Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

แนะนำการเตรียมสอบเข้าเตรียม ศิลป์ภาษา [tu83]

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีค่า เราชื่อพิมพ์นะคะ tu83 ศิลป์-สเปน สอบได้ที่43 สำรองอันดับที่18 (อันดับน้อยหน่อยแต่มาเขียนกระทู้นี้เพราะบนไว้แล้วติดสำรองนะคะะ)

ทำไมถึงอยากเข้าเตรียม
เราอ่ะไม่เคยมีความคิดอยากเข้าเตรียมมาก่อนเลย ตอนป.6เพื่อนสนิทเราเค้ารู้ตัวเองตั้งแต่ตอนนั้นว่าเค้าจะไปต่อม.ปลายที่เตรียมแน่ๆ เรายังพูดว่า"ไม่อยากไปหรอก ดูเรียนหนัก"อยู่เลย55555 แต่เราอยากเข้าเตรียมเพราะค่าเทอมที่มันไม่แพงเกินไป การเรียนแบบรุ่นพี่ช่วยรุ่นน้อง สายภาษาที่หลากหลาย การลองหักมุมชีวิตตัวเอง แล้วก็คำพูดของรุ่นพี่คนหนึ่ง
ปัจจัยที่ทำให้เราเลือกออกจากที่เดิมแล้วไปสอบเตรียม คือ
-ค่าเทอมม.ปลายของที่เดิมสูงมากกก สูงจนตกใจ รวมๆค่าใช้จ่ายตอนต่อม.4ที่เดิมคือเกือบ40,000 ตอนมอบตัวต่อม.4 จ่าย18,000 ค่าเทอมเทอม 1 ก็27,000โดยประมาณ แล้วบ้านเราก็ไม่ได้พร้อมจ่ายขนาดนั้น เพื่อความสบายใจของเราด้วย เลยเลือกหารร.อื่นต่อ แต่ไม่ได้ตัดช้อยส์ที่เดิมทิ้งนะ เรามีตัวเลือกที่เดียวเลยคือเตรียม ถ้าไม่ติดคือต้องอยู่ที่เดิม 

-เราได้ไปงาน open house เตรียมอุดม เพื่อนชวนไปก็เลยขอแม่ แอบทางสะดวกเพราะพ่อไม่อยู่บ้านด้วย  ตอนที่ไปเราประทับใจตรงการเรียกน้องเข้าซุ้มของพวกสายภาษา มาทั้งกลอง หางเครื่อง ชุดประจำชาติและลีลาการเต้นเลย แซ่บมากคือพี่ศิลป์ฝรศปีนเสาขึ้นไปเต้นบนนั้น อีกอย่างคือชมรมมันหลากหลายมาก และที่เราบอกว่าคำพูดของพี่ คือพี่ชมรมมุน ที่เราลองเข้าไปตอบคำถาม พี่เค้าบอกเราว่า"น้องคือคนที่พี่ตามหา สอบติดต้องเข้าชมรมพี่นะ พี่จองตัวไว้แล้ว"   กลายเป็นว่าคำพูดนี้ทำให้เราเปลี่ยนไปตั้งใจเตรียมสอบเข้าเตรียมค่ะ 

อย่างที่ทุกคนพอทราบว่างานนี้จัดเมื่อกลาง-ปลายเดือนมกราถ้าจำไม่ผิด และสอบเข้าวันที่5มีนา ตอนนั้นก็คือเครียดมากเพราะเหลือเวลาเตรียมตัวแค่เดือนเดียว  (เราปล่อยโฮกลางรฟฟระหว่างกลับบ้านเลยค่ะ เครียดมากเพราะเห็นว่าคนอื่นเตรียมตัวกันมาเป็นปี เราแค่เดือนเดียว จะไหวมั้ย -/////-)

