Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิวข้อสอบ PATเกาหลี ปี63+วิธีเตรียมตัวจากคะแนน195เป็น240+

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะหลายคนคงสงสัยเกี่ยวกับข้อสอบแพทเกาหลีใช่มั้ยคะว่าเนื้อหามันมีอะไรบ้าง ความยากง่ายของข้อสอบ ควรเตรียมตัวยังไงดีถึงจะพอ ด้วยความที่ข้อสอบแพทเกาหลีนั้นพึ่งมีไม่กี่ปีทำให้ไม่มีข้อสอบเก่าให้ลองทำมีแต่ข้อสอบโทปิคที่พอจะเอามาแทนได้บ้าง วันนี้เลยจะมารีวิวข้อสอบแพทเกาหลีพร้อมกับวิธีเตรียมตัวของเรากัน   ขอออกตัวก่อนนะคะว่าเราเป็นเด็กซิ่วทำให้เราได้ทำข้อสอบทั้งปี 62 และปี 63 ค่ะ
1. เนื้อหาของข้อสอบแพทเกาหลี
• พาร์ท 1 : คำศัพท์
พาร์ทนี้เน้นท่องศัพท์ค่ะยิ่งรู้ศัพท์มากตัวเราก็ยิ่งได้เปรียบ ข้อสอบจะมีประโยคมาให้แล้วก็เติมคำศัพท์ลงไป มีทั้งข้อที่ให้หา synnonym และ antonym ของคำ แล้วก็คำศัพท์ที่มีหลายความหมายให้เติมลงในสามประโยคที่เนื้อหาต่างกัน เราแนะนำว่าเวลาท่องศัพท์เนี่ยให้ท่องเป็นกลุ่ม เช่น คำนี้มีศัพท์ที่เหมือนกันคืออะไร และศัพท์ที่เป็นคำตรงข้ามคืออะไร การทำแบบนี้จะทำให้เราท่องได้เร็วแล้วก็จำได้ดี สุดท้ายคือเราแนะนำให้ท่องตัวฮันจาไว้ด้วยเพื่อที่จะได้เอามาเดาศัพท์ได้ค่ะ

• พาร์ท 2 : ไวยกรณ์
จะมีแบ่งย่อยหลายพาร์ทตรงนี้เนี่ยเราแนะนำให้ท่องไวยกรณ์ให้แม่นนะคะเพราะว่าปีก่อนเราท่องผ่าน ๆ แค่ความหมายซึ่งเป็นวิธีที่ผิดมาก เราควรรู้ว่าแกรมม่านี้ใช้กับ verb อะไรได้บ้าง รู้ความหมาย และกฎข้อห้ามเช่นไวยกรณ์นี้ห้ามตามหลังด้วยประโยคบอกเล่าอะไรประมาณนี้ค่ะ 
พาร์ทที่เราว่ายากคือ error ตรงนี้เท่าที่เราทำมาสองปี คือข้อสอบจะเน้นส่วนขยาย ให้ดูว่าประโยคเป็นอดีต ปัจจุบันหรืออนาคตเพราะส่วนขยายจะใช้ต่างกัน แล้วก็จะมีข้อที่ให้ดูว่าตัวไวยกรณ์สอดคล้องกับเนื้อหาในประโยคมั้ย 
เราขอยกตัวอย่างerrorบางข้อที่เราพอจำได้นะคะ 
- 불규식 เช่น 가맣요 ต้องเป็น 가매요 
-ต่อมาคือ quotation หรือการยกคำพูดคนอื่นมาพูดต่อ เช่น ประโยคพี่สาวบอกว่าจะไปเกาหลีพรุ่งนี้ 내일 한국 간다고 ต้องเปลี่ยนเป็น 내일 한국 갈 거라고 
-อีกข้อคือให้คำว่า 좋지 마세요 มาซึ่งไวยกรณ์ 지 마세요 ต้องใช้กับ av เท่านั้นเพราะงั้นข้อนี้เลยผิด ต้องใช้ 좋아하지 마세요 แทน
พาร์ทต่อมาคือให้ประโยคมาแล้วให้เลือกว่าช้อยส์ข้อไหนที่มีความหมายคล้ายกัน ส่วนที่เหลือก็เป็นประโยคสั้น ๆ ให้เติมไวยกรณ์หรือตัวชี้ลงไปค่ะ

