Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

จิตวิทยาสายงานแคบจริงหรอ??

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
คือพอดีสนใจทางด้านนี้ ที่ดูๆไว้ก็มีจิตวิทยาคลินิกและจิตวิทยาอุตสาหกรรมและองค์กร เราเข้าม.4มาตอนแรกก็ยังไม่รู้ว่าตัวเองอยากเรียนอะไร เราพยายามหาตัวเองว่าชอบอะไรใจจริงๆอยากทำอะไร ลองทำมาทุกอย่างเลยที่สามารถค้นหาตัวเองได้ พอมาศึกษาเรื่องจิตวิทยาแบบลึกๆแล้วเรารู้สึกชอบมากๆคืออยากมีความรู้โดยตรงจากด้านนี้แบบเจาะลึก เราชอบถามตัวเองในใจตลอดว่าทำไมคนนี้ถึงแสดงพฤติกรรมแบบนี้ออกมาต่างจากคนนี้ ทำไมคนนี้มีความรู้สึกแบบนี้ๆๆๆ เพื่อนเราบอกว่าเราเป็นคนที่ให้คำปรึกษาได้ดีมากๆทั้งคำพูดที่พูดออกมาได้เข้าใจมากที่สุดและพูดให้เห็นภาพ ส่วนตัวเราก็คิดว่าเราเองอยากเรียนรู้ด้านนี้แบบสุดๆเลย แต่่!!!! พ่อเราไม่สนับสนุนเท่าไหร่เพราะพ่อบอกว่าสายงานมันแคบคนรู้จักและเรียนไม่เยอะ เหมือนพ่อจะกลัวเรา unsuccessful ในการเรียนการทำงาน แต่success ในการศึกษาของเราคือเราจบการคณะที่เลือกเอง เก็บเกี่ยวความรู้จากการเรียนให้ได้มากที่สุดและนำมันไปใช้ให้เกิดประโยขน์คุ้มที่สุด จนเราเจอครูตอนประถมเค้าถามเราอยากเรียนอะไร เราก็บอกไป เค้าบอกว่า "สมัยนี้นะจะเรียนในสิ่งที่ชอบอย่างเดียวไม่ได้หรอก" บวกกับทุกคนรอบข้างพูดถึงคณะจิตวิทยาเหมือนว่าเป็นคณะที่ไม่ได้สำคัญหรือถ้าเรียนเเล้วจะมีโอกาสไม่รุ่งมากกว่ารุ่ง ในด้านการทำงาน เราไม่ได้คิดว่าแบบตัวเองต้องsuccessในชีวิตแบบยิ่งใหญ่ขอแค่เราได้มีงานทำโดยใช้จิตวิทยามาใช้ในการทำงานให้มากที่สุดเรื่องเงินเดือนเราเฉยๆมากก จะน้อยจะมากเราคิดว่าเราสามารถจัดแจงเรื่องนี้ในชีวิตได้ฮะ
เลยอยากถามทราบว่า
- อยากให้คนที่เรียนด้านจิตวิทยารีวิวการเรียนหน่อยฮะว่าเป็นยังไงบ้าง
- อยากให้คนที่จบจากด้านนี้ช่วงรีวิวช่วงจบแรกๆและอาชีพที่ทำอยู่ตอนนี้ ในด้านการทำงานจิตวิทยามีส่วนได้ใช้มากแค่ไหน
- ที่เค้าบอกว่าสายงานแคบ ทำงานไม่ค่อยรุ่งนี่จริงเท็จแค่ไหนคะ

แสดงความคิดเห็น

>

9 ความคิดเห็น

Sleepytimeeeee 7 ก.พ. 63 เวลา 10:23 น. 1

คลินิกยังไงก็มีงานครับ.. ที่งานมันน้อยทุกวันนี้เพราะองค์ความรู้มันไม่มี ถ้าองค์ความรู้มันเยอะพอที่จะสร้างความเปลี่ยนแปลงแบบเห็นได้ชัดเมื่อไหร่ งานเยอะจนทำไม่ทันแน่ครับ


