Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

Review "ธรรมศาสตร์และคณะวารสารศาสตร์” ครั้งยิ่งใหญ่ (1/2)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

*อัพเดทเมื่อ 24 มิ.ย 64


IG Studygram   :   Wa_Varasarn


YEAAAAH สวัสดีทุกคนนะคะ   <3

                แนะนำตัวกันอีกรอบ เราชื่อแพรวา เป็นนักศึกษาขึ้นชั้นปีที่  3 จากคณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ภาคปกติค่ะ สืบเนื่องจากกระทู้ที่แล้ว ที่เราได้แนะนำน้อง ๆ ว่าให้ใช้ใจในการเลือกคณะและหาตัวเองให้เจอก่อนจัดอันดับ มาถึงกระทู้นี้ เราจะมาขายคณะ "วารสาร มธ." แบบคร่าว ๆ ให้ทุกคนกันนะคะ (มีรีวิวธรรมศาสตร์และถนนหลังมอให้อ่านกันด้วยเน้อ)

                ซึ่งในกระทู้นี้เราเขียนด้วย ความคิดเห็นส่วนตัวของเรา เท่านั้นนะคะ แบ่งเป็นหลาย ๆ หัวข้อ สามารถเลือกอ่านได้ตามใจชอบเลยค่ะ

โดยเรื่องที่จะเล่าในกระทู้นี้ มี 4 หัวข้อด้วยกันค่ะ

1. ข้อมูลเกี่ยวกับคณะและการสอบเข้า
2. รีวิวธรรมศาสตร์ (ศูนย์รังสิต)
3.รีวิวคณะและวิชาพื้นฐาน (กระทู้ที่ 2)
4.รีวิวหลังมอ ที่พัก และที่เที่ยว (กระทู้ที่ 2)

1.ข้อมูลเกี่ยวกับคณะและการสอบเข้า
                คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน (Faculty of Journalism and Mass Communication) หรือที่เราเรียกกันว่า “วารสาร มธ.” มีหลักสูตรระดับปริญญาตรีให้เลือกเรียนอยู่ 2 แบบ คือ ภาคปกติ (JC) และภาคภาษาอังกฤษ (BJM) โดยมีความแตกต่างกันดังนี้

ภาคปกติ (JC) มีการเรียนการสอนเป็นภาษาไทย แบ่งออกเป็น 2 หมวดวิชา ได้แก่

 o การผลิตสื่อ 
                  -   เอกวารสาร เรียนรู้เรื่องสื่อสิ่งพิมพ์และสื่อดิจิทัล การวิเคราะห์สถานการณ์ กระบวนการรายงานข่าว การออกแบบจัดหน้า การบรรณาธิกร การจัดทำนิตยสารและหนังสือพิมพ์ออนไลน์
                  -   เอกวิทยุโทรทัศน์ เรียนรู้การสร้างสรรค์และการเขียนบทรายการ การผลิตรายการโทรทัศน์ในสตูดิโอและนอกสถานที่ การวิเคราะห์รายการ การพากย์ การดนตรีและการแสดง สื่อเฉพาะกลุ่มและสื่อคนพิการ
                  -   เอกภาพยนตร์และภาพถ่าย   เรียนรู้เกี่ยวกับการผลิตภาพนิ่งและเคลื่อนไหวเพื่องานมัลติมีเดีย เรียนทฤษฎีและการฝึกปฏิบัติถ่ายทำภาพยนตร์ การถ่ายภาพขั้นสูง การเขียนบท การกำกับภาพยนตร์ ธุรกิจภาพยนตร์และภาพถ่าย

 o การสื่อสารเชิงกลยุทธ์
                  -    เอกบริหารสื่อ เรียนรู้กลยุทธ์การบริหารสื่อ การจัดการสื่อใหม่ การสื่อสารกับสังคมดิจิทัล การสื่อสารทางการเมือง การจัดการการเคลื่อนไหวทางสังคม
                  -   เอกสื่อสารองค์กร เรียนรู้การวางแผนงานด้านการสื่อสาร การบริหารภาพลักษณ์ ชื่อเสียงและตราสินค้า การบริหารความสัมพันธ์กับกลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสียขององค์กร วางแผนการใช้สื่อและสื่อใหม่
                  -   เอกโฆษณา    เรียนรู้หลักกระบวนการโฆษณาและการสื่อสารการตลาด การบริหารงานโฆษณา การจัดการนวัตกรรมสื่อโฆษณา การเขียนข้อความโฆษณา การออกแบบกราฟฟิกในงานโฆษณา

