Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เข้าม.ปลาย ควรสอบอะไรบ้างคะ #ขอคำแนะนำ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ตามหัวข้อเลยค่ะ คือกำลังจะขึ้นม.4   แต่ตอนม.3   นึกในใจเห็นหลายๆคนที่ไปสอบต่างๆนาๆแล้วได้ทุน   ได้ไปเรียนต่างประเทศ   หรือพวกที่ช่วยเรื่องทำให้ไม่เสียเวลาเวลาเรียนในตอนมหาลัยน่ะค่ะ  หรือพวกที่ทำให้เข้ามหาลัยได้ง่ายขึ้นน่ะค่ะ  เคยคิดอยากสอบ   GED นะคะเพราะอยากช่วยพ่อแม่ คิดว่าการพยายามหาความรู้ใส่ตัวให้มากแล้วเอาไปใช้ให้เป็นประโยชน์ดีกว่าการเรียน 3 ปีไปเรื่อยๆน่ะค่ะ แต่ว่า GED มันต้องยื่นมหาลัยเอกชนกับพวกคณะอินเตอร์แล้วก็ค่าใช้จ่ายก็เยอะกว่าเรียนปกติเลยล้มเลิกไปค่ะ   ตอนนี้ที่คิดคือ ที่เค้าว่ากันว่าให้เรียนรามคู่กันไป กับบวกอยากจะลองไปสอบ สอวน.ค่ะ 

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

Miran/Licht 28 มี.ค. 63 เวลา 07:26 น. 1

แนะนำย้ายกระทู้ไปบอร์ดอื่น เราจบม.ปลายมาหลายปี ระบบไม่เหมือนกันแล้วค่ะ

3
wdxss 28 มี.ค. 63 เวลา 21:57 น. 1-1

ขอโทษน่ะค่ะคือตั้งครั้งแรกแล้วก็ไม่รู้อะไรเลย ตอนเลือกหมวดหมู่ก็งงๆอยู่เหมือนกัน แนะนำหน่อยได้มั้ยคะควรเลือกอันไหน

0
Miran/Licht 28 มี.ค. 63 เวลา 22:31 น. 1-2

เราแจ้งแอดมินไปแล้ว เขาเลือกเลือกหมวดใหม่ให้แล้วค่ะ ก็จำไว้แล้วกันเผื่อว่าคราวหน้าอยากถามใหม่ หมวดอยู่เหนือหัวข้อกระทู้ค่ะ

รร.+ติวเตอร์> สอบเข้าม.1 ม.4


ทุนที่ไปเรียนต่างประเทศมันต้องดูเงื่อนไขด้วยค่ะ บางทุนให้แต่ค่าเรียน ค่าที่พักกับค่ากินอยู่ยังต้องเสีียเอง บางทีก็มีข้อแลกเปลี่ยน ถ้าเป็นทุนให้เปล่าไม่ต้องใช้ทุนก็ดีไปค่ะ ไม่ใช่ว่าได้ทุนจะดีไปทุกอย่างหรอกค่ะ สมัยรุ่นเรามีให้ทุนเด็กไปเมืองนอก แต่ที่ส่งเด็กไปคือเยอรมัน เด็กไม่รู้ภาษา ไม่รู้อะไร ไปก็เครียดจนฆ่าตัวตายค่ะ


เราก็งง ๆ ว่าเด็กไปได้อย่างไรเพราะไปเยอรมันเขาบังคับสอบให้ผ่านสอบวัดระดับขั้นต้นก่อนถึงจะไปได้ หรือตอนนั้นยังไม่มีกฎนี้ก็ไม่รู้ แต่พวกที่ผ่านพ้นรอดก็มี แล้วพยายามหาทุนต่อจนจบมหาลัยก็มี

