Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

แนะนำรีวิวสอบเข้าสาธิตมศว เอกฝรั่งเศสแบบละเอียด(เตรียมตัว2เดือน)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่



สวัสดีน้องๆม.3 ทุกๆคนเลยหรือใครก็แล้วแต่ที่ต้องการสอบเข้าสาธิตมศว ก่อนอื่นขอบอกก่อนพี่ว่าเป็น psm63 นะคะสอบติดเอกฝรั่งเศส สาธิตประสานมิตร พี่เตรียมตัวก่อนสอบแค่ 2 เดือนกว่าๆตอนพี่รู้ว่าติดคือกรี๊ดลั่นบ้าน ร้องไห้หนักมากเลยเว้ย มันเป็นการสอบติดครั้งแรกในชีวิตพี่เพราะพี่เรียนเอกชนไม่เคยต้องสอบแบบนี้ มีคาดหวังไว้สูงมากเพราะถ้าไม่ติดพี่จะไม่มีที่เรียน555และพี่ก็ทำได้ กระทู้นี้พี่ก็จะมาแนะนำเรื่องการสอบ การเตรียมตัว การเดินทาง ค่าเทอมและอีกมากมาย มันค่อนข้างยาวแต่พี่ใส่ทุกข้อมูลที่เป็นประโยชน์กับทุกคนจริงๆอ่านให้จบน้า

พี่เล่าก่อนว่าพี่ไปสอบที่เตรียมอุดมศิลป์สเปน มาก่อนพี่ติดสำรองอันดับที่ 69 ซึ่งแบบตอนแรกพี่ค่อนข้างมุ่งจะเข้าเตรียมมาก ผลออกมาคือไม่ติดจ้า นั่งปาดน้ำตาไปแต่ก่อนหน้านั้นพี่สมัครไว้อีกที่ก็คือที่สาธิตประสานมิตรนี่เอง ปีพี่คือสอบเตรียมก่อนสาธิตอาทิตย์นึงแล้วรู้ผลคืนก่อนสอบสาธิตว่าไม่ติดเตรียม พี่ก็เลยแบบนี่คือที่สุดท้ายที่เราจะสอบแล้ว เราต้องติดแต่แบบมันก็ทำไรไม่ทันเเล้วเนาะคืนนั้นพี่ก็เลยนั่งอ่านหนังสือถึงเที่ยงคืนเลย ซึ่งไม่ควรทำนะน้องควรเอาเวลาไปนอนนนนน ยอมรับเลยว่าตอนนั้นพี่ค่อนข้างกดดันมากๆระหว่างรอประกาศว่าติดไม่ติดถึงขนาดเก็บมาฝัน5555แต่พอรู้ว่าติดสาธิตก็รู้สึกคุ้มกับที่ติวมาทั้งหมด ทีนี้พี่จะบอกว่าก่อนสอบพี่ติวยังไงบ้าง


ปล.ค่าสมัครสอบ 1000 บาทนะคะ ปีพี่โรงเรียนเปิดรับ 19กุมภา-5มีนา สมัครผ่านเว็บครับจ้า

——ที่สาธิตจะมีกิจกรรมบริหารการเรียนรู้ซึ่งพี่ไม่แน่ใจว่ามีทุกปีมั้ย กิจกรรมนี้เปิดให้นักเรียนที่สมัครสอบอ่ะดูข้อมูลเกี่ยวกับเอกที่เรียนว่าเรียนอะไรยังไงบ้าง ฟีลแบบopen house onlyคนสมัคร น้องๆสามารถเปลี่ยนเอกวันนี้ได้นะถ้าสมมติตอนสมัครเลือกเอกนึงแล้วน้องจะเปลี่ยนเปลี่ยนได้วันนี้เลย แต่ปีพี่ถูกยกเลิกเพราะโควิด19 T-T 


