Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

How to พิชิต Grade & สอบทุกสนาม 2

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
พี่ขอโทษด้วย มันไม่สามารถมาอยู่ในกระทู้เดียวกันได้ ตัวหนังสือเกินไป 9 พัน เกือบหมื่นตัว 555555555

มาต่อกันดีกว่าก็พี่ก็สอนวิธีขอพี่หมดละเนอะ  ก็หวังว่า จะเป็นโยชน์ต่อน้องๆ ทุกคนนะ ถ้าใครเสียเวลาอ่านพี่ก็ขอให้เราได้กลับไปนะ ถ้าใครรู้สึกว่ามันไม่โอเครก็ปล่อยๆไปละกัน ถือได้ฆ่าเวลาช่วงปิดเทอม 55555 แต่ ที่พี่บอก พี่มีของแถมที่บอกตั้งแต่ต้นว่า อ่านยังไงให้ไปสอบมหาลัยได้เลย อะถ้าใครอยากอ่านต่อ อ่านต่อได้เลยแต่ถ้าใคร ขก ไม่อ่านแล้วปิดได้เลยพี่ไมไ่ด้ว่านะจ้ะ เพราะมันเยอะพอๆกัน ตอนที่ 1 เลยจ้าน้องๆ55555555

พี่ขอบอกก่อนนะว่า พี่จะบอกวิธีคร่าวๆให้ฟังว่า อ่าอนะไรบ้าง เน้นตรงไหน แต่ที่เหลือเราจะทำยังไงอันนี้แล้วแต่ตัวน้องเองว่าจะปรับยังไงให้มันไปใช้สอบของมหาลัยได้เลย แต่ถ้าสำหรับที่ใครยังไม่รู้จะทำยังไง  ก็ลองทำตามพี่ได้นะจ้ะ   Let's do it together !!!
 
(*** ข้อสอบรุ่นต่อๆไป จะออกไปในแนว  pisa คือ ข้อสอบแนวเชิงวิเคราะห์  ที่อ่านยาวๆ แล้วตอบ ซึ่งมันเหนื่อยแน่นอนพี่บอกเลย ) 

วิชา คณิต ( Math )
คณิตพี่เชื่ออย่างแรงกล้าว่า ถ้าถามว่า 1 ในวิชาที่ยากติด Top ของม.ปลายคืออะไร ต้องมี คณิตแน่นอน ซึ่งพี่ก็พอเข้าใจได้ว่ามันเพราะอาจจะด้วยเนื้อหาที่มันยาก มันมีทั้งเพิ่มเติ่มและพื้นฐาน ทำให้ไม่รู้จะเริ่มจากอันไหนก่อนดี อันนี้ก็ยาก อันนั้นก็ยาก อันนู้นก็ทำไม่ได้ ข้อนี้ก็ทำไม่เป็น สรุปก็คือไมไ่ด้ เท!!  55555555 
วิธีเตรียมไปสอบได้เลย มีมั้ย คณิต บอกเลยว่า มี อ่า พี่ก็ขอบอกเลยว่า ใช้หลัก FREMP  พีไ่ด้เลยจ้าา แต่เราจะไม่เน้นเพื่อไปสอบของ รร แต่เราจะเอาไปสอบมหาลัย ฉะนั้น พวกเรามีเวลา เราจะไล่เก็บที่ละบทโดยเรียงจาก บทที่ง่ายสำหรับเรา หรือ คะแนนเยอะก่อน เพราะบทที่ง่ายแต่ละคนไม่เหมือนกัน เพื่อเพิ่มความมั่นใจและความ happy ว่าเอาเราทำได้นะ ไม่ใช่เราทำไมไ่ด้ 

concept
หาบทที่ง่ายสำหรับเรา  & หน่วยคะแนนมันเยอะ -->   ใช้หลัก FREMP เก็บที่ละบทแบบจริงจัง โดยไล่บทตามที่เราเลือกเอาไว้แต่แรก --> ทำจนครบทุกบท แล้วจะทำข้อสอบจริงจับเวลา จนกว่าจะสอบ

Gimmick
ทำข้อสอบสม่ำเสมอจ้า เพื่อความคุ้นชินกับโจทย์  โจทย์ Only!!
สอนเพื่อน จะช่วยให้เราจำได้เองด้วย

