Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เหตุผลที่ควรเข้าเรียนที่ นิติ มธ.ลำปาง

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

เริ่มเลยแล้วกัน
1.สังคม
นิติ มธ.ลำปาง คือ สังคมมธ.อะไม่มีโซตัส ไม่มีห้องเชียร์ แสดงความเห็นได้เต็มที่ มีรุ่นพี่ที่จบไปแล้วมาปฐมนิเทศตอนเข้าใหม่ๆพี่บอกว่า "อยากทำอะไรรีบทำ มธ.ให้เสรีภาพเราที่สุดแล้วจบออกไปไม่มีอีกแล้วนะน้อง" เราจะบอกว่าคำพูดนี้จริงมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ มธ.ไม่มีเข้าระเบียบนะไม่มีต้องแต่งตัวอย่างงู้อย่างงี้ ผญ.ปี 1 ต้องใส่ทรงเอ 1 ปีไรงี้คือไม่มีเลยเปิดเทอมวันแรกใส่ชุดใส่เล่นได้เลยไม่ต้องรอใครมาตัดริบบิ้น

เพื่อนคือเกินครึ่งมอเป็นคนกทม.ภาคกลาง สังคมเวลาคุยเกี่ยวกับมออื่นก็จะคุยกันส่วนมากก็เกี่ยวจุฬาอะไรพวกนี้ซะส่วนใหญ่เพราะด้วยเพื่อนมาจากกลางกันสังคมเพื่อนมัธยมก็เป็นคนภาคกลาง 

เพื่อนที่นี่บอกเลยว่า เก่ง! ถ้านับจากโรงเรียนดังพวกเตรียมอุดม เตรียมพัฒก็มีนะ เพื่อนหลายคนก็ติดรังสิตนะ ติดรัฐศาสตร์บ้าง สังคมสงเคราะห์บ้างอะ(เท่าที่รู้นะ) บางคนก็ซิ่วมาเหมือนกัน คือเก่งจริงแหละบางคนซิ่วออกไปจากนิติ มธ.ลำปางไปบัญชี จุฬาก็มี สุดจริง

ส่วนสังคมในการใช้ชีวิตแล้วแต่เราจะทำตัวอะถ้าทำกิจกรรมเยอะก็เพื่อนเยอะคอนเนคชั่นกับรุ่นพี่ก็จะเยอะ รุ่นพี่ใจดี อยู่นี่ไม่ต้องไหว้รุ่นพี่นะแต่ไหว้ก็ได้แล้วแต่ความนับถือส่วนตัว 5555 ส่วนตัวไม่ค่อยไหว้รุ่นพี่อะเน้นทักแล้วโบกมือ 5555555 มธ.ไม่บังคับเข้าชุมนุมเด้อ ดังนั้นจะเข้าชุมนุมมั้ยหรือจะเรียนอย่างเดียวก็ได้หมด แต่คนรอบตัวก็ทำกิจกรรมกันซะส่วนใหญ่นะอันที่ตัวเองสนใจบางทีก็ไม่ใช่กิจกรรมที่เป็นชุมนุมประจำ เป็นพวกค่ายทำเป็นครั้งคราว


2.อาจารย์
คือแบบอ่านกี่กระทู้ๆก็มีบอกว่าอาจารย์ลำปาง รังสิต ก็อาจารย์ชุดเดียวกัน แต่กลัวคนไม่เชื่อเลยมาย้ำรอบนี้เอาแบบมีหลักฐานเลยแล้วกัน



อาจารย์ทวีเกียรติ มีนะกนิษฐ เป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ถ้าใครตามข่าวการเมืองจะรู้บทบาทของอาจารย์ดีแต่เราขอไม่พูดที่นี่ และอาจารย์ยังเป็นอาจารย์สอนเนติบัณฑิตด้วยนะ เป็นเจ้าของหนังสือกับประมวลกฎหมายอาญาที่เด็กนิติ มธ.แทบทุกคนต้องมียกเว้นใครจะอ่านเล่มของอาจารย์คนอื่น แต่พี่พูดเลยพี่อ่านของอาจารย์ทวีเกียรติเพราะสั้นกระชับ สั้นๆนะ ดี! ความจริงคือเล่มบางสุด อ่านง่ายได้ใจความ พี่อ่านของอาจารย์ท่านอื่นไม่ได้ เพราะ อ่านไม่ทัน! 55555 อาจารย์ก็บินมาสอนที่ลำปางนะ