                ภาคปกติจะเปิดรับนักศึกษาทางเว็บไซต์ของทปอ. โดยจะเปิดรับรอบ 1,2,3 (อัพเดทรุ่น Dek64 ) มีเกณฑ์และจำนวนคนที่รับดังนี้

รอบ 1  
Portfolio : ความสามารถทางด้านกีฬา รับ 3 คน

รอบ 2 
Quota : จากการสมัครร่วมโครงการต่าง ๆ รับ 32 คน
เนื่องจากมีหลายโครงการ สามารถกดอ่านเอกสารได้จาก เว็บไซต์นี้เลยค่ะ >>
https://www.tuadmissions.in.th/admissions/30

โดยรายชื่อโครงการที่คณะวารสารศาสตร์เข้าร่วม มีดังนี้
- โครงการธรรมศาสตร์ช้างเผือกพื้นที่กรุงเทพมหานคร รับ 2 คน
- โครงการธรรมศาสตร์ช้างเผือกพื้นที่ 38 จังหวัด รับ 12 คน
- โครงการนักเรียนสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ รับ 9 คน (รับร่วมกันทุกคณะ)
- โครงการรับพลเมืองจิตอาสา รับ 3 คน
- โครงการรับนักศึกษาพิการ รับ 2 คน
- โครงการส่งเสริมนักเรียนดีภาคกลาง รับ 2 คน
- โครงการผู้มีความสามารถดีเด่นทางกีฬา รับ 2 คน

รอบ 3
Admission 2 : ใช้คะแนน GAT PAT ONET GPAX(เกรด) รับ 200 คน
มีให้เลือกยื่น 3 แบบ (สามารถยื่นคนละอันดับได้) (ไม่จำกัดสายการเรียน)
1. พื้นฐานวิทย์ : GAT 30% PAT 1 20% ONET 30% GPAX 20%
2. พื้นฐานศิลป์ 1  : GAT 50%  ONET 30% GPAX 20%
3. พื้นฐานศิลป์ 2  : GAT 30% PAT 7 20% ONET 30% GPAX 20%

ภายหลังการคัดเลือกก็จะมีการสอบสัมภาษณ์ค่ะ ไม่ยากเลย ส่วนใหญ่น้อง ๆ จะไม่หลุดแล้วค่ะ

ภาคภาษาอังกฤษ (BJM) การเรียนการสอนเป็นภาษาอังกฤษ   นักศึกษาจะได้เรียนทุก ๆ เรื่องของการสื่อสารเลยค่ะ ในช่วง ปี 1-2 น้อง ๆ จะได้เรียนในส่วนที่ทางคณะบังคับไว้  เมื่อขึ้นปี 3 ถึงจะได้เลือกวิชาเรียนที่สนใจเป็นพิเศษค่ะ

รายละเอียดการสอบเข้า (อัพเดทเด็ก 64) >>
https://drive.google.com/file/d/11lWzQOJ243152DNfJ4O65aHJ1iyl3d0W/view?usp=drivesdk


2. รีวิวธรรมศาสตร์ (ศูนย์รังสิต)