1
ReadyGo 7 ก.พ. 63 เวลา 17:43 น. 2

ไม่ได้จบสายนี้ ตอบตามความรู้สึกส่วนตัว (ตอบแบบไม่รู้จริง)เราเคยสนใจด้านนี้อยู่ ในไทยก็เห็นมีแต่ที่เป็นโค้ชชีวิต ออกแนวเปิดคลาสให้คำปรึกษา เช่น ครูเงาะ ที่เป็น acting coach แต่ก็ได้เรียนเอาประกาศณียบัตรทางด้านจิตรวิทยามา แล้วก็เห็นเขามีเปิดคลาส ทางด้านแอคติ้งประยุกต์กับจิตรวิทยา อะไรทำนองนี้ หรือรายการทีวี วิทยุที่สัมภาษณ์ปัญหาเรื่องความรัก พี่อ้อยพี่ฉอด แล้วก็มีรายการอื่นๆอีก เพียบที่เชิญดารานักแสดงมาร่วมเป็นพิธีกร ผมไม่แน่ใจว่า เขาจบจิตรวิทยามาไหม ทั้งๆที่บางคำถามก็ละเอียดอ่อนนะ หรือแม้แต้

น้าเน๊ก ที่รับคุยปัญหาต่างๆผ่านยูทูบ ดูแล้วรู้ว่าไม่ได้มีวิชาชีพด้านนี้ก็คุยได้


ไม่ได้บอกว่าไม่ให้เรียนเพราะมีคนทำแบบนี้โดยไม่มีวุฒิบัตรอะไรก็ทำได้ แต่ถ้ามีก็เชื่อว่าก็คงมีงานทำอะ จิตรวิทยาก็มีหลายแบบนะครับ ก็ลองศึกษาว่าแบบไหนเหมากับเมืองไทย แต่ในต่างประเทศก็มีนักจิตรบนองค์กรใหญ่ๆ โรงพยาบาลที่ให้คำปรึกษากับหมอ พยาบาล ที่ไม่ใช่จากผู้ป่วยนอก นักจิตรวิทยาภาษากาย นักจิตรทางการเมือง มั้ง

1
Tchyyy 7 ก.พ. 63 เวลา 20:18 น. 2-1

ขอบคุณสำหรับความคิดเห็นมากๆค่าาาา <3

0
DaDa Lizala 7 ก.พ. 63 เวลา 19:05 น. 3

ถ้าทำงานตรงสายก็ค่อนข้างแคบค่ะ จิตคลินิก -> นักจิตคลินิก, จิตอุตสาหกรรม -> HR, จิตสังคม & จิตประสาท -> นักวิจัย/อาจารย์มหาวิทยาลัย ถึงแม้บอกว่างานตรงสายแคบ แต่ขาดแคลนมาก และจะยิ่งเป็นที่ต้องการของตลาดมากขึ้นในอนาคต


ส่วนงานที่ไม่ตรงสายนักเท่าไร แต่สามารถนำจิตวิทยาไปประยุกต์ได้ก็แทบจะทุกงานที่เกี่ยวกับมนุษย์ เช่น การตลาด โฆษณา สื่อ การศึกษา กีฬา การเมือง ฯลฯ คณะสายสังคมมีจิตวิทยาเป็นส่วนประกอบอยู่แล้ว แค่รู้จักประยุกต์และศึกษาเพิ่มเติมก็เอาตัวรอดได้แล้ว อาจจะฟังดูเวอร์ แต่พี่ ๆ คณะจิตวิทยาบอกตรงกันว่า "จบจิตวิทยาทำงานได้ทุกอย่างที่เกี่ยวกับมนุษย์" ถ้ามีโอกาสได้เรียนจิตวิทยาจะเข้าใจประโยคนี้เป็นอย่างดี