อาจารย์สมยศ เชื้อไทย อาจารย์เป็นอดีตคณบดีคณะนิติศาสตร์ ธรรมศาสตร์ ที่มธ.เรียกอาจารย์ว่า"อาจารย์ป๋า" สอนในวิชา LA100 วิชาในตำนาน กฎหมายสามยุคคือถ้าใครไม่เคยเรียนกฎหมายสามยุคถือว่าไม่จบนิติ มธ.จริงอะ อาจารย์สมยศบินมาสอนในส่วนกฎหมายพื้นฐานนี่เองทั้งหมดเลยนะแม้อาจารย์จะอายุเยอะแล้ว ดังนั้น อย่า ทำ ให้ อาจารย์ เหนื่อย! อาจารย์อุส่าบินมาสอนนะ



อาจารย์รณกรณ์ บุญมี คือ เรายกอาจารย์มาเพราะอยากบอกว่าที่ลำปางอาจารย์ที่ออกข่าว ช่องนู้นช่องนี้ให้สัมภาษณ์กรณีต่างๆ อาจารย์ท่านก็บินมาสอนที่ลำปางเหมือนกัน

และอย่างที่บอกไปในกระทู้เก่าๆว่าไม่ใช่แค่อาจารย์รังสิตที่บินมาลำปาง อาจารย์ลำปางก็บินไปสอนรังสิตเหมือนกัน
 อย่างในรูปเป็นรูปวิชาที่เปิดสอนซัมเมอร์ที่รังสิตนะจะเห็นว่ามีชื่ออาจารย์ตามพงศ์ ชอบอิสระเป็นอาจารย์ผู้สอนซึ่งปกติตอนเปิดเทอมอาจารย์จะประจำอยู่ที่ลำปางนะ
รุ่นพี่ที่จบจากลำปางตอนนี้ไปเป็นอาจารย์อยู่รังสิตก็มีนะ

ที่อาจารย์บินไปบินมาเอาง่ายๆคืออาจารย์จบกันคนละสาขาเลยถ้ารังสิตเรียนวิชาที่อาจารย์ประจำที่ลำปางจบโดยตรงอาจารย์เป็นผู้เชี่ยวชาญ อาจารย์ที่ลำปางก็ต้องบินไปสอน ถ้าลำปางเรียนวิชาใดแต่อาจารย์เชี่ยวชาญด้านนี้อยู่รังสิตอาจารย์ที่ประจำรังสิตก็ต้องบินมาสอนที่ลำปางด้วย แบบนี้

สุดท้ายนี้อาจารย์ทุกท่านเป็นอาจารย์ม.ธรรมศาสตร์เหมือนกัน ดังนั้น ทุกท่านเก่งทุกคนขอให้มั่นใจ!!!!! และอาจารย์นิติ มธ.มีมากที่สุดในประเทศนะแต่ละคนประวัติการศึกษาอลังการ และด้วยความที่อาจารย์ส่วนใหญ่ก็จบป.ตรีจากมธ.ก่อนไปต่อนอกอุดมการณ์ต่างๆก็คือครบเราชอบตรงนี้


3.ไปเรียนรังสิตได้
อยากที่หลายๆคนรู้คือนิติ มธ.ลำปาง สามารถไปลงซัมเมอร์ที่รังสิตได้นะ
ข้อดีของการลงซัมเมอร์ที่รังสิตได้ คือ
1.เลยสังคมที่กว้างขึ้นคอนเนคชั่นมากขึ้น
2.หลายๆวิชาด้านนิติศาสตร์ มธ.ก็คือชั้นนำ เช่น