บทน่าเก็บสำหรับพี่เอง 
PAT 1 :   สถิติ  แคลคูลัส  Expo&log จำนวนจริง เซต ตรรกศาสตร์ กำหนดการเชิงเส้น  ลำดับอนุกรม ความน่าจะเป็น อื่นๆ
9 สามัญ :  ปกติ  แคลคูลัส  สถิติ เมทริกซ์  & ลำดับอนุกรม Expo&log  จำนวนจริง  เวกเตอร์
                                dek63   : เมทริกซ์นำโด่งเลยจ้ะ แคล สถิติ หายไปเลยจ้าา งงมาก
O-net :   สำหรับพี่มันอำนวยทุกสายมั้ง น่ะอันนี้แล้วแต่น้องๆเลยละกัน พี่่ว่าเราทำ 2 สนามแรกได้ O-net จะง่ายไปเลย

วิชา ไทย ( Thai    )
เป็นหนึ่งในวิชาที่พี่ อ่านแล้วแล้วปวดหัวมาก    แต่คนเราก็ต้องเอาตัวรอดอะเนอะ เพราะ มันก็ต้องสอบอะทำอะไรไมไ่ด้ แต่ภาษาไทยมันคือความเข้าใจในธรรมชาติอะ ถ้าคนที่อ่านข้อสอบจะรู้ว่าถามอะไรที่มันเป็นปกติชนมากแต่เลือกยากมาก ซึ่งพี่ก็แนะนำได้ไม่เยอะในวิชานี้แต่ขอแนะนำว่าทำความคุ้นชินกับการใช้ภาษาไทยที่ถูกต้องเข้าไว้ และหลักภาษาพวกไวยกรณ์อีกหน่อยหน่อย จะช่วยเรามากๆเลยละ

Gimmick
เข้าใจหลักภาษาดี และ  ใช้คำถูกตามหลักภาษาไทยแท้ๆได้ ทุกอย่างจบจริงๆ

วิชา สังคม ( Social    )
ส่วนของสังคมก็จะแบ่งออกเป็น   5 ส่วนเนอะ คือ ศาสนา    กฎหมาย เศรษฐศาสตร์  ประวัติศาสตร์  ภูมิศาสตร์
แต่หน้าที่พลเมืองพี่ไม่แน่ใจนะ   ซึ่งพี่ขอบอกว่าส่วนตัวพี่คิดว่าวิชานี้   ยากที่สุด   จริงๆในทุกสนามพี่ก็ขอบอกว่า ส่วนที่ยากที่สุดคือ ประวัติศาสตร์ ถามลึกมากจ้าแม่ลึกไปไหนลึกแบบดำดดินไปหาเลยจ้าาา แต่ถามว่ามีวิธีให้รอดมั้ยเวลาสอบบอกเลยว่ามี จริงอยู่ว่ามันเป็นความรู้ความเข้าใจที่ต้องมา adapt  กันในข้อสอบเอาเองแต่ใช่ว่ามันจไมไ่ด้ไปซะทุกอย่าง เราต้องเลือกทำในสิ่งที่มันโอเครเหมือนกันในทุกๆปีที่มันออกคือ   เศรษฐศาสตร์ กฎหมาย ศาสนา ภูมิศาสตร์ ประวัติศาสตร์ ( เรียงจาก ง่ายไปยาก ของพี่เอง ) ซึ่ง วิธีที่จะเตรียมตัวกับวิชานี้ สั้นว่าๆ นอกจะตั้งใจและพยายามกับวิชานี้เแล้ว ต้องสวดมนต์ภาวนาว่าข้อสอบปีน้องจะไม่พิศดาร พี่มิอาจจะบอกเป๊ะๆได้เลยว่า จะออกเช่นไร พี่จึงขอกราบประทานโทษกับวิชานี้ด้วยนะจ้ะ

Gimmick
เป็นวิชาที่ เราต้องรู้รอบสิ่งรอบตัวรอบโลกครอบจักรวาลไปเลยลูก จาก ปสก. มันออกขนาดนั้นจริงๆ 5555555


