคือเราพยายามใส่ให้เยอะที่สุด แต่ก็ต้องเอาอันที่คิดว่าเข้ากับคณะด้วย กิจกรรมอาสาถ้ามีก็ใส่เข้าไปเลยจะดีมากๆๆ พอร์ทเราเน้นรูปภาพมากกว่าตัวหนังสือนะคะ ใส่หัวข้อกิจกรรมให้เห็นชัดๆ อย่าเขียนอะไรลงไปเยอะเพราะอารจารย์ไม่อ่านค่ะ เค้าเปิดผ่านๆ เพราะฉะนั้นเน้นรูปกับหัวข้ออย่างเดียวค่ะ การเลือกสีในการทำพอร์ทก็สำคัญ พยายามใช้สีที่มองเห็นชัดๆจะดีมากค่ะ

พอร์ท bec เราเพิ่มใบ transcript ที่แคนาดาเข้าไปเพราะเราเลือกลงคลาส business แล้วคะแนนออกมาดี เลยคิดว่าใส่ไปน่าจะโอเค55555 แล้วก็พวกกิจกรรมการขายของที่โรงเรียนอะไรแบบนี้ ส่วนของ bas เราใส่รูปตอนเราไปค่ายรัฐศาสตร์แล้วได้รางวัลตอบคำถาม แล้วก็เปลี่ยนแค่ sop ค่า หลังจากเอกสารทุกอย่างครบเรียบร้อย เราก็นำไปยื่นที่มหาวิทยาลัยเลยค่ะ แล้วก็รอเรียกสัมภาษณ์ 

หลังจากรู้ว่ามีสิทธิ์สอบสัมภาษณ์ก็ดีใจค่ะ55555 เพราะก่อนหน้านั้นจองเรียนคอร์สติวสัมภาษณ์ไปแล้วทั้งสองคณะเลย บอกไว้ก่อนนะคะว่าเราก็อ่านข่าวมาบ้าง พวกการเมืองอังกฤษ อเมริกา แล้วก็พวกศัพท์ธุรกิจอะไรแบบนี้ แต่รู้แค่พื้นๆนะ พอไปเรียนในคลาสก็เลยเข้าใจขึ้น เรียกได้ว่ารู้ลึกมากจริงๆ คิดว่าน่าจะคลอบคลุมคำถามในวันสอบจริงๆ ตอนนั้นเราแพนิคมากกกก เพราะกลัวเข้าไปแล้วถามไม่ตรงที่อ่านไป วันจริงควรไปก่อนเวลาสัก 30 นาทีนะคะ ในส่วนของคำถามเราจะขอแบ่งเป็นสองคณะนะคะ ที่สำคัญคือ วันจริงห้ามแพนิค ต้องมีสติ สติเท่านั้นค่ะ
• BEC – มีให้เขียน essay ค่ะก่อนเข้าไปสัม เขียนประมาณ 200 คำ คำถามที่เราได้ประมาณว่า คาดหวังอะไรจากคณะนี้ มีเวลา 15-20 นาที ไม่ซีเรียสนะคะ แต่ควรเขียนให้ดีเหมือนกันค่า เราก็โชคดีไปค่ะ เรารู้มาก่อนแล้วว่าจะมี เพราะที่ติวสอนเรามาหมดแล้ว บวกกับเคยเรียนคอร์สwriting มาแล้วจะชิลๆเลยค่ะ (เราแอบเห็นบางคน รวมทั้งเพื่อนของเรา เปิด SOP แล้วลอกไปเลยทั้งพารากราฟ) แล้วเค้าก็จะให้เราถือที่เขียนเข้าไปให้อาจารย์ที่สัมภาษณ์เราดู ต่อไปก็สัมภาษณ์จริงๆแล้ววว มีอาจารย์ 2 คนค่ะเป็นคนไทยแต่พูดอิ้งนะ ผลัดกันถาม พอเข้าไปเราก็แนะนำตัวเลยค่ะ ใครไปแลกเปลี่ยนก็บอกด้วยน้า ส่วนใหญ่ก็จะถามที่บ้านทำงานอะไร เคยช่วยงานที่เกี่ยวกับ businessมั้ย คิดว่าจบจากคณะนี้ไปจะทำอะไร เราโดนลากเข้าเรื่องไปแลกเปลี่ยน culture shockที่เจอมีอะไร ปรับตัวยากมั้ย อากาศนู่นนี่ ถามทั่วไปเลยค่ะ แล้วก็ให้แนะนำพอร์ทตัวเอง เอาผลงานที่ชอบแล้วให้พูด 2 นาที เราก็พูดเลือกแคนาดา เพราะเด่นสุดแล้ว555555 จริงๆคิดว่าคำถามน่าจะเยอะกว่านี้แต่เท่าที่จำได้ก็ประมาณนี้ค่า