มาพูดถึงไอเท็มสำคัญ 
1.ที่เรียนพิเศษ (เราเรียนแต่ภาษาอังกฤษอย่างเดียวนะ)
-เราไม่เคยเรียนพิเศษที่ไหนมาก่อนค่ะ เพราะเกรดภาษาที่รร.เดิมไม่ได้แย่ เราไม่ได้สนใจวิทย์คณิตเท่าไหร่ด้วย แต่อย่างที่ทุกคนรู้ ภาษาอังกฤษคือกำแพงหินสำหรับการสอบสายภาษา เราเลยต้องพยายามหาคอร์สติวเพิ่มเพราะคะแนนอังกฤษเราชอบขึ้นๆลงๆตามเนื้อหาที่เราเข้าใจค่ะ  ลองหาติวเตอร์ตัวต่อตัวดูเราก็รู้สึกว่าเค้าพยายามยัดเนื้อหามาแบบทีเดียว ไม่ค่อยเข้าหัวเลย ที่เรียนที่เรารู้สึกได้ผลจริงๆๆๆๆแบบโคตรๆเลยคือเรียนกับ"ครูป้อ"ค่ะ ที่เรียนครูป้ออยู่ตรงแยกบางกระบือ ตรงข้ามราชินีบนและสุพรีม เป็นตึกแถวมีป้ายภาษาอังกฤษตัวสีทองบนพื้นขาว สูตรท่องจำได้ผลสุดยอดค่ะ เราเสียดายมากที่เพิ่งมาเรียนตอนม.3เทอม2 ไม่รู้ว่าครูรับรร.อื่นนอกจากราชินีบนมั้ย (น่าจะรับนะ) ลองถามครูดูนะคะ รับประกันความเริ่ด ค่าเรียน800/เดือนเอง (มีกำหนดชั้น/วันนะคะ ตอนที่เราเรียนม.3=วันจันทร์น้า)

-โค้งสุดท้ายเอนคอรเซปต์ อันนี้เราโอเคขึ้นเรื่องแกรมม่า ส่วนรีดดิ้งเราคิดว่าต้องฝึกทำเองและหาคำแปลเองจะง่ายกว่านะ หรือใครสะดวก+ชอบสไตล์การสอนพี่แนนก็ได้หมดค่ะ โค้งสุดท้ายเอนคอนคือติวทุกวิชาวันเดียวจบ เวลาเลิกค่อนข้างดึกแต่มีเรียนออนไลน์ได้น้า ส่วนตัวเรามีปัญหาเรื่องเวลานิดหน่อยเลยไม่ค่อยโอเคเท่าไหร่ แต่ถ้าใครไม่ติดอะไรก็แนะนำค่า เรทวิชาละ399-499ถ้าจำไม่ผิดน้า เหมา5วิชา2,000กว่าปลายๆจ้า

-ติวเข้าเตรียมของเอนคอนเซปต์ คอร์สนี้เราได้มาจากเพื่อน เลยไม่แน่ใจเรื่องราคานะ เราว่าอันนี้อ่ะดีมากๆๆๆ แกรมม่าได้จากคอร์สนี้เยอะมากเหมือนกัน แนะนำอันนี้นะ ไม่แน่ใจว่าเท่าไหร่เลยไม่รู้ว่าคุ้มราคามั้ยแต่ความรู้ก็ได้มาเยอะจริงๆ

2.หนังสือ 

-เล่มแรก แนะนำเลยว่า ต้องมี เหมือนเป็นยาสามัญประจำบ้าน   เป็นแนวข้อสอบภาษาไทยที่ข้อสอบภาษาไทยรร.เดิมไม่เคยมี เล่มนี้เป็นเล่มที่สร้างภูมิคุ้มกันในการทำข้อสอบภาษาไทยมากๆๆๆๆ ตอนแรกๆจะได้คะแนนน้อยมากก แต่อย่าไปซีเรียสเพราะกว่าจะเก่งได้ต้องผ่านความผิดพลาดมาทั้งนัั้น สิ่งสำคัญคือเราจะเรียนรู้มากน้อยแค่ไหนจากเฉลยต่างหาก 




-เล่มต่อมานี้ ภาษาไทยเล่มเดียวครบ จบ เอาอยู่ จริงๆค่ะ อ่านง่ายและเนื้อหาแน่นมาก สำหรับคนที่พอมีพื้นภาษาไทยก็เล่มนี้เล่มเดียวจบค่ะ แต่ถ้าต้องการหาเล่มอื่นเพิ่มด้วยก็แล้วแต่คนว่าจะอ่านแนวไหนแล้วเข้าหัวที่สุดนะคะ




