Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ลังเลกับสิ่งที่เลือก

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะ ตอนนี้เจ้าของกระทู้อยู่ม.6หรืออีกอย่างคือ เป็น#เด็ก63 ตอนแรกก็มั่นใจในสิ่งที่เลือกพอสมควร เจ้าของกระทู้ตั้งใจที่จะเรียนจิตวิทยา แต่รู้สึกว่าคนรอบข้างจะไม่ค่อยสนับสนุนสักเท่าไหร่ เค้ากลัวว่าเรียนจบมาจะไม่มีงานทำ ซึ่งพอเราฟังแล้วก็รู้สึกลังเลในสิ่งที่เลือกจะเรียนเพราะฐานะทางบ้านก็ไม่ดี กลัวเรียนแล้วจบมาไม่มีงานทำจะเสียเวลา เสียเงินเปล่า เราควรเลือกเรียนในสิ่งที่ชอบจริงหรือ เคยอ่านมาว่า หากเลือกในสิ่งที่ชอบสักวันก็อาจเลิกชอบได้ แต่หากเลือกในสิ่งที่ถนัดยังไงก็เลิกถนัดในสิ่งนั้นไม่ได้  แล้วเราควรเลือกเรียนที่ชอบหรือเรียนที่เราถนัด 

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

Sleepytimeeeee 6 ก.พ. 63 เวลา 13:22 น. 1

...น้องยังไม่ได้บอกว่า น้องชอบอะไรถึงอยากเข้าจิตวิทยา จบแล้วอยากทำงานอะไร แล้วทำไมถึงคิดว่าจะไม่มีงานเลยนะครับ.. แล้วของที่น้องถนัดแล้วคิดว่ามีงานทำแน่ๆมันคืออะไร


"แต่หากเลือกในสิ่งที่ถนัดยังไงก็เลิกถนัดในสิ่งนั้นไม่ได้ "

สิ่งที่น้องเรียนมาจนถึงวันนี้กับสิ่งที่น้องเรียนต่อไปในอนาคตมันไม่เหมือนกันนะครับ แล้วน้องต้องเรียนรู้ไปตลอดชีวิต


เอาเป็นว่ามันเป็นข้อสรุปที่biasตามประสบการณ์คนพูด ถ้าน้องไปถามสัก100คนมันต้องมีคนพูดว่าของที่เคยคิดว่าถนัด ทุกวันนี้มันไม่ถนัดแล้วแน่ๆ


คำแนะนำที่ดีที่สุดที่พี่บอกได้คือ "Best educated guess" เดาโดยข้อมูลที่ดีที่สุดที่น้องมีวันนี้แล้วถ้ามันผิดค่อยไปแก้เอาระหว่างทาง เพราะมันแทบเป็นไปไม่ได้ที่น้องจะเลือกถูกทุกอย่าง แล้วมันก็ไม่ใช่ว่าถ้าเลือกผิดแล้วเป็นจุดจบของชีวิต

1
monsta7 6 ก.พ. 63 เวลา 20:17 น. 1-1

ขอบคุณค่ะ หนูขอบคุณพี่มากๆ หนูแค่ต้องการคนที่เห็นด้วยในสิ่งที่หนูเลือก เพราะส่วนใหญ่ไม่ค่อยมีใครที่จะเห็นด้วยนสิ่งที่หนูจะเลือกเรียน

0
DaDa Lizala 6 ก.พ. 63 เวลา 15:49 น. 2

ปัจจุบันในไทยงานที่ตรงสายจิตวิทยายังมีน้อย ส่วนใหญ่เป็นพวกงานจิตคลินิกตามโรงพยาบาลหรืออาจารย์มหาวิทยาลัย เพราะจิตวิทยายังใหม่อยู่ในประเทศไทย คนทั่วไปยังไม่ค่อยรู้จักจิตวิทยา หรือเข้าใจแบบผิด ๆ