วิชา ฟิสิกส์ ( Physic   )
เอาละจ้าา มาถึงวิชาที่มันเหมือนจะย้ายแต่มันก็ไม่ง่ายอยู่ดีๆก็ยาก เอ๊ะ 555555  ส่วนตัวพี่คิดว่า ฟิสิกส์นั้นนะไม่อยาก มันขึ้นอยู่กับตัวเราว่าอยากได้วิชานี้แค่ไหนมากกว่านะสำหรับพี่ คนที่ชอบส่วนใหญ่จะ   ชอบกฎทางธรรมชาติ
ที่เกี่ยวกับฟิสิกส์นะ ลองดูใครที่มันเก่งๆอะ มันจะชอบอย่างที่บอกจริงๆ และ ฟิสิกส์มันแยกเป็น 3 ส่วนคือ  
1 )  ถามทฤษฎี
2 ) โจทย์ตอบแบบตัวแปร ( ง่ายมาก - ค่อนข้างยาก (แอบมีเอาชีวิตจริงมาถามด้วย )  )
3 )  โจทย์ตอบแบบตัวเลข ( ง่าย  -  ยากมาก )
วิธีที่จะเรียน ฟิสิกส์ รู้เรื่อง ต้องเปิดใจ เข้าใจที่มาของสูตร พอเข้าใจมันะจำสูตรได้ จากนั้นก็เริ่มทำข้อสอบระดับง่ายๆ จนไปถึงระดับข้อสอบจริง  ค่อยๆเก็บประสบการณ์ และ ความมั่นใจระหว่างทำ พอเราทำแรกๆให้มันรู็สึกว่าได้ก่อน มันจะเริ่มจับทางฟิสิกส์มได้ของมันเอง ยิ่งบางคนทำมากๆ ดูโจทย์รุ้เลยต้องใช้สูตรอะไร ซึ่งพี่คิดว่า น้องๆทุกคนทำได้หมดนะ แต่อาจจะด้วยกลัวว่ามันยาก ตัวแปรสูตรมันเยอะ  ซึ่งพี่ก็เคยกลัวเอาจริงๆ แต่คนเรามันมีจุดเปลี่ยนได้ละ ไม่งั้นพี่คงไม่รอดมาถึงทุกวันนี้5555555

concept
หาบทที่ง่ายสำหรับเรา  & หน่วยคะแนนมันเยอะ -->   ใช้หลัก FREMP เก็บที่ละบทแบบจริงจัง โดยไล่บทตามที่เราเลือกเอาไว้แต่แรก --> ทำจนครบทุกบท แล้วจะทำข้อสอบจริงจับเวลา จนกว่าจะสอบ

Gimmick
ข้อสอบปีรุ่นต่อๆไปพี่คิดว่ามันจะออกแบบเอาชีวิจจริงมาเกี่ยวกับการทำ วิเคราะห์โจทย์ด้วยก็ลองดูสิ่งรอบๆตัวเผื่อไว้เยอะๆนาจ้าา

บทน่าเก็บสำหรับพี่เอง 
PAT 2  :  กลศาสตร์  ไฟฟ้า 4 ชนิด     ของไหล  ความร้อน  คลื่น(เสียง &  แสง) ฟิิสิกส์นิวเคลียร์   ( สำหรับพี่ ฟิสิกส์อะตอมยากที่สุดละ คิดเลขยาก พี่โจทย์ยากด้วยจ้า )
9 สามัญ  :  กลศาสตร์  ไฟฟ้า 4 ชนิด     ของไหล  ความร้อน  คลื่น(เสียง &  แสง) ฟิิสิกส์นิวเคลียร์
O-net :  กลศาสตร์ คลื่น ฟิสิกส์นิวเคลียร์ สนามโน้มถ่วง สนามไฟฟ้า สนามแม่เหล็ก