O วิชามหาวิทยาลัย
                  เป็นวิชาที่ต้องลงเรียนตามหน่วยกิตที่กำหนด เรียนไม่ครบ ไม่จบระดับปริญญาตรีนะจ๊ะ ส่วนใหญ่จะขึ้นต้นรหัสวิชาว่า TU ค่ะ มีหลากหลายวิชา ส่วนใหญ่จะเรียนเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ สังคม ศิลปะ และการแก้ปัญหา  มีทั้งวิชาที่ชิวและเหนื่อย(ใจ)ค่ะ จริง ๆ ก็แค่ตั้งใจเรียนและตามส่งงานให้ครบก็ผ่านแล้วค่ะ วิชามหาวิทยาลัยทำให้เราได้เรียนกับเพื่อน ๆ จากคณะอื่น ซึ่งนักศึกษาที่นี่ก็ Friendly น่ารักดีค่ะ กระทู้เราก็จะมารีวิวบางวิชาคร่าว ๆ  ละกันนะคะ (รีวิวรายวิชาตัวเต็มจะอยู่ใน Studygram ของเรานะคะ)

                  - TU100 (พลเมืองและการแก้ปัญหา) เป็นวิชาที่นักศึกษาส่วนใหญ่ไม่ Enjoy ค่ะ เป็นวิชาที่เราจะต้องทำโครงการเพื่อพัฒนาหรือแก้ไขปัญหาภายในมหาวิทยาลัยหรือชุมชนใกล้เคียงค่ะ ที่นักศึกษาส่วนใหญ่ไม่ชอบเพราะเป็นการเรียนที่ไม่มีประสิทธิภาพค่ะ เรียนในเนื้อหาที่จิตสำนึกของเรารู้อยู่แล้ว ทำให้หลาย ๆ คนรู้สึกเสียเวลา รวมถึงต้องทำโครงการที่ไม่สามารถแก้ปัญหาได้ตรงจุด (เพราะนักศึกษาก็ไม่ได้มีอำนาจขนาดนั้น) แต่วิชานี้ทำให้เราได้ทำงานร่วมกับนักศึกษาจากคณะอื่น ๆ ค่ะ
                  - TU104 (การคิด อ่าน และเขียนอย่างมีวิจารณญาณ) การเรียนการสอนคล้าย ๆ วิชาภาษาไทย ให้นักศึกษาวิเคราะห์บทความ อ่านจับใจความสำคัญ รวมถึงเขียนบทความในเรื่องที่เราสนใจ เป็นวิชาแรก ๆ ที่นักศึกษาจะได้ฝึกการ present และการวางตัวเวลาพูดค่ะ
                  - TU105 (ทักษะการสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษ) เป็นการเรียนการสอนคล้าย ๆ วิชาภาษาอังกฤษค่ะ เน้นให้นักศึกษาฟังพูดอ่านเขียนภาษาอังกฤษได้ โดยจะมีการให้ present เป็นระยะ ๆ วิชานี้สามารถเซ้มได้ (การยกเว้นวิชานี้ โดยใช้คะแนน O-NET ภาษาอังกฤษขั้นต่ำ 75 คะแนน ถึงจะยกเว้นได้)

                      โดยทั่วไปแล้วเราจะเรียน 3 ชั่วโมงต่อรายวิชา หลายคนอาจจะคิดว่ามันน่าเบื่อ แต่จริง ๆ แล้วเราอาจจะแค่ขี้เกียจก็ได้ค่ะ ก่อนเริ่มเรียนก็ตั้ง Mind Set ให้ดี ๆ นะคะ

                  เรื่องการสอบส่วนใหญ่เป็นข้อกาค่ะ เพราะมีจำนวนนักศึกษาที่เยอะ เราแนะนำให้ถามแนวข้อสอบแต่ละวิชาจากรุ่นพี่ค่ะ วิชาเดียวกันแต่คนละเซค อาจจะออกข้อสอบไม่เหมือนกัน ส่วนใหญ่อาจารย์ชอบเอาประโยคที่พูดในห้องมาออกข้อสอบ (มันไม่มีในชีท ;--;) บางวิชายาก ต้องอ่านเยอะ แนะนำให้อ่านทั้งหมดเองก่อนค่ะ แล้วค่อยไปติวกับเพื่อนเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน เผื่อบางทีเราเข้าใจผิด    สามารถหาอ่านสรุปได้จากเว็บ TU Moresheet จะมีคนทำสรุปออกมาขายเรื่อย ๆ   ไม่ควรอ่านก่อนสอบ 1-2 คืนแบบนี้นะคะ   จะเหนื่อยแย่เลย
 