คือตอนอยู่โรงเรียนเดิมพี่เรียนเอกชนเป็นคนที่ค่อนข้างเรียนได้ไม่ถึงขั้นเนิร์ดแต่เกรดไม่ได้แย่อาจจะเพราะโรงเรียนปล่อยเกรด55 แต่พี่พอมีพื้นมาบ้างอยู่แล้ว ทีนี้ก่อนสอบพี่มั่นใจมากเว้ยว่าวิชาที่พี่เก่งที่สุดคือภาษาอังกฤษ แล้วอ่อนที่สุดคือไทย แต่พอเจอข้อสอบคือสลับเลยจ้า พี่ยอมรับเลยว่าภาษาอังกฤษพี่แทบจะไม่ได้เลยพี่ได้แต่แกรมม่าซึ่งมันไม่ได้มีประโยชน์มากขนาดนั้น สอบจริงๆน้องต้องแปลได้ซึ่งก็ต้องรู้ศัพท์ ถ้าน้องแปลไม่ได้แกรมม่ามันก็ไม่ได้ใช้นะ ฉะนั้นตอนนี้ใครยังมีเวลาเหลือ ไปท่องศัพท์!!!!

พี่เพิ่งมาเริ่มติวจริงๆจังๆช่วงม.3 ปลายธันวาตอนนั้นก็ยังไม่เรียกจริงจัง พี่ยังไม่อ่านหนังสือเลย555เเต่ช่วงนั้นพี่เรียนตัวต่อตัวไทยอังกฤษสังคม ตอนนั้นคือพี่คิดแต่จะต้องติดเตรียมเลยเลยติวไปยันข้อสอบgatอิ้งเลย มาถึงช่วงประมาณต้นกุมภาฯพี่พึ่งมาตัดสินใจว่าจะไปสอบpsm(ช้ามาก555) ช่วงปลายกุมภาพี่เริ่มติวหนักขึ้นเริ่มซื้อหนังสือมาทำ (จริงๆอันนี้ควรจะทำตั้งนานแล้วนะ) **เดี๋ยวพี่แนบรูปหนังสือที่พี่ทำด้านล่างอีกทีนะ ** แต่แกก่อนสอบเตรียมชั้นยังนอนดูNetflixซับอิ้งเพราะหลอกตัวเองว่าฝึกอิ้งเลย ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ควรทำอย่างยิ่งนะ5555 เอ้อพี่บอกเลยว่าไม่ว่าจะสอบที่ไหนภาษาอังกฤษสำคัญมาก เป็นตัวตัดสินเลยว่าน้องจะติดรึเปล่า ถ้าน้องได้อังกฤษเยอะคือมีโอกาสเยอะแล้ว(มีต่อในความเห็นจ้า)

แสดงความคิดเห็น

>

7 ความคิดเห็น

twentytocelsius 24 มี.ค. 63 เวลา 04:05 น. 1

อ่านหนังสือยังไง?

ก่อนสอบพี่ก็หาข้อมูลพบว่าแต่ละคนคือทำโจทย์วันละ 100 ข้อ 200 ข้อพี่บอกเลยพี่ทำไม่ได้ พี่อ่านแบบพี่ต้องทำให้ครบทุกวิชาต่อวันอาจจะภาษาไทย 1 ชุด อังกฤษ1 ชุดต่อวัน พี่ไม่กำหนดลิมิตตายตัว เพราะพี่รู้ว่าพี่อ่านแค่ไหนสมองถึงรับ ถ้าถึงจุดนึงที่ทำแล้วสมาธิไม่อยู่กับโจทย์พี่ก็จะพักมาเล่นโทรศัพท์ ถ้ามีไฟก็ทำต่อถ้าไม่มีก็ทำพรุ่งนี้ เพราะพี่คิดว่าถ้าพี่อยากอ่านจากใจจริงๆมันเข้าสมองมากกว่าอ่ะ แต่อย่างน้อยต้องทำโจทย์ทุกวันนะ ถ้าหยุดทำโจทย์วันนึงเราก็จะผลัดวันไปเรื่อยๆ

วันสอบ

น้องควรเผื่อเวลาไปถึงโรงเรียนก่อนประมาณ 45นาที-1 ชม. แต่จริงๆไปถึงก่อนก็ไม่ต้องลงทะเบียนอะไรนะ พี่ไปถึงก็เช็ครายชื่ออีกทีว่าสอบห้องนี้แน่ๆแล้วก็รอขึ้นห้องสอบ ดูดีๆนะน้องว่าเอกไหนสอบห้องไหนอยู่ตรงไหน ห้องสอบเอาเข้าได้แค่บัตรประชาชนนะ อุปกรณ์ดินสอยางลบกบเหลาโรงเรียนมีให้พร้อม สอบเสร็จ11โมง ปีพี่มีคนสอบ 80กว่าคน รับ 40 คน 1/2 เนาะ

การเดินทาง

พี่บอกเลยว่าไปไม่ยากค่ะ น้องนั่งBTSไปลงอโศกหรือmrtสุขุมวิท ออกทางออกที่ไปเทอมินอลแล้วต่อมอไซต์บอกไปสาธิตมศว 20 บาทจ้า

สอบอะไรบ้าง?

