Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อยากเขียนนิยายแต่คิดไม่ออก

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ตามหัวข้อด้านบนเลยค่ะ 
ตอนนี้ประสบปัญหาอยากเขียนแต่คือคิดไม่ออกอย่างหนัก พอจะมีอะไรช่วยแนะนำกันบ้างไหมคะ หรือเพื่อนๆทำยังไงเมื่ออยู่ในสถานการณ์แบบนี้ ขอบคุณล่วงหน้านะคะ

แสดงความคิดเห็น

>

6 ความคิดเห็น

BackHand 31 มี.ค. 63 เวลา 09:42 น. 1

ปกติผมจะใช้วิธีร่างพล็อตคร่าวๆ + เขียนแนะนำตัวละครไว้ก่อนครับ เพราะช่วงนั้นจะเป็นช่วงที่ไฟกำลังลุกโชน อยากระบายจินตนาการ แต่ยังเรียบเรียงเป็นเรื่องราวดีๆไม่ได้ ก็ต้องปล่อยให้ระบายแบบสะเปะสะปะไปก่อน


ทีนี้ พอได้พล็อตคร่าวๆแล้ว ค่อยมาคิดอีกทีครับว่าจะเริ่มตอนแรกยังไง

1
G.Tenju 31 มี.ค. 63 เวลา 10:34 น. 2

แล้วเป้าหมายในการเขียนนิยายของเธอคืออะไรล่ะ?


ยกตัวอย่างนะ ถ้าเป้าหมายของผมคืออยากเขียนนิยายขึ้นมาเสียดสีการเมืองสักเรื่อง ผมก็จะวางพล็อต สร้างตัวละคร ทำทุกอย่างจนกลายเป็นนิยายเรื่อง Animal Farm คือถ้าเรารู้ว่ากำลังทำอะไร ทำไปเพื่ออะไร เราจะเติมช่องว่างต่างๆได้เอง


อย่างพวกนิยายสนองนีท เขาก็เขียนในสิ่งที่อยากเขียน "ถ้ามีคนแบบนี้เกิดขึ้นมาบนโลกก็คงจะดีนะ" "ถ้าฉันได้เป็นตัวร้ายฉันจะไม่วางแผนงี่เง่าแบบในหนังเรื่องนี้" "รำคาญนางเอกละครไทยว่ะ หัดตบสวนกลับไปบ้างสิวะ!" บางทีพอเขียนจนถึงจุดที่พอใจแล้วหาทางจบไม่ลงก็มี 555 (ก็มันพอใจเรียบร้อยแล้วง่ะ)

1
babybaby1234 31 มี.ค. 63 เวลา 11:20 น. 5

เริ่มต้นจากเขียนพารากราฟแรกก่อนครับ เขียนอะไรก็ได้ เรื่อยเปื่อยก็ได้ แล้วจินตนาการจะผุดขึ้นในสมองเองครับ เช่น ฉันนั่งหมุนปากกา เพราะว่าไม่รู้จะเริ่มต้นเขียนนิยายอย่างไร สายตาชำเลืองมองไปที่กรอบรูปบนโต๊ะ 'ตอนนี้นายทำอะไรอยู่นะ' เป็นต้นครับ

1