O ชุมนุมภายในมหาวิทยาลัย
                  ที่มหาลัยธรรมศาสตร์มีชุมนุมให้เลือกเยอะมาก ๆ (ตอนปฐมนิเทศคณะ จะมีแต่ละชุมนุมมาประชาสัมพันธ์ค่ะ ไม่ต้องห่วง) บางชุมนุมไม่ได้จำกัดแค่ต้องเป็นเด็กปี 1 มาสมัคร เราสามารถมาสมัครเข้าตอนปี 2 ก็ได้ค่ะ และเรายังอยู่ได้มากกว่า 1 ชุมนุมอีกด้วย ชุมนุมส่วนใหญ่จะมีการจัดงานเป็นของตัวเองหรือบางชุมนุมก็จะได้ร่วมงานใหญ่ ๆ ของมหาวิทยาลัยค่ะ ส่วนใหญ่มีการคัดเลือกเข้าชุมนุม แต่ถ้าใจมาก็ติดค่ะ เราจะมารีวิวบางชุมนุมที่เป็นที่รู้จักกันนะคะ 
                  - TU Folksong เป็นชุมนุมทางด้านดนตรี รวมนักร้องและคนเก่งดนตรีมาไว้ด้วยกัน หลังจากเราติดการคัดเลือก เขาจะมีให้ workshop และทำโจทย์ในแต่ละสัปดาห์เพื่อเป็นการเพิ่มสกิลของเราค่ะ มีความเป็นครอบครัวมาก ๆ ทุกคนใส่ใจกันและกัน มีงานให้ออกไปเล่นดนตรีบ่อย ๆ ค่ะ (เราเองก็อยู่ชุมนุมนี้ เล่นกีตาร์เบส)
                  -    Higher Level เป็นชุมนุมเต้นที่เราว่าเก่งมาก ๆ เมื่อเทียบกับหลาย ๆ มหาวิทยาลัย เพื่อนที่อยู่ชุมนุมนี้บอกว่าเวลา Audition ไม่เครียดเลย มีรุ่นพี่คอย Cheer up ตลอด ทำให้เต้นแล้วมีความสุขค่ะ บรรยากาศภายในชุมนุมอบอุ่นมาก ๆ
                  -    TUTV เป็นชุมนุมทำ Content เกี่ยวกับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  เวลามีงานอะไรเกิดขึ้น TUTV  ก็จะไปถ่ายทำไว้ค่ะ มีตำแหน่งตากล้อง พิธีกร ครีเอทีฟ และอื่น ๆ บรรยากาศเป็นกันเองค่ะ

                  บางชุมนุมเป็นชุมนุมเปิดนะคะ คือไม่จำกัดว่าต้องเป็นเด็กมธ เด็กมหาวิทยาลัยอื่นก็สามารถมาสมัครเข้าได้ค่ะ เราแนะนำว่าน้องปีหนึ่งอยากทำอะไร ทำเลยค่ะ ดูเป็นปีที่น่าจะว่างที่สุดแล้ว 5555555
 