เอกฝรั่งเศสเป็นเอกที่สอบทฤษฎีก่อนไปสัมนะคะ เพราะฉะนั้น**ตั้งใจทำข้อกาให้ดีที่สุด**เพราะอะไรก็เกิดขี้นได้นะน้อง อย่าหวังแค่จะเอาคะแนนสัม เพราะถ้าน้องไม่ผ่านข้อกา น้องก็จะไม่ได้ไปสัมน้า

ปล. เอกนี้ไม่มีสอบปฎิบัตินะ สอบเสร็จกลับบ้านรอลุ้นค่ะ

วิชาที่สอบคือไทยอังกฤษฝรั่งเศสไม่มีสังคมจ้าดีใจด้วย555เดี๋ยวพี่จะแบ่งรายละเอียดแต่ละวิชาดังนี้

-ภาษาไทย(40ข้อ 60 นาที)และแบบทดสอบ 27 ข้อมั้งถ้าพี่จำไม่ผิด

ข้อสอบภาษาไทยคืออ่านสรุปภาษาไทยม.ต้นไปน้องทำได้แน่นอนไม่ยากเกินนั้นเลย คำครุ คำลหุ รสวรรณคดี พวกกาพย์กลอนก็ออกเยอะ พื้นฐานหลักภาษาพยางค์ปิด พยางค์เปิด พยัญชนะข้างลิ้นไรงี้ พี่ว่าภาษาไทยค่อนข้างง่าย อาจจะมีบางเนื้อหาที่บางโรงเรียนไม่สอน น้องต้องทำโจทย์เยอะๆอันนี้ช่วยได้แน่นอนสำหรับภาษาไทย พี่จำได้เลย มีข้อสอบข้อนึงออกเหมือนที่พี่เคยทำมาแบบเป๊ะๆเหมือนทั้งคำถามทั้งคำตอบ หวานแมวดิทีนี้5555

-แบบทดสอบ (เวลา 10 นาทีรวมกับภาษาไทย) <<มาจากไหนไม่รู้ พี่ไปรู้ว่าต้องทำคือตอนเข้าห้องสอบแล้ว555

แต่ไม่ต้องห่วงน้องมันคือแบบทดสอบจิตวิทยาแบบให้มาสามข้อ ให้วงข้อที่เป็นตัวเองมากที่สุด ไม่มีถูกไม่มีผิด เหมือนข้อสอบวัดattitude วงๆไปเถอะ อย่าไปเสียเวลากับมันนะ อย่างพี่คือทำแบบทดสอบก่อนข้อสอบเสียเวลามาก ทำข้อสอบก่อน ทำข้อสอบก่อน ข้อสอบเป็นคะแนน!!!

-ภาษาอังกฤษ (ปีพี่ 60 ข้อ 60 นาทีนะ)

