Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

สรุปอัพเดทหัวข้อที่น้องๆสายภาษาควรรู้ เอาไปสอบข้อเขียนก็ดี สอบสัมภาษณ์ก็เลิศ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีครับ กระทู้นี้พี่เควินจะมาสรุป Topic ต่างๆ สำหรับน้องๆมัธยมที่กำลังจะสอบเข้าคณะที่เรียนเกี่ยวกับภาษา ไม่ว่าจะมนุษยศาสตร์ ศิลปศาสตร์ อักษรศาสตร์ หรือแม้แต่หลักสูตรนานาชาติก็ดี กระทู้นี้พี่ได้รวมสิ่งที่น้องๆควรทราบโดยเฉพาะคณะที่มีสอบวิชาเฉพาะหรือหลักสูตรอินเตอร์ที่น้องๆต้องเจอกับการสอบข้อเขียนวิชาเฉพาะ การสอบสัมภาษณ์ที่บางหลักสูตรต้องการทดสอบความสนใจของน้องเป็นพิเศษ เรียกได้ว่าทักษะทางด้านภาษาที่ดีไม่พอ ต้องมีความรู้ประดับด้วยจะมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลย


Language & Culture
Language = ภาษา
Culture = วัฒนธรรม

ภาษาและวัฒนธรรมเป็นสิ่งที่อยู่คู่กันตลอด เพราะถ้าหากเราไม่มีภาษาแล้ว เราก็ไม่สามารถถ่ายทอดวัฒนธรรมของเราออกมาได้ ยิ่งปัจจุบันนี้เราอยู่ในสังคมแบบพหุวัฒนธรรม (Multicultural Society) เป็นสังคมที่มีหลากหลายเชื้อชาติอาศัยอยู่ร่วมกัน เราเลยจำเป็นต้องมีความตระหนักทางด้านวัฒนธรรม (Cultural Awareness) เพื่อหลีกเลี่ยงความเข้าใจผิดที่อาจเกิดขึ้นในการสื่อสารถ้ายิ่งเป็นการสื่อสารกับชาวต่างชาติ เรายิ่งต้องระวัง เพราะบางครั้งเราจะเก่งแค่ภาษาที่เราพูดอย่างเดียวไม่พอ เราต้องมีความรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมที่แตกต่างด้วย

Globalization (โลกาภิวัตน์)
ผลที่เกิดจากการพัฒนาเทคโนโลยี เพื่อเชื่อมโยงการสื่อสารของทั้งโลกเข้าหากัน เรียกสั้นๆได้ว่า โลกไร้พรมแดน
สร้างความสัมพันธ์ในมิติต่างๆ เช่น
การเมือง เช่น การกำเนิดขององค์กรนานาชาติต่างๆเพื่อดูแลสันติภาพโลก
เศรษฐกิจ เช่น การค้าระหว่างประเทศ
วัฒนธรรม เช่น โซเชียลมีเดีย การแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม 

Social Movement (การเคลื่อนไหวทางสังคม)
การแสดงออกของคนที่มีเป้าหมายเดียวกัน คือ การเรียกร้องให้เกิดความเปลี่ยนแปลงในสังคมที่พวกเขาอาศัยอยู่ หรือ บางครั้งอาจมีวงกว้างไปสู่ระดับโลก ประเด็นต่างๆที่ผ่านมา เช่น ความเท่าเทียมทางด้านเชื้อชาติ เพศ ผิวสี LGBT การเมือง สิ่งแวดล้อม แสดงถึงจุดยืนของความต้องการในเสรีภาพของประชาชนเมื่อได้รับความไม่เป็นธรรม การเคลื่อนไหวทางสังคมเลยเป็นอีกหนทางในการแสดงความคิดเห็น


