Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิว + แนะนำ โครงการเรียนล่วงหน้า มก. (ออนไลน์) รุ่นที่ 14

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะน้องๆ ทุกคน พี่เป็นนักเรียนจากโครงการเรียนล่วงหน้า รุ่นที่ 14 นะคะ ซึ่งรุ่นของพี่ เป็นรุ่นแรกที่ทางมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์เปิดสอนแบบออนไลน์ค่ะ น้องๆ คงอยากรู้รายละเอียดเกี่ยวกับโครงการนี้แล้วใช่มั้ยคะ ถ้าพร้อมแล้วก็ไปกันเลยค่ะ!

อ๋อ ลืมบอกไป ตอนนี้พี่สอบติด "คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์" จากโครงการนี้นะคะ พี่ยื่นคะแนนวิชาชีววิทยา และคณิตศาสตร์ค่ะ

1. โครงการเรียนล่วงหน้า ม.เกษตร คืออะไร?
โครงการเรียนล่วงหน้า เป็น 1 ในโครงการของรอบ 1 (portfolio) ที่น้องๆ สามารถยื่นคะแนน เพื่อใช้เข้าศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ได้ค่ะ โดยน้องๆ จะได้เลือกเรียนวิชาฟิสิกส์ เคมี ชีววิทยา และคณิตศาสตร์ (เป็นวิชาของปี 1 นะคะ) ตามที่คณะกำหนดไว้ค่ะ เช่น คณะสัตวแพทยศาสตร์ กำหนดให้เลือกวิชาชีววิทยา ส่วนอีกวิชานึงจะเลือกฟิสิกส์ เคมี หรือคณิตศาสตร์ก็ได้ค่ะ คณะวิศวกรรมศาสตร์ กำหนดให้เลือกเรียนวิชาคณิตศาสตร์ และฟิสิกส์ แต่คนที่จะเข้าศึกษาต่อในม.เกษตร จากโครงการเรียนล่วงหน้า จะต้องเรียนอยู่สายวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์เท่านั้นนะคะ แล้วยังต้องมีหน่วยกิตรวมในกลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์อย่างน้อย 12 หน่วยกิตค่ะ และต้องมีเกรดเฉลี่ยในกลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ 2.75 ขึ้นไปค่ะ

2. แต่ละวิชาเรียนเป็นอย่างไรบ้าง เตรียมตัวยังไง?
พี่ขอแนะนำแค่วิชาชีววิทยา และวิชาคณิตศาสตร์นะคะ เพราะพี่ลงเรียนแค่ 2 วิชานี้ค่ะ
- วิชาชีววิทยา : วิชาเป็นวิชาที่ท่องจำเยอะมากกก เนื้อหาส่วนใหญ่คล้ายๆ ในระดับชั้นม.ปลาย แต่อาจะมีบางส่วนที่เพิ่มขึ้นมาค่ะ แต่สิ่งที่แตกต่างจาก.ปลายมากๆ คือวิธีการสอนของอ. และจำนวนบทที่สอบค่ะ ส่วนใหญ่ตอนม.ปลาย อ.จะมีชีทเรียนแจก มีสไลด์สอน และอธิบายตามชีทและสไลด์ ซึ่งทุกอย่างเป็นภาษาไทยหมดเลย แล้วเวลาสอบก็จะสอบที่ละน้อยๆ บท เช่น 1-3 บท แต่ในโครงการนี้อ.บางคนก็จะมีชีทให้ดาวน์โหลด บางคนก็จะไม่มีค่ะ สไลด์ส่วนมากของอ.ก็จะเป็นภาษาอังกฤษค่ะ จะมีแค่บางคนที่เป็นภาษาไทย แต่อ.ทุกคนอธิบายเป็นภาษาไทยนะคะ สไลด์ของอ.ก้จะเน้นรูปแล้วอธิบายเพิ่มเติมค่ะ ซึ่งสิ่งที่อ.อธิบายเพิ่มเติมและไม่มีอยุู่ในชีทนี่แหละ คือสิ่งที่อ.จะออกสอบค่ะ การสอบก้จะแบ่งเป็น midterm 6 บท final 7 บทค่ะ ซึ่งเยอะมากๆ สำหรับพี่ แต่พี่ก็ผ่านมาได้ค่ะ555 วิธีการเรียนวิชาชีววิทยาของพี่คือ พี่จะจดทุกคำพูดของอ. ย้ำว่าทุกคำพูดจริงๆ ค่ะ แล้วเอามาพิมพ์เป็นสรุป ทำเป็นเล่มแบบหนังสือเลยค่ะ บางคนอาจจะใช้วิธีเขียนนะคะ เพื่อนๆ พี่ทั้งม.ต้น-ม.ปลายทุกคนใช้วิธีเขียนสรุปค่ะ มีแต่พี่คนเดียวที่ใช้วิธีพิมพ์555 ที่พี่เลือกใช้วิธีนี้พี่ก็มีเหตุผลนะคะ เหตุผลคือเราสามารถแคปรูปที่อ.อธิบายใส่เข้ามาในสรุปของเราได้ค่ะ ซึ่งทำให้เราเห็นภาพมากขึ้น (และในปีพี่ มีบางข้อด้วยนะคะที่อ.เอารูปนั้นไปออก โชคดีมากเลย) วิชานี้ midterm พี่ได้ 42/50 ค่ะ ทำให้ได้ A ไปใน final ค่ะ ดีใจมากๆเลย
*** วิชานี้เป็นข้อกาทั้งหมด 100 ข้อค่ะ ข้อละ 0.5 คะแนนค่ะ
- วิชาคณิตศาสตร์ : ส่วนตัวพี่ชอบวิชาคำนวณอยู่แล้วค่ะ พี่เลยใช้เวลากับคณิตศาสตร์น้อยกว่าวิชาชีววิทยาค่ะ วิชานี้พี่จะใช้เวลาท่องสูตรทั้งหมดที่ไม่มีในใบสูตร หรือมีในใบสูตรแต่เจอบ่อยๆ จะได้ไม่ต้องเสียเวลาเปิดหาประมาณ 1 วัน และใช้เวลาทำโจทย์ทั้งหมดตามตัวอย่างของอ.ประมาณ 5 วันค่ะ วิชาในห้องสอบอ.เค้ามีใบสูตรให้นะคะ แต่มีสูตรก็ใช่ว่าจะทำได้นะคะ สิ่งที่สำคัญในวิชานี้คือเราต้องหมั่นทำโจทย์ค่ะ วิชานี้ตอน midterm พี่ได้ 41/50 ค่ะ แต่พี่ทำไม่ทันข้อที่คะแนนเยอะๆ ตอน final ค่ะ เลยได้ B+ มาค่ะ
*** วิชานี้เป็นข้อเขียนทั้งหมด มีประมาณ 10 กว่าข้อค่ะ แต่บางข้อก็มีข้อย่อยลงไป คะแนนในแต่ละข้อก็แล้วแต่ความยากค่ะ แต่ละข้อจะคะแนนไม่เท่ากันค่ะ
*** เนื้อหาส่วนใหญ่เป็นเรื่องแคลคูลัสนะคะ แต่ไม่ใช้แคลคูลัสแบบง่ายๆ ตอนม.ปลายนะคะ เป็นแคลคูลัสของปี 1 เลยค่ะ upgrade กว่าม.ปลายเยอะมากๆๆๆๆๆ เรียกได้ว่าเนื้อหายากกว่าม.ปลายเยอะมากๆ ค่ะ