ข้อสอบภาษาอังกฤษมีมาทุกพาร์ท

Conversation,Cloze test,ERROR,synonym มาหมด

ปีมีพี่ให้เติมคำที่เหมาะสมฟีลแบบclose test/errorก็ดูดีๆก็ได้แล้วไม่ยากมาก ส่วนพาร์ทคำศัพท์พี่สารภาพเลย พี่ไม่ได้เลยยยยยยย ศัพท์ก็ออกแบบให้เลือกศัพท์ที่เหมือนคำที่เค้าให้มา เลือกศัพท์ที่เหมาะสมเติมในช่องว่าง พี่แบบพี่โกรธตัวเองมากที่ไม่ท่องศัพท์ไป ศัพท์น้อง ท่องศัพท์ไปพี่กราบ ถ้าน้องท่องไปนะง่ายแน่นอน ศัพท์แบบถ้าไม่ท่องน้องจะไม่รู้อ่ะ มันไม่ใช่ศัพท์เบสิก เป็นพวกsynonymแหละ ส่วนพาร์ทreadingพี่ว่าง่ายมากแบบง่ายมาก พี่อาจจะได้คะแนนตรงนี้แหละ พี่จำได้ว่าปีพี่มี 3 topic คำตอบก็อยู่ในเนื้อหาที่เค้าให้มาแหละน้อง หาดีๆเดี๋ยวก็เจอ ส่วนศัพท์ในreadingไม่ใช่ศัพท์ยากมาก ยังไงก็เเปลออก

-ภาษาฝรั่งเศส 80 ข้อ (30นาที)

พี่ติวภาษาฝรั่งเศสด้วยตัวเองก่อนวันสอบวันเดียว คือพี่นั่งติวสี่ห้าชั่วโมงวันเดียวเลย มันไม่ยากมากอ่ะน้อง แต่ถ้าอ่านๆไปน้องจะมีโอกาสได้คะแนนเยอะมากเลย มันก็จะออกเป็นพวกวัน อายุ ประโยคพูดทั่วไป แล้วก็ไปศึกษาภูมิศาสตร์กับประธานาธิบดีกันมาด้วยนะ แม่น้ำ เมืองท่า เมืองผลิตน้ำหอม เมืองต่างๆนาๆ แบรนด์ ขนมอาหารของฝรั่งเศสไรงี้ แต่คือตอนพี่สอบอ่ะ พี่ยังตอบว่า "Joyeux anniversaire!"แปลว่าสวัสดีปีใหม่เลย5555พื้นฐานพี่อ่อนมาก แต่ข้อที่อ่านไปคือเจอหลายข้อนะ อ่านไปดีชีวิตแจ่มใสน้อง555

จะเห็นได้ว่าพี่ย้ำมากๆน้องจำไว้เลยหลักคือ

ทำโจทย์กับท่องศัพท์

>>ข้อสอบอ่ะถ้าน้องทำได้ 60-70% น้องก็มีโอกาสผ่านแล้ว เห็นว่าโรงเรียนนี้แค่คะแนนผ่านก็ได้สัมแล้วไม่ได้วัดจาก T-score นะลูก แต่ก็อย่าชะล่าใจนะ ทำให้ได้เยอะที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพราะมันอาจจะมีเหตุการณ์ต่อจากนี้เกิดขึ้นก็คือ....


0
twentytocelsius 24 มี.ค. 63 เวลา 04:06 น. 2

การสอบสัมภาษณ์

การไม่ตั้งใจทำภาคทฤษฎีเป็นอะไรเลวร้ายมากเลยน้อง เพราะปีพี่เอาคะแนนสอบล้วนๆสัดส่วน100%เลยจ้า ไม่มีสัมเพราะติดช่วงโควิด19(เป็นรุ่นที่ซวยมากกกก) แล้วคือเค้ายกเลิกสอบสัมก่อนวันไปสัมสองวันอ่ะ เอกที่สอบข้อกาก่อนหน้าชากันไปทุกเอกจ้า ตัวพี่คือนั่งปาดน้ามตาทำพอร์ตเสร็จเตรียมเข้าเล่มเเล้ว เธอทำกับชั้นแบบนี้ได้ยังไงนังสาธิต! พอยกเลิกสัม ทีนี้สิพี่บอกเลยว่าประมาณ 70% คือหวังคะแนนรอบสัมเว้ย บางคนก็ไม่มั่นใจคะแนนสอบรอเอาสัมบ้างอย่างพี่ตอนแรกคือพี่คิดว่าน่าจะติดสัม70:30 แต่พอไม่สัมแล้วพี่แบบ กูจะติดมั้ยว้า ถ้าน้องไม่อยากเจอสถานการณ์นี้ ตั้งใจทำข้อสอบนะ555

