Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เราไม่อยากเรียนมัธยมแต่อยากเรียนเรื่องที่ชอบจริงๆในมหาลัยค่ะ;-;

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เรามีอาชีพที่ชอบและคณะที่เล็งไว้แล้วค่ะก็คือจิตวิทยา เราชอบมาตั้งแต่วัยประถม และรู้สึกไปกับมันได้ เราศึกษาบ้าง อ่านหนังสือ หรือดูเรื่องต่างๆเกี่ยวกับจิตวิทยา ปัจจุบันเราอยู่ม.2กำลังจะขึ้นม.3 เรารู้สึกว่าที่เรียนอยู่ทุกวันนี้มันไม่เกี่ยวกับที่เราอยากศึกษาเลย เหมือนเรียนอะไรก็ไม่รู้อยู่ซึ่งเรียนไปเพื่ออะไรก็ไม่รู้​ มันนอกประเด็นที่อยากจะศึกษาหรือนำไป​ใ​ช้ได้จริง เหมือนต้องเสียเวลาเครียดฟรีอีก4ปี เรารู้ว่ามหาลัยหรือตัววิชาจิตวิทยามันไม่ได้ง่าย แต่เราคิดว่าอย่างน้อยมันเกี่ยวกับอะไรในอนาคตที่ใช้ได้อยู่บ้าง แต่ที่เรียนตอนนี้เหมือนไม่เห็นอะไรเลยค่ะ บวกกับเราเป็นคนค่อนข้างจริงจังกับเรื่องเรียน เลยยิ่งไม่อยากเครียดหนักกว่าเดิมจนถึงม.6 เลยรู้สึกไม่อยากเรียนมัธยมแล้วค่ะ ใจนึงก็แอบคิดว่าเรียนๆไปเถอะ 4ปี เดี๋ยวก็จบ แต่มันเปลืองมันสมองเกินไปอ่ะค่ะ ชีวิตเราสั้นนิดเดียวเอง

เรามีความคิดอยากสอบเทียบค่ะ แต่เราอาจจะไม่ได้หัวดีขนาดนั้น มันก็อาศัยการเตรียมตัวและหลายๆอย่าง แต่ก็แลกกับเวลา4ปีในมัธยมหลังจากนี้ที่เราไม่อยากเสียไปฟรีๆ อีกความคิดคือการไปเรียนต่อที่ต่างประเทศค่ะ แต่เราก็หาทุนไม่เป็นและไม่มีความรู้เกี่ยวกับเรื่องนี้เลยㅠㅠ อยากให้ใครช่วยแนะนำเราหน่อยค่ะว่าควรจะเอายังไงต่อกับชีวิตดีคะ

เราไม่ได้คิดว่ามหาลัยง่าย แต่มันเข้าสู่หมวดหมู่ที่แคบลง ทำให้เราสามารถรู้ในเรื่องที่อยากรู้ได้ เราไม่อยากเรียนมัธยมต่อเพราะความรู้มันกว้างเกินไป ไม่มีแพชชั่น และไม่เกี่ยวกับที่อยากรู้หรือนำไปใช้ต่อค่ะ เราไม่อยากเสียเวลาถึง4ปีกว่าจะจบทั้งที่เจอสิ่งที่ชอบแล้ว ช่วยแนะนำเราหน่อยนะคะ

แสดงความคิดเห็น

>

6 ความคิดเห็น

doreiiime_ 22 มี.ค. 63 เวลา 12:30 น. 1-1

คุณค้าา5555 อาจจะใช่แหละค่ะ เราขี้เกียจเปลืองสมองและเปลืองเวลากับอะไรไม่รู้ที่เรียนแล้วกว้างเกินไปทั้งที่เรามีเรื่องที่สนใจอยู่แล้ว ขอบคุณสำหรับกำลังใจนะคะ เพราะเราจะได้ไม่ขี้เกียจเหมือนที่คุณบอก และนี่ไม่ใช่ข้ออ้างนะคะ อันนี้ขอคำแนะนำค่ะ ไม่แนะนำก็ไม่ต้องคอมเมนท์ก็ได้นะคะ

0
ปัวซง 22 มี.ค. 63 เวลา 03:15 น. 2

ต้องเรียนมัธยมปลายสายวิทย์่ใช่ไหม เพราะต้องเรียนพวกชีววิทยา พื้นฐานคอมพิวเตอร์ คณิตศาสตร์พวก ตรรกศาสตร์และสถิติ ถ้ากระโดดข้ามขั้นไปเรียนมหาวิทยาลัยเลยก็คงเรียนได้บางวิชาแต่ไม่จบหลักสูตร หลักสูตรทุกอย่างทั้งมอต้น มอปลาย ปอตรี ปกติเขาจะวางเอาไว้กว้างๆเป็นพื้นฐาน ส่วนปอโท กับปอเอก จะเริ่มเจาะลึกให้แคบเฉพาะที่สนใจ


ไม่ก็เปลี่ยนอาชีพที่สนใจ มุ่งมาทางสายอาชีพโดยตรง เรียนปีสองปีก็จบทำงานได้ สอบเทียบเขาไม่ให้เด็กปกติสอบแล้วนะ ลองอ่านเกณฑ์ดู ถ้าเข้าเกณฑ์ก็เรียนได้มอต้นเร็วสุดสองปี มอปลายเร็วสุดสองปี

1
doreiiime_ 22 มี.ค. 63 เวลา 12:31 น. 2-1

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำนะคะ;-; คือเรามีอาชีพที่สนใจและคิดว่าไม่น่าจะเปลี่ยนแล้วอ่ะค่ะ ที่บอกว่าอยากเรียนมหาลัยเลยหมายถึงเรียนเรื่องนี้ที่สนใจน่ะค่ะ

0
doreiiime_ 22 มี.ค. 63 เวลา 12:33 น. 3

คิดว่าสุดท้ายก็น่าจะจบที่ว่าเรียนต่อไปเรื่อยๆแล้วก็ทนๆค่อยเป็นค่อยไปเหมือนคนอื่น เรียนในเรื่องที่กระทรวงสั่งให้เรียนไปอย่างงั้นไปเรื่อยๆ;-;

0
Juiz 16 พ.ค. 64 เวลา 15:05 น. 4

เรื่อง "สอบเทียบ" นี่เหมาะสำหรับผู้ที่เรียนตามเพื่อนไม่ทันถูกต้องแล้วครับ แต่ไม่เหมาะสำหรับผู้ที่คิดว่าจะแซงเพื่อนไปอยู่ข้างหน้า นั่นมิใช่วัตถุประสงค์ครับ เพราะอาจทำให้เกิดความเสียหายได้โดยไม่รู้ตัว ทำให้ด้อยการศึกษาอบรมโดยที่ "ไม่รู้ตัวว่าตนเองด้อยอะไร" ขอให้ตั้งใจเรียนให้มากขึ้น ขอให้ตัดคำว่า "รู้แล้ว" ออกไปเถอะครับ เพราะผู้ที่รู้จริงจะหลีกเลี่ยงที่จะบอกว่า "รู้แล้ว" ขอให้กำลังใจนะครับ เรียนให้ดีที่สุด แล้ว "รักเพื่อนๆ" ให้มากที่สุดครับ เรื่องสอบเทียบนี้ "โบราณ" ไปแล้วครับ ถ้าสนใจข้อมูลในอดีต ลองดาวน์โหลดบทความนี้ไปอ่านดูครับ https://www.lib.ku.ac.th/KU/2554/kerv0012noo2a02.pdf

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น