Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

แนะนำเทคนิคการเรียน ฉบับนักศึกษาแพทย์

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

การเรียนอย่างถูกวิธีจะช่วยทำให้การเรียนเนื้อหาที่ยากนั้นง่ายขึ้นได้ มาลองดูเคล็ดลับการเรียนที่พี่ๆนักศึกษาแพทย์ได้รับมาจากอาจารย์ และอยากนำมาแชร์ครับ
1. รู้จัก Pre-reading

Pre-reading คือการอ่าน “ก่อน” ที่จะไปเรียน (Pre แปลว่าก่อน) เพื่อให้รู้ main idea ของเนื้อหาที่กำลังจะเรียน การทำ แบบนี้จะมีประโยชน์มากในการเรียนเนื้อหาที่เป็นเรื่องใหม่ เพราะจะทำให้เราเห็นภาพรวมของเนื้อหาที่จะเรียนก่อน รู้ว่าประเด็นไหนคือเรื่องสำคัญต้องตั้งใจฟังเป็นพิเศษ จะทำให้เรียนในห้องเรียนเข้าใจมากขึ้น
การทำ Pre-reading ที่ดีไม่ใช่การอ่านเนื้อหาทั้งหมด (ไม่งั้นจะไม่ต่างกับการอ่านหนังสือเอง หรือ reading นะครับ) ในการทำ Pre-reading จะใช้วิธี skimming หรือการอ่านกวาด เน้นหา keyword และ main idea ให้เจอ จะยังไม่อ่านอย่างละเอียดเพื่อจำในขั้นตอนนี้

โดยทั่วไปการทำ Pre-reading ควรจะใช้เวลาสั้นๆประมาณ 10-15 นาที ต่อการเรียน 1 คาบ (1 ชม.) ดังนั้นไม่ควรเสียเวลานานมากในขั้นนี้ เอาแค่อ่านคร่าวๆได้ไอเดียพอ อาจทำก่อนนอน หรืออย่างน้อยก่อนเริ่มเรียนคาบเรียนนั้นก็ได้ครับ 5 นาทีก็ยังพอครับ
2. ทำสรุป (Note-making)
การทำสรุปของตัวเองมีประโยชน์เวลากลับมาอ่านทบทวน เพราะการกลับไปอ่านเนื้อหาใหม่ทั้งหมดคงทำไม่ไหวในเวลาที่จำกัด และยังเป็นการเพิ่มความจำ ความเข้าใจในเนื้อหา เพราะเราได้เขียนออกมาในภาษาของเราเอง นอกจากนี้ยังทำให้เราพกติดตัวไปอ่านทวนที่ไหนก็ได้ด้วย และเพื่อให้มั่นใจในความถูกต้อง อาจนำไปผลัดกันตรวจกับเพื่อน ตรวจสอบกับหนังสือตำรา หรือให้คุณครูช่วยดูก็ได้ครับ

3. ทบทวนอย่างสม่ำเสมอ (Reviewing) และทดสอบตัวเอง (self-testing)
การที่สมองจะจำข้อมูลใดๆได้นาน จนเกิดเป็น long-term memory จะเกิดขึ้นจากการใช้งานข้อมูลนั้นซ้ำๆ ดังนั้นจึงควรหมั่นเอามาทบทวนบ่อยๆ การอ่านทบทวนทุกวันวันละ 30 นาที เป็นเวลา 30 วัน จะดีกว่าอ่านหนังสือโต้รุ่ง 15 ชม. 1 วันก่อนสอบ (อาจจำได้เท่าๆกัน แต่อย่างหลังสอบเสร็จก็ลืม เพราะเป็นแค่ความจำระยะสั้น)
เทคนิคหนึ่งในการทบทวนที่ดีมาก คือ การหมั่นทดสอบตัวเอง หรือ การทำโจทย์นั่นเอง โดยเฉพาะวิชาแนวคณิต วิทย์ (ภาษาอังกฤษด้วยนะ) หลังจากเรียนเนื้อหาเข้าใจแล้ว ให้ลองลงมือทำโจทย์เลยครับ เพราะการทำโจทย์จะวัดว่าเราเข้าใจเนื้อหาจริงๆหรือไม่ และเราจำเนื้อหาได้แม่นแล้วหรือยัง หากวิชาไหนหาโจทย์ทำไม่ได้ ก็ใช้วิธี quiz จากสรุปอีกทีหนึ่งครับ เช่น ถามตัวเองว่าบรรทัดนั้นในสรุปแปลว่าอะไร เป็นต้น วิธีนี้จะมีประสิทธิภาพสูงกว่าการอ่านสรุปเดิมซ้ำหลายๆรอบแน่นอนครับ
จบไปแล้วกับเคล็ดลับการเรียนแบบง่ายๆ สไตล์นักเรียนแพทย์ หลังจากนี้จะมีเทคนิคการเรียนอะไรมาแนะนำอีก ต้องคอยติดตามกันนะครับ ใครมีคำถามอะไร หรืออยากรู้เรื่องอะไรเพิ่มเติม comment ไว้ได้เลยครับ พี่จะพยายามหาคำตอบให้ครับ
อ่านเวอร์ชั่นละเอียดได้ที่
https://mhorstory.com/blog/
และฝากกด like กด follow เรื่องราวดีๆแบบนี้ได้ที่
FB page: https://www.facebook.com/mhorstory/ Ig : @mhorstory

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ซื้อขาย / แลกเปลี่ยน คอร์สกวดวิชา กรุณาไปที่ www.dek-d.com/education/tutorcenter