-ภาษาอังกฤษดร.ศุภวัฒน์เริ่ดทุกเล่มค่ะ ส่วนใหญ่เราฝึกรีดดิ้งและคอนเวอร์เซชั่นต่างๆจาก2เล่มนี้ ถ้าไม่แม่นเรื่องไหนก็หาซื้อเพิ่มได้นะคะ ใช้ได้ทุกเล่มเลยแต่เราแนะนำ2เล่มนี้เป็นพิเศษ+แอบกระซิบว่าศัพท์ท่องจากศัพท์4หน้าครูสมศรีก็พอค่ะ 




-สังคม เราอ่านเล่มเดียวและไม่ได้เน้นมาก จะเทไปทางข่าวมากกว่า โชคดีมากที่ไอจีพี่ศ.ฝรศเก็งตรงมาก เราอ่านวันสุดท้ายเลย แย่มาก อย่าทำตามนะTT




-กุมมือ  หนังสือจากพี่ๆศิลป์เกาหลี เล่มนี้ก็ช่วยได้เยอะเหมือนกัน ชอบที่มีบทสัมภาษณ์พี่ๆและโหลดาวกำลังใจไว้ให้ น่ารักมากๆ โจทย์ก็เข้มดีแต่เฉลยผิดก็มีไม่น้อย  ฝึกทำตอนว่างๆนะ ช่วยได้ๆ



แอบให้ดูโหลดาวของเรานิดนึง




-สำหรับสายจำศัพท์แบบเร่งรัดสุดๆ แนะนำเล่มนี้ จำได้จริงๆ(แต่ถ้ามีเวลาก็แนะนำว่าท่องจำดีกว่าน้า)



แอบเปิดดูข้างใน



หมดแล้วววว มีเท่านี้เพราะเราเตรียมตัวทันแค่เดือนเดียว555555 ต่อมาเป็นเทคนิคนะคะ

เทคนิคแนะนำ

-พยายามสรุปทบทวน เขียนออกมาและทำความเข้าใจ ลองปิดหนังสือแล้วทบทวนว่าเราได้เรียนรู้อะไรบ้างจากที่เรียนไปหรือทำแบบฝึกหัดไป การทบทวนช่วยได้มากจริงๆค่ะ อันนี้สมุดทบทวน+สรุปเราเอง




-แปะตามที่ที่เราไปหรือผ่านบ่อยๆให้จำได้ เวลาเราผ่านอาจจะหยุดยืนท่องนิดนึงค่ะ5555 อันนี้เราแปะหลักท่องจำตรงสวิตช์ไฟ




-จัดตารางเวลาของตัวเองให้ดี อย่าทิ้งการเรียนที่เก่าเพื่อทุ่มเท หรือละทิ้งงานกีฬาสีและกิจกรรมต่างๆเลยค่ะ ทำทุกอย่างให้เต็มที่ทั้งหน้าที่ตัวเองและการสอบนะ ไม่เทเกรดที่เดิมนะ ไม่เอาๆ และที่สำคัญ อย่านอนดึกกันนะ ถ้าจะอ่านตื่นมาอ่านตอนเช้าดีกว่า ตัวเราเองปกตินอน2ทุ่มครึ่งตื่นตี4ทุกวัน ช่วงสอบต้องอ่านหนังสือ เราขอมานอน3ทุ่มแล้วตื่นตี3มานั่งอ่าน เสบียงพร้อมสมองก็พร้อม ช่วงนั้นกินคุกกี้ตอนตี3กว่าเกือบตี4ตลอดเลย วันไหนตื่นไม่ไหวก็นอนไปเลย ตื่นเวลาเดิมมานั่งอ่านหรือไปอ่านที่รร.ก็ได้




-การให้กำลังใจตัวเองเป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ ทั้งจากคนอื่นและตัวเอง ถ้าเราไม่ให้กำลังใจตัวเอง ใครจะมาให้กำลังใจเราล่ะคะ กำลังใจที่ดีที่สุดเกิดจากการคิดบวกนะ พยายามคิดว่าเราทำเต็มที่ที่สุดแล้ว ชมตัวเองว่าเก่งมากๆเลย ให้รางวัลตัวเองด้วยขนมสักหน่อย เราเขียนmonthwish ทุกเดือนก่อนสอบเลยค่ะ แล้วก็แปะโพสอิทให้กำลังใจตัวเอง เจอเพลงความหมายดีๆก็เอาเนื้อเพลงมาแปะ ใครชอบเคป๊อบวงไหนก็เอาารูปเค้ามาวางตั้งได้นะ  (เราแปะโปสเตอร์เฉิน exoไว้ในห้อง ก่อนนอนหรือไปเรียนก็จะหันไปบอกเฉินว่าเราเก่งมาก เหมือนบ้าแต่ได้ผลนะ555555)




