Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิววิชาเรียนเอกจีน มศว ปี1เทอม1

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

         สวัสดีคร้าบ กระทู้นี้เป็นกระทู้ที่ของเรา หลังจากที่ได้รีวิวสัมภาษณ์รอบไปเมื่อปีที่แล้ว https://www.dek-d.com/board/view/3905548/ >   กระทู้นี้ก็จะมารีวิวการเรียนเทอม1 ที่เพิ่งจบไป โดยวิชาที่จะมารีวิวนี้ เราไม่สามารถบอกได้ว่าปีต่อไปจะเรียนแบบเป๊ะๆเหมือนที่เราเรียนไหม อาจมีการสลับวิชาระหว่างเทอมกับ เทอมและ สลับอาจารย์กันได้ เอาล่ะงั้นเรามา เริ่มกันเล้ยยยยยยยย!!!!

         เราจะเริ่มโดยอธิบายรหัสของแต่ละวิชาก่อนว่าหมายถึงอะไรบ้าง

SWU หมายถึง วิชาบังคับที่นิสิตในมหาวิทยาลัยจำเป็นต้องเรียน

CHN หมายถึง วิชาเอกบังคับ

OLS หมายถึง วิชาสาขาบังคับ

         ก็จะประมาณนี้เนอะที่เราต้องเรียนปี1 มาเจาะลึกกันเลยดีกว่าว่าแต่ละวิชาต้องเรียนอะไรบ้าง

         วิชา OLS ทุกคนอาจสงสัยว่าเอ๊ะ อะไรคือวิชาสาขาบังคับ?

             ถ้าดูกระทู้สอบสัมภาษณ์ของเรา เราอาจจะข้ามตรงชื่อเต็มๆของเอกวิชาภาษาจีนของ มศว ไปเนอะ ต้องขอโทษด้วย กระทู้นี้จะขอเล่ารายละเอียดก่อนนะ

         คณะมนุษยศาสตร์เอกวิชาภาษาจีน ชื่อเต็มๆคือ คณะมนุษยศาสตร์ สาขาวิชาภาษาตะวันออกเอกวิชาภาษาจีน ทุกคนอาจจะงงว่าอะไรคือสาขาวิชาภาษาตะวันออก แล้วมันเกี่ยวอะไรกับวิชา OLS

         วิชาภาษาตะวันออกจะว่าด้วยเรื่องของอารยธรรมของประเทศตะวันออก ไม่ว่าจะเป็น ประเทศทางตะวันออกกลาง ประเทศจีน ประเทศเกาหลี ประเทศญี่ปุ่น ประเทศอินเดีย ฯลฯ แต่สำหรับหลักสูตรของ มศว รหัสวิชานี้ คือ

OLS101 : Oriental Wisdom and Civilization เรียนเรื่องของ 3 ประเทศ คือ ประเทศเกาหลี (대한민국) , ประเทศญี่ปุ่น (日本และ ประเทศจีน (中国) เราจะเรียนวัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ ความเป็นมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน มีการเปลี่ยนแปลงยังไง , ติดต่อค้าขายอะไรกันบ้าง โดยการเรียนแต่ละประเทศเป็นภาษาไทยแน่นอน เราจะไม่เรียนเป็นภาษาของแต่ละที่นะ อย่าตกใจไป และจะอัดแน่นไปด้วยความรู้แน่นอน5555

 

        วิชาต่อมา คือวิชาบังคับของทางมหาวิทยาลัย ขอเริ่มด้วยวิชาภาษาไทยนะ

SWU111 : Thai For Communication (ภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร)

วิชานี้เรียนเกี่ยวกับทักษะการสื่อสาร การฟัง การพูด การอ่านและการเขียน

เนื้อหาก็จะประมาณว่าทักษะนี้หมายถึงอะไร จุดประสงค์เพื่ออะไร องค์ประกอบมีอะไรบ้าง อุปสรรค ปัจจัยต่างๆ และที่สำคัญมีการเล่นเกมกันในห้องด้วย สนุกแน่นอน

 

SWU121 : English For Effective Communication 1 (ภาษาอังกฤษเพื่อประสิทธิภาพการสื่อสาร1)

วิชานี้เรียนเกี่ยวกับภาษาอังกฤษพื้นฐาน ก็จะมีเรียนGrammar Tenseต่างๆ  Vocab เป็นการปูพื้นภาษาอังกฤษให้สามารถต่อยอดต่อไปได้ ซี่งถ้าใครถนัดวิชานี้ตั้งแต่มัธยมก็ไม่ยากเลย แต่สำหรับคนที่พื้นฐานไม่แน่น อาจารย์ก็จะสอนให้ละเอียด ไม่ต้องกังวลไปสำหรับวิชานี้ สบายๆ

 

SWU151 : General Education For Human Development (การศึกษาทั่วไปเพื่อพัฒนามนุษย์หรือเรียกในฉบับเด็กมศว ว่า วิชาคนดี วิชานี้ขอไม่พูดว่าเรียนอะไรนะ แค่ชื่อก็น่าจะพอเดาได้55555 อยากให้เจอเอง แต่ขอเกริ่นก่อนว่าเรียนเกี่ยวกับ คุณธรรม หลักธรรมและจริยธรรม(จุ๊ๆนะ อาจจะบรรลุเลย555555)

 

วิชาบังคับตัวสุดท้ายของมหาลัยก็หนีไม่พ้นวิชาพละ ทุกคนอาจแปลกใจว่ามีเรียนพละด้วยหรอ ตอบเลยว่ามี และ เป็นวิชาบังคับด้วย!!!!!!!!!