ปีอื่นๆก็ไม่น่าจะมีปัญหาแหละแต่พี่ว่าอะไรก็เกิดขึ้นได้ อย่าไปหวังน้ำบ่อหน้าเลยน้อง ตั้งใจทำแต่จากที่พี่ถามรุ่นพี่คนอื่นๆมา เค้าบอกว่ามาดามเอกฝรั่งเศสใจดีมาก แค่ถูกชะตาน้องก็สัมผ่านแล่ว55 ส่วนสัมเป็นอิ้งหรือไทยพี่ไม่แน่ใจ เเต่เตรียมๆอิ้งไปก็ได้น้องยังไงถ้าเค้าสัมไทยเราก็ตอบได้อยู่แล้ว เตรียมไว้ไม่เสียหาย จากที่เพื่อนพี่สอบเอกพลศึกษาที่สัมก่อนสอบเค้าบอกว่าคำถามก็พวกทำไมถึงอยากเรียนที่นี่ ทำไมอยากเรียนเอกนี้ แนะนำตัวว่ามาจากที่ไหนอะไรประมาณนี้

Portfolio

พอร์ตถ้าน้องทำได้น้องทำไปเถอะ ไม่ทำก็ไม่เป็นไร แต่ถ้ามีพอร์ตมันจะช่วยเพิ่มโอกาสให้น้อง ไม่ต้องทำเว่อร์ถึงขนาดจะเอาไปวางขาย เอาแค่ที่เราทำได้พอ

และถึงพี่จะไม่ได้ยื่นแต่ก็พอแนะนำได้ หลักๆคือน้องทำพอร์ตตามสไตล์ตัวเองได้เลย อย่างพี่คือได้inspirationมาจากปกVogue Korea ของBlackpink ข้อมูลในพอร์ตก็ประวัติส่วนตัว การศึกษา skills experiences activities มีอะไรใส่ไปเลยน้อง พวกcertificatesมีไม่เยอะก็ไม่เป็นไร อย่างพี่แบบมีแค่ 4 ใบเว้ย555รร.ตอนม.ต้นพี่ไม่ค่อยให้เกียรติบัตร ส่วนการเข้าเล่มน้องก็จะใส่แฟ้มตามB2Sก็ได้ ใส่สันกระดูกงู สันกาวก็แล้วแต่ใจเลยจ้า

มอบตัว/จ่ายค่าเทอม

ปีพี่คือมอบตัวออนไลน์หนีโควิด แต่ก็มีวันที่ต้องเอาเอกสาร ใบเสร็จโอนเงินไปให้โรงเรียนนะ ปีพี่เอกฝรั่งเศสมีสำรอง 5 คนถ้าสมมติน้องสอบติดก็จ่ายค่าเทอมภายในวันที่เค้ากำหนดเตรียมเอกสารไปยื่นที่โรงเรียนก็เสร็จเรียบร้อยแล้ว

—สำหรับน้องๆบางคนที่งบไม่มากพี่อยากให้น้องรีบบอกผู้ปกครองรีบเตรียมเงินไว้ เพราะถ้าสอบได้น้องต้องจ่ายเลย ที่นี่จ่ายค่าเทอมเป็นปีงงปะ ก็คือปีนึงจ่ายค่าเทอมแค่ครั้งเดียว ม.4 เอกฝรั่งเศสเด็กใหม่จ่าย 59900 ยังไม่รวมค่าชุดนักเรียนจ้า

ชุดนักเรียน

จริงๆเรื่องนี้เหมือนนี้ไม่ค่อยสำคัญหรอกแต่อยากบอก555 ก็คือชุดนักเรียนที่นี่นักเรียนเลือกใส่ได้เลยสองแบบตามใจ คือแบบใส่เข็มขัดกับไม่ใส่ ในอนาคตพี่ไม่รู้ว่ากฎมันจะเปลี่ยนรึเปล่านะแต่ปีพี่คือใส่ได้สองแบบจ้า ส่วนรูปชุดนักเรียนก็เสิจหาดูได้เลย

อีกเรื่องที่พี่อยากแนะนำมากๆคือ ถ้าน้องเล่นทวิตน้องเข้าไปดูแท็ก #สาธิตประสานมิตร #สาธิตมศว พี่คือดูตั้งแต่พี่ยังเลือกเอกไม่ได้ ในแท็กก็จะมีรุ่นพี่psmแนะนำน้องๆเรื่องต่างๆแล้วก็มีเพื่อนที่สอบรุ่นเดียวกันเรา เอกเดียวกับเราอีก น้องก็จะได้โอกาสหาเพื่อนก่อนเจอหน้ากันอีก5555