O สวัสดิการ การดูแลนักศึกษา

                   มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ขึ้นชื่อว่าเป็นสถาบันที่ดูแลนักศึกษาได้ดีค่ะ (แต่ไม่ครอบคลุม) ที่นี่มีทุนการศึกษาเยอะมาก และมีนโยบายตอบสนองความต้องการของนักศึกษาหลายอย่างค่ะ เช่น แจกแมสและเจลล้างมือไว้ตามแต่ละคณะ แต่ละตึกเรียน ในช่วงสอบห้องสมุดจะเปิดให้บริการถึงเที่ยงคืน มีหนังสือที่หลากหลายให้ยืม ยืมง่ายคืนสะดวก (อย่างคณะเราก็สามารถยืมหนังสือไปเป็นพร็อพออกกองได้ค่ะ) มีบริการยืมหนังสือข้ามศูนย์ โดยสามารถยืมผ่านเว็บไซต์ของห้องสมุด แล้วเราค่อยมา Pick up ที่ศูนย์รังสิตค่ะ มีห้องประชุมให้นักศึกษาได้ใช้ สามารถขอยืมปลั๊กพ่วงหรืออุปกรณ์อื่น ๆ ได้ค่ะ ตามตึกเรียนส่วนมากมี wi-fi ฟรีให้อยู่แล้ว มี Microsoft และ Adobe ถูกลิขสิทธิ์ให้ใช้ฟรี แถวหอในมีห้องคอมม่อนรูมเป็นห้องอ่านหนังสือของเด็กหอในค่ะ มี wellbeing (คล้าย ๆ ห้องปฐมพยาบาลสมัยมัธยม) มีร้านปริ้นเอกสารเยอะ มีฟิตเนส คอร์ทแบด สระว่ายน้ำ สนามวิ่ง ถือว่าครบค่ะ เรายังใช้สวัสดิการของมหาวิทยาลัยไม่ครบเลย 555555 แต่เอาจริง ๆ ก็ไม่ได้ว้าวขนาดนั้นนะ
 
O สถานที่ต่าง ๆ ภายในมหาวิทยาลัย
               โดยรวมแล้วมธ.เป็นมหาวิทยาลัยที่มีพื้นที่กว้างมาก (แต่คณะวารสารของเราอยู่ใกล้หลาย ๆ ตึกเรียนอยู่แล้วค่ะ ไม่ต้องห่วง) ปกติเด็กปี 1-2 จะเรียนกันที่ตึก SC  รับรองว่าเด็กปีหนึ่งทุกคนต้องเคยหลงทางในตึก SC กันแน่นอน เพราะห้องเยอะมากกกก สภาพห้องโอเคค่ะ ไม่เคยรู้สึกแย่ อุปกรณ์ภายในห้องเรียนสามารถใช้ได้ตามปกติ ขยับออกมาไม่กี่เมตร เป็นตึก SC3 ค่ะ เพื่อน ๆ คอนเฟิร์มว่า สวยมาก ๆ เหมาะแก่การถ่ายรูป ส่วนตึกศกร.และบร.4 แอร์หนาวมาก ๆ ห้องสมุดของที่นี่มีขนาดใหญ่พอสมควร รองรับนักศึกษาได้เยอะ มีการใช้บัตรนักศึกษาหรือ QR Code เพื่อเข้าด้านใน อีกที่นึงคืออุทยานป๋วยร้อยปีก็สวยมาก ๆ เหมาะแก่การถ่ายรูปอีกแล้ว (แต่ฟังก์ชั่นคืออะไรเอ่ย งงๆ) ภายในมอมียิมให้ออกกำลังกายเยอะมากค่ะ  แถวหอในมีตลาดนัดอินเตอร์โซนที่เปิดทุกวันจันทร์และพฤหัสบดีอยู่ ที่นั่นจะขายของกิน เสื้อผ้า เดินเพลินมาก ๆ แต่เดิน 2-3 ครั้งจะอาจจะรู้สึกจำเจ เพราะเป็นร้านเดิม ๆ แต่ขายของถูกมากค่ะ ส่วนตัวเราชอบทิวสน เป็นแหล่งรวมร้านอาหารขนาดเล็กแถวหอใน ที่ชอบเพราะว่าบรรยากาศชิวดีค่ะ นั่งทานข้าวริมน้ำ มีบริการเรือให้พายเล่นด้วยนะคะ ตอนปี 1 นี่พายกับเพื่อนบ่อยมาก วิถีชีวิต Slow Life 55555


(รูปได้รับอนุญาตแล้วงับ) 

