Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ทำอย่างไรไม่ให้นิยายเรื่องที่ 2 มีความรู้สึกซ้ำกับนิยายเรื่องแรก ทั้งที่เขียนทั้งสองเรื่องเป็นนิยายแนวเดียวกัน

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่



     สวัสดีเพื่อนๆที่น่ารักทุกท่าน ดิฉันเป็นนักเขียนตัวน้อยๆที่ยังไม่มีประสบการณ์มากมาย จึงขอความกรุณาจากทุกท่านชี้แนะแนวทางให้กับตัวเองหน่อยนะคะ
     ดิฉันกำลังเขียนนิยายแนวจีนโบราณเรื่องที่ 2 แต่พล็อตหลักของเรื่องยังคงคล้ายคลึงกับเรื่องแรกที่เขียนไป นั่นก็คือนางเอกย้อนเวลากลับมาเกิดใหม่ในยุคจีนโบราณ
     ซึ่งนิยายที่เขียนจะเน้นไปทางแฟนตาซี มีกำลังภายใน มีการฝึกพลังต่างๆ ถึงพล็อตเรื่องที่ 2 จะแพลนเอาไว้แตกต่างจากเรื่องแรก แต่ยังคงมีกลิ่นอายที่คล้ายคลึงกันอยู่ นั่นคือช่วงเวลาที่ตัวเอกต้องฝึกฝนพลังให้เก่งขึ้นจากระดับต่ำสุดไปจนถึงสูงสุด จุดนี้เป็นปัญหาอย่างมาก เพราะต่อให้เขียนแตกต่างจากเรื่องแรกอย่างไร ดิฉันก็ยังรู้สึกว่ามันซ้ำกันอยู่ดี (หรือคิดไปเองคนเดียวก็ไม่รู้ 555)
     หรืออาจจะเป็นเพราะการบรรยายและภาษาที่ใช้ในการเขียนยังคงเหมือนเดิม เลยให้ความรู้สึกซ้ำๆ ดิฉันก็ไม่แน่ใจ อธิบายไม่ถูกเหมือนกันค่ะ แต่ในระหว่างที่กำลังเขียนเรื่องที่ 2 อยู่นั้น กลิ่นอายที่คล้ายคลึงกันมันทำให้ดิฉันลังเลว่าจะแต่งต่อหรือพักก่อนดี วางมันลงสักพักแล้วค่อยกลับมาเขียนใหม่ บางทีอาจจะดีขึ้น
     เลยอยากจะถามความคิดเห็นจากทุกๆท่านที่มีประสบการณ์การอ่านนิยายมาไม่มากก็น้อย พอจะมีทริคการเขียนอย่างไรที่ให้ความรู้สึกว่านิยายที่ตัวเองเขียนไม่ซ้ำกับเรื่องแรกที่แต่งไปบ้างมั้ยคะ(?)


     ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่านกระทู้นี้และแสดงความคิดเห็นล่วงหน้านะคะ

แสดงความคิดเห็น

>

6 ความคิดเห็น

varunyanee 12 เม.ย. 63 เวลา 19:52 น. 1

เราขอแลกเปลี่ยนนะคะ

เราแต่งแนวหวานมากกว่า 10 เรื่อง

อยู่ในปัจจุบันซะส่วนใหญ่

มันไม่เหมือนกับเรื่องก่อน.....ตรงแนวเรื่อง /พล๊อตเรื่อง

เปลี่ยนตัวเอกเป็นพระเอกบ้าง นางเอกบ้าง

จนตอนนี้เรื่องที่ 20 แล้ว ...พล๊อตจะตันแล้วเนี่ย //

ไม่รู้เป็นประโยชน์ไหมนะ ^^

1
ปาท่องโก๋ | หมึกน้อย 12 เม.ย. 63 เวลา 20:00 น. 1-1

เราเคยเขียนแนวหวาน พล็อตปัจจุบันมาหลายเรื่องเหมือนกันค่ะ แต่ลงในธัญวลัย ตอนนี้เบื่อแล้วเลยหันมาเขียนแนวจีนโบราณดู แต่ก็เจอปัญหานี้ค่ะ 5555

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำน้าา

0
Ri-Ae-Do 12 เม.ย. 63 เวลา 20:05 น. 2

ลองหาแรงบันดาลใจ หรือเรื่องราวหลักๆที่ต่างกันดูสิค่ะ เอาแบบไม่จำเจใช้มุขใหม่ๆเล่นบ้าง แค่นี้ก้ไม่ซํ้าแล้ว สู้ๆนะคะ