ในส่วนของวิชานี้ รหัสวิชาและชื่อวิชาก็จะไม่แน่นอน ซึ่งวิชานี้ก็มีเรียน กอล์ฟ , เทนนิส , ว่ายน้ำ , แบตมินตัน , วิ่งจ๊อกกิ้ง , โยคะ , ฟิตเนส ฯลฯ มหาลัยจะเป็นผู้ที่สุ่มให้ว่าแต่ละเอกจะเรียนกีฬาไหน ก็ต้องลุ้นกันเอา55555 เป็นวิชานึงที่ค่อนข้างชิวก็ว่าได้ ตื่นเช้ามาออกกำลังกาย สบายๆ สูดอากาศยามเช้าที่แสนสดชื่น(หรอ55555)

          หลังจากฝ่าฟันมาแล้ว 5 วิชา ไม่น่ายากไปเนอะ55555  เรามาดู 2 ตัวสุดท้ายดีกว่า

 

        มาถึงจุดสุดท้ายแล้ว นั่นคือวิชาเอก โดยเอกภาษาจีนที่เราเรียนเนี่ยเราจะเรียนภาษาจีนด้วยกัน 2 ตัว

ตัวแรกคือ CHN131 : การฟัง-การพูดภาษาจีนเพื่อประสิทธิผล1

        วิชานี้เรียนไม่ยากเลย อาจารย์จะปูพื้นด้วยการเน้นอ่านพินอินให้ถูกต้อง ละก็จะมีให้ดูการ์ตูน พากษ์ แสดงเป็นตัวละครต่างๆด้วย รับรองสนุ๊กสนุกเกินคาด555555555555555 แล้วก็จะแทรกศัพท์ใหม่ๆให้เราไปด้วย บอกได้เลยว่าทุกคนจะแปลกใจว่าที่มัธยมเราอ่านมันผิดหมดเลยหรอเนี่ยยยยยย!!!!! ถ้าอยากรู้ว่าเรียนเป็นยังไงต้องมาเรียนแล้วแหละจังหวะนี้        นี่แค่ตัวแรกก็น่าสนุกขนาดนี้แล้ว ตัวต่อไปจะสนุกแค่ไหนน้า

 

ตัวที่สองคือ CHN111 : ภาษาจีนเพื่อการสื่อสาร1

        วิชานี้ก็จะเรียนเกี่ยวกับคำศัพท์ การจัดเรียงประโยคต่างๆ รวมไปถึงแกรมม่าจีน เป็นการปูพื้นให้ใหม่ไปในตัวสำหรับบางคนและ เสริมความรู้พื้นฐานที่ได้จากมัธยมให้แน่นขึ้นไปอีก และแน่นอนว่าวิชานี้ต้องประยุกต์รวมกับภาษาจีนตัวแรกที่บอกไป เพราะเราต้องอ่านตัวจีนให้ถูกต้องและแม่นยำ ถ้าอ่านผิดความหมายก็จะเปลี่ยนไปเลยในทันที

          สำหรับวิชาเอกที่เล่ามาทั้ง 2 ตัว เหมือนไม่มีอะไรนะ แต่ว่าถ้าได้เรียนจริงๆ ทุกคนต้องแปลกใจแน่ๆ แต่แปลกใจทางไหนต้องมาลองสัมผัสดู55555

 

          

        *จบไปสำหรับรีวิวการเรียนตอนปี 1 เทอม ปีการศึกษา 2562 ของเรา ในส่วนของรีวิวทั้งหมดก็จะเป็นส่วนความคิดของเราคนเดียวเนอะ ถ้าผิดพลาดตรงไหนต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย หวังว่าจะมีประโยชน์กับรุ่นน้องรุ่นต่อไปไม่มากก็น้อยน้า

        *ไว้ถ้าเราเรียนจบเทอม 2 แล้ว จะมารีวิวเพิ่มเติมนะ และ แน่นอนว่าเทอม 2 เราเรียนออนไลน์เนื่องจากมีการระบาดของ Covid-19 อาจจะมีการเรียนที่คลาดเคลื่อนไปหน่อย ต้องรอดูว่าจะมีการเรียนยังไงต่อไป

*ขอบคุณสำหรับทุกคนที่เข้ามาอ่านนะครับ*

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

potaeitk 20 เม.ย. 63 เวลา 16:34 น. 1

ขอบคุณที่มารีวิววิชาเรียนที่น่าสนใจนะครับ แต่ละวิชาน่าสนใจมากๆ โดยเฉพาะวิชา OLS101 ๆด้เรียนวัฒนธรรมรวมถึงประวัติของประเทศจีน ญี่ปุ่น และเกาหลี น่าสนใจมากๆครับ

0