Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

นิยาย ตัวข้าเพียงแค่พระชายาในนาม เร็วๆนี้

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
https://writer.dek-d.com/namtoey-820601/writer/view.php?id=1893241

ภายใต้นามปากกา   #ม่านกิ่งเหมย ผู้เขียนเดียวกันกับนามปากกา #เสี่ยวลิ่ว

หายไปนานแล้วเพราะจำรหัสเข้าไม่ได้ (อายจัง) จึงไปเปิดอีกหนึ่งบัญชีค่ะ    ตอนนี้กลับมาแล้วจะเริ่มลงแล้วน่าาาา

 
ทิวเขางามเรียงสลับซับซ้อนสีเขียวชอุ่ม บ่งบอกถึงความอุดมสมบูรณ์ของภูเขาลูกยาว อันเป็นต้นกำเนิดของแหล่งน้ำสำคัญที่หล่อเลี้ยงชาวเมืองยาวถึงสามแคว้น ซึ่งมีจุดกำเนิดจากแค้วนต้าเหลียนแห่งนี้ ย่างเข้าสู่ฤดูการเพราะปลูก หรือฤดูใบไม่ผลิอีกครั้ง ยิ่งทำให้ทิวเขาที่ทอดยาวเหล่านี้ดูงดงามขึ้นอีก

สกุลหลี่
จวนขนาดใหญ่ซึ่งเป็นหนึ่งในสี่ของสกุลมหาอำนาจในสมัยราชวงศ์จ้าวหลงแห่งแคว้นต้าเหลียน  ยามนี้มีเสียงดังโวยวายออกมาเป็นระยะ สาเหตุนั้นเกิดจากนายท่านเจ้าของจวนกำลังไล่ตีบุตรีเพียงคนเดียวที่แอบไปฝึกวรยุทธ์โดยมิได้รับอนุญาต

“หยุดวิ่งเดี๋ยวนี้นะเสี่ยวเจีย” เสียงทรงพลังของหลี่ซ่งเหลียนเอ่ยสั่งบุตรีเพียงคนเดียวของตน ที่กำลังวิ่งหนีจากการโดนเฆี่ยนตี
“ท่านพ่ออย่าลงโทษลูกเลยนะเจ้าคะ ลูกเพียงต้องการหาความรู้เพิ่มเท่านั้น” ดรุณีน้อยนามหลี่เหม่ยเจียเอ่ยตอบผู้เป็นบิดาของตน แต่ร่างเล็กยังคงวิ่งหนีอย่างนึกสนุก เพราะอะไรน่ะหรือ เพราะนางขัดคำสั่งของบิดาในเรื่องนี้เป็นครั้งที่เท่าใดนางยังคร้านจะนับ ซึ่งทุกคนในจวนแห่งนี้เห็นภาพเช่นนี้จนชินตา กลายเป็นเรื่องปรกติของจวนแห่งนี้ไปแล้ว
หลี่ซ่งเหลียนหยุดไล่ตามแล้วเอ่ยขึ้นเสียงดัง “วิชาที่สตรีควรเรียนคืองานบ้านงานเรือน วิชาดนตรี เย็บปักถักร้อย หาใช่วิชาต่อสู้เช่นนี้ไม่!” เขาหอบหายใจหนักก่อนเอ่ยอีกครั้ง “ท่านอาจารย์และมารดาเจ้าสอนเรื่องหลักสามเชื่อฟังสี่จรรยา[1] เจ้าไม่สามารถจำมันได้เลยหรือ?”
“สิ่งที่บิดากล่าวมา ลูกได้ฝึกจนชำนาญทุกอย่างแล้วเจ้าค่ะ” นางได้ฝึกวิชาน่าเบื่อเหล่านั้นจนชำนาญแล้วจริง ๆ เพราะบิดาจ้างท่านอาจารย์มาสอนที่จวนตั้งแต่นางอายุได้แปดหนาว จนตอนนี้สิบสามหนาวแล้ว นางอุส่าตั้งใจเล่าเรียนวิชาเหล่านี้ ทั้งยังเป็นบุตรแสนดีโดยการไม่หนีเที่ยวนอกจวนตั้งสามปี! สามปีเชียวนะ นั้นมันเป็นเรื่องที่นางฝืนทำที่สุดตั้งแต่เกิดมาแล้ว
“บิดาสั่งให้เจ้าหยุดวิ่งประเดี๋ยวนี้!” หลี่ซ่งเหลียนเอ่ยสั่งด้วยน้ำเสียงที่เข้มขึ้น เมื่อบุตรสาวยังคงวิ่งหนีรอบจวนไม่หยุด
“ท่านพี่อย่าดุลูกนักเลยเจ้าค่ะ” เสียงใสดั่งระฆังแก้วของภรรยารักดังขึ้นข้างๆ หลี่ซ่งเหลียนทำได้เพียงทอดถอนใจ ก่อนจะคลี่ยิ้มบางให้ภรรยาตน ฮูหยินของเขายังคงความงามทั้งยังสาวสะพรั่งเหมือนวัยสายไม่เปลี่ยนแลง แม้อายุจะใกล้สี่สิบแล้ว
“ก็เพราะเจ้าตามใจนางเช่นนี้อย่างไรเล่า นางถึงได้เปลี่ยนจากสตรีเป็นลิงเช่นนี้” หลี่ซ่งเหลียนกล่าวเอ็ดภรรยาเบาๆ
หลี่ฮูหยินไม่เอ่ยตอบคำถาม พยักหน้ารับคำกล่าวหาจากผู้เป็นสามีด้วยใบหน้าเปื้อนยิ้ม ทว่ากลับลอบคิดในใจว่า ‘ท่านตามใจนางมากว่าข้าเสียอีกท่านพี่...’
 