อย่างวิชานี้ LA319 เปิดซัมเมอร์ที่รังสิต ธรรมศาสตร์เป็นศูนย์นิติเวชศาสตร์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศนะ(อันนี้ผิดพลาดประการใดขออภัยเพราะได้ยินมาจากรุ่นพี่ที่ไปเรียนมาแบบนี้) ถ้าไปเรียนเราก็จะได้ดูเคสผ่าศพจริงๆ หลายๆวิชาก็มีการพาไปลงพื้นที่จริง 
ไม่ใช่ว่าลำปางไม่เปิดนะที่ลำปางก็มีวิชาที่เปิดเหมือนรังสิตแต่ต้องดูหน่อยว่าถ้าวิชาไหนลงที่ไหนดีฟังรีวิวจากรุ่นพี่ดีที่สุด แล้ววิชาที่เปิดตอนซัมเมอร์ มีวิชาที่เปิดเฉพาะลำปางอยู่ "เป็นพวกสาขากฎหมายกับการพัฒนาที่ยั่งยืน" ซึ่งสำคัญในยุคเรานะที่ป่าไม้ก็หายไปมาก สภาพอากาศเอย ฝุ่นเอย แล้วยังมีพวกกฎหมายเกี่ยวกับการศึกษาอะไรแบบนี้อีก
หากเด็กศูนย์อื่นอยากมาลงแล้วไม่รู้จะไปอยู่ไหนติดตามเพจหอพักมธ.ลำปางไว้นะเพราะช่วงปิดเทอมหอในจะเปิดให้จองหอเพื่อเรียนซัมเมอร์นะ


4.การสอบเข้า
นิติ มธ.เน้นวิชาเฉพาะนะ คือ พวก GAT PAT ก็มีสอบแต่รอบ 2+3 เป็นรอบที่รับมากที่สุดของระบบ TCAS ใช้วิชาเฉพาะ ส่วนรอบ 4 ที่เข้าด้วยแกทแพทจะรับน้อย ดังนั้นเปิดโอกาสให้คนที่ไม่เก่งวิชาที่เรียนตอนมัธยมเหมือนมาเริ่มต้นสอบในวิชาที่เราชอบจริงๆ เรามองว่ามันเป็นข้อดีนะ ยิ่งเราดูของปี 63 ไม่ใช้เกรดด้วยและไม่มีการสอบกฎหมายเข้าแล้วแต่เป็นการสอบเพื่อนทดสอบความสามารถในการคิดอย่างมีเหตุผล เคยไปอ่านเหตุผลที่คณะเปลี่ยนมาเป็นแบบนี้เหมือนกันเรายิ่งชอบแบบใหม่มากขึ้น แนะนำให้ไปหาอ่านนะเพราะเราหาไม่เจอ 5555


5.การทำงาน
เริ่มจากฝึกงานก่อนนะรุ่นพี่ที่มธ.ลำปางก็ฝึกงานที่ดีๆกันนะ SCG , Baker McKenzie (ไปหาข้อมูลบริษัทนี้ดูเงินเดือนคือดือ!) 
แล้วรุ่นพี่ที่ลำปางแต่ละคนที่กลับมาปฐมนิเทศก็อาชีพดีๆกันทั้งนั้น อัยการ ผู้พิพากษา ทำงานSCG เป็นทหารพระธรรมนูญ เป็นอาจารย์คณะนิติศาสตร์ ธรรมศาสตร์(นั่นแหละเราก็ไม่สามารถการันตีได้หรอกนะว่าทุกคนจะไปได้ไกลขนาดไหนอยู่ที่ความขยันส่วนบุคคล) 

- ขอเล่า 'พี่ผู้พิพากษาที่กลับมาปฐมนิเทศพี่เค้าเป็นรุ่นแรกของที่ลำปางและตอนจบ(ตอนจบธรรมศาสตร์ทุกศูนย์จะรับปริญญารวมกัน และเราได้วุฒิธรรมศาสตร์เหมือนกันไม่มีการแบ่งแยกศูนย์นะ)พี่เค้าเป็นที่ 1 ของนิติศาสตร์ มธ.ปีนั้นเลย(ทั้งสามศูนย์) เก่งมากกก ได้รับปริญญาคนแรกของมอเพราะนิติศาสตร์รหัส 01' ที่เล่าคืออยากให้ทุกคนเข้าใจว่าอาจารย์ให้เราเท่ากันจริงๆที่เหลืออยู่ที่เราเอง

อันนี้เป็นคนที่สอบติดผู้ช่วยผู้พิพากษานะ เพื่อการตัดสินใจลองไปหาของปีอื่นๆประกอบก็ได้นะ