วิชา เคมี ( Chemical )
 พี่คิดว่าเป็น 1 ในวิชาที่เข้าใจยากมากถ้าไม่ยอมเปิดรับมันจริงๆ ส่วนตัวพี่พี่ก็บอกเลยว่าพี่ค่อนข้างย่ำแย่กับวิชานี้5555555 และใครเคยทำข้อสอบเก่าจะรู้ว่า ไม่ว่าจะกี่ปี ข้อสอบ หมวดวิทยาศาสตร์ วิชาเคมี มัน   ยากที่สุด   !!
โดยเฉพาะบทปริมาณสารสัมพันธ์ยากมากเอาไปเกี่ยวกับบทไหน ข้าม ข้ามลูก ยากจริงๆ และวิชานี้พี่จะแนะนำอะไรเราเลยแทบไมไ่ด้เพราะ ปีหน้าตัวบทเก่าเปลี่ยนเป็นบทใหม่จ้าาา   ไม่รู้เลยจะออกเปลี่ยนไปแค่ไหนจะยากแค่ไหนอะไรยังไง พี่ตอบไม่ได้จริงๆวิชานี้ ถ้ามันไม่เปลี่ยนวิชาหรือตัดพี่คงจะบอกได้
*บทที่เข้ามาใหม่ : ความปลอดภัยในห้องปฎิบัติการ พอลิเมอร์ เคมีกับการแก้ปัญหา
บทที่ตัดออก : ของแข็ง  & ของเหลว   ธาตุในอุตสาหกรรม   สารชีวโมเลกุล  เชื้อเพลิงและซากดึกดำบรรพ์

บทน่าเก็บสำหรับพี่เอง 
PAT 2  /    9 สามัญ   / O-net   :  ตอบได้ยากเพราะเนื้อหามีการเปลี่ยน เลยบอกโฟกัสไม่ได้ขอโทษด้วยนะน้องๆ

Gimmick
หาความรู้รอบตัวเยอะๆ มันจะช่วยน้องในหลายๆข้อวเลาเจอข้อสอบจริงๆ

วิชา ชีวะ ( Biology )
มาถึงวิชาที่พี่พึ่งรู้ตัวเองตอนใกล้จะจบว่า เป็นวิชาที่  พี่ชอบที่สุด ใ นหมวดวิทย์เลยจ้าา  วิชานี้ขึ้นชื่ออยุ่แล้วว่าจำเยอะมากมายแบบหัวระระเบิด แต่ใช่ว่ามันไม่มีคำนวนมันมีคำนวนนะจ้ะ และพี่จะมาบอกวิธีคร่าวๆว่า ทำยังไงให้มันอ่านแล้วจำไปสอบถึงตอนจะเข้ามหาลัยได้ มาดูกัน
ชีวะ เป็นวิชาที่ อาศัยพื้นที่สมองเราหนักมากๆ ฉะนั้น การที่จะลดเวลาในการจำชีวะ ให้มันง่าย และเร็วที่สุด มันจะมีหลายองค์ประกอบด้วยกันที่จะให้ทำชีวะได้ดี นะจ้ะ

Gimmick
พี่ใช้หลัก FREMP  ที่ละบท ( ย้อนกลับไปอ่านตรงสรุปหลัก FREMP ได้เลย ) แต่จะต่างออกไป ชีวะทุกบทมีความเกี่ยวเนื่องกันไม่มากก็น้อยฉะนั้น พอเราทำบทแรกแล้ว เราไปทำบทที่ 2 เราต้องอ่านทั้งบท    1 ถึง บท   2    ให้ได้ให้หมด พอเราได้ 2 บทละ  เราก็ทำบท 3 เราก็จะอ่านตั้งแต่บท 1 ใหม่จนถึง บท    3   ทำอย่างงี้จน ครบทุกบท  ชีวะจะติดไปในหัวแบบหลอกหลอนเลยละ ใครพูดอะไรนิดอะไรหน่อยชีวะเข้ามาในหัวเลยจ้า 5555555

บทน่าเก็บสำหรับพี่เอง 
PAT 2  :  อ่านทุกบท ( * พันธุศาสตร์  พืช (การสังเคราะห์แสง กระบวนการค่าย&ดูดน้ำ)   สัตว์(ระบบเลือด ,    ระบบหายใจ , หมู่เลือด Rh+- , movement  , ตอบสนองต่อสิ่งเร้า )   ระบบนิเวศ อนุกรมวิทธาน  วิวัฒนาการ     
(*ดูเรื่องกล้องมาด้วยนะ ใ้ช้แสงธรรมดา สเตอริโอ อิเล็กตรอน ( ส่องกราด & ส่องผ่าน )
9 สามัญ  :  อ่านทุกบท  เหมือนกัน เพราะพี่รู้สึก ปีพี่มีเนือ้หาบางแันที่ไม่เคยออกแล้วเอามาออกด้วย
O-net :  พี่บอกเลยน้อง ทำ  2 อันบนได้ โอเนตเต็มแน่นอนลูก

