Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ตามหาผู้รู้ ระบบการบริการประเทศจีน ตำแหน่งต่างๆในพรรค

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะ อยากขอคำชี้แนะเรื่องตำแหน่งต่างๆ ของกรม คณะ ของกระทรวงหรือแม้กระทั่งระบบการบริหารในแต่ละจังหวัดของประเทศจีนค่ะ

พอดีเราไปดำน้ำนิยายจีนเรื่องหนึ่งค่ะ ชื่อเรื่อง Power and Wealth (ผู้แต่งคนเดียวกับ ฉันนี่แหละคือซุปเปอร์สตาร์ ที่ติดลิขสิทธิ์ติดเหรียญให้อ่านอยู่ในแอพนิยายอีกแพลทฟอร์มหนึ่ง) ซึ่งเกี่ยวกับพระเอกที่หาทางไต่เต้าขึ้นจากการเป็นข้าราชการต๊อกต๋อย จนขึ้นไปเป็นเทศมนตรี(หรือตำแหน่งอะไรสักอย่างที่ใกล้เคียง...) ซึ่งเรื่องนี้ใช้ศัพท์เกี่ยวกับตำแหน่งต่างๆ เปลืองมากกกกกก
ภาษาอังกฤษที่แปลออกมามันก็แปร่งๆ แถมพระเอกยังย้ายตำแหน่งไปหลายสายมาก! จึงไม่สามารถหาความเชื่อมโยงได้เลยค่ะ (ปาดน้ำตา)

อย่างตอนแรกเป็นฝ่ายความมั่นคง แผนกบริหารงานทั่วไปในปักกิ่ง แบบเป็นลูกน้องระดับล่างสุด เหมือนพวกเด็กวิ่งเอกสาร ให้หัวหน้าจิกใช้

ต่อมา ปรับขึ้นเป็นรองหัวหน้าแผนกบริหารงานทั่วไป แผนกเดียวกับที่วิ่งเอกสารนั่นแหละ ก็ดีขึ้นมาหน่อย แต่ยังเป็นทาสให้คนอื่นจิกใช้อยู่

ต่อมา ย้ายไปเป็นรองหัวหน้ากรมตำรวจที่ต่างจังหวัด เป็นหัวหน้าควบคุมสถานีตำรวจสถานีหนึ่ง แต่ชื่อตำแหน่งดันเป็นรองหัวหน้ากรม (ทั้งนี้คือรองหัวหน้าระดับไหนล่ะ?) ก็เริ่มเกิดความ "อิหยังวะ" ขึ้นมาละ

ต่อมา อัพเกรดตัวเองไปเป็นรองผู้อำนวยการ กรมที่เกี่ยวกับการลงทุนในจังหวัดนั้น (ปะกิดเขียนว่า Merchant Investment bureau ) ซึ่งจะมีหน้าที่หานักลงทุนต่างๆมาลงทุนในจังหวัดตัวเอง ในนิยาย ตำแหน่งนี้กับตำแหน่งรองหัวหน้ากรมอยู่ในระนาบเดียวกัน เป็นการปรับย้ายตำแหน่งเพื่อเอาผลงาน ไม่ได้แต่งตั้งให้สูงขึ้น

ต่อมา ย้ายไปอีกค่ะ ไปเป็น รองผู้อำนวยการ กรมที่ดูแลเกี่ยวกับโยธา สำมะโนครัว บวกกับกรมที่ดินไปด้วย(นึกคำไม่ออกค่ะ) คือจะดูพวกงานอาคาร ใครสร้างอาคารไม่ได้มาตรฐาน เรื่องการขอใบอนุญาตก่อสร้าง ถ้ามีใครมาก่อสร้างเพิงหรือตั้งร้านในที่ไม่เหมาะสมก็ต้องทำการรื้อทิ้ง อะไรทำนองนี้ 
คิดดูอีกทีเหมือนเป็นสำนักงานเขตบ้านเรา แต่ก็ไม่ครอบคลุมขนาดนั้นน่ะสิ เอาเป็นว่ากรมที่ดินก็แล้วกัน?

ต่อมา ไปทำที่กรมสอบสวนวินัย 
ต่อมา ไปเป็น  deputy county magistrate  << ไม่สามารถนิยามตำแหน่งนี้เป็นภาษาไทยได้เลย  แต่มันคือตำแหน่งจับฉ่าย เป็นทุกอย่างให้เธอ(จังหวัด) แล้วจริงๆ
และอีกมากมาย! ไหนจะตำแหน่งในพรรค CPC ระดับเมือง มณฑล จังหวัด อะไรอีกง่ะ? ฮือ งงค่ะ!

อันนี้คือตัวอย่างนะคะ  ซึ่งยังคงมีอีกหลายตำแหน่งมากเลยค่ะ
ทั้งนี้ เราซึ่งไม่มีความรู้ใดๆเกี่ยวกับเรื่องเหล่านี้ในประเทศจีนเลย ไม่สามารถจะจับต้นชนปลายที่อากู๋ได้เลย  เลยอยากจะสอบถามหาผู้รู้ช่วยชี้แนะ หรือแนะนำแหล่งข้อมูล หรือแนะนำหนังสือก็ได้ค่ะ มีความข้องใจมากถึงมากที่สุด อยากรู้อยากเข้าใจค่ะ

ขอบคุณมากนะคะที่สละเวลาอ่านมาถึงตรงนี้ค่ะ (ไหว้ย่อ)

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น