• พาร์ท 3 : บทสนทนา
พาร์ทนี้เราว่าเป็นตัวเก็บคะแนนเลยนะคะเพราะว่าจะมีทั้งบทสนทนาสั้น ๆ ให้เอาประโยคเข้าไปเติมในบทสนทนาแล้วดูว่ามันไม่เข้าพวกหรือเข้าพวก วิธีคือให้ดู situation เอาค่ะว่าเค้าพูดเกี่ยวกับอะไร ผู้พูดอยู่ที่ไหน ช้อยส์ส่วนใหญ่อ่านดูแล้วจะรู้เลยว่ามันไม่เข้าพวก 
ต่อมาคือเรียงบทสนทนาค่ะ เค้าจะให้ประโยคมาสี่ประโยคแทนด้วยตัวอักษร วิธีคือให้เราดูอักษรตัวแรกว่าเค้าให้ตัวไหนมาซ้ำแล้วค่อย ๆ แปลไปเรื่อย ๆ ทริคคือถ้าประโยคไหนมีตัวเชื่อมขึ้นประโยคมักจะไม่ใช่ประโยคแรก 
พาร์ทสุดท้ายคือให้บทสนทนามาแล้วขีดเส้นใต้หนึ่งประโยคค่ะ โจทย์จะถามว่าข้อไหนที่สามารถเอามาแทนได้โดยที่ความหมายของบทสนทนาจะไม่เปลี่ยน เราว่าบทสนทนาไม่ยากแต่ต้องอ่านโจทย์กับคำสั่งอย่างรอบคอบนะคะ

• พาร์ท 4 : reading
ทุกคนน่าจะรู้อยู่แล้วว่าสิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือคำศัพท์ค่ะ ถ้าเรารู้คำศัพท์อย่างน้อยก็พอจะจับใจความเพื่อเอามาตอบได้ เราว่าพาร์ทนี้คล้าย ๆ โทปิค คือให้หาข้อที่ความหมายตรงหรือไม่ตรงกับเนื้อเรื่อง หาชื่อเรื่องที่เข้ากับเนื้อเรื่อง แล้วก็พวกเอาเนื้อหาในบทความมาถาม แล้วก็มีขีดเส้นใต้คำศัพท์ในประโยคแล้วถามว่ามีความหมายคล้ายกับคำศัพท์ไหนในช้อยส์ แล้วก็จะมีข้อประมาณว่ามีประโยคเป็น situation มาให้แล้วให้เราเลือกว่าควรจะเขียนอะไรในแผ่นป้ายค่ะ ส่วนปีนี้ไม่มี passage ยาวเหมือนปีที่แล้ว แนะนำให้ดูพวกคำวิเศษณ์ไว้ด้วยนะคะเพราะคำพวกนี้สามารถเปลี่ยนความหมายของเนื้อหาได้เลย พาร์ทนี้แนะนำให้โหลดข้อสอบโทปิคมาฝึกทำเยอะๆเลยค่ะได้ประโยชน์แน่นอน
• พาร์ท 5 : วัฒนธรรม
เราเรียนกับพี่เก่งโคเรียนค่ะ เนื้อหาที่สอนครอบคลุมแทบทั้งหมดเลย ส่วนที่เหลือเนี่ยเราอ่านเอาตามแอคทวิตเตอร์ที่สอนภาษาเกาหลีค่ะ
ในความรู้สึกเราคือความยากข้อสอบมันเริ่มจะคงที่แล้วแต่อาจจะมีบางพาร์ทเปลี่ยนนิดเปลี่ยนหน่อยเพราะงั้นเราแนะนำว่าให้อ่านเตรียมไวยกรณ์จนไปถึง 중급 ประมาณระดับ 3 ต้น ๆ นะคะ ส่วนพวกคำศัพท์ท่อง 초급 ให้แม่นก่อนแล้วค่อยท่องระดับ 중급 ค่ะ เอาจริง ๆ ส่วนตัวเราก็ไม่รู้ว่าปีหน้าข้อสอบมันจะเปลี่ยนไปรึเปล่าแต่เตรียมตัวให้รู้เนื้อหาเกินไว้ดีกว่าขาดค่ะ


2.วิธีการเตรียมตัว
• คำศัพท์
เราใช้วิธีการ list ศัพท์ออกมาก่อนค่ะแล้วตั้งเป้าว่าแต่ละวันเนี่ยจะอ่านกี่หน้า หลังจากนั้นก็คัดศัพท์คำละ 5 ครั้งวนไปค่ะ วันต่อมาก่อนที่จะเริ่มท่องคำใหม่เราก็จะเอาศัพท์ของเมื่อวานมาท่องก่อน เพื่อที่จะได้ไม่ลืม ทำแบบนี้แล้วมันจำได้ขึ้นใจเลยค่ะ คำไหนที่จำไม่ค่อยได้เราก็จะคัดซ้ำ ๆ หรือไม่ก็หาตัวอย่างประโยคว่ามันควรใช้ยังไง ส่วนตัวเราท่องของ 초급 ให้แม่น แล้วถึงเริ่ม 중급 ค่ะ 
เว็บที่เราใช้ท่องศัพท์นะคะ
 https://keytokorean.com/grammar-blog/beginner/beginner-vocabulary-and-quiz-sheets/
• ไวยกรณ์
เหมือนเดิมเลยค่ะเราสรุปไวยกรณ์ออกมาก่อนคือเราจะ list เป็น bullet point เพื่อที่จะได้จำได้ง่ายๆ ต่อมาเราก็คัดไปพร้อมกับพูดออกเสียงค่ะ คิดว่ากำลังสอนตัวเองอยู่ก็ได้555555 วิธีนี้สำหรับเราทำให้จำได้ดีขึ้นมาก ๆ เพราะเราทั้งออกเสียง ทั้งเขียนเลย
• หนังสือที่เราใช้อ่าน
1.อันนี้เป็นระดับ 초급 ใช้เล่มนี้ค่ะเราใช้ควบคู่กับของผศ.สิทธินีค่ะ
2.ส่วนระดับ 중급 เราใช้เล่มนี้มันดีมากๆเพราะจะมีเปรียบเทียบไวยกรณ์ที่ความหมายคล้ายกันว่ามันใช้ต่างกันยังไง เสร็จแล้วก็มีแบบฝึกท้ายบทให้ทำ เล่มนี้เราซื้อมาจากในทวิตเตอร์ค่ะ
 