1
P-Kao 12 เม.ย. 63 เวลา 21:35 น. 4

เอาที่เราทำอยู่นะคะ (คือในมุมคนเขียนก็ว่าตัวเองเขียนไม่เหมือนเดิมแม้รูปแบบจะคล้ายเดิม แต่คนอ่านอาจจะคิดต่างก็ได้)

- ไม่เล่นมุกซ้ำ

- ไม่เล่าฉากเดิมซ้ำ หรือสื่อประเด็นเดิมในนิยายมากกว่าหนึ่งเรื่อง

- ไม่คัดลอกงานตัวเอง หมายความว่า บทสนทนาในเรื่องหนึ่ง จะไม่โผล่ไปอยู่ในเรื่องอื่นทั้งดุ้น แม้อาจจะมีที่เป็นใจความเดียวกันบ้าง แต่การใช้ภาษาจะไม่เหมือนเดิม

- ใจความของเรื่องลึก ๆ ที่ตั้งใจสื่อจะไม่เหมือนกัน อย่างที่เราเขียน แนวรัก ตัวละครมีเหตุผล ทุกเรื่องก็จะประมาณนี้ แต่คอนเซปท์ที่ลึก ๆ กว่านั้น เราออกแบบให้มันต่างกันค่ะ

1
ปาท่องโก๋ | หมึกน้อย 12 เม.ย. 63 เวลา 23:10 น. 4-1

พยายามไม่ใช้มุกซ้ำอยู่ค่ะ แต่กลัวหลุด เพราะเรื่องก่อนหน้านี้เขียนยาวมาก 150 กว่าตอนจบ บางมุกก็จำไม่ได้ว่าเคยเขียนไปแล้ว กลัวหลุดตรงนี้มากๆเลยค่ะ ^^

0
คุ้มฟ้า 14 เม.ย. 63 เวลา 18:59 น. 5

ของเราแต่งนิยายเรื่องเดียวกัน แต่สองเวอร์ชั่นค่ะ ตัวละครต่างบุคคลิก เนื่องมาจาก ตั้งใจแต่งให้นางเอกร้ายมาก แต่มีบก ท่านหนึ่งแนะนำว่ามันไม่สมเหตุสมผล เลยไปปรับมาใหม่ ปรับไปปรับมาเปลี่ยนไปเลยค่ะ เลยลงให้อ่านไปเลยทั้งสองเวอร์ชั่น ไม่รุู้คนอ่านชอบไหม แต่คนเขียนอยากให้อ่าน ฉะนั้น คุณลงไปเถอะค่ะ คนอ่านเค้าแยกได้ ไม่ต้องกังวลไป

สู้ๆ

https://my.dek-d.com/khumfa/writer/view.php?id=2074590

0
Once upon a time 14 เม.ย. 63 เวลา 23:27 น. 6

ลองดูง่ายๆ นะคะ พระเอกเรื่องที่หนึ่งมีบุคลิกเป้าหมายและปมขัดแย้งเหมือนกับพระเอกเรื่องที่สองไหมคะ แล้วมาดูนางเอก นางเอกเรื่องที่หนึ่งมีบุคลิก เป้าหมายและปมขัดแย้งเหมือนนางเอกเรื่องที่สองไหมคะ ถ้าใช่แสดงว่าติดปัญหาเรื่องสร้างความแตกต่างของตัวละครแต่ละเรื่องไม่ได้ค่ะ ดูคลิปสร้างตัวละครให้น่าสนใจ (แตกต่าง) ได้จากคลิปตามลิ้งค์ค่ะ https://www.facebook.com/Audiobookclips/videos/585078978937299/

1
ปาท่องโก๋ | หมึกน้อย 15 เม.ย. 63 เวลา 02:45 น. 6-1

ขอบคุณมากค่ะ ช่วยได้มากเลยค่ะ อยากจะสารภาพว่าปมเรื่อง ปัญหาขัดแย้งเรื่องที่ 1 กับเรื่องที่ 2 ต่างกันมาก แต่บุคลิกอ่ะค่ะ คล้ายกันสุดๆ ถึงจะวางคาแรคเตอร์ให้ไม่คล้ายกันมาก แต่เขียนไปเขียนมาดันแอบกลับมาคล้ายกันเฉยเลย คือไม่ได้คล้ายกันทั้งหมด แต่บางฉากบางตอนแอบหลุดมาให้เห็น ปัญหาน่าจะอยู่ตรงนี้แหละค่ะ

ยังไงก็ขอบคุณมากๆเลยนะคะ เดี๋ยวจะลองขัดเกลาเรื่องที่ 2 ดูอีกครั้งว่าควรจะปรับแก้ตรงไหนใหม่ให้ดีขึ้น

0