เรียนจิตวิทยาทำงานได้เยอะมาก เนื้อหาเกี่ยวข้องกับหลายด้าน สำหรับงานที่ไม่ตรงสายแต่สามารถนำจิตวิทยาไปประยุกต์ได้ เช่น การตลาด โฆษณา ทรัพยากรบุคคล การศึกษา การเมือง ฯลฯ ประมาณว่างานอะไรที่เกี่ยวกับมนุษย์ งานนั้นสามารถใช้จิตวิทยาได้


การเลือกงานคือการเลือกอนาคต ไม่ใช่แค่อนาคตของตัวน้องอย่างเดียว แต่เป็นอนาคตของเทคโนโลยีและอนาคตของโลกด้วย ตอนนี้จิตวิทยาในไทยยังไม่โต แต่ในอนาคตประมาณ 10 - 20 ปีมีแนวโน้มว่าจะโตและแรงงานขาดตลาด จะมีคนมาปรึกษานักจิตคลินิก/นักจิตปรึกษาเพิ่มขึ้น


ถ้ามองในระดับโลก สาขาจิตวิทยาประสาท (neuropsychology) ยังเป็นเรื่องใหม่อยู่ เพิ่งเกิดขึ้นประมาณ 20-30 ปีเอง (เทียบกับจิตวิทยาที่มีมาเป็น 100 กว่าปี) ปัจจุบันยังไม่รู้เลยว่าสมองจริง ๆ ทำงานอย่างไร ปัจจุบันรู้แค่คร่าว ๆ เท่านั้น นักจิตวิทยาเริ่มหันมาสนใจจิตประสาทเพิ่มขึ้น ถ้าน้องเรียนจิตประสาทและทำงาน R&D ไม่แน่ว่าสักวันน้องอาจเป็นคนกลุ่มแรกที่ร่วมมือกับนักวิศวกรสร้างเครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ที่เชื่อมต่อกับสมองได้สำเร็จก็ได้ มันอาจฟังดูเป็นนิยาย sci-fi เพ้อเจ้อสำหรับคนทั่วไป แต่นักวิชาการในวงการหลายคนทำนายว่ามันจะเกิดขึ้นได้ภายใน 50 ปี และถ้าดูจากงานวิจัยปัจจุบัน (ที่คนทั่วไปไม่ค่อยรู้ว่ามี) ยิ่งสนับสนุนว่ามีความเป็นไปได้

2
monsta7 6 ก.พ. 63 เวลา 20:22 น. 2-1

ขอบคุณมากๆนะคะ หนูคิดที่จะเรียนจิตวิทยาคลินิกค่ะ หนูอยากที่จะเรียนรู้ตัวเองให้มากขึ้น อยากเข้าใจในการกระทำต่างๆที่เราไม่สามารถหาคำตอบมาตอบได้ หนูคิดว่าทุกการกระทำของมนุษย์มีเหตุผลเสมอ

0
DaDa Lizala 7 ก.พ. 63 เวลา 18:09 น. 2-2

จิตวิทยาคลินิกจะเน้นไปที่การรักษาคนที่มีปัญหา (คล้ายกับแพทย์) ยังไม่ค่อยตอบโจทย์อยากรู้จิตใจมนุษย์เท่าไร เพราะเน้นไปที่คนผิดปกติเป็นหลัก


ถ้าต้องการศึกษาจิตใจมนุษย์จริง ๆ จะเป็นพวกจิตวิทยาสังคม จิตวิทยาประสาท ฯลฯ แล้วงานก็เป็นสายนักวิจัยหรืออาจารย์มหาวิทยาลัย ต้องทำการวิจัย เช่น สำรวจข้อมูล ทดลองในสัตว์ ทดลองในมนุษย์ ใช้เครื่องสแกนสมอง ฯลฯ งานสายนี้เน้นหาคำตอบว่าทำไมมนุษย์ถึงมีพฤติกรรมแบบนั้น ทำไมคิดแบบนั้น นำไปสู่การสร้างทฤษฎีเพื่ออธิบายจิตใจมนุษย์

0