ลองไปหาของอัยการเพื่อประกอบการตัดสินใจด้วยก็ได้นะ

ส่วนอันนี้เป็นดราม่าเมื่อไม่นานมานี้

ในโลกของการทำงานจริงๆเราเจออะไรแบบนี้อยู่แล้ว เหมือนเราเคยเจอทวิตของอาจารย์มหิดลตอบคำถาม นศษ.เกี่ยวกับเรื่องแบบนี้ อาจารย์ตอบประมาณว่า "ในโลกธุรกิจ บริษัทต่างๆไม่มีเวลามางมเพชรในตมหรอก เค้าเลยเลือกจากแหล่งที่เค้ามั่นใจได้แน่ๆว่าเป็นเพชร" คือถ้าเราเป็นเด็กจบใหม่มหาลัยที่จบมีผลต่อการถูกรับเข้าทำงานด้วยนะ แต่มหาลัยก็เป็นส่วนหนึ่งซึ่งค่อนข้างมากในช่วงแรกที่เราไม่เคยมีประสบการณ์ทำงาน(เคยเจอทวิตตอนช่วงดราม่านี้ว่าHR ถ้าเห็นจบ มธ. จุฬาจะแยกตะกร้าใบสมัครไว้เลย) อีกส่วนหนึ่งก็เป็นตัวเราเอง

ส่วนตัวเรามองว่าเหลื่อมล้ำมั้ย? เรามองว่า "ไม่" เราพูดตรงๆเลย กว่าจะเข้ามาได้ว่าเหนื่อยแล้วกว่าจะเรียนจบอีก ยากชิบหายยยยยยยย อ่านหนังสือถึงเช้าไม่ใช่เรื่องตลกฉันจะอ่านขนาดนี้ไปทำไมถ้าจะไม่ได้อะไรกลับมาเลยยิ่งหลักสูตรใหม่ไม่มีสอบแก้ตัวอีกนะตกแล้วตกเลยรอลงเรียนใหม่ปีหน้า แบบเครียดขึ้นไปอีก แต่มีมิดเทอมมาแบ่งเบา(เรียกว่าแบ่งเบาแบบทำให้ต้องอ่านหนังสือตลอดเวลาอ่านสอบมิดเทอมแล้วอ่านต่อไปสอบไฟนอลเลยยาวๆ)
 
   "เรียนมหาลัยไหนก็ไม่เหมือนกัน แต่มหาลัยก็ไม่ใช่ทุกอย่าง" - เราเชื่อแบบนี้นะแบบถึงจะไม่ได้เรียนมอดังแต่เราก็สามารถผลักดันตัวเองด้วยวิธีการอื่นได้ สอบตั๋วทนาย สอบเน ประสบการณ์การทำงานพวกนี้ก็ทำให้เราไปได้ไกลกว่าพวกจบมอดังได้นะ

ที่สำคัญที่สุด "ห้ามคิดว่าติดลำปางแล้วโง่กว่ารังสิต" อาจารย์สมยศบอกว่า 'มันคิดไปเองอะ' คือคนเราพัฒนาตัวเองได้ตลอดเวลา ตอนสอบความรู้เราได้แค่นี้จริงๆหรืออาจพลาด แต่เข้ามาแล้วเราก็สามารถพัฒนาตัวเองขึ้นไปได้อีกทุกอย่างอยู่ที่เราแล้วเพราะมอให้ทุกอย่างในด้านการเรียนกับเราเท่ารังสิตจริงๆ "แล้วทำไมเราจะทำไม่ได้ล่ะ"


6.ห้องสมุด
อย่างที่เราได้ยินมาอีกแล้วมีมูลขนาดไหนลองหาข้อมูลเองแต่อันนี้เราเหมือนได้ยินมาจากอาจารย์นะว่า 'ห้องสมุดธรรมศาสตร์เป็นห้องสมุดที่มีหนังสือเกี่ยวกับกฎหมายมากที่สุด' แล้วห้องสมุดธรรมศาสตร์สามารถยืมหนังสือข้ามศูนย์กันได้คือเราอยู่ลำปางก็สามารถยืมหนังสือจากรังสิต ท่าพระจันทร์มาได้ ฟรี!!!!