5
Tchyyy 7 ก.พ. 63 เวลา 20:19 น. 3-1

พี่ได้เรียนจิตวิทนามั้ยคะพอดีมีอะไรอยากถามค่าาา

0
DaDa Lizala 7 ก.พ. 63 เวลา 21:12 น. 3-2

พี่เรียนคณะจิตวิทยาค่ะ ถนัดสาขาสังคมกับประสาท สนใจการทำวิจัยทางจิตวิทยาเป็นพิเศษ

0
Tchyyy 8 ก.พ. 63 เวลา 10:43 น. 3-3

อยากให้รีวิวนิดนึงค่าา ว่าการเรียนการสอนเป็นยังไงบ้าง พี่โอเคมั้ยยยย

0
..... 7 ก.พ. 63 เวลา 19:09 น. 4

ไม่ได้เรียนคณะเกี่ยวกับจิตวิทยานะคะแต่เคยลงตัววิชาจิตวิทยาเบื้องต้นน่าสนใจมากๆ แนะนำว่าถ้าสนใจด้านนี้ก็จัดไปเลยค่า เรียนแล้วแฮปปี้ (ปล.ไม่ค่อยแฮปตรงต้องเรียนระบบประสาททั้งหมดนี่แหละค่ะ5555)

1
Tchyyy 7 ก.พ. 63 เวลา 20:20 น. 4-1

ขอบคุณสำหรับความคิดเห็นนะค้าาา ^_^

0
M_a_R_c_H 8 ก.พ. 63 เวลา 10:43 น. 5

จาก ปสก ตรงที่คุยกับคนทำงานด้าน HR นะครับ งานด้านจิตวิทยาที่ค่อนข้างเป็นรูปธรรมมากที่สุด คืองาน HR ซึ่งงานด้านนี้ก็ต้องแย่งชิงกับคนที่จบบริหารทรัพยากรมนุษย์ รัฐศาสตร์ ถามว่าโอกาสโตมีมั้ย มันก็มี แต่ก็ขึ้นกับจังหวะและโอกาสของแต่ละคนครับ พี่ว่าฟังๆที่บ้านไว้บ้างก็ดี ตอนนี้พี่มองว่าน้องอาจจะยึดมั่นในอุดมการณ์ของตัวเอง ยังไงผู้ที่เคยอาบน้ำร้อนมาก่อน ย่อมเห็นอะไรมามากกว่า ท่านก็เตือนด้วยความหวังดีอะเนอะ ส่วนเรื่องเงิน ตอนนี้น้องอาจจะมองว่ามันพอ จัดการได้ แต่มันคืออนาคตเนอะ ไม่แน่นอนครับ มันอาจจะมีเรื่องไม่คาดคิดที่ทำให้เราต้องใช้เงินก็ได้ มีสำรองเผื่อไว้ก็ดีครับ

1
Tchyyy 8 ก.พ. 63 เวลา 20:29 น. 5-1

ขอบคุณสำหนับความคิดเห็นมากๆค่าาา

0
Charlotte russe 8 ก.พ. 63 เวลา 11:22 น. 6

ในม.ที่พี่เรียนมีแค่สองสาขา คือคลินิกกับอุตสาหกรรม

ถามว่าเรียนเป็นยังไง หนักไหม สนุกไหม การเรียนมหา'ลัย ไม่ว่าจะคณะไหน ก็หนักทั้งนั้นค่ะ มันมีช่วงที่เราสนุก แต่บทจะหนักมันก็หนัก เป็นธรรมดาเหมือนกันทุกคณะ

อาจจะต้องขอถามว่าน้องวาดภาพการเรียนจิตวิทยาในหัวน้องว่าเป็นยังไง พี่อาจจะพอบอกได้ว่า มันตรงกับที่น้องคิดไหม