วันสุดท้ายและชีวิตใน(ห้องเชือด)ห้องสอบ

-วันสุดท้ายคือชิวไปเลย เบาๆสบายๆ อ่านเท่าที่อยากอ่าน นั่งดูดาราก็ได้ไม่กดดัน อย่าเครียดนะวันสุดท้าย ทำเต็มที่คือเต็มที่แล้ว ไม่เสียใจภายหลังถ้าทำเต็มที่ ต่อให้ไม่ติดเตรียมแต่วิชาความรู้ที่อ่านมาตลอดมันอัพเกรดตัวเราแล้ว หมายความว่าเราเก่งขึ้นมากๆแล้ว คิดไว้ว่าตัวเราเก่งที่สุดเลย

-ในสถานที่จริง ให้คิดไว้ว่า กำลังใจเราเยอะมากๆนะ กำลังใจเราเยอะขนาดนี้มันดีมากๆเลย ใจเย็นๆ มีคนเป็นกลจ.ให้เราตั้งเยอะ อย่าตื่นสนาม อย่าสนใจคนที่ดูเหมือนเก่ง จำเอาไว้เสมอว่าวันนั้นจะไม่มีคำว่าเด็กเก่งเด็กอ่อน มีแค่ว่าใครจะทำข้อสอบได้มากน้อยแค่ไหน

-สอบเสร็จคือปิดหูเลย อย่าแพนิค แกเก่งมากที่ทำทุกอย่างเต็มที่ ตั้งใจอ่านหนังสือมากๆ ทุกสิ่งที่ตั้งใจมา เราได้ใช้อย่างเต็มที่แล้ว อย่าไปฟังใครบอกว่าเค้าทำได้หมดเลย เพราะคนเก่งจริงไม่เคยยกหางตัวเอง พี่ๆหลายคนในเตรียมบอกว่าอย่าไปฟังคนพวกนั้น พี่เค้าไม่เคยเห็นคนพวกนั้นในเตรียม เคนะ สอบเสร็จสบายใจ กลับบ้านไปนอนดูบาร์บี้โคนันโดเรม่อนสบายใจดีกว่า (เพื่อนเราบอกไม่แน่ใจ-ทำไม่ได้ มันได้วิทย์คณิตอันดับที่60ต้นๆ งงเลย555555)

-ตอนสอบให้คิดว่ามีกำลังใจของเรานั่งข้างๆเราอยู่ เราชอบ exo oneusงี้ ก็คิดไปสิว่าเค้านั่งดูเราทำข้อสอบและคอยบอกให้เราสู้ๆ อ่ยยยย55555555 คนสำคัญก็ได้ หรือคิดไว้ว่าอีหน้าไหนก็ตามที่บอกเราว่าทำไม่ได้หรอก เราจะเอาข้อสอบกลับไปตบหน้ามัน สู้ๆน้อง เต็มที่!!


สุดท้ายนี้ ขอบคุณทุกกำลังใจ
ขอบคุณปู่ย่า แม่ ที่เป็นกำลังใจให้กัน
ขอบคุณครูทุกคนที่ให้คำปรึกษา
ขอบคุณเพื่อนๆที่ซัพเรา ให้กำลังใจเรา และช่วยเหลือมาตลอด
ขอบคุณexo oneus ที่มาเป็นกำลังใจให้(?)
ขอบคุณคุกกี้ที่ทำให้ไม่หิวตอนตี3
ขอบคุณทุกคนที่ผ่านมาและให้กำลังใจเรานะคะ


สามารถทักมาคุย-ปรึกษากันได้นะ เดี๋ยวทิ้งคอนแทคไว้ค่า
twitter:@manmhaiwankaew
ig:ppimkty

 

แสดงความคิดเห็น

>