วิชา  ดาราศาสตร์ ( Georogy & Asrtonomy )
 เป็นวิชาที่เรียนละ บันเทิงสุดๆละ มันแบ่งเป็น 2 section คือของในโลก และ นอกโลก โดยแต่ละ 1 sectionจะมีบทย่อย 4 บท คือ Georogy 4 + Astronomy 4   ในวิชานี้พี่ขอบอกว่าไม่ยากเป็นตัวเก็บคะแนนดีๆเลยละ 

Concept 
ใช้หลัก FREMP แต่จะเน้นจำเป็น แบบรูปภาพ สรุป หรือ   Infographic   
มันจะมีส่วนคำนวนใน section ของ   Astronomy   Iซึ่งสูตรน้อย แต่เลขเยอะ คำนวนยากนิดนึง ต้องอาศัยทำโจทย์มาระดับนึง เพราะหลอกเราได้ง่ายมากๆเลยจ้า

Gimmick
ออกแนวเดิมๆซ้ำๆกันทุกปี ฉะนั้น ทำข้อสอบเก่าๆ ตัวช่วยที่สุดเลยจ้าาา และก็ดูเรื่องเวลาโลกด้วยว่าตรงนี้ช้ากว่ากี่ ชั่วโมง    เร็วกว่ากี่ชั่วโมง ด้วยนาจ้า

บทน่าเก็บสำหรับพี่เอง 
PAT 2  :  เก็บมันทุกบท เน้น ทั้งทฤษฎีและคำนวณ ถ้าข้อไหน ต้องมีการใช้พาราโบล่า วงรี เข้ามาเกี่ยวข้ามลูก
O-net :  เก็บมันทุกบทเลยลูก มันง่าย และ ช่วยดึงคะแนนเราขึ้นระดับเลยจ้าา ไม่ต้องเกี่ยงบท 5555555

วิชา ภาษาอังกฤษ ( English )
เป็นวิชาที่พี่ Love ที่สุด เพราะมัน ใช้ในชีวิตประจำวันและในอนาคตแน่นอน แต่ขอบอกก่อนนะว่า พี่ถนัดเรื่องสื่อสารฟัง กับ พูด  ไวยกรณ์พี่ไมไ่ด้ แน่นขนาดนั้น แต่นั้นละพี่ถึงได้เปรียบในการทำข้อสอบอยากรู้ละสิทำไม เมื่อก่อนพี่ฝึกภาษาอิ้ง มาตั้งแต่ ป.4 ดูหนัง ฟัง พูดตาม มาจนถึงปัจจุบัน ทำให้ความคิดความอ่านพี่เป็นแบบ คนฟังยุโรป เพราะเวลาจะตอบข้อสอบ อิ้ง เขา จะอิงจากฝั่งเขาไม่ใช่ฝั่งเอเซีย ฉะนั้น ระวังดีๆ และด้วยความคุณของประโยคที่พูดที่ฟัง เป็นเวลาหลายๆปี ทำให้พี่จำศัพท์นหัวได้เอง ค่อนข้างเยอะ ยิ่งพาร์ท Conversation/ Reading พี่จะถนัดมาก เพราะมันตรงกับที่พี่เคยฝึกมา แต่สำหรับน้องที่อาจจะเวลาเหลือน้อยเหลือมาก พี่ก็มีวิธีมาฝากทั้งคู่พี่จะทำให้เรากลับมา happy กับ English ในกระทุ้พี่เนี่ยละ เพระาพี่รู้มีคนไม่ชอบ ภาษาอังกฤษ เยอะมากกก

concept
วิชานี้ แน่นอนมันไม่ใช่ภาษาเรา มันจึงมีวิธีฝึกให้เราสำเร็จได้หลายแบบฉะนั้นพี่ของแยกคนเหลือเวลาน้อย  / มากเลยละกัน