3.ข้อสอบโทปิคด้วยความเมื่อปีที่แล้วเราทำข้อสอบเยอะมากบวกกับเรียนพิเศษด้วยทำให้เราค่อนข้างที่จะรู้ว่าข้อสอบมันเป็นยังไง คราวนี้เราเลยไม่ค่อยได้ฝึกทำเลยค่ะซึ่งมันไม่ดีมาก ๆ นะคะ เราอยากให้ทุกคนฝึกเรื่อยๆถึงแม้ว่าจะรู้อยู่แล้วก็ตาม
• อีกอย่างคือเราอยากแนะนำว่าถ้ามีเวลาให้หารายการหรือวาไรตี้วงที่ชอบดูนะคะ เราดูบ่อย ๆ ซ้ำ ๆ จากตอนแรกที่แปลประโยคไม่ค่อยถูกต้องไม่รู้ต้องเริ่มแปลจากตรงไหน พอดูไปเรื่อย ๆ มันจับจุดได้ เริ่มฟังที่เค้าพูดออก พอฟังออกแปลออกแล้วเวลามาทำข้อสอบคือมันทำได้คล่องเลย 
เทียบกับเมื่อปีก่อนเราแปลประโยคไม่คล่องเหมือนเน้นท่องจำความหมายไวยกรณ์อย่างเดียว ทำให้เราทำข้อสอบไม่ค่อยได้เท่าไหร่ พอประโยคยาวมาหัวเราจะเบลอทันทีไม่รู้ควรเริ่มแปลจากตรงไหนก่อนดี เป็นอย่างงี้มาหลายปีเลย แต่ละคนวิธีอาจจะต่างกันนะคะแต่สำหรับเราวิธีนี้ได้ผลดีมาก

สุดท้ายแล้วหวังว่าจะเป็นประโยชน์สำหรับคนที่กำลังเตรียมตัวสอบแพทเกาหลีนะคะ ถ้าเราตั้งใจจริง ๆ ยังไงก็ทำได้แน่นอนค่ะ กระทู้อาจจะมีข้อผิดพลาดบ้างน้อมรับทุกข้อเสนอแนะค่ะ
สำหรับใครที่มีข้อสงสัยแวะมาพูดคุยกันได้ที่ IG : bjpls.study ได้เลยนะคะ

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

munanamu 16 เม.ย. 63 เวลา 20:00 น. 1

เพิ่มเติมอันนี้เป็นคะแนนของเรานะคะของปี62กับ63ค่ะตอนนี้ก็เหลือรอลุ้นที่เรียนอย่างเดียวแล้วㅜㅡㅜhttps://image.dek-d.com/27/0351/8742/130361744https://image.dek-d.com/27/0351/8742/130361743

0
potaeitk 30 เม.ย. 63 เวลา 16:14 น. 2

ขอบคุณที่มาแชร์ทริคดีๆนะค้าบ เราว่าภาษาเกาหลีก็เป็นอีกภาษานึงที่ยาก แต่ถ้าหากเราเก็บคอนเซ็ปท์ของแกรมม่าได้และท่องศัพท์ รวมไปถึงทำตามทริคที่จขกท.ได้เขียนไว้ น่าจะได้คะแนนเยอะแน่ๆ!!

0
☆Starchild 3 พ.ค. 63 เวลา 01:36 น. 3

เป็นประโยชน์มากๆเลยค่ะ ㅠㅡㅠ หนูเป็น dek64 ที่จะสอบแพทเกาเหมือนกันค่ะ เรื่องคำศัพท์หนูคาดไม่ถึงเลยว่ามีวิธีจำแบบนี้ด้วย จะลองนำไปปรับใช้ดู ขอบคุณที่เขียนกระทู้นี้ขึ้นมานะคะ ขอให้ได้ที่เรียนที่สมหวังนะคะ

0