Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิวหอพัก ข้างม.มหิดล (อัพเดท มีนาคม 63)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

รีวิวหอ ข้างมหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา 2563 โดยนักศึกษาที่เรียนที่นี่มา 4 ปี

หน้าม. หมายถึง.ฝั่งที่มีประตู 2-4 อยู่ จะมีร้านอาหารมากมาย มีชีวิตชีวาในตอนหัวค่ำ

ข้างม. หมายถึง ฝั่งที่มีประตู 5-6 อยู่ จะมีร้านอาหารกลางคืน และมีจำนวนหอที่มาก และราคาถูกกว่าหน้าม.

หอข้างม. จะแบ่งออกเป็น 3 โซนหลักที่นิยมกัน คือ

  1. ซอยหมู่บ้านสหพร : ซอยที่มีหอพักราคาถูกจำนวนมาก ท้ายซอยทะลุไปถึงถนนอีกฝั่ง ให้ฟีลหมู่บ้านท
  2. ซอยตั้งสิน : ซอยที่มีหอพักราคากลางถึงสูงจำนวนมาก.มีโครงการใหม่เกิดขึ้นเรื่อยๆ ถือว่าเป็นขอบเขตไกลสุดของหอพักสำหรับ นศ.มหิดล (เท่าที่เคยทราบมา
  3. ฝั่งตรงข้ามมหาวิทยาลัย : มีประปรายตามถนนใหญ่ ส่วนมากราคาแพงพอๆกับซอยตั้งสิน มีข้อเสียใหญ่หลวงคือหลายหออยู่ใกล้รางรถไฟ กลางคืนจะมีเสียงรถไฟวิ่งด้วย

โดยหากจะสรุปสั้นๆ จากที่เคยอยู่มา 3 หอ ใน 4 ปี

ซอยหมู่บ้านสหพร จะมีราคาตั้งแต่ 3500-5000+ สภาพห้อง หอ สังคม เปลี่ยนไปตามราคา มีร้านอาหารตามบ้านประปราย มีเซเว่นอยู่ต้นซอย ปากซอย ถือว่าหาของกินไม่ยาก

ซอยตั้งสิน ที่เคยสอบถามมาราคาเริ่มที่ 4500++ สภาพห้องจะดี ถึงดีมาก มีร้านของกินเยอะ จึงเชื่อได้ว่า เมื่อมาอยู่ที่นี่ นอกจากเสียเงินค่าหอมากแล้ว ยังมีแนวโน้มที่จะเสียเงินค่ากินมากขึ้นด้วย

ฝั่งตรงข้ามม. เรทราคา 3500-5000+ มีของกินเรียงรายอยู่ตามถนน หลักๆมักมากินกันที่แยกประตู 5 หรือเซเว่นฝั่งม. หรือเวิ้งโลตัส

และหากจะให้จัดลำดับหอที่ดีที่สุด เท่าที่รู้และสัมผัสมาด้วยตัวเอง * ความคิดเห็นส่วนบุคคล

  1. บันดิท กรุ๊ป : อยู่ในซอยตั้งสิน เป็นระดับ Hi-end ของหอแถวนี้ มีโครงการมากมายหลายตึก มีรถรับส่งเข้ามหาวิทยาลัยหลายคัน (แต่ไม่พอใช้งาน) สภาพหอภายในดูดี ตอนไปดูหอ มีการเปิดไฟทางเดินไว้ตลอด มีคีย์การ์ด ฟิตเนส สระว่ายน้ำ เตียงเดี่ยว 2 โต๊ะ 2 ระเบียงค่อนข้างกว้างมาก บางห้องมีวางลู่วิ่งไว้ที่ระเบียง 55 ราคาค่อนข้างสูง และปรับขึ้นทุกปี (6000+) มีโปรจ่ายรายปีจะถูกลง แต่ต้องมีเงินก้อนหลายหมื่นมาก
  2. คริสตัล เพลซ : อยู่ริมถนนระหว่างซอยสหพรและตั้งสิน มีเรทราคาตั้งแต่ 5400-10,000 บาท โดยตึกที่ไม่มีลิฟท์จะถูกที่สุด มีรถรับส่ง สภาพภายในหอดูดี เงียบๆ มีจนท แสตนบายด์ มีไวไฟเราท์เตอร์แยกห้อง ส่วนตัวค่อนข้างชอบที่นี่ เนื่องจากราคายังพอเอื้อมถึง และการบริการดีกว่าหออื่นในราคาเดียวกัน
  3. ศาลาเรสซิเดนท์ : อยู่ในซอยสหพร เรทราคา 3500-4500 ห้องใหญ่ เมื่อเทียบกับราคา มีลิฟท์ ระเบียงกว้างเหมือนบันดิท มีเซเว่นอยู่ใต้หอเลย มีร้านซัก อบ (หยอดเหรียญ) อยู่ใต้หอ มีไวไฟที่ช้ามากให้เล่น ถ้าเอาเรื่องขนาดห้อง ความสะดวก ก็ถือว่าคุ้มค่า แต่เรื่องสภาพห้องก็ด้อยลง จากราคาและการดูแลของแม่บ้าน ข้อเสียอีกอย่างคือไม่มีพนักงานนั่งประจำ ต้องโทรเรียกแม่บ้าน (เดินคุยเล่นอยุแถวหอน่ะแหละ) และแม่บ้าน-สำนักงาน หยุดพร้อมกันในวันอาทิตย์ ถ้าพูดดีๆจะติดต่อใครไม่ได้เลย หากคุณมีปัญหารุนแรง เช่นท่อน้ำแตก ในวันอาทิตย์ เตรียมปวดหัวได้เลย (เหมือนที่ผมเคยเจอ) ฝ่ายสำนักงานที่เป็นผจก.หอ ก็ไม่ได้แยู่ที่นี่ อยู่ในกทม. พูดไม่ค่อยรู้เรื่อง บางครั้งก็พูดจาแย่ และฝ่ายทำบัญชีก็ค่อนข้างมึน ควรตรวจสอบบิลให้ดีๆ
  4. เฮอริเทจ : อยู่ข้างๆศาลาเรสซิเดนท์ เรทราคาแพงกว่า 1000+ จากที่เคยอยู่มา หอนี้ไม่แนะนำ ถึงจะมีข้อดีอยู่บ้าง เช่น มีพนักงานนั่งประจำ (ช่วยได้บางอย่าง และคุยไม่ค่อยรู้เรื่อง) มีไวไฟ (พอใช้ได้ ถ้าอยุใกล้เราท์เตอร์) มีลิฟท์ สภาพหอดูดี มีฟิตเนส แต่ มีค่าใช้จ่ายที่ไม่ควรมีเกิดขึ้น คือ ค่าโทรทัศน์ดาวเทียม 150 บาทต่อเดือน (ซึ่งสมัยนี้ไม่มีใครดู) และมีครั้งนึงเจ้าของหอเข้าห้องเราไปเปลี่ยนหลอดไฟโดยพลการ ไม่แจ้งให้ทราบล่วงหน้า จึงค่อนข้างทำให้เกิดความไม่สบายใจพอสมควร และเท่าที่อยู่มาสามหอ ใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าเท่าเดิม เวลาพอๆกัน ค่าไฟฟ้าที่นี่แพงกว่าอย่างมีนัยสำคัญ เมื่อเทียบกับหออื่นที่มีช่วงราคาเดียวกัน (5000+) หอนี้ไม่คุ้มค่าที่สุด โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับคริสตัลเพลซ ซึ่งมีทั้งรถรับส่ง และไวไฟเราท์เตอร์แยกห้อง และยังมี พนักงานที่พูดรู้เรื่อง