O การเดินทางภายในมอ
              มีให้เลือกเดินทางหลายรูปแบบค่ะ มีทั้งเดิน จักรยาน วินมอเตอร์ไซต์ แต่สำหรับรถคันใหญ่ เราคิดว่าไม่ค่อยสะดวก เพราะที่จอดรถรองรับแค่รถของอาจารย์   สิ่งอำนวยความสะดวกอื่น ๆ  ก็มีค่ะ   มีทางเดินเท้า ทางจักรยาน  ไฟข้ามถนน
 
O การลงทะเบียนเรียน
              ใช้งานง่าย ไม่ซับซ้อน ระบบเสถียรขึ้นแล้ว จ่ายเงินง่ายสแกนโค้ดจ่าย (อย่าลืมจ่ายนะ) 
 
เขียนไม่พอแล้ววว มาเจอกันต่อใน Part   2   นะคะ
https://www.dek-d.com/board/view/3968473/

IG Studygram   :   Wa_Varasarn

แสดงความคิดเห็น

>

14 ความคิดเห็น

Silky_Focused 6 เม.ย. 63 เวลา 22:59 น. 1-1

พี่ก็ตื่นเต้นแล้ววว อยากมีรุ่นน้อง /อ้าแขนรับ

0
Silky_Focused 6 เม.ย. 63 เวลา 23:00 น. 2-1

แงงง ขอบคุณมากเลยนะ มีกำลังใจเขียนอันต่อ ๆ ไปเลย

0
Silky_Focused 7 เม.ย. 63 เวลา 11:40 น. 5-1

มีค่ะ อย่างพี่ก็ได้หนังสือส่งต่อรุ่นมา ดีมั่กๆ

0
Silky_Focused 7 เม.ย. 63 เวลา 15:41 น. 6-2

พี่คิดว่าอาจจะยังมีค่ะ ยังไงก็ตั้งใจเรียนทำเกรดดี ๆ เตรียมไว้เนอะ :)))

0
ev_EqMRMvV7CV 21 เม.ย. 63 เวลา 19:46 น. 9

รบกวนหน่อยค่าา พอดีหนูไม่ค่อยเข้าใจ รอบ3 ยื่นแบบวิทย์นะค่ะ ที่พี่ยกตัวอย่าง คะแนนรวมเต็ม300 คือหนูต้อง ได้มากกว่าครึ่งหรอคะ

1
Wa_Varasarn 29 เม.ย. 63 เวลา 08:47 น. 9-1

อ่อ เรามีขั้นต่ำในการยื่นคือเกรดเฉลี่ยรวมมากกว่า 3.00 แต่ในส่วนของคะแนนเต็ม 300 เราไม่มีขั้นต่ำค่ะ คะแนนเท่าไหนก็สามารถยื่นได้ค่ะ

0
Wa_Varasarn 29 เม.ย. 63 เวลา 08:51 น. 10-1

เราไม่จำกัดแผนการเรียนนะคะ น้องเรียนสายวิทย์มา จะเลือกยื่นด้วย PAT1 (คณิตศาสตร์) หรือ PAT7 (ภาษาที่สาม) ก็ได้ค่ะ


หรือถ้าน้องถนัดคณิตศาสตร์ก็ลุย PAT1 เลยค่ะ แต่อย่าลืม GAT กับ ONET นะคะ สำคัญเหมือนกันค่ะ

0
Pesol_pear 26 พ.ย. 63 เวลา 23:34 น. 11

หนูจะเข้าให้ได้เลยค่ะพี่ อยากเข้าอยู่แล้ว ยิ่งมาอ่านยิ่งอยากเข้าอีก ไว้เจอกันนะคะพี่

1
Whoamia 21 ก.ค. 64 เวลา 10:03 น. 13

รับแค่3คนจริงๆหรอคะ รอบพอต คือถ้าไม่มีประสบการณ์เกี่ยวกับด้านวรสาร แต่กิจกรรมเยอะ เล่นกีฬาได้ แต่ไม่ได้เก่งมากจริงๆ มีโอกาสอยู่บ้างมั้ยคะ หนูเล็งรอบพอตไว้;-;

0