**สำหรับคนจะอยู่หอจ้า**

ถ้าน้องหารูมเมทหรือหาเพื่อนที่จะมาหารค่าห้องไรงี้ หลังจากประกาศผลว่าใครติดบ้างแล้ว จะมีคนที่อยู่หอหรือหารูมเมททุกๆเอกแต่เป็นรุ่นเดียวกัน น้องก็สามารถเข้าไปหาได้เลยนะ

หมดแล้ววว พี่นึกไม่ออกแล้ว5555 ก็สุดท้ายนี้พี่ขอให้น้องๆทุกคนตั้งใจอ่านหนังสือ ท่องศัพท์ ยอมเอาเวลาก่อนสอบไม่กี่เดือนแทนที่จะเล่นมาอ่านหนังสือ ถ้าน้องสอบติดมันคุ้มที่จะเสีย หลังสอบได้แล้วน้องเล่นไปเหอะดูหนังทำไรทำไปเลยเพราะเรามีที่เรียนแล้ว ทำโจทย์เยอะๆน้อง ข้อสอบมันไปไหนไม่ได้ไกลจากที่เราทำหรอก

แล้วก็อย่าหมดหวัง อย่างพี่สอบไม่ติดเตรียมยอมรับเลยว่าเฟลมาก แต่ถ้าน้องก็อย่าไปเสียใจให้คิดว่าเรายังพยายามไม่มากพอเท่าคนที่เค้าติด แล้วกลับมาเริ่มใหม่ถ้าเราไม่ติดให้เราทิ้งเรื่องนั้นไปแล้วตั้งใจกับการสอบเข้าอีกครั้ง มันต้องติดสักที่แหละน้องถ้าเราตั้งใจและพยายามที่จะเข้าจริงๆ

ปล.ถ้าน้องเข้าไปในแท็กทวิตจะมีคนบนมากมายช่วงสอบเข้า ปีพี่คือเยอะมากรวมถึงพี่ด้วย555จริงๆเรื่องพวกนี้มันช่วยทำให้เราสบายใจแบบมีดวงมั่วไรงี้ แต่ถ้าน้องตั้งใจน้องพยายามน้องจะมั่นใจได้แน่นอนว่าน้องติดแน่ๆสู้ๆนะคะทุกคน พี่ช่วยให้ข้อมูลได้แค่นี้หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับทุกๆคนค่ะ

ใครอยากถามคำถามหรือข้อมูลอื่นๆเพิ่มเติมทักมาได้ที่ twt: twentytocelsuis จ้า สู้ๆนะทุกคน มาอยู่กับครอบครัวรั้วเทาแดงกัน!

3
twentytocelsius 24 มี.ค. 63 เวลา 04:32 น. 2-1

ใครอยากดูพอร์ตหรืออยากได้คำแนะนำเรื่องอื่นทักทวิตมาได้เลยนะ พร้อมตอบจ้า55

0
22celsius 9 ก.ย. 63 เวลา 22:22 น. 2-3

แง้ พี่เปลี่ยนชื่อแล้วลืมมาแก้ในนี้ zrcelsius จ้า

0
twentytocelsius 24 มี.ค. 63 เวลา 04:31 น. 3

ข้อสอบภาษาฝรั่งเศสน้องไม่ต้องไปเครียดกับมันนะ พี่บอกเลยมีหลายข้อที่แบบพี่อ่านแล้วก็เลือกข้อที่ดูดีที่สุด5555เอาเวลาที่จะติวฝรั่งเศสไปติวไทยอิ้งดีกว่าพี่คิดว่าสัดส่วนคะแนนไทยอิ้งน่าจะเยอะกว่านะ

2
22celsius 9 ก.ย. 63 เวลา 22:16 น. 3-2

ไม่ดูเกรดค่ะ สามารถมาสอบได้เลย วัดจากคะแนนสอบ

0
pppp 9 ก.ค. 64 เวลา 13:30 น. 6

ขอบคุณครับ จะสอบสาธิตประสานมิตรเอก ฝรั่งเศษพอดีเลย ขอบคุณมากครับ


0