ส่วนตัวเคยอยู่ คริสตัลเพลซ ตอนปี 1 และมาอยู่ ศาลาเรสซิเดนท์ตอนปี 3 และเฮอริเทจตอนปี 4 ส่วนบันดิท กรุ๊ปเคยไปดูมา และมีเพื่อนหลายคนอยู่ เลยพอบอกได้บ้าง

หลายหอที่ผมพบปัญหา จะพบกับการแก้ปัญหาที่ขาดความมืออาชีพอย่างมาก และแสดงถึงการขาดความเอาใจใส่ของเจ้าของหอ ประกอบกับความมักง่ายของผู้ดูแล จึงอยากให้นศ.ทุกคนที่จะมาอยู่หอ ให้เรียกร้อง รักษาสิทธิของตัวเอง แม้ว่าจะเป็นเรื่องเล็กน้อยก็ตาม 

และเชื่อว่าไม่มากก็น้อย มาอยู่หอจะต้องมีปัญหา จึงอยากจะบอกว่า

แม้ว่าพนักงานที่ดูแลหอจะบ่นในใจว่าเราเรื่องเยอะ แต่นี่คือเงินของเราที่จ่ายไป เขาต้องสามารถแจกแจงสิ่งที่เราจะจ่ายได้อย่างชัดเจน มีเหตุผล

และพนักงาน 100% ที่ผมกับที่บ้านโวยเนี่ย จะไม่ยอมให้ติดต่อกับเจ้าของหอโดยตรง (กลัวอะไรไม่รู้) และโดยมากเจ้าของหอมักเข้ามาวันอาทิตย์ อาจเป็น 1 ในช่องทางการพบเจ้าของหอตัวจริงได้

การพูดกับพนักงานดูแลหอผ่านทางไลน์ ไม่ใช่ไอเดียที่ดีนัก เพราะจากที่เคยเจอมา มักตอบคำถามไม่ครบ และตอบเฉพาะคำถามล่าสุด. ทางที่ดีควรโทรถามและมีที่บ้านพร้อมช่วยเหลือในการเข้าคุย 



อนึ่ง กระทู้นี้มิได้มีเจตนา หรือจงใจกล่าวโจมตีหอพักหรือส่วนงานใดๆ เป็นเพียงการแสดงความคิดเห็นจากประสบการณ์ "จริง" และมิใช่ข้อมูลอันเป็นเท็จ 
 

วันนี้ นึกได้เท่านี้ หากมีรายละเอียดเพิ่มเติม และว่าง จะมาบอกเพิ่มเติม 

ขอบคุณครับ 2 มีนาคาม 2563

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

เคยอยู่ศาลายา 6 มี.ค. 63 เวลา 17:21 น. 1

เราเคยอยู่ Uniloft ก็โอเคนะคะ รถตู้บริการเยอะดี ราคาตอนปี 61 ก็ 7900 บาท ส่วนเพื่อนเราอยู่บัณฑิตชอบบ่นเรื่องรถตู้ไม่ค่อยพอ โดยเฉพาะช่วงเช้าที่ไปเรียน


หอสิรีพัฒน์ที่อยู่ติดกับ Uniloft อันนี้หรูหราดี เพื่อนเราอยู่ที่นี่ ข้างในดูดีมาก หอใหม่ด้วย ราคา 10,000+ up รถรับส่งอย่างดีเลยหละ

0