3. เกณฑ์ในการเข้าศึกษาของคณะสัตวแพทยศาสตร์ (รับ 40 คนนะคะ)
รุ่นที่ 14 : ชีววิทยา (บังคับ) และอีกวิชานึง ต้องได้ B+ ขึ้นไปทั้ง 2 วิชาค่ะ แต่ตอนหลังทางมหาวิทยาลัย
ปรับเกณฑ์เป็น ถ้าได้ชีววิทยา A อีกวิชาได้ B ก็ได้ค่ะ
รุ่นที่ 15 : ชีววิทยา (บังคับ) ต้องได้ B+ ขึ้นไป และอีกวิชานึงต้องได้ B ขึ้นไปค่ะ แต่เมื่อเอามาเฉลี่ยกันแล้ว
ต้องได้ 3.50 ขึ้นไปนะคะ)

4. การเลือกอันดับคณะ
เลือกได้ 4 อันดับตามความต้องการของเราเลยค่ะ แต่ต้องเป็นคณะที่คะแนนเราถึงเกณฑ์นะคะ ไม่อย่างนั้นจะถือว่าเสียอันดับไปฟรีๆ เลยค่ะ

5. การสัมภาษณ์
อ.สัมภาษณ์แบบชิวๆ เลยค่ะ ไม่ค่อยมีเป็นวิชาการนะคะ ส่วน portfolio อ.ไม่ได้ดูเลยค่ะ แต่เตรียมไปเผื่อไว้ก้ดีนะคะ พี่ก็เตรียมไปค่ะ เพราะถือว่าเราใช้คะแนนเป็น portfolio แล้วค่ะ

6. ข้อดีของโครงการนี้
โครงการนี้ถึงเนื้อหาจะยากกว่า gat pat, 9 วิชาสามัญ แต่จำนวนวิชาก็น้อยกว่ามากๆ ค่ะ ถ้าโครงการนี้มีคณะที่น้องๆ อยากจะเข้า พี่ว่าโครงการนี้เป็นทางเลือกที่ดีนะคะ สุดท้ายนี้พี่ขอให้น้องๆ ทุกคนที่ไม่ว่าอยากจะเข้าคณะ มหาวิทยาลัยไหน ทำตามความฝันของตัวเองได้สำเร็จนะคะ

7. ตอนนี้พี่ได้เปิดสอน "วิชาชีววิทยา" สำหรับโครงการเรียนล่วงหน้าโดยเฉพาะค่ะ สำหรับน้องๆ ที่สนใจสามารถสอบถาม หรือปรึกษาเกี่ยวกับโครงการนี้ได้นะคะ
IG : vetmed_stories
id line : tangmojaiboon

นี่เป็นเว็บไซต์ของรุ่นที่ 15 นะคะ : https://registrar.ku.ac.th/kulearn15th/#registration...

แสดงความคิดเห็น

>