Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ด้านมืด อ่านก่อนสมัครทุนรัฐบาล ทำไมถึงไม่ควรรับทุน?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะน้อง ๆ ทั้งหลาย ที่มีผลการเรียนดี มีความสนใจอยากสมัครรับทุนรัฐบาล หรือทุนการศึกษาที่มีเงื่อนไขชดใช้ทุนหลายปีอื่น ๆ

เราไปเพจนักเรียนทุนที่น่าสนใจมาก ชื่อเพจ นักวิทย์ติดทุน เลยขอนำมาแชร์ค่ะ
เพราะ เป็นเพจที่กล้าพูดเรื่องที่ไม่ค่อยมีคนพูดกัน นั่นก็คือ ข้อเสียของทุนรัฐบาล ซึ่งบางครั้งถ้าเปรียบเทียบเป็นเงินกู้ จะเท่ากับรัฐบาลบังคับกู้แล้วคิดดอกเบี้ยเราสูงถึง 98% !!

หรือพูดบ้าน ๆ จากที่นึกว่าเซ็นรับทุนการศึกษา อาจกลายเป็นเซ็นสัญญาทาสเลยก็ว่าได้ 5555

คนเราเนี่ยตอนอายุ 18-19 บางทียังไม่มีประสบการณ์การกู้เงินมากพอที่จะรู้ ว่าเซ็นอะไรเป็นอะไร แค่อยากไปเรียนเมืองนอกมาก ยอมทุกอย่างเพื่อให้ได้ไปฟรี ได้เงินเป็น10ล้านในตอนนั้น แต่คิดไม่ทันว่า สุดท้ายแลกแล้วมันคุ้มไหม

ดังนั้น อยากให้น้อง ๆ ทุกคนได้อ่านกันเสริมวิจารณญาณ ก่อนที่จะตัดสินใจสมัครทุนอะไรก็ตามนะคะ เพื่อให้แน่ใจว่าเป็นเงื่อนไขที่ตนเองและครอบครัวยอมรับได้ 

คลิกที่ภาพเพื่อไปอ่านดูค่ะ แนะนำให้อ่านจริง ๆ
พ่อแม่และครูที่ชอบเชียร์ให้เด็กสมัครทุนก็ควรอ่านค่ะ


No photo description available.

No photo description available.

No photo description available.
 

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

DaDa Lizala 7 ก.พ. 63 เวลา 21:18 น. 1

ถ้ามองตามเศรษฐศาสตร์มหภาคแล้ว รัฐบาลให้ทุนเรียนฟรีเพื่อหวังให้คนเหล่านั้นกลับมาสร้างประโยชน์ให้ประเทศชาติ กว่าจะปั้นคนให้เก่งในสายที่ขาดแคลนต้องใช้เวลาหลายปีเลยนะ ทุนต่อคนไม่ใช่น้อย ๆ เลยด้วย สาเหตุที่เรียกเก็บค่าใช้ทุนแพงเวอร์เพื่อไม่ให้มีพวกหัวหมอขอทุนเรียนฟรี จบมาแล้วก็ไปทำงานเอกชนหรือโกยผลประโยชน์เข้าตัวเอง เป็นการบังคับให้ทำงานกับรัฐบาลทางอ้อม ไม่อย่างนั้นรัฐบาลจะเสียเงินกับคนเหล่านี้ไปทำไมตั้งเยอะแยะ ถ้ารัฐบาลเสียเงินไปแล้วสูญเปล่า คนไม่กลับมาทำประโยชน์ให้ประเทศ

1
Helegriel ณ ชะอำ 7 ก.พ. 63 เวลา 21:56 น. 1-1

ถูกต้องค่ะ เป็นสัญญาแบบที่รัฐบาลได้เปรียบมาก เพราะ5ปีรัฐให้10ล้าน แต่เด็กต้องจ่ายคืนรวม30ล้าน แต่ก็คือมีงานราชการทำแน่นอน หากนี่เป็นเงื่อนไขที่เด็กและครอบครัวยอมรับได้ ก็เชิญเซ็นค่ะ


ในขณะเดียวกันมีทางเลือกอื่น ๆ เช่น ขอทุนของมหาลัยในอเมริกาสำหรับเด็กจากประเทศโลกที่3/ครอบครัวยากจนมีรายได้ไม่ถึงปีละ2ล้าน ก็จะได้ทุนแบบให้ฟรีเลย ไม่ต้องใช้คืน

หรือเรียนมหาลัยในยุโรป ถ้าสามารถเรียนเป็นภาษายุโรปประเทศนั้น ๆ ก็จะเรียนฟรีอยู่แล้ว ไม่มีการเก็บค่าเล่าเรียนเลยเช่นกัน


ทางเลือกสำหรับคนเรียนเก่งมีต่าง ๆ กันไป ความตั้งใจเราคืออยากให้ศึกษาทั้งข้อดีข้อเสีย ของทุก ๆ สัญญาก่อนเซ็นค่ะ

ใครๆ ก็ยกย่องเด็กทุนรัฐบาลว่ายิ่งใหญ่ ช่วยชาติ นี่เป็นสิ่งที่ทุกคนก็เคยได้ยินอยู่แล้ว แต่ไม่ค่อยมีคนกล้าพูดตรง ๆ หรอกว่า "ชีวิตเราพังเพราะรับทุนรัฐบาล เลยโดนตัดเงินเดือนออกนาน 28 ปี เลี้ยงพ่อแม่ไม่ไหว จะแต่งงานมีลูกก็ไม่พร้อม" นาน ๆ ทีมีเพจแบบนี้ก็เป็นมุมมองที่ควรแชร์ค่ะ

0
ผมเอง 10 ก.พ. 63 เวลา 07:13 น. 2

เอาง่ายๆ เค้าบังคับหรือเปล่า


ถามใจตัวเองดู

ทุนมีไว้เพื่ออะไร

ถ้ามีเงินก็ไม่ต้องกู้


อย่าคิดเยอะ คิดมากแล้ว....มุมมองต่อสังคมจะบิดเบี้ยว

1
Helegriel ณ ชะอำ 15 ก.พ. 63 เวลา 13:41 น. 2-1

ปกติแล้ว คำว่า "ทุน" คือ scholarship ไม่มีการเก็บดอกเบี้ยที่สูงขนาดนี้นะคะ ในประเทศต่าง ๆ ทุนการศึกษาให้แล้วให้เลย

การคิดว่าก็เขาไม่ได้บังคับ ไม่ต้องไปสมัครสิ แบบนี้แหละ ที่เป็นข้ออ้างทำให้รัฐบาลไทยไม่ยอมสร้าง "ทุน" เช่นที่สมควร และเด็กไทยเรียนเก่งก็เลือกไปขอทุนประเทศอื่น ๆ อยู่แบบนี้ ทำให้เกิดภาวะสมองไหล (หรือไม่ก็ไม่ต้องเรียนต่อ ทำงานหาเงินตามปกติดีกว่า สรุปก็ไม่ต้องมีนักวิจัย)

แต่ก็โอเคค่ะ ถ้าคิดว่ามุมมองต่อสังคมเช่นนี้คือบิดเบี้ยว รัฐบาลทำถูกอยู่แล้ว เรากับเด็กทุนรัฐบาลอีกเป็นสิบ ๆ รุ่น ก็คงเป็นคนบิดเบี้ยวค่ะ

0