มาถึงฝั่ง BAS - TU !!!
• BAS – คณะนี้สัมกับอาจารย์​ฝรั่งค่ะ ไม่มี essay คณะนี้สบายๆค่ะเพราะความรู้เราแน่นมาก55555 เข้าไปแนะนำตัวเหมือนเดิม อาจารย์ก็ลากเข้าแคนาดาเหมือนเดิมเลยค่า คำถามที่เจอแน่นอนคือ why you choose Canada ไปประเทศอื่นมาก็ควรเตรียมคำตอบไว้น้า และคำถามเปรียบเทียบเยอะมาก ไม่ว่าจะเป็น cad vs us, cad vs thai, การศึกษาแตกต่างกันยังไง, ประเทศนี้ให้อะไรกับเรา พอเรื่องแลกเปลี่ยนเสร็จก็ถาม latest news ต่างๆ ถือว่าโอเคเลยนะคะ คือจริงๆเราอยากให้เค้าถามเยอะกว่านี้ด้วย เพราะรู้สึกตัวเองยังไม่ได้โชว์ความรู้อะไรมาก คือ คำถามที่เรียนติวไปกับที่อ่านไปคือออกตรงมากเลยเสียดายนิดหน่อย รอบนี้เราไม่โดนถามเกี่ยวกับกิจกรรมในพอร์ทเลยยย

นี่คือทั้งหมดที่อยากมาแชร์เลยค่ะ ตอนนี้เรายืนยันสิทธิ์เลือก BEC ไปแล้วค่าหลังจากตัดสินใจอยู่นาน เอาจริงๆก็รู้สึกภูมิใจในตัวเองอยู่นะ555555 ส่วนพวกคอร์สเรียนพิเศษต่างๆที่พูดถึงไป เราเรียนทุกอย่างตั้งแต่ติวคะแนน SAT  เรียนทำพอร์ท คอร์ส Writing คอร์สติวสัมภาษณ์กับพี่แสตมป์ Topnotch TU-CU Inter tutor ก็คือเราฝากชีวิตเราไว้ที่สถาบันนี้ เรียนทุกอย่างเลย 55555 ไม่มีสปอนเซ่อ จ่ายเองหมด แต่อยากแนะนำ เพราะของเค้าดีจริงๆ ก็คือตอนนี้เราสบายละ ว่างไปอีก 7 เดือน เพราะติดตั้งแต่รอบแรก และเพื่อนเราที่เรียนด้วยกันก็ติดหมดยกคลาส ไม่หลุดเลยสักคนเดียว!!  เราหวังว่ากระทู้นี้จะมีประโยชน์กับน้องๆในรุ่นต่อไปที่อยากเข้าสองคณะนี้นะคะ ถ้าเราตั้งใจมันไม่ยากเกินความสามารถเลยค่ะ สู้ๆน้า!!!

ขอบคุณทุกคนที่เข้ามาอ่านนะค้า 
#Dek63 #BecTu #BasTu #Portfolio #Round1

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น