คนที่มีเวลามากแบบหลักปี :   แนะนำไปให้หัดดูหนัง ภาษาอังกฤษเลยลูก ดูไปทุกวันวันละเรื่องก็พอ ให้หูมันชิน แล้วพูดตาม สื่งที่เราได้คือรูปประโยค idiom   ที่เขาใช้กันจริงๆ ละมันออกข้อสอบเยอะ แบบอัตโนมัติโดยไม่ต้องท่องจำเลยจ้าา แล้วเราอาจจะตามด้วยไวยกรณ์ต่อเลยก็ได้เพราะมันก็มีส่วนของไวยกรณ์ ส่วนทักษะให้อ่านให้ไว พี่แนะนำว่าอ่านข่าวเลยลูก อ่านข่าวทางเว็ปข่าวฝั่งยุโรปอะ ศัพท์ที่ข่าวใช้ = ศัพท์ที่ใช้ออกสอบ นะจ้ะ ทำวนไปสม่ำเสมอ แน่นอน น้องมี backup มากกว่าใครๆรอก่อนสอบแน่นอน

คนที่มีเวลาน้อย : จริงๆพี่ไม่อยากให้ใชวิธีนี้แต่เวลามันน้อย จำศัพท์ลูก ศัพท์ครูสมศรี จำไปให้หมด!! จำเป็นรูปประโยคจะยิ่งจำง่าย เสร็จปุ้ป ใช้หลัก FREMP กับไวยกรณ์ทุกบท  ( ทำยังไงอ่านได้ที่ สรุปหลัก FREMP)  ทำวนๆไปจนกว่าจะสอบ นี้คือวิธีเร่งลัดที่สุดเพราะ เราเวลาเหลือไม่มากแล้วนะเด็กรุ่นต่อไป  ;-;

Gimmick
Conversation : ควรได้เต็ม  หรือ เกือบเต็มเท่านั้น เพราะ   ง่ายที่สุด
Reading : ฝึกอ่านข่าว และ อ่านในข้อสอบจริง พอไมไ่ด้ Vocab , Idiom , Phrasal Verb  อันไหนให้จำและหาความหมายจากนั้น Jum!!!   แล้วจะรู้ว่าจำได้ไมไ่ด้ ถ้าเราไปเจอที่ไหนก็ตามพอเรามาเห็นคำๆเดิมที่เราไม่รู้อีกครั้งแต่ครั้งนี้เราเห็นแล้วนึกออกเลยแปลว่า เราจำคำนั้นได้แล้ว 
Vocab : อาศัยประสบการณ์ที่เราสะสมทั้งหมด เรื่องคำศัพท์ แนะนำ ศัพท์ครูสมศรี
Error :  มันคือการหา   จุดที่ผิด   โดย Grammar ไวยกรณ์เราแน่นทำได้แน่นอน วิธีทำของพี่อันนี้ลองเอาไปใช้ดูก็ได้
คือ หาจุดที่ถูกแล้วตัดทิ้ง  จนเหลือให้น้อยที่สุด หรือจนเจอคำตอบ พี่ก่็จะไล่ดุทุก คำตอบ ถ้าอันไหนถูก อะตัดทิ้งๆ มีคำเชื่อมมั้ย ถ้ามี คำหน้าและคำหลัง ต้องเป็น บริบทเดียวกัน อะไรประมาณนั้น อันนี้ขึ้นอยู่กับประสบการณ์
Cloze Test : หลัก Grammar  ไวยกรณ์ มาเลือกคำตอบเติมลงในช่องว่าง อยู่ที่ระดับ ง่าย ถึง ยาก
เรียงลำดับเหตุการณ์ : อันนี้จะอยู่ในส่วนของ 9 สามัญ ซึ่งศัพท์ไม่ยากแปลรูปประโยคได้ แต่ต้องหาจุดเริ่มให้ได้
โดยเราจะ   ดูจากช้อยส์เลยอย่าคิดเอง ปวดหัวแน่นอน    ดูแล้วก็เทียบๆๆ เอา อันนี้ใช้ประสบการณ์ในการทำจ้า

อ่าาพี่ลืมบอก   วิธีไม่ให้ Panic    ในเวลาไปสอบจริงเนอะ อะทำตามพี่นะ ช่วยได้จริงๆ
1 ) ถ้ารู้จะสอบวัน ก่อนวันสอบ 1 วัน อย่าทำอะไรให้สมองรับภาระหนักๆ ไม่งั้นสมอง shut down เวลาสอบแน่นอน และ ต้องนอนเร็วๆ
2 )  ทำใจให้สงบๆ หาอะไรทำไปอย่าให้เราไปโฟกัสเรื่องสอบไม่งั้นสมองจะคิดอะไรไม่ออก วิธีที่ดีที่สุดคือ   ทำสมาธิ   ใช่น้อง ทำสมาธิ คือทางออกของทั้งปวงก่อนสอบ  
3 ) พอนั่งในห้องสอบแล้ว ทำสมาธิเลยลูกทำให้ห่วงโล่งที่สุดเพื่อ ลดความตื่นเต้นในตัวเราลงไป ถ้าตื่นเต้นมากๆ หัวเราจะคิดไม่ออก
4 ) ทำข้อสอบแบบสบายใจได้แน่นอน