0
กินช้อน 28 มี.ค. 63 เวลา 08:46 น. 2

ก่อนอื่นเลยคือ ย้ายหมวดอย่างที่คุณมิวิ่ง (ขำๆ นะครับ ฮ่าๆๆ) ว่าเอาไว้เลยครับ มาตั้งในหมวดนี้จะไม่ได้คำตอบตามที่ต้องการเท่าไหร่ . . แต่ไหนๆ ก็ผ่านมาเจอละ จะตอบหน่อยละกัน คือช่วงมัธยมปลายเนี่ยมันมีตัวเลือกบานเลย ถ้าอยากได้อะไรไปประดับพอร์ทเพื่อเพิ่มราคาให้กรรมการจนแกถึงกับต้องเอามือป้องปากอุทานว่า "ว้าว! ไม่ธรรมดาเลยนี่แม่หนู" . สอวน. ตามที่เธอบอก อันนี้สอบติดไว้นี่ดีนะ และยิ่งผ่านเข้าไปรอบลึกๆ นี่ยิ่งดีเข้าไปใหญ่เลย แต่ก็ต้องดูด้วยว่าที่เธออยากสอบน่ะมันตรงกับสาขาที่เธอต้องการจะเรียนต่อตอน ป.ตรี มั้ย ไม่ใช่ว่าอยากเป็นโปรแกรมเมอร์แต่ดันไปสอบสอวน. ชีวะ (มีเพื่อนฉันสอบแบบนี้จริงๆ นะ คำตอบที่ได้คือ มันบอกว่าชอบชีวะเลยสอบชีวะ บ้าจริง! มันไม่มองความเป็นจริงเลยเฮ้ย!) . สอบเทสภาษาอังกฤษไว้คือดีเลย พวกโทอิคงี้ ไอเอลงี้ แต่แนะนำว่าให้เตรียมตัวให้ดีก่อนไปลองสอบนะ ไม่งั้นมีตายหยังเขียด สอบแต่ละที ค่าใช้จ่ายก็ชวนปาดเหงื่อใช้ย่อยเลย . สำหรับเธอที่อยากช่วยพ่อแม่แล้วคงต้องการพวกพวกทุนเต็มจำนวนสินะ (ทุนไปเรียนต่างประเทศฟรี) แนะนำว่าให้เลือกโครงการที่ให้เราไปแค่ปีเดียว และถ้าเธอสอบติด มีแนบในพอร์ทว่าเคยไปแลกเปลี่ยนปีนึงก็หมูตู้ละ ทีนี้ก็ขึ้นอยู่กับว่าเธอจะไปแลกเปลี่ยนประเทศที่เข้าใช้ภาษาอะไร หลักๆ ที่ฮิตก็อังกฤษ จีน . หรือจะหรือเป็นค่ายแลกเปลี่ยนระยะสั้นก็ได้ สอบเข้าไปลองเยอะๆ ก็ดี อะไรพวกนี้มันไปแปปเดียวอยู่แล้ว จะหนึ่งสัปดาห์ สองสัปดาห์หรือหนึ่งเดือนก็ลองดู ถือว่าเป็นการสะสมประสบการณ์หลายๆ ที่ อะไรแบบนี้มันเน้นจำนวนโครงการที่เข้าร่วมอ่ะนะ ยิ่งเยอะ ยิ่งเลอะประสบการณ์ . เท่าทีคิดออกก็มีประมาณนี้แฮะ ถ้าจะมีแนะนำเพิ่มคือพวกโครงการ 1 ปีเนี่ย แนะนำให้สอบไว้แต่เนิ่นๆ เลยนะ ไม่งั้นกลับมาไทยคงได้ปาดเหงื่อตอนเรียนไม่น้อย . จริงๆ มันมีทุนเต็มจำนวนเรียนต่อมหาลัยต่างประเทศอยู่นะ ถ้าไม่ติดว่าเรียนหมาลัยที่ไทยก็ไปสอบซะ . ทั้งนี้ทั้งนั้นในสถานการณ์ช่วงนี้ที่พี่โควิดครองเมืองก็คงมีการเลื่อนโครงการอะไรเทือกนี้ออกไประยะนึงเลย จะว่าดีก็ดีแหละ เธอก็จะมีเวลาเตรียมพร้อมมากขึ้น (รึเปล่านะ?) เอาเป็นว่าไม่ว่าจะสอบอะไรก็ไปเตรียมตัวให้พร้อมๆ ซะ ยังไงการเตรียมพร้อมมันเป็นเรื่องที่ต้องทำอยู่แล้วไม่ว่าจะช้าหรือเร็ว . ตอบได้เท่านี้แหละ ไม่รู้ว่าช่วยได้ป่าวนะ ทางนี้ก็ใช่ว่าจะข้อมูลหนาอะไรมากมาย แต่ว่าที่อยากบอกคือ ในช่วงมัธยมนี่ไปอย่าคิดเยอะว่าจะสอบดีมั้ย หรือคิดน้อยเกินไปว่าสอบแค่ในไทยก็พอ ไม่เอานะ อะไรแบบนั้นมันน่าเสียดายมาก อยู่ด้วยความคิดที่ว่ามีอะไรก็จะลองให้หมด วัยนี้กับเรื่องลองผิดลองถูกมันไม่เป็นไรหรอก . . จากใจของคนที่นิ่งนอนใจมาตลอดสามปีในชีวิตมัธยมปลายที่ไม่ขวนขวายอะไรเลย

1

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น