7.อื่นๆ
คืออยากเล่าอีกเยอะเลยพวกกิจกรรมเกี่ยวกับนิติศาสตร์ คือ มธ.ก็ไปสุดอะได้โอกาสทำอะไรเกี่ยวกับด้านนี้มากมายเลย คณะนิติศาสตร์ มธ.ไม่เคยทิ้งนิติที่ลำปางเลยจริงๆนะ แต่ถ้าเล่าหมดก็ไม่สนุกอะเข้ามาลองด้วยตัวเองสิ //ผายมือต้อนรับ 55555 ขายสุด!


- มีอะไรสอบถามมาได้เลยนะ(เผื่อตกหล่น) -
 
ตามดูกระทู้เก่าๆได้ที่
กระทู้ที่ 1 รีวิวมธ.ลำปาง : https://www.dek-d.com/board/view/3938667/
กระทู้ที่ 2 วิธีออกกำลังกายในมธ.ลำปาง : https://www.dek-d.com/board/view/3939044/

กระทู้ที่ 3 รีวิวหลักสูตรใหม่ล่าสุดนิติ มธ. : https://www.dek-d.com/board/view/3939497/
กระทู้ที่ 4 รีวิวข้อดีข้อเสียของมธ.ลำปางจากประสบการณ์ตรง  https://www.dek-d.com/board/view/3951924/
กระทู้ที่ 5 ธรรมศาสตร์ ศูนย์ลำปาง ไม่มีอะไรกิน!!?????? https://www.dek-d.com/board/view/3957990/
heart(แนะนำรู้สึกตัวเองเขียนดี 5555)   กระทู้ที่ 6  เหตุผลที่ควรเข้าเรียนที่นิติ มธ. ลำปาง   :https://www.dek-d.com/board/view/3964948/
กระทู้ที่  7  สถานที่เที่ยวสำหรับเด็ก มธ.ลำปาง   :   
https://www.dek-d.com/board/view/3974303/ 

 

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

B&B Leo 22 เม.ย. 63 เวลา 01:57 น. 1

ขอบคุณมากค่ะ เด็ก63กำลังเลือกอันดับกันอยู่พอดีเลย ได้ยินว่าที่นี่ก็ดีเหมือนกัน สังคมโอเคก็สบายใจแล้วค่ะ

1
พูดตรงๆแบบไม่ขายฝัน 17 ม.ค. 64 เวลา 17:01 น. 2

หลักสูตรหรืออาจารย์คุณภาพพอจะเทียบเท่าที่รังสิต-ท่าพระจันทร์ได้อยู่ไม่เถียงเลยครับ แต่คุณภาพของการใช้ชีวิต คุณภาพของนักศึกษาที่คุณต้องไปอยู่ร่วมกันหรือ คุณภาพของสังคมในมหาลัย พูดตรงๆเลยนะครับ ปสก.ที่คุณจะได้รับ เทียบไม่ติดกับ รังสิต-ท่าพระจันทร์ครับ

4
Balukbalukookook 23 ก.พ. 65 เวลา 19:03 น. 2-1

ขอบคุณที่แจ้งให้ทราบน้า อันนี้เรียนอยู่ที่ไหนเอ่ย?

0
Balukbalukookook 27 มี.ค. 65 เวลา 16:00 น. 2-3

ว้าว แล้วเคยเรียนรังสิต ท่าพระหรอเตง คนเรียนต่อป.โทยังไม่เห็นรีวิวเหมือนเตงเลย เห็นเตงตามปั่นมาหลายบล็อคละ ชื่อนี้ คนเค้ามองออกเนอะ ขก.ตามไปแคปเสียเวลาชีวิต

0
แอ่แฮร่ 8 ก.ค. 65 เวลา 10:36 น. 2-4

เท่าที่ไปเรียนมาสิ่งคุณบอกมันก็มีส่วนถูกเรื่องคุณภาพชีวิต มันแย่กว่าศูนย์หลักอยู่แล้ว เพราะความเจริญของที่ตั้งมันต่างกัน ก็ต้องไปหวังกับผู้บริหารนั้นแหละจะพัฒนาศูนย์ลำปางให้ความเป็นอยู่มันดีขึ้นได้ไหมม

0