ก็สุดท้ายละเนอะ  พี่ก็ขอขอบคุณทุกๆคนที่ เข้ามาอ่านกระทู้ของพี่ในหัวข้อนี้นะ กระทู้นี้อาจจจะตึงๆหน่อย ไม่ค่อย ตลกเหมือน Part  แรก เพราะ เรื่องนี้มันค่อนข้าง เป็นหลักการซะเยอะ พี่ก็มิรู้จะแทรกยังไงดีให้มันตลก อะฮรื้อออ แต่พี่ก็หวังว่าเราอ่านไปเราจะได้ ประโยชน์กลับไปใช้กับตัวของน้องๆเอง ส่วนใครที่เข้ามาอ่านแล้วรู้สึกแบบ โอ๊ยยพี่ วิธีพี่ไม่เห็นจะดีเลย ไม่เห็นจะ make me  happy เลย พี่ก็ขอโทษกับน้องๆกลุ่มนั้นด้วยว่า วิธีพี่ก็ไม่ได้เป็นวิธีที่ดีแบบอะไรเบอร์นั้นแต่เป็น แนวทางเล็กๆให้น้องเอาไปปรับเป็นของตัวเองก็ได้ หรือ ถ้าใครยังไม่มีทางของตัวเองก็ลองอ่านแล้วไปคิดต่อเอาเองก็ได้ มันไม่มีอะไรตายสำหรับพวกเราหรอก เนอะ   "   ทุกคนมี lifestyle เป็นของตัวเองทุกคน หาวิธีที่เหมาะกับเรา ในทุกๆเรื่อง แล้วเราจะไม่เหนื่อยกับทุกๆสิ่งที่เข้ามาในชีวิต  "

พี่ก็ขออวยพรในตอนท้ายละกันสำหรับใครที่อ่านตรงนี้ ก็ ถ้าใครที่กำลังจะสอบในปีหน้าไม่ว่าจะเด็กที่เรียนอยู่ หรือ ซิ่ว หรือ เด็กรุ่นหลังๆ ถัดๆไปที่จะมาสอบ ใครที่มาอ่านกระทู้พี่ พี่ขอให้น้องๆ ประสบความสำเร็จในชีวิต ในทางของน้องๆเอง อย่าคิดว่า การสอบการเรียน คือ ทุกสิ่งที่อย่างของชีวิต เพราะสิ่งที่จะบอกว่าน้องจะมีความสำเร็จในชีวิตหรือไม่ มันอยู่ที่ ความรักและความใส่ใจในสิ่งที่น้องทำเอง การเรียนการสอบได้คะแนนดี เกรดดี มหาลัยดี มันแค่เปิดโอกาสมีให้มากกว่าคนอื่น ใช่ว่าจะประสบความสำเร็จมากกว่าคนอื่นๆ ฉะนั้น หาตัวเองให้เจอก่อน ( ขายของจาก part แรกหน่อยใคร ) แล้วหนทางชีวิตจะเปิดมาต่อหน้าเราให้เราเดินไปต่อเอง นะครับ ขอบคุณทุกคนที่เข้ามาอ่านนะจ้ะ  แจ้กันใน Part ถัดไป เย่  (๑˃̵ᴗ˂̵)

link กลับไปอ่าน    How to พิชิต Grade & สอบทุกสนาม 1    ได้ 

https://www.dek-d.com/board/view/3966468/

ถ้าให้ดีอยากให้อ่านเรียงกันมากกว่านาจ้า  555555555

Other Parts
Part 1 ทำยังไงถึงจะรู้ตัวเองสักที !!?
   https://www.dek-d.com/board/view/3965865/
Part 3 The Worth of book 
  https://www.dek-d.com/board/view/3972097/
Part 4 How to สมัครค่ายมหาลัย
https://www.dek-d.com/board/view/3982834/




 

แสดงความคิดเห็น

>