Pop Culture (วัฒนธรรมร่วมสมัยหรือวัฒนธรรมสมัยนิยม)
เป็นวัฒนธรรมที่ได้รับความนิยมของผู้คนในสมัยนั้น ถ้าเป็นสมันนี้คงต้องพูดถึง K-POP จะเห็นภาพได้ง่ายสุด 
Pop Culture เกิดจากการสื่อสารของผู้คนในสังคมที่แสดงออกถึงความนิยมในสิ่งๆนั้น สามารถเป็นได้ทุกอย่างไม่ว่าจะเป็น สื่อทางด้านภาพยนต์อย่างหนังต่างประเทศ เพลงสากลที่นิยม อาหาร การแต่งกาย กีฬา ยิ่งในยุคของ Social Media ยิ่งทำให้เราได้รับอิทธิพลจาก Pop Culture ได้ง่าย ถ้าจะเข้าใจง่ายๆเลย อะไรที่กำลังเป็นกระแส ใครๆก็ทำ ใครๆก็ดู ใครๆก็ซื้อ ใครๆก็กิน ใครๆก็ไป นั้นแหละครับคือวัฒนธรรมร่วมสมัย

Social Media (สื่อสังคมออนไลน์)
Facebook Instagram Twitter สื่อสังคมออนไลน์เหล่านี้ได้เข้ามามีบทบาทกับชีวิตเราอย่างมาก ไม่ว่าจะทำอะไรที่ไหนอย่างไร รู้สึกอะไรคิดแบบไหน เราก็สามารถที่จะแสดงและรับรู้ผ่านสังคมออนไลน์ได้ง่ายๆเพียงแค่เรามีอุปกรณ์อย่าง Smartphone ทำให้เรารับรู้ข่าวสาร ความเคลื่อนของสังคมได้เพียงปลายนิ้ว ทางด้านเศษฐกิจผู้ประกอบการบางรายก็ใช้สื่อสังคมออนไลน์ในการขายหรือโฆษณาสินค้าของตัวเอง แต่ในขณะเดียวกันสื่อสังคมออนไลน์ก็มีผลเสียตามมาเช่นกัน เช่น การกลั่นแกล้ง การโจมตีทางด้านไซเบอร์ ความเป็นส่วนตัว ผลกระทบทางด้านจิตใจ 

Digital Transformation (การเปลี่ยนแปลงทางด้านเทคโนโลยี)
เทคโนโลยีเข้ามามีส่วนร่วมกับชีวิตของมนุษย์มากยิ่งขึ้น ส่งผลกระทบทางด้านเศรษฐกิจ สังคม และ วัฒนธรรม ทำให้การใช้ชีวิตของมนุษย์เปลี่ยนรูปแบบไปเรื่อยๆ จากที่เราต้องออกจากบ้านไปซื้อของ ตอนนี้นั่งกดสั่งซื้อสินค้าออนไลน์มาส่งที่หน้าบ้าน เมื่อก่อนอยากกินก๋วยเตี๋ยวเจ้าดังต้องไปรอต่อคิว ตอนนี้พี่ Line Man สามารถจัดให้ตามต้องการได้ จะเรียกแท๊กซี่แต่ไม่รับก็เรียนพี่ Grab สบายใจกว่า การดำเนินชีวิตของเรานั้นมีเทคโนโลยีเข้ามาแทนที่วิถีแบบเก่า ปัจจุบันเรามันจะได้ยินคำว่า Digital Disruption หมายถึงการที่เทคโนโลยีเข้ามาปฏิรูป ประยุกต์ใช้สร้างนวัตกรรมใหม่ๆ ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค เท่านั้นยังไม่พอ การมาถึงของปัญญาประดิษฐ์ (AI) การสร้างแรงกระเพื่อมกับทุกอุตสาหกรรมและวงการ ตอนนี้เราอาศัยอยู่ในโลกของ Technological Singularity โลกที่เทคโนโลยีนั้นพัฒนาแบบไม่หยุด แถมยังก้าวกระโดดกว่ามนุษย์จะจินตนาการได้

