Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

การวางพล็อตและแรงบันดาลใจ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
การจะแต่งนิยายเรื่องนึงแน่นอนว่ามันต้องมีการปิ๊งไอเดียขึ้นมาใช่ไหมล่ะคะ เราเลยอยากรู้ส่วนใหญ่แล้วคุณนักเขียนได้แรงบันดาลใจมาจากไหนและมีแพทเทิร์นการวางพล็อตประมาณไหนกันบ้าง มาแชร์กันค่ะ

แสดงความคิดเห็น

>

7 ความคิดเห็น

BackHand 10 เม.ย. 63 เวลา 01:30 น. 2

อาจจะแปลกซะหน่อย แต่อยากจะสารภาพว่า นิยายส่วนใหญ่ของผม ได้แรงบันดาลใจมาจากเกมครับ ทั้งที่ผมไม่เคยเขียนและไม่คิดจะแตะแนวเกมออนไลน์เลย จะออกแนวเล่นเกมแล้วมาคิดว่า...เออ จะทำยังไงให้เรื่องราวทำนองนี้มันเกิดขึ้นในโลกจริงๆแบบดูเรียลๆดี


ส่วนเรื่องวางพล็อต แล้วแต่ว่าแรงบันดาลใจที่เกิดขึ้น มันเริ่มจากอะไรก่อนครับ


ถ้าเริ่มจากการคิดตัวละครซักตัวขึ้นมาก่อน ก็จะวางพล็อตสร้างโลกที่ตัวละครนั้นอยู่ สร้างเหตุการณ์ให้ตัวละครเจอ และสร้างตัวประกอบมาช่วยสานเนื้อเรื่องให้ครับ


แต่ถ้าคิดโครงเรื่องได้ก่อน ก็จะมานั่งคิดตัวละครหลัก จากนั้นก็สร้างเหตุการณ์และเพิ่มตัวละครรองครับ

0
ริญญดา 10 เม.ย. 63 เวลา 01:34 น. 3

ไอเดียมาจากการทำงานกับคนตาบอดค่ะ พวกเขามีเรื่องที่น่าสนใจเยอะมาก


ก็เลยอยากเขียนนิยายเพื่อเสนอข้อมูลคนกลุ่มนี้ และ บอกให้โลกคนตาดีที่ชอบอ่านนิยายได้เข้าถึงผู้พิการและเข้าใจเขามากขึ้น ไอเดียเขียนอธิบายไว้ในเนื้อเรื่องเลยค่ะ พอดีมีนักอ่านเขาอยากรู้ที่มาที่ไปว่าตัวละครมีอยู่ตั้งมากมายทำไมกล้าเขียนเรื่องคนตาบอด

เลยเขียนไว้ให้อ่านง่ายๆ ลงลิงก์ไว้เผื่อคุณหรือท่านใดสนใจแนวคิดนะคะ


https://my.dek-d.com/rinyada3579/writer/viewlongc.php?id=902423&chapter=42




0
เม็ดพลอยใส 10 เม.ย. 63 เวลา 01:39 น. 4

เวลาไปเห็นอะไรสักอย่างค่ะ พวกรูปภาพ สถานที่ การกระทำของคน ดูหนัง ดูละคร หรืออะไรก็ตาม จะชอบเห็นเป็นฉากแล้วเหมือนเราจะแคปเจอร์ไว้ในหัว แล้วก็เอามามโนต่อเป็นนิยายค่ะ 55555

0
kurozuki 10 เม.ย. 63 เวลา 04:15 น. 5

แรงบันดาลใจส่วนใหญ่ของเรามาจากหนังสือหรือหนังหรือการ์ตูนที่เราเคยอ่านแล้วมันติดอยู่ในหัว...อย่างเรื่อง Last Canvas ที่กำลังเขียนนี่ก็เอามาจากการ์ตูนเรื่องหนึ่งที่เคยอ่านแต่อย่าถามนะว่ามันอยู่ไหนเพราะเราเองก็หาไม่เจอเหมือนกัน...โชคดีที่ยังพอจำพล็อตคร่าว ๆ ของเรื่องนั้นได้

0
pinnponn 10 เม.ย. 63 เวลา 04:35 น. 6

ของเราส่วนมากคล้ายการระบายอารมณ์ค่ะ จะเริ่มจากมีอารมณ์บางอย่างขึ้นมา ไม่ว่าจะมาจากการไปเสพสื่อเช่น ดูหนัง อ่านหนังสือ หรือเห็นภาพอะไร บางทีก็เป็นอารมณ์ส่วนตัว พอมีมวลอารมณ์นั้นแล้วก็ค่อยเริ่มคิดเรื่องที่จะทำให้ไปถึงอารมณ์ในจุดนั้นได้ บางทีเนื้อเรื่องเราเลยจะช้าอืดนิดหนึ่งเพราะเราใช้เวลาอธิบายก้อนความรู้สึกนั้นนาน อยากให้เศร้าแบบไหน สุขแบบไหน หรือเจ็บแค้นแบบไหนก็ค่อยๆหาตัวสนับสนุนที่จะไดรฟ์ให้สภาพจิตใจของตัวละครไปจนถึงจุดนั้นให้ได้ พอทำได้แล้วฟินกับตัวเอง5555

ข้อเสียตรงนี้ก็คือช่วงที่เรากำลังแต่งถึงจุดๆหนึ่งเราจะไม่เสพอะไรใหม่ๆเท่าไหร่ เพราะเราจะสะสมความรู้สึกที่เราต้องการเอาไว้เยอะๆ ยอมให้อะไรมาดึงไปไม่ได้

0
URkung 10 เม.ย. 63 เวลา 10:16 น. 7

ผมได้จากเพลงพวกสากลไม่ก็เพลงไทยซะส่วนใหญ่ฮะเช่นเพลงมาแบบอารมณ์ประมาณว่า ใสๆ ผมก็จะเกิดความคิดทำนองแนวสลับเพศไม่ก็ชีวตประจำวันขึ้นมาอันนี้ของผมมันก็ขึ้นกับนักร้องศิลปินของเพลงๆนั้นด้วยที่จะทำให้ผมรู้สึกอย่างไรจนเกิดเป็นไอเดียเขียนพล็อตขึ้นมา...แหะๆหรือถ้าเบสิคของผมหน่อยก็คงจะไปเห็นอะไรมาจนรู้สึกอยากเขียน ล่าสุดนั่งฟังเพลงแล้วเกิดไอเดียร่างพล็อตขึ้นมาประมาณนั้นฮะสำหรับผม

0