[1] หลักสามเชื่อฟังสี่จรรยา 三从四德 เป็นหนึ่งในหลักมาตรฐานทางจริยธรรมของจีนโบราณยุคศักดินา ซึ่งเป็นหลักที่จำกัดสิทธิเสรีภาพของสตรีในสมัยนั้น ๆ หลักสามเชื่อฟัง 三从 ประกอบด้วย สตรีที่ยังไม่ออกเรือนให้เชื่อฟังบิดา, สตรีที่ออกเรือนแล้วให้เชื่อฟังสามี, สตรีที่สามีเสียชีวิตให้เชื่อฟังบุตรชาย ส่วนหลักสี่จรรยา 四德 ประกอบด้วย ประพฤติงดงาม, วาจางดงาม, หน้าตาและกิริยางดงาม, งานฝีมืองดงาม

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

White Frangipani 6 เม.ย. 63 เวลา 20:27 น. 1

สวัสดีค่ะ


เป็นนิยายที่ใช้ภาษาได้ดี ดีมากจริงด้วยสิ


อ่านแล้วรู้สึก ถึงความละมุน แม้จะเป็นบทบาทที่ดูจะคับขัน หรือในบทแอ็คชั่น...


คือในบทบาทที่ตัวละคร ต้องออกวิ่ง...ไล่กัน รอบๆ จวน นะคะ


นิยายภาษาดี พล็อตหรือก็ให้ความรู้สึกดีได้ด้วย แม้จะเป็นเพียงการลงตอนสั้นๆ พอสังเขป


นิยายเรื่องนี้ คุณเป็นเจ้าของนะคะ


มิน่าเล่า...คุณจึงเห็นความแตกต่าง...ได้

เพราะคุณมีประสบการณ์ มีสิ่งนี้อยู่ เป็นแก่นสารนั้นเอง


เข้าใจได้ดี ในเหตุที่เกิดขึ้นมา...ก่อนหน้านี้ หลังเข้ามาอ่านนิยายตอนสั้นๆ ของคุณนี้ค่ะ


ขอบคุณสิ่งดีๆ ที่คุณนำมาแบ่งปันค่ะ


ขอร่วมเป็นกำลังใจให้งานเขียนของคุณค่ะ


https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-01.png https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-02.png


1
ขอบคุณที่กล้ามาสอน 6 เม.ย. 63 เวลา 22:06 น. 2

ว่าคนอื่นนี่ไม่คิดว่ามันเข้าตัวบ้างเหรอ ตัวเองก็เว้นวรรคพัง เรียงลำดับประโยคแปลก คำเชื่อมไม่ดี ทำให้อ่านแล้วสะดุดกึกๆ เหมือนแผ่นเสียงตกร่อง ไหนจะสะกดผิดอีก นั่นนั้นยังใช้วรรณยุกต์ไม่ถูกเลย

1
AngelaKatie 6 เม.ย. 63 เวลา 22:16 น. 2-1

จขกท. ไม่ติดปัญหาเรื่องอะไรนะคะ ไม่แน่ใจว่า จขม. ใช้อารมณ์ในการเม้นหรือเปล่า เพราะเราบอกอยู่แล้วว่าสามารถวิจารณ์ ติชม ได้ไม่มีปัญหา เราต้องการแก้ ปรับนิยายเราให้ดีขึ้นเหมือนกันค่ะ


กระทู้ที่ตั้งถาม ก็ไม่ได้เอ่ยเจาะจงถึงใครด้วย.... ที่สำคัญเราถามถึงว่าเว็บจัดอันดับยังไง ใช่้ คะ ค่ะ นะคะ ไม่ถูกทำไมถึงยอดวิวสูง คนอื่นเข้ามาชี้แจงถึงความเป็นไปได้ และแนวทางนิยาย


ไม่มีใครเอ่ยพาดพิงถึงบุคคลใดเลยนะคะ

0
kanlaya077 7 เม.ย. 63 เวลา 06:10 น. 3

ฝากนิยายของเราด้วยนะค่ะ สนุกมากๆๆ ค่ะ

คำโปรย

ความรักที่เหมือนความฝันแม้ในยามหลับหรือตื่น ท่านก็ไม่เห็นตัวตนของข้าเลย ซ้ำร้ายยังพาหญิงในดวงใจของท่านมาทำร้ายข้าซ้ำแล้วซ้ำเล่า ใครทนทนไปขอหนังสือหย่าอย่าได้พบหน้ากันอีกเลย มารดามันเถอะ

https://writer.dek-d.com/kanlaya077/writer/view.php?id=2073244

0