Influencer (ผู้ทรงอิทธิพลบนโลกออนไลน์)
ผลจากเทคโนโลยีทำให้เกิดสื่อออนไลน์รูปแบบใหม่ตลอดเวลา ส่งผลให้เกิดอาชีพใหม่ๆตามมาด้วย อย่างเช่น Influencer อินฟลูเอ็นเซอร์ หรือ เข้าใจง่ายๆคือ ผู้ที่มีอิทธิพลบนโลกออนไลน์ เช่น เหล่ายูทูปเบอร์ Youtuber ที่พาเราไปกินร้านอาหารอร่อยๆ รีวิวสถานที่ต่างๆ ส่งผลให้ผู้ที่เป็นผู้เสพสื่ออย่างพวกเรานั้นเกิดความเชื่อถือ หลายครั้งที่เรารู้ว่า Influencer บางคนนั้นกำลังแอบโฆษณาสินค้าให้กับบางบริษัทอยู่ เพราะว่าคนพวกนี้นั้นจะมีการโต้ตอบพูดคุยกับเหล่าผู้ติดตามอยู่เสมอ ทำให้เกิดการสื่อสารและเชื่อมโยงถึงกันระหว่าง กลุ่มเป้าหมายกับกลุ่มที่นำเสนอ Influencer บางคนยังสร้างเอกลักษณ์เฉพาะตัวเพื่อให้เป็นที่จดจำของผู้ติดตามอีกด้วย ยิ่งเรียกได้ว่าใครนเสนอไอเดียที่สเ แปลก ใหม่ โอกาสที่ผู้คนจะมาติดตามก็เยอะด้วยเช่นกัน

Attitude Polarization (การแบ่งแยกทัศนคติ)
เป็นธรรมดาของการที่เราอยู่ในสังคมที่ต้องเจอกับทัศนคติที่ต่างกันอยู่บ่อยครั้ง ในบางครั้งเลยเกิดการแบ่งแยกทางทัศนคติ ที่บางครั้วอาจสุดโต่งจนทำให้เกิดความคิดขึ้นมา 2 ขั้ว เช่น สมัยสงครามเย็นระหว่างประชาธิปไตยกับคอมมิวนิสต์ ต่างฝ่ายก็หาหลักการ หลักฐานต่างๆมาสนับสนุนหรือยืนยันความคิดเห็นของตัวเอง หากรุนแรงมากอาจทำให้เกิด ความขัดแย้ง (Conflict) จนนำไปสู่สงคราม (War) ในที่สุด

Environmental Issues (ปัญหาทางด้านสิ่งแวดล้อม)
ประชากรมนุษย์เพิ่มมากขึ้น ก็ส่งผลให้การใช้ทรัพยากรธรรมชาติเพิ่มมากขึ้นด้วยเช่นกัน การพัฒนาของเทคโนโลยี อุตสาหกรรมต่างๆ ส่งผลโดยตรงต่อสภาพแวดล้อมที่เราอาศัยอยู่ ทำให้เกิดภาวะโลกร้อน อุณหภูมิของโลกสูงขึ้นเข้าขั้นวิกฤติ มลพิษต่างๆ การล้นเกินของขยะหรือสิ่งปฏิกูล เลยทำให้มนุษย์ตะหนักถึงปัญหานี้มากขึ้นเช่น การรณรงค์ไม่ใช้ถุงพลาสติก การปลูกป่ารักษาธรรมชาติ

นอกจากนี้ น้องๆสามารถศึกษาเพิ่มเติมและควรติดตามข่าวสารความเป็นไปของโลกอยู่เสมอ เพราะเราจะสามารถยกตัวอย่างตามสถานการณ์จริงบนโลก ทำให้เวลาไปสอบข้อเขียนหรือสอบสัมภาษณ์น้องจะมีหลักฐานอ้างอินที่แน่น น่าเชื่อถือและเห็นภาพได้ชัด แสดงให้รู้ว่าเรานั้นเป็นคนที่สนใจติดตามข่าวสารบ้านเมือง และที่สำคัญ จะดีมากถ้าน้องสามารถเชื่อมโยงเรื่องต่างๆเข้าด้วยกันได้ 

ขอเป็นกำลังใจให้น้องๆที่กำลังสอบเข้ามหาลัยนะครับ สู้ๆนะครับ
สำหรับน้องที่สนใจหลักสูตรภาษาและการสื่อสารระหว่างวัฒนธรรม วิทยาลัยนานาชาติเพื่อศึกษาความยั่งยืน มศวสามารถอ่านกระทู้ได้ตามลิงค์ด้านล่างครับ

(NEW!)   รีวิวการเรียนและสอบสัมภาษณ์   LIC ฉบับอัพเดท คลิ๊กลิงค์นี้เลย
https://www.dek-d.com/board/view/4005218/



Copyright 2020 by Kitisak Wanichbut 

แสดงความคิดเห็น

>