ในวิชาจิตวิทยาที่เป็นพื้นฐาน ก่อนจะเจอตัวเฉพาะของสาย สำหรับคนนอกที่มาเรียน ส่วนใหญ่จะรู้สึกสนุกแน่นอน จิตวิทยาทั่วไป จิตสังคม จิตพัฒนาการ จิตการเรียนรู้ จิตต่างๆ ฟังชื่อแล้วน่าสนุกใช่ไหม ใช่ค่ะ สนุก แต่พอเรียนตัวเฉพาะ จะเริ่มเห็นความเป็นจริง แต่อย่างตัวพี่เอง แม้จะเคยวาดฝันว่ามันสวยงาม พอเรียนไปก็ไม่ได้ผิดหวังนะ อะไรดีๆ มันเยอะ ทั้งอาจารย์ และสังคมเพื่อนๆ ในจิตวิทยาจะมีความพยายามเข้าใจและให้เกียรติกันสูง คงเพราะสิ่งที่เราเรียนมามันปลูกฝังให้เอง (อันนี้คือสิ่งที่เราเจอ)


ต่อมาเรื่องงาน พี่จบคลินิก จนถึงตอนนี้พี่ก็ไม่ได้ทำงานตรงสายค่ะ ตอนจบใหม่ๆ พี่จะไปสอบเอาใบประกอบ แต่เจออุปสรรคต่างๆ สุดท้ายก็เลยเลิก และพี่มีสิ่งที่พี่อยากทำมากกว่าก็เลยไม่ทำงานตรงสายเลย แต่เพื่อนๆ ที่ทำงานตรงสายก็มี สายคลินิกมีงานรองรับแน่นอน ในโรงพยาบาล แต่ต้องทำใจว่า อาจจะต้องไปต่างจังหวัด ไปทำงานไกลบ้าน เพราะถ้าจำกัดแค่ใกล้บ้าน ตำแหน่งที่เปิดรับจะไม่มากพอให้เราเข้าไป (แต่ปัญหานี้ เรียนคณะอื่นก็คงไม่ต่างกันในยุคนี้)


เรื่องการหางาน พี่ว่ามันแล้วแต่คนมากกว่า พี่สังเกตจากเพื่อนพี่ ทั้งสายคลินิกและอุุตสาหกรรม คนที่ตั้งใจหางานจริงๆ เขาก็หางานทำได้ ทั้งคนที่ตรงสาย เป็น HR เป็นนักจิตฯคลินิก ถ้าเบนสายไปหน่อย ก็เป็นครู ดูแลเด็ก อะไรทำนองนี้ (แต่มันมีมากกว่านี้นะ พี่แค่ยังนึกไม่ออก) ส่วนคนที่ไม่มีงาน (อย่างเช่นพี่) คือไม่หาเลยมันก็เลยไม่มี






1
Tchyyy 8 ก.พ. 63 เวลา 20:31 น. 6-1

ขอบคุณมากๆเลยนะคะ เป็นประโยชน์ต่อหนูมากๆ ^_^

0
Mtassanee 8 ก.พ. 63 เวลา 11:35 น. 7

จบจิตคลินิกเป็นครูค่ะเคยทำงาน NGO ต้องการเยอะ เรียนน้อยจบแล้วไม่ทำด้านนี้เพราะเป็นงานที่ไม่สามารถโชว์ผลงานได้ จรรยาบรรณรักษาความลับ ใน รพ จิตเวชงานหนักมาก งานอยู่เบื้องหลัง ต้องใจรักมากเพราะผลงานอยู่ในจิตใจ มองไม่เห็น ถ้าก้าวข้ามต้องการแสดงผลงานได้ งานสายนี้ปิดทองหลังพระค่ะ ถ้าแค่อยากรู้ว่าคนอื่นคิดอย่างไรแค่นั้น คงไม่สุขเท่าไร เพราะจิตวิทยาอยู่กับปัญหาของคน ที่บอกใครไม่ได้ค่ะ

1
Popp 12 ก.พ. 63 เวลา 22:33 น. 8

- อยากให้คนที่เรียนด้านจิตวิทยารีวิวการเรียนหน่อยฮะว่าเป็นยังไงบ้าง

พี่จบจิตวิทยาจากอเมริกาและต่อโทที่ลอนดอนนะ มันเป็น Science base in terms of neuroscience and human biology นะแต่มันไม่ได้เป็น pure science เหมือน STEM หรอกนะ เพราะ human as a subject มัน measure ยากและละเอียดอ่อน ซึ่งไม่ใช่แค่เรียน จำและไปสอบแต่ในชีวิตจริงต้องอาศัยประสบการณ์และการสังเกตจากหลายๆคนที่เราเจอมา

 

- อยากให้คนที่จบจากด้านนี้ช่วงรีวิวช่วงจบแรกๆและอาชีพที่ทำอยู่ตอนนี้ ในด้านการทำงานจิตวิทยามีส่วนได้ใช้มากแค่ไหน

ตอนจบใหม่ๆว่างงานอยู่ประมาณ 5 - 6 เดือน แล้วได้งานเป็นอาจารย์สอนวิชาจิตวิทยาในมหาวิทยาลัยและสอนพิเศษวิชาจิตวิทยา ซึ่งทำอยู่จนถึงปัจจุบัน


- ที่เค้าบอกว่าสายงานแคบ ทำงานไม่ค่อยรุ่งนี่จริงเท็จแค่ไหนคะ

ไม่จริงนะ เรียนอะไรก็ได้แค่มีความตั้งใจจริงก็ทำเป็นอาชีพที่มีรายได้ทั้งนั้นแหละ อะไรก็ช่างเรียนแต่ไม่ตั้งใจไม่ขวนขวายพยายามหาเพิ่มเติมนอกห้องเรียนยังไงก็ไปช้า หรือไปไม่รุ่งนั้นแหละ

2
Tchyyy 13 ก.พ. 63 เวลา 23:23 น. 8-1

ขอบคุณสำหรับความเห็นมากๆนะคะ ดีมากๆเลยค่าาา

0
Tchyyy 13 ก.พ. 63 เวลา 23:23 น. 8-2

ขอบคุณสำหรับความเห็นมากๆนะคะ ดีมากๆเลยค่าาา

0
caylaanan 13 ก.พ. 63 เวลา 02:15 น. 9

สวัสดีค่ะ เราเรียนด้านจิตวิทยาคลินิกและชุมชนนะคะ ตอนนี้อยู่ปีสามแล้วค่ะ

-รีวิวการเรียนคือจะเรียนด้านบำบัดผู้ป่วย มีการเรียนให้คำปรึกษาเบื้องต้น การสังเกตผู้ป่วยว่าผู้ป่วยมีอาการอย่างไร แต่เราวินิจฉัยไม่ได้นะคะ การเรียนจะเน้นทฤษฎีเป็นหลักด้วย ถ้าจำทฤษฎีได้การเรียนจิตบำบัดก็ไม่มีปัญหาค่ะ

-ตอนนี้ยังเรียนอยู่ค่ะให้จบก่อนเนอะ555555555

-สาบงานแคบนี่ จะว่าไปไม่แคบนะคะคนจบคลินิกยังไงก็ได้งานค่ะแต่แค่การแข่งขันทางด้านนี้สูงไปนิดนึง จบจิตวิทยาทำงานได้หลายสายเลยค่ะในโรงพยาบาล โรงเรียน สถานพินิจ เรือนจำ เป็นอาจารย์สอนวิชานี้ได้ด้วยค่ะ

1
Tchyyy 13 ก.พ. 63 เวลา 23:24 น. 9-1

ขอบคุณมากๆค้าบบบเป็